... Simplicity is Happiness ♥ ...
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2558
 
20 พฤศจิกายน 2558
 
All Blogs
 

12 สิ่งที่ควรทำ! กับสัปดาห์แรกในที่ทำงานใหม่ ✦



1. เรื่องดีๆทุกเรื่อง…เริ่มต้นที่คำทักทาย 


“สวัสดีครับ/ค่ะ” คำสี่พยางค์สั้นๆนี้ ยังคงใช้ได้ดีอยู่เสมอในทุกยุคทุกสมัย
เริ่มต้นสิ่งดีๆด้วยการกล่าวทักทายเพื่อนร่วมงาน ไม่ว่าจะในลิฟท์ ในห้องน้ำ
หรือหน้าตู้เย็น บางครั้งไม่ต้องรอให้เขาทักเราก่อนก็ได้ เดินตรงเข้าไปหา
เพียงเพื่อจะกล่าวประโยคสวัสดีสั้นๆพร้อมรอยยิ้มก็ไม่ได้เสียหายแต่อย่างใด
อย่าลืมว่าคนเหล่านี้คือแรงขับเคลื่อนที่ทำให้เราได้เงินเดือนและเผลอๆ
อาจพ่วงโบนัสมาอีกด้วย แค่ช่วงเวลาสั้นๆที่เราเสียไปไม่ถึงนาที…
อาจทำให้วันนั้นของใครหลายคนสดใสตลอดทั้งวันเลยก็ได้

2. ‘สร้างงาน’ ไม่ใช่ ‘สร้างภาพ’ 

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยผ่านขั้นตอนนี้มากันแล้วทั้งนั้นในวันสัมภาษณ์งาน
"ผมทำได้ครับ" "หนูทำได้ค่ะ" "ไม่มีปัญหาครับ" และวลีเด็ดเสร็จทุกราย
"สบายมากครับพี่!" การสร้างภาพถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างหนึ่งในช่วงแรกๆ
ทั้งกับตัวเราและบริษัท แต่ถ้าเราซ่อนความไม่จริงใจเอาไว้ในใจ…
ไม่วันใดวันหนึ่งก็ปรากฏให้เห็นจนได้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เรา
เคยขายเอาไว้ในวันสัมภาษณ์ ก็ทำให้มันเป็นจริงเถอะครับ
เมื่อบริษัทเขาให้เกียรติเราด้วยการเชื่อมันจึงรับเข้าทำงาน
เราก็ควรจะให้เกียรติเขากลับด้วยการแสดงศักยภาพ
และความตั้งใจออกมาให้เห็น เชื่อเถอะครับว่าหากเราทำอย่างเต็มที่แล้ว
ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ก็อย่าได้ท้อไป เร่งฝีเท้าเร็วขึ้นอีก
เพราะนั่นหมายถึงว่า…เราได้ก้าวเข้าไปใกล้ความสำเร็จอีกก้าวนึงแล้ว

3. มิตรภาพมีได้ทุกรุ่น 

พยายามผูกมิตรทำความรู้จักกับคนที่ทำงานอยู่มาก่อนเรา
ไม่ว่าเขาจะมีอายุน้อยกว่าเราไปหลายหลัก หรือมีอายุมากกว่าเราไปหลายโข
เพราะคนเหล่านี้แหละจะช่วยสอนแนะนำเราได้ดีในยามที่เราลำบาก
หรือต้องเจอกับปัญหาต่างๆนานาในที่ทำงาน ไม่ว่าเรา
จะเก่งกาจมาจากไหนก็ตาม แต่…มังกรพลัดถิ่น หรือจะสู้ งูดินเจ้าที่

4. เชื่อมั่นในกองทัพของเรา 

รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง หากเราเชื่อมั่นในทัพของเรา
ความไว้ใจและความเชื่อมั่นที่มีต่อหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน
และสถานที่ทำงานของเราเอง จะส่งผลให้เราทำงาน
ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และก้าวไปพร้อมๆกับทีมได้อย่างมุ่งมั่น
ความไว้วางใจทำให้ใครหลายคนประสบผลสำเร็จมาแล้วนับไม่ถ้วน
ยกตัวอย่างง่ายๆ แม้ตะวันยังรักมั่นฟากฟ้า
ไม่เคยหนีจากกันไปไหน…แล้วนับภาษาอะไรกับเราล่ะครับ

5. โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า 

ทุกความขุ่นเคืองและความไม่พอใจที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน
พยายามหลีกเลี่ยงซะ! ขอให้เราทำใจให้เย็น และผ่อนคลายเข้าไว้
สิ่งเหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกถึงศักยภาพอันต่ำของเราได้ดีทีเดียว
เอาเวลาโกรธเคืองไปมองหาโอกาสและช่องทางที่จะทำให้
เราพัฒนาความสามารถและทักษะจะดีเสียกว่า เชื่อเถอะครับว่า
การให้อภัยไม่อาจเปลี่ยนแปลงอดีตได้
แต่การให้อภัยนั้น…อาจเปลี่ยนอนาคตให้ดีกว่าเดิมได้

6. เข้าเมืองตาหลิ่ว…ต้องหลิ่วตาตาม 

ถือเป็นอีกเรื่องสำคัญในการที่จะหัดสังเกตวัฒนธรรมและกติกาของที่ทำงาน
เริ่มต้นง่ายๆด้วยการศึกษาดูพฤติกรรมการใช้แก้วน้ำดื่ม หรือเครื่องทำน้ำร้อนในออฟฟิศ
ไอครั้นจะให้ทุกคนแปะชื่อไว้ที่แก้วน้ำเพื่อบอกว่าแก้วนี้เป็นของใคร ก็ดูจะกระไรอยู่
แค่การใช้แก้วน้ำผิดใบ ก็อาจทำให้ใครบางคนโกรธเป็นฟืนเป็นไฟได้เลยทีเดียว
เครื่องทำน้ำร้อนก็อีกเช่นกัน เสียบผิดเสียบถูก ลืมเติมน้ำบ้าง ลืมดึงปลั๊กออกบ้าง
ก็อาจจุกจิกกวนใจบรรยากาศการทำงานของใครหลายคนได้เช่นกัน หัดสังเกต
และใช้สายตาสอดส่องให้มากขึ้น หากไม่รู้จริงๆ หรือง่วงเหงาหาวนอนทุกวัน
จนไม่อาจสังเกตเห็นอะไรเลย ก็ถามเขาเอาก็ได้ครับ ไม่รู้น่ะไม่ผิดหรอก
…แต่ไม่รู้แล้วยังไม่รู้อีกเนี่ยสิ มันน่ายิ่งนัก!

7. ‘เงินเดือน’ ไม่ใช่ ‘เงินต้นเดือน’ 

บางคนหลงระเริงจนได้ใจกับเงินเดือนเดือนแรกในที่ทำงานใหม่
จึงเผลอไผลใช้จ่ายอย่างสนุกสุดเหวี่ยง ยึดไลฟ์สไตล์
แบบไม่มีลิมิตชีวิตเกินร้อยอย่างพี่ตูน…ก็ไม่ไหวนะครับ
รู้จักเก็บหอมรอมริบไว้หน่อย มิเช่นนั้น, เดือนนึงมี 4 ศุกร์
ก็ทุกข์ 4 ระทมกันไป เก็บเงินไว้บ้างก็ไม่ได้ขึ้นรา…
เจ็บป่วยอะไรขึ้นมาที ยอดไลค์ก็ช่วยไม่ได้ ต้องใช้เงินอยู่ดี

8. เรียนรู้จากความผิดพลาด 

ทำไมคนเราถึงล้ม? ก็เพื่อที่เราจะได้เรียนรู้การลุกขึ้นมาใหม่
เรียนรู้บทเรียนจากความผิดพลาดที่เราได้พลาดไป
จะช่วยให้เรามีแรงผลักดันในการทำงานชิ้นต่อๆไปให้รอบคอบยิ่งขึ้น
มิหนำซ้ำหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานก็จะมองเห็นถึงศักยภาพและความตั้งใจ
ของเราได้ดีอีกด้วย คุณค่าของ ‘ประสบการณ์’ ไม่ได้สอนให้เรารู้ว่า
‘ควรทำ’ อะไร…แต่อยู่ที่การเตือนสติว่าเรา ‘ไม่ควรทำอะไร’ ต่างหาก

9. ‘เสนอหน้า’ ไม่เหมือน ‘สะเหล่อน่า!’ 

โผล่หน้าโชว์ตัวในทุกการประชุม และจงอย่าอายที่จะแสดงความคิดเห็น
นอกเหนือจากจะทำให้เรารู้สึกว่าตัวเราเป็นคนสำคัญแล้ว ยังทำให้คนอื่นๆ
เริ่มเห็นความสำคัญของเรามากขึ้นอีกด้วย หมั่นเรียนรู้การมีส่วนร่วมบ่อยๆ
แล้วสักวันหนึ่งพวกเขาก็จะรู้ว่าใครที่เหมาะสมจะก้าวขึ้นมายืนตำแหน่งสำคัญๆในอนาคต

10. ชุมชนโซเชียล 

มีปฏิสัมพันธ์และเชื่อมต่อกับสังคมโซเชียลของออฟฟิศ
จะช่วยให้เราเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทมากขึ้น บริษัทเราตั้งกรุ๊ปอะไรก็เข้าไป Join กับเขาด้วย
แอด Facebook ของเพื่อนร่วมงานให้ครบ เวลามีข่าวคราวความเคลื่อนไหวอะไร
ในที่ทำงานเกิดขึ้น เราจะได้ไม่เป็นคนที่ถูกลืม และถ้าเป็นไปได้อย่าลืมตามหาเพื่อนๆ
ในที่ทำงานของคุณจาก Twitter และ LinkedIn ด้วย มีครบดีกว่าขาดเสมอ
หากเวลาอยากจะโพสอะไรที่เกี่ยวกับที่ทำงานในทางไม่ดี ไม่ว่าจะบ่นพึมพำ
ปรับทุกข์ คุยเฟื่อง รักคุด หงุดหงิด รถติด ตื่นสาย…ก็ขอให้ใช้ความระมัดระวัง
กันให้มากขึ้นด้วย ไม่อย่างนั้นก็ตั้งค่าเป็นส่วนตัวไว้ด้วยนะครับ

11. คนอย่าลืมตัว…วัวอย่าลืมตีน 

อย่าทิ้งมิตรภาพจากที่ทำงานเก่า ติดต่อพูดคุย หรือกลับไปเจอนัดสังสรรค์กันบ้าง
พึงระลึกไว้เสมอว่าที่ทำงานเก่าก็คือสถานที่ฝึกวิชาแรกๆของเรา หากไม่มีที่ทำงานเก่า
เราก็อาจไม่มีวันนี้เหมือนกัน อย่างน้อยๆหากเราบ่นอะไรเกี่ยวกับที่ทำงานใหม่
ในโลกโซเชียลไม่ได้ ก็กลับไปเล่า ไปปรึกษาให้ที่ทำงานเก่าฟังก็ได้
ยังไงซะมิตรภาพก็ไม่มีวันสูญสลาย

12. รู้ทางหนีทีไล่ 

เรียนรู้สิ่งต่างๆที่อยู่ในละแวกรอบๆออฟฟิศของเรา
ไม่ว่าจะเป็นร้านขายชาเย็นที่ถูกและอร่อย ร้านข้าวแกงปักษ์ใต้ที่คนทำงานที่นี่ต้องกินให้ได้
หรือห้องน้ำชั้นไหนที่ฝารองชักโครกสะอาดที่สุด ในเมื่อเวลาทั้งวันของเราต้องอยู่กับตึกคอนกรีต
แห่งนี้ถึง 5 วันติดด้วยกัน ก็หาช่องทางไว้ให้เราผ่อนคลายพักสายตากันด้วยครับ
ยังไม่ทันผ่านโปรเลย…เดี๋ยวจะซังกะตายกันเสียก่อน

เคล็ดลับความสำเร็จของแต่ละคน ลอกเลียนแบบไม่ได้…
เราต้องตัดรองเท้าให้เหมาะกับเท้าของเราเอง อย่าเพิ่งหมดหวังกันไปครับ.



แชร์จาก : https://www.marketingoops.com/digital-life/12-things-do-firstweek-of-new-job/




 

Create Date : 20 พฤศจิกายน 2558
0 comments
Last Update : 1 กุมภาพันธ์ 2561 23:01:44 น.
Counter : 1416 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ดอกไม้บานริมรั้ว
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 142 คน [?]






▼ ห้อง SHOP 1 ▼

เสื้อ
แขนกุด สายเดี่ยว
แขนสั้น
แขน 3-5 ส่วน
แขนยาว กันหนาว
-------------------------
กางเกง
กระโปรง
เดรส
รองเท้า
ชุดผ้าไหม ชุดไทยๆ
ผ้าคลุมไหล่ / ผ้าพันคอ / หมวก
ตุ๊กตา

[ วิธีสั่งซื้อ ]
[ อัตราค่าส่ง & ข้อชี้แจง ]

▼ ห้อง SHOP 2 ▼

!! Clearance SALE !!
ล็อต : (A) - (O)


ล็อต : (P)
ล็อต : (Q)
ล็อต : (R)

Friends' blogs
[Add ดอกไม้บานริมรั้ว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.