ความคิดเปลี่ยนชีวิต #77 เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส #1
"เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส"

คำพูดนี้ ฟังแล้วมันเร้าใจดี
สำหรับผมแล้วมีเรื่องหนึ่ง
ที่ได้แรงบันดาลใจจากคำพูดนี้

เมื่อก่อนที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ปี 2554
วงการไอทีเริ่มมีการพูดถึงการมี Data Center (ห้องเก็บเครื่องประมวลผลทางคอมพิวเตอร์ที่อยู่ต่างสถานที่) และแผน BCP (Business continuity plan =แผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ) กันแล้ว แต่การวิเคราะห์ความเสี่ยงและการตัดสินใจลงมือทำยังไม่เป็นรูปธรรมชัดเจน เนื่องจาก มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และในประเทศไทยยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์วิกฤตใหญ่ หลายองค์กรธุรกิจส่วนใหญ่เรียกหาความคุ้มค่าจากการลงทุน

ผมได้แต่เขียนแผนและเตรียมหาทรัพยากรต่างๆเช่นสำรวจดาต้าเซ็นเตอร์หลายๆแห่งรอบกรุงเทพ
แล้วนำเรื่องราวต่างๆมาเล่าในห้องประชุมบริหารความเสี่ยงของ บริษัท

วันนั้นจำได้ว่าผู้จัดการฝ่ายผลิตบอกผมว่า
"ถ้าเกิดน้ำท่วมขึ้นมาจริงๆโรงงานก็ผลิตไม่ได้ระบบไอทีก็ไม่มีความหมาย"
และเค้าก็หัวเราะในที่ประชุม ผมหน้าชาแต่ก็ยอมรับว่า
เราต่างไม่มีประสบการณ์ตรงนี้กันเลยความเชื่อแต่ละคนก็คงไม่เหมือนกัน

แล้ววันก่อนน้ำท่วมก็มาถึงมีบริษัทอินเตอร์เน็ตรายหนึ่งขับรถโฟร์วิวไดรฟ์มาหาผมที่บริษัทแล้วบอกว่าถ้ามีอะไรให้ช่วยบอกได้เลย

ตอนนั้นผมบอกทีมงานทันทีว่า
"เค้ามาเตือนเราแล้ว"เราควรประชุม
เพื่อหาว่าเรามีความพร้อมหรือไม่พร้อมด้านใดบ้าง

เมื่อถึงวันที่ข่าวสารเกี่ยวกับน้ำท่วมเริ่มใกล้พื้นที่ที่เราอยู่มากขึ้นทุกที ทางบริษัทแม่ก็ส่งผู้เชี่ยวชาญที่เพิ่งผ่านวิกฤติสินะมิมาแนะนำวิธีการปฏิบัติงานให้กับเรา

แต่น่าเสียดายเหลือเกินคือเค้าไม่มีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับทรัพยากรของเราเลย ไม่ว่าจะเป็นดาต้าเซ็นเตอร์บริษัทผู้ให้บริการต่างๆการเดินทางหรือแม้แต่สถานที่ที่จะเป็นที่พักสำหรับรองรับพนักงาน

วันที่เริ่มประชุมผมถูกเชิญเข้าไปในห้องประชุมที่มีผู้บริหารรวมถึงประธานบริษัทด้วยแล้ววันนั้นสิ่งที่ผมเตรียมไว้ก็ถูกอนุมัติทันที

ลองย้อนนึกดูว่าถ้าวันนั้นผมเสียใจแล้วไม่ทำอะไรเลยวันที่มีวิกฤติน้ำท่วมเข้ามาคงไม่มีความหมายอะไรเลย และคงวุ่นวายไปหมด

วิกฤตครั้งนี้ให้โอกาสผมได้มีดาต้าเซ็นเตอร์
ได้ใช้บริการต่างๆ จากผู้ให้บริการทางไอที
รวมถึงได้ทดสอบแผนที่เขียนไว้บนกระดาษ

ซึ่งก็พบว่ามีบางอย่างที่ยังคิดไม่ครอบคลุมเช่นการหาที่พักสำหรับพนักงานการวางแผนการเดินทางเกี่ยวกับการจ่ายค่าเบียร์เลี้ยงเพิ่มเติมให้กับพนักงาน ซึ่งทำให้หลังจากผ่านวิกฤตนั้นมาได้เราก็ต้องมาทบทวนกันให้เป็นรูปแบบชัดเจนมากขึ้น

หลังจากนั้นมาทุกคนเชื่อเหมือนกันว่า Data Center และแผน BCP มีความสำคัญจริงๆ

วิกฤติครั้งนี้เป็นโอกาส ในการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงของพวกเรา



Create Date : 24 มิถุนายน 2560
Last Update : 24 มิถุนายน 2560 21:41:46 น.
Counter : 309 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มิถุนายน 2560

 
 
 
 
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
25
26
27
29
 
 
All Blog