ความคิดเปลี่ยนชีวิต #93 ที่แห่งโอกาส (องค์กรนวัตกรรม)
ในช่วงปีแรกของการทำงาน หลังจากผมจบวิศวะกรบริษัทส่งผมเข้าไปอยู่ในโรงงานแม่พิมพ์โดยผมรับหน้าที่ออกแบบแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกซึ่งต้องเรียนรู้ทุกอย่างใหม่หมดแต่โดยพื้นฐานแล้วผมชอบงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ผมถือว่าเป็นการได้เรียนรู้สิ่งใหม่และทำให้เห็นภาพรวมของกระบวนการผลิตสินค้าทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นของการทำงาน หน้าที่ของงานในตำแหน่งนี้ค่อนข้างจะกว้างมากตั้งแต่การสั่งวัตถุดิบเพื่อทำแม่พิมพ์การออกแบบการแก้ปัญหาไปจนถึงการติดตามชิ้นงานที่ฉีดออกมาจากแม่พิมพ์เพื่อให้ได้ชิ้นงานตามแบบผลิตภัณฑ์

เนื่องจากงานเกี่ยวข้องกับความละเอียดของมิติทางด้านตัวเลขในผลิตภัณฑ์สูงความเข้มงวดในเรื่องของระเบียบวินัย ความเที่ยงตรงทางด้านตัวเลขและความถูกต้องของแบบแม่พิมพ์ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานนี้

ผู้จัดการโรงงานในช่วงเวลานั้นยังเป็นชาวญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องของความเข้มงวดความดุความละเอียดถี่ถ้วนไปซะทุกเรื่องจนแต่ละคนไม่กล้าเข้าไปหาเลยทีเดียวถ้าไม่จำเป็น แกจะเป็นคนสุดท้ายที่เซ็นอนุมัติแบบแม่พิมพ์ (Mold Drawing) เพื่อออกไปผลิตนั่นหมายความว่ารายละเอียดทุกอย่างที่อยู่บนแบบผลิตภัณฑ์จะผ่านสายตาแกทั้งหมด

ไม่ต้องเดาเลยว่าสภาพแวดล้อมในการทำงานก็จะถูกหล่อหลอมให้เราเป็นคนที่มีความละเอียดไปด้วยสถานที่ทำงานโต๊ะทำงานถูกวางไปยังเรียบร้อยถึงขนาดเอาไม้บรรทัดมาวัดกันเลยทีเดียวรวมถึงให้พนักงานผัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันทำความสะอาดห้องน้ำซึ่งถือว่าเป็นการลงรายละเอียดในระดับร่างและทำให้พวกเรา เกิดความรักสถานที่ทำงานขึ้นมา

โรงงานนี้ขึ้นชื่อเลยในบริษัทว่าเป็นโรงงานที่เข้มงวดมากที่สุดหลายคนถึงกับบ่นเลยทีเดียว

โรงงานนี้เลยกลายเป็นขึ้นชื่อในเรื่องความมีระเบียบที่ถือว่าเป็นที่สุดในบริษัทแต่ผมกลับมองว่าพี่นี่แหละเป็นที่ดีที่สุดในการฝึกเราให้สามารถทำงานได้ในทุกที่ถ้าหากเราผ่าน ที่นี่ไปได้เราก็สามารถ ทำงานที่อื่นได้ทั้งหมด

หลายคนทำไปสักพักก็ลาออกเพราะทนสภาพความเข้มงวดและความกดดันไม่ไหวแต่ส่วนตัวผมนั้นมองหาโอกาสในบริษัทที่ พนักงานหลายคนเรียกกันว่า เป็น "สถานที่แห่งโอกาส"

เป็นแผนกวิจัยและพัฒนาซึ่งออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่และกำลังต้องการวางระบบไอทีเพื่อทำให้พนักงานในบริษัทสามารถสื่อสารกันทางผมจึงตัดสินใจไปคุยกับผู้จัดการฝ่ายและได้รับข้อเสนอให้ไปทำงานด้วยเนื่องจากความชอบด้านคอมพิวเตอร์ และทักษะ ของผมเอง

ผมไม่ปล่อยให้โอกาสหลุดมือไปอยากเข้ามาอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ก็สพัฒนาขึ้นมาโดยอาศัยความอิสระที่หัวหน้าแผนกวิจัยและพัฒนามอบให้
เริ่มต้นจากการมีพนักงานเพียงแค่สามคนเราขยายงานไปเรื่อย ๆ กระทั่งเรามีทีมงานถึง 30 คนดูแลผู้ใช้ระบบเป็น 1000 คนคอมพิวเตอร์ 1000 กว่าเครื่อง

ลักษณะพิเศษของแผนกวิจัยและพัฒนาคือการที่สามารถเสนอไอเดียใหม่ในการแก้ปัญหาใหม่ใหม่และลงมือทำโดยที่ไม่ต้องกลัวผิดเราจึงกล้าที่จะเสนอไอเดียและมีความสุขที่จะเห็นมันถูกปฏิบัติจริง

ผมจะมองหาโอกาสในการปรับปรุงงานโดยใช้ซอฟต์แวร์ในการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานอยู่เสมอเพราะผมเชื่อว่า

"อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย
ปั้นวัวปั้นควายให้ลูกท่านเล่น" (สุภาษิตโบราณ)

เมื่อเรามาอยู่ในสถานที่แห่งโอกาสแล้วก็ควรใช้โอกาสให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ที่แห่งโอกาสโอกาสที่สามารถแสดงความคิดสร้างสรรและลองปฏิบัติได้จริงโดยผู้คนรู้สึกปลอดภัย
ที่จะแสดงความคิดเห็นและได้ลองผิดลองถูกบ้างโดยไม่ต้องระมัดระวังว่าจะต้องกลัวถูกต่อว่าหรือถูกตำหนิเมื่อทำผิดพลาด เราจะรู้สึกได้เลยว่าองค์กรที่เราทำงานอยู่นั้นเป็น

"องค์กรแห่งนวัตกรรม"



Create Date : 08 สิงหาคม 2560
Last Update : 8 สิงหาคม 2560 12:49:53 น.
Counter : 425 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



สิงหาคม 2560

 
 
2
3
4
5
6
7
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
24
27
28
29
30
31
 
 
All Blog