ความคิดเปลี่ยนชีวิต # 64 ความกลัวเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นเอง

ความกลัวเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้

มนุษย์เงินเดือนอย่างเราไม่ก้าวหน้า

วิธีแก้ความกลัวที่ดีที่สุดคือ

ลงมือทำมันซะเลย

เพราะสิ่งที่น่ากลัวที่สุดในชีวิตมนุษย์คือ

"ความไม่รู้" (อวิชชา)

เพราะความไม่รู้นี่แหละจึงทำให้เราเกิดความกลัวเพราะเราไม่เข้าใจที่แท้จริงว่าสิ่งที่เราก่อนจะเข้าไปทำนั้นมันจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้หรือไม่

เช่น

กลัวพูดออกไปแล้วเค้าจะไม่ชอบ

กลัวทำไปแล้วแต่ไม่สำเร็จ

ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารหาได้ง่ายเต็มไปหมดในอินเตอร์เน็ต

ถ้าไม่แน่ใจอะไรก็หาข้อมูลให้ชัดหรือไม่ก็ลองลงมือทำดูก็จะได้คำตอบ บางครั้งการไปแสวงหาคำตอบจากข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็อาจจะไม่ได้เป็นตามนั้นไปเสียทั้งหมดเพราะประสบการณ์ในชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกันปัจจัยแวดล้อมก็ไม่เหมือนกัน
ทำแบบเดียวกันผลลัพธ์ออกมาไม่เหมือนกัน

ยกตัวอย่างคนขายของบนอินเตอร์เน็ตบางคนก็สำเร็จร่ำรวยเป็นหาเศรษฐีช่วงเวลาไม่นานบางคนก็ล้มลุกคลุกคลาน ไม่มีกำไรซักที ต้องดูที่เหตุและปัจจัยว่าใส่ลงไปพร้อมหรือไม่

อีกกรณีเป็นเรื่องของการมองโลกแง่ดีและกฎแรงดึงดูดถ้าเรารับแต่เรื่องไรร้ายเข้ามาในชีวิตเช่นเห็นแต่คนที่ทำแล้วล้มเหลวเราก็จะมีแต่ภาพของความล้มเหลวอยู่ในสมองก็จะเกิดความกลัวว่าทำแล้วจะไม่สำเร็จแต่หากเราเลือกรับแต่ข้อมูลที่เป็นเรื่องของความสำเร็จของคนอื่นเราก็ มีแต่ข้อมูลดีดีและเป็นภาพความสำเร็จมาคอยนำทางให้เรา

ลองใช้คำพูดเหล่านี้นำทางดู

"ลองทำแล้วคิดใหม่"

"ทำไมจะไม่ได้ล่ะ"

ลองถามตัวเองดูว่า

ถ้าคิดว่าตัวเองรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่ง

เป็นอย่างดีมากกว่าคนทั่วไปเราจะทำอะไร

คิดให้ใหญ่แต่ลงมือทำจากสิ่งเล็กๆ

ตามประสบการณ์ของผมแล้วคือ

การเริ่มต้นทำอะไรก็ได้ที่เราทำได้ก่อน

ทำวันละนิดละหน่อยก็ดีทำให้เรารู้สึกว่า

แต่ละวันที่ผ่านไปเราได้อะไรซักอย่างหนึ่ง

รับรู้ถึงความสำเร็จเล็กๆ ให้เกิดความคุ้นเคย

ก่อนที่จะกลายเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

แล้วความกลัวที่คุณสร้างขึ้นเองก็จะไม่มีผลอะไรเลย





Create Date : 25 เมษายน 2560
Last Update : 25 เมษายน 2560 7:48:12 น.
Counter : 616 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เมษายน 2560

 
 
 
 
 
 
1
2
3
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
26
27
28
29
30
 
 
All Blog