..สีสันของความหลากหลาย อาจทำให้ความหมายของชีวิตแปรเปลี่ยน แต่ความเป็นเพื่อนยังคงหมุนเวียน สับเปลี่ยนอยู่ในตำแหน่งของความผูกพัน..
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2552
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
6 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 
ชีวิตในมหาวิทยาลัย

ตอนเรียนที่ ม.พ. มีอาจารย์ท่านหนึ่ง สอนวิชาภาษาอังกฤษ (ทราบว่าตอนนี้ท่านเป็นคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มสธ.) เป็นอาจารย์ผู้ชาย ท่านน่ารัก ใจดี และตลกมาก ฉันนั่งอยู่โต๊ะหน้ากับเพื่อนคู่แฝด สอนภาษาอังกฤษก็ต้องออกแอ๊กเซ่นมากเป็นธรรมดา จนน้ำลายกระเด็นเป็นฝอยกระจายมาที่แขนฉัน แล้วก็ไม่รู้เป็นอะไร ท่านชอบมายืนตรงโต๊ะที่ฉันนั่งทุกที  ใหม่ ๆ ก็พอทน แต่นาน ๆ เข้าชักจะไม่ไหว  ด้วยความเกรงใจอาจารย์ ก็หยิบผ้าเช็ดหน้ามาเช็ดฝอยน้ำลายของอาจารย์ที่แขน บังเอิญท่านเห็นเข้าพอดี  นับแต่วันนั้น เวลาสอนภาษาอังกฤษ ท่านจะเอาหนังสือมาปิดปากตัวเอง จนเพื่อน ๆ บอกว่า อาจารย์พูดว่าอะไร มันได้ยินไม่ถนัด  แต่ฉันรู้ว่าเพราะอะไรท่านถึงทำแบบนั้น อิ อิ.. อีกอย่างหนึ่งก็คือ เวลาท่านถามเรื่องภาษาอังกฤษ ท่านมักจะเรียกให้ฉันตอบ แต่มีอยู่ครั้งหนึ่ง ท่านเรียกฉัน แถมบอกว่าฉันไม่เคยทำให้ใครผิดหวัง แต่ปรากฏว่า คำถามข้อนั้นยากเกินความสามารถ  ก็เลยตอบท่านไปว่า “ อาจารย์คะ หนูก็ไม่ทราบเหมือนกันจริง ๆ ค่ะ” แป่วววววววววววว  นอกจากอาจารย์ที่สอนภาษาอังกฤษแล้ว ก็ยังมีอาจารย์อีกท่านหนึ่งสอนภาษาฝรั่งเศส ท่านมีวิธีการสอนที่ไม่เหมือนใคร สอนสนุก  ทำให้พวกเราจดจำคำศัพท์ต่าง ๆ ได้ดี แล้วก็ไม่รู้สึกว่ามันยากเลย เวลาเรียนก็หัวเราะกันครึกครื้นตลอดชั่วโมง

 


ตอนเช้า ๆ ก่อนเข้าห้องเรียน ผู้อำนวยการก็มักจะพูดคุยกับนักเรียนหน้าเสาธง บางทีก็ใช้เวลานานมาก แดดก็ร้อน ก่อนจะขึ้นห้องก็ต้องร้องเพลงประจำโรงเรียนก่อน ความที่ยืนมานาน แดดร้อน เราก็พร้อมใจกันร้องซะจนเร็วปรื๋อ จากคำที่ว่า “เรามหาพฤฒาราม...” ก็กลายเป็น “เรา....พฤฒาราม” (เดาออกมั๊ยเอ่ยว่าคำๆ นี้คืออะไร)  ผู้อำนวยการก็ให้ร้องใหม่ คราวนี้เราก็พร้อมใจกันอีกเช่นเคย ร้องซะยานคางยืดยาด แสบมั๊ยล่ะตอนนั้น..ยืนกลางสนามกันต่อกันอีกชั่วโมง หุ หุ

 


เรียนจบที่นี่ ก็มาสอบเอ็นทรานส์ได้ที่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตปทุมวัน  แถว ๆ ถนนอังรีดูนังต์ (พวกเราเรียกว่า ถนนอีรุงตุงนัง) ย่านสยามสแควร์ ติดกับโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และโรงเรียนสาธิตปทุมวัน  ปัจจุบันวิทยาเขตนี้ยุบไปแล้ว  เรียนคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาและวรรณคดีอังกฤษ โทภาษาฝรั่งเศส  เอกนี้มีคนเรียนอยู่ 21 คน มีผู้ชายอยู่ 2 คน แล้วสองคนนี้ก็เรียนเก่งทั้งคู่เลย ตอนเช้าไปเรียน ต้องหยุดยืนเคารพธงชาติถึง 3 ครั้ง ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนสาธิตปทุมวัน สุดท้ายก็ที่ มศว.ปทุมวัน (ทำไมไม่เข้าเรียนพร้อม ๆ กันก็ไม่รู้นะ)  ตอนเรียนปีหนึ่งที่ มศว.ปทุมวัน จะเป็นประเพณีของที่นี่ ที่นักศึกษาทุกคนจะต้องวิ่งหรือเดินทางไกล สิบกิโลเมตร จำได้ว่าไปแถวนครนายก แรก ๆ ก็แรงดีอยู่หรอก  สักพักก็ไม่ไหว ค่อย ๆ เดินไป ขาแทบลาก กลับบ้านแทบจะก้าวขาไม่ออก ปวดเมื่อยไปหมดทั้งตัวเป็นเวลาหลายวัน  ตอนรับน้องใหม่ก็สนุกดี สมัยนั้นไม่มีเหตุรุนแรงเหมือนสมัยนี้ พี่ ๆ รับน้องใหม่ด้วยความรักและความอบอุ่น มีแต่ความสนุกสนาน ปีสองอาจจะรับน้องมากหน่อย มีด่านเยอะ ปีสามก็ค่อย ๆ ลดลง ยิ่งปีสี่นี่ น่ารักสุดๆ เพราะรู้ว่าน้อง ๆ เจอด่านอะไรมาบ้าง บางด่านก็ให้ดื่มน้ำขม ๆ แต่งหน้าแต่งตาเลอะเทอะ จับผูกจุก มัดแกละ พอมาเจอพี่ ๆ ปีสี่ ก็ให้ดื่มน้ำหวาน พวกเราก็ดื่มกันอัก ๆ เอาผ้าเย็นมาเช็ดหน้าเช็ดตา หวีผมให้ใหม่ แล้วเราก็ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันเรื่อยมา 

 


เมื่อก่อนมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มี 8 วิทยาเขต คือประสานมิตร ปทุมวัน พลศึกษา บางเขน บางแสน พิษณุโลก มหาสารคาม และสงขลา ตอนปีหนึ่งเป็นประเพณีของ มศว.ปทุมวัน และ มศว.บางแสน ที่จะต้องมาแข่งกีฬาเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างกัน โดยชาวปีหนึ่ง มศว.ปทุมวัน จะไปพักแรมที่ มศว.บางแสน พอไปถึง จะมีชาวบางแสนมายืนรอต้อนรับ พวกเราแต่ละคนก็จะมีของขวัญที่เตรียมมาอยู่ในมือ เจอใครคนแรกก็ต้องแลกของขวัญกัน ซึ่งจะมีชื่อ ที่อยู่เสร็จสรรพ ให้เราได้มีโอกาสติดต่อกันในภายหน้า  ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ  เพราะวันที่รับปริญญา เราก็รับพร้อมกัน เพื่อนคนนี้ยังจำฉันได้ เอาของขวัญมาให้ จนเรียนจบ ทำงานแล้ว เราก็ยังติดต่อกันอยู่

 


ตลอดเวลาที่เรียนอยู่ที่นี่สี่ปี มีความทรงจำดี ๆ ของผองเพื่อนเกิดขึ้นมากมาย พวกเราที่เรียนเอกภาษาอังกฤษ ไม่ใช่ว่าจะมีแต่เรียนวิชาโทภาษาฝรั่งเศสเท่านั้น ยังมีแบ่งเป็นวิชาโทบริหารธุรกิจด้วย แต่เพื่อนสนิทเป็นเพื่อนที่เรียนโทบริหารธุรกิจ ในกลุ่มเรามีกัน 4 สาว โดยฉันเป็นคนเดียวที่เรียนวิชาโท ภาษาฝรั่งเศส ส่วนเพื่อนผู้ชายที่มีอยู่สองหน่อ ก็สนิทเหมือนกัน ฉันชอบล้อนามสกุลเค้า คนหนึ่งชื่อถนอม นามสกุล เทียนสว่างชัย ก็เปลี่ยนให้เป็น เทียนดับชัย ส่วนอีกคนชื่อวิจิตร ขำคม ก็เปลี่ยนใหม่ เป็น ขำก๊าก ๆ  ตอนเรียนหนังสือ ถนอมเป็นคนที่ชอบร้องเพลงของ BEE GEES มาก ๆ เค้ามักจะมาร้องให้ฉันฟังอยู่บ่อย ๆ ใหม่ ๆ ก็พอฟังได้ บ่อยเข้าก็ชักจะรำคาญ  แต่เป็นคนประเภทขี้เกรงใจคน จะบอกเพื่อนตรง ๆ ก็ไม่กล้า  ก็เลยแกล้งเอามือปิดหู แล้วบอกเพื่อนว่าเป็นซาวน์อะเบ้าท์ สีหน้าก็ปั้นยิ้มไปเรื่อยเปื่อย แต่ในใจน่ะ บอกว่า ฉันทนฟังเธอมานานแล้วนะ  เพื่อนมารู้ทีหลัง เพราะฉันเปิดเผยความจริงไว้ในสมุด Friend ship ดูเอาเถอะปิดบังกันมาตั้งหลายปี แต่ถนอม เพื่อนคนนี้เค้าตัดผมคล้าย Andy Gibbs  พอฉันเรียกเค้าว่า Andy Gibbs  ก็ยิ่งหน้าบานใหญ่ ร้องเพลงไม่หยุดเชียว พอปีสี่เราก็เรียนวิชาแปลก ๆ ด้วยกัน 2 คน วิชามัคคุเทศก์ ที่ว่าแปลกก็คือ ไม่ได้ไปฝึกเป็นไกด์ที่ไหนหรอก แต่วาดการ์ตูนบอกเรื่องราว ให้คนดูเข้าใจโดยไม่ต้องมีคำพูดหรือคำบรรยายใดๆ  ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า เวลาว่างของเราสองคนไม่ตรงกับเพื่อนที่เค้าลงวิชานี้  ก็เลยต้องแยกมาเรียนต่างหาก  แถมยังได้ A อีกด้วยนะ แปลกมั๊ยล่ะ...

 


ปีสี่ปีสุดท้าย เวลาว่างค่อนข้างมาก เพราะไม่ค่อยมีเรียน เก็บหน่วยกิตจนเกินที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดไว้ในหลักสูตร  แต่ก็ไปเรียนทุกวัน เพราะจะได้เจอเพื่อน ๆ บางทีก็นั่งคุยกัน เขียนสมุด Friendship ไปเดินเล่นแถวสยามสแควร์ (สยามสแควร์เป็นแหล่งบันเทิงของวัยรุ่นมาตั้งแต่เมื่อ 30 ปีก่อนแล้วนะ ขอบอก) ปีสี่นี่กลายเป็นว่าทุกคนต่างก็สนิทสนมกันหมด เคยเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4-5 คน ก็กลายเป็นกลุ่มใหญ่ เพื่อนของฉัน นายถนอม ได้รับเลือกเป็นประธานนักศึกษาตอนอยู่ปีสี่ด้วย  เป็นที่เชิดหน้าชูตาของคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาและวรรณคดีอังกฤษ เป็นยิ่งนัก  แถมยังเนื้อหอม เป็นที่หมายปองของน้อง ๆ สาว ๆ ในมหาวิทยาลัยหลายคน  จำได้ว่า วันที่เราพาน้องปีหนึ่งไปรับน้องใหม่ของคณะที่ชะอำ มีน้องผู้หญิงคนหนึ่งเป็นลม นายถนอมของเราก็แสดงความเป็นสุภาพบุรุษ แสดงความเป็นพี่ที่ต้องรับผิดชอบดูแลน้อง ๆ อุ้มน้องคนนั้นวิ่งขึ้นรถ พาไปโรงพยาบาลอย่างด่วนจี๋  พวกเราต่างก็นึกในใจว่า นายถนอม อุ้มน้องเค้าไหวเหรอ ตัวก็พอ ๆ กัน แต่ก็อ่ะนะ เป็นประธานนักศึกษา ก็ต้องหยั่งงี้แหล่ะ นับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา นายถนอม ก็กลายเป็น Hero ของสาว ๆ ไปโดยปริยาย ปล่อยให้นายวิจิตร อิจฉาจนน้ำตาซึมSmiley

 



 




Free TextEditor













Create Date : 06 พฤษภาคม 2552
Last Update : 2 สิงหาคม 2553 11:16:39 น. 13 comments
Counter : 1333 Pageviews.

 
ไม่ได้อัพเดทบล๊อกของตัวเองซะนาน จนเกือบลืมไปแล้ว


โดย: kapeak วันที่: 6 พฤษภาคม 2552 เวลา:17:20:40 น.  

 
ขอบคุณนะค่ะที่แบ่งปันเรื่องราวดีดี


โดย: puyphay วันที่: 6 พฤษภาคม 2552 เวลา:22:08:31 น.  

 

แวะมาอ่านเรื่องเล่าสนุกๆค่ะ


โดย: ข้าวกับดิน วันที่: 12 พฤษภาคม 2552 เวลา:9:35:15 น.  

 
อ่านแล้วเพลิน ๆ นึกถึงสมัยเรียนเหมือนกันค่ะ วิทยาเขตที่ติดกับเตรียมอุดม ถ้าไม่สังเกตุจะไม่ทราบเลยนะคะ

ปอลอ คำว่า free editor ไม่ต้องก้อปมาใส่ด้วยก็ได้ค่ะ ไม่มีผลใด ๆ กับข้อความของรา

เจ้าของบล๊อกคงจะใส่โค้ด bg ใน scripts area ถ้าอยากเปลี่ยนสีบีจี รูปแบบอื่น ๆ ลบโค้ดบีจีนั้นในสคริบต์ แล้วใส่โค้ดใน "เขียนบล๊อกใหม่" แทน และเมื่ออัพบล๊อกใหม่ทุกครั้ง เราใส่โค้ดบีจี หรือกรอบ ฯลฯ หน้าบล๊อกแต่ละบล๊อกไม่ซ้ำกันค่ะ

และทุกครั้ง ต้องตั้งกลุ่มบล๊อกที่อัพใหม่ให้เป็น "หน้าหลัก" ค่ะ และเซฟ

ขอให้สนุกกับการทำบล๊อกนะค๊า

cheer up Pictures, Images and Photos


โดย: fleuri วันที่: 20 พฤษภาคม 2552 เวลา:1:00:39 น.  

 



ทำให้นึกถึงตอนเปนนักศึกษาเลยจ่ะ...หนุกหนานๆ...

ป้าไม่ได้เข้าเน็ตสองวัน...

หะหงุด...หะหงิด...มากก...อ่ะจร้า...!!!



โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 21 พฤษภาคม 2552 เวลา:13:36:26 น.  

 
Photobucket

มาเติมกำลังใจให้กันค่ะ


โดย: fleuri วันที่: 24 พฤษภาคม 2552 เวลา:4:26:44 น.  

 
หวัดดีคร้าบ...
เผอิญผ่านมาเจอเข้าพอดี รู้สึกทึ่งมากๆ ผมก็คือชายผู้ที่ถูกเอ่ยนามข้างบนงัยครับ คิดถึงเพื่อน Peak มาก ติดต่อโดยเร็วนะครับ 087 145 5447


โดย: ขำก๊ากๆ IP: 117.47.156.51 วันที่: 7 กรกฎาคม 2552 เวลา:0:09:27 น.  

 
ดีใจมากเลยที่ได้เจอเพื่อนเก่า 20 กว่าปีแล้วนะที่เราเรียนจบ แล้วก็แยกย้ายกันไป ข่าวคราวเพื่อน ๆ บางคนก็รู้บ้าง ไม่รู้บ้าง แต่เราก็ยังคงคิดถึงทุกคนเสมอ คงจะดีไม่น้อยถ้าเราจะได้มีโอกาสมาเจอกันสักครั้ง


โดย: kapeak วันที่: 16 กรกฎาคม 2552 เวลา:8:19:10 น.  

 
กราบสวัสดี เจ้าของบล็อกครับ

ผมแวะเข้ามาอ่านด้วยความบังเอิญ

และมาสะดุดกับชื่อของอาจารย์ท่านหนึ่ง

ผมเคยเรียนวิชาภาษาอังกฤษกับท่านอาจารย์ ผศ.ถนอม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อปี 2545 ครับ

อาจารย์น่ารัก น่านับถือมากครับ


โดย: Ryuichi วันที่: 4 สิงหาคม 2552 เวลา:9:53:38 น.  

 
หนูก็เคยเรียนกับอาจารย์ถนอม
อาจารย์ชอบคุยเรื่องเพลงมาก แต่ไม่ได้ร้องให้ฟังนะคะ
เรียนกับอาจารย์สนุกมากค่ะ


โดย: ไผ่ IP: 125.27.48.49 วันที่: 31 สิงหาคม 2552 เวลา:20:58:15 น.  

 
เมื่อวันเสาร์ (9 มค. 53)ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสพบเพื่อนเก่า มศว.ปทุมวัน เกือบ 20 ปี แล้ว ที่เราไม่ได้เจอกัน มาเจอกันครั้งนี้ ทุกคนเปลี่ยนไปบ้าง แต่ก็ทางร่างกายเท่านั้น แต่ภายในใจนั้น ทุกคนยังคงมีความรู้สึกและมิตรภาพเดิม ๆ อยู่เต้มล้นหัวใจ ดีใจมากๆ เลยนะ ที่ได้เจอเพื่อน ๆ อีก


โดย: kapeak วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:13:50:22 น.  

 
เมื่อช่วงวันสงกรานต์ได้รับข้อความจากนายถนอม เลยรีบโทรกลับ ดีใจสุด ๆ เลยรู้มั๊ย เกือบสามสิบปีแล้วมั้งที่เราไม่ได้เจอกัน คราวหน้าถ้ามีการพบปะกันที่ไหน ถนอมบอกว่าให้บอกด้วย ถ้าว่างจะได้ไปร่วมแจม


โดย: kapeak วันที่: 19 เมษายน 2553 เวลา:11:13:06 น.  

 
ดีใจแทนด้วยนะค่ะ ที่ได้เจอเพื่อนเก่า ทึ่งมากเลยค่ะ ที่หากันจนเจอ เรื่องสมัยเด็กๆๆ อ่านทีไรก็ไม่เบื่อนะค่ะ สนุกดีค่ะ


โดย: reception hall วันที่: 13 กรกฎาคม 2553 เวลา:14:48:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พูดไม่เก่ง แต่เจ๋งทุกคำ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 18 คน [?]




"ตั้งใจว่า...ทำบล๊อกนี้ขึ้นมาเพื่อบันทึกเรื่องราว ความทรงจำดี ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและอยากจะทำ และไม่เคยหวังผลตอบแทนใด ๆ ในทุกสิ่งที่ได้ทำ นอกจากรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ มิตรภาพและความจริงใจจากเพื่อนๆ เท่านั้น"











# เริ่มทำบล๊อกเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2552 #


ไปหลังบ้านทางนี้เน้อ
Friends' blogs
[Add พูดไม่เก่ง แต่เจ๋งทุกคำ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.