ถามเค้าก่อน


วันนี้มีเวลาว่างเข้าไปที่บล็อกคุณก๋าพูดถึงเรื่องดวง เรานึกขึ้นได้ว่าเรามีเรื่องนี้มาเล่าให้ฟัง เมื่อหลายปีก่อนอาม่าเราอายุมากแล้ว ได้เดินไปสู่สวรรค์ ไม่ทันร่ำลาใครเลย แต่ที่รู้ ๆ พวกเราบรรดาลูกหลานเสียใจกันมาก
เราเองก้ร้องไห้มาก เวลาอามาอยู่ก็ดุจัง พูดมากจริง ๆ แต่เวลาเค้าไม่อยู่แล้วมันเศร้าจริง ๆ เราเรียกญาติข้างแม่เป็นภาษาจีนหมด แต่ข้างพ่อเป็นภาษาไทยหมดเหมือนกัน ถ้าได้ทางแม่มาเราขาวบ้าง แต่เราได้พ่อมาหมดก็เลยดำทมึนมาตั้งเด็ก ๆ
พออาม่าไปสวรรค์เข้าเฝ้าเง็กเซียนฮ่องเต้อย่างสบายใจแล้ว พวกเราก็ต้องจัดงานตามระเบียบแต่จัดแบบไทย ๆ เพราะอาม่ามาอยู่กับอาอี้ เรียกว่าน้าแล้วกัน
แต่อากู๋มามีธุรกิจอยู่ที่กรุงเทพมาเป็นเจ้าภาพด้วย กู๋เราเป็นน้องชายคนสุดท้อง อากู๋มาพร้อมกับครอบครัวเค้าแล้วมีคนติดตามมาด้วยเค้าบอกว่าเป็นซินแส พวกเราเป็นหลานคอยรับคำสั่งเค้าอย่างเดียว แม่กับอี้เราต้องคอยฟังเค้าด้วย

จะทำอะไร จะวางของตรงไหน ไม่ได้นะ ต้องถามอากู๋เราก่อน ทำอะไรซี้ซั้วไม่ได้ ต้องไปถามซินแสท่านก่อน จนน้าเราเบื่อ พวกเราก็เบื่อ

แต่เรารู้ว่าเค้าเอาซินแสมาดูว่าต้องทำยังไงเพื่อเกี่ยวธุรกิจของเค้าและครอบครัวเค้าทั้งสิ้น ไม่ได้จะคิดจะให้อะไรใคร พี่สาวสองคนยังไงก็ได้ แต่เพื่อครอบครัวเค้าต้องมาก่อนทั้งนั้น อย่าหาว่านินทาเลยนะแต่มันเรื่องจริงทีเดียว

แม้แต่ดอกไม้จะถวายพระ พวกเราไปซื้อมา พอซินแสเห็นบอกว่า ดอกไม้นี้ใช้ไม่ได้ พวกเราโดนด่า หาว่าทำอะไรไม่ปรึกษา ใครจะไปรู้ว่าแม้แต่ดอกบัวไหว้พระยังไม่ได้ ต้องใช้ดอกดาวเรือง

พวกเรานี่มันช่างโง่จริงจร้งงง เรื่องแค่นี้ก็คิดไม่ออก
แต่อารมณ์นั้น กู๋ก็ไปซื้อเองเลือกเองแล้วกันจะถูกใจ พวกเราตื่นกันแต่เช้าเพื่อไปเลือกดอกบัวสวย ๆ เพราะอาม่าชอบแต่โดนกู่ด่า

น้าเราเริ่มเบื่อมากแล้ว แล้วพวกเราหรือจะทนไหว แล้วเอาไว้ตั้ง 9 วันเพราะ เพื่อนเยอะ เพื่อนลูก เพื่อนหลาน ไหนจะญาติ ๆ อีก

เย็นวันนึงพี่สาวถามเรา" เธอกินข้าวเลยไหม เดี๋ยวแขกมาจะได้ไม่หิว"
เรามองหน้าพี่สาวเรา แล้วเราก็ทำหน้าตาเฉย ๆ แล้วตอบพี่สาวเราไปว่า

"เดี๋ยวนะ ขอฉันไปถามซินแสก่อน " พี่สาวเราก็มองมองหน้าเรา
แล้วก็หัวเราะกันใหญ่เลย น้าเราก็หัวเราะ พวกน้อง ๆ เราก้หัวเราะกัน
แต่เฉพาะพวกเรานะไม่เกี่ยวกับอากู๋ ให้เค้ารู้ไม่ได้

ตั้งแต่นั้นมาก็เลยกลายเป็นมุขของบ้านเราไป เช่น " เฮ้ย วันนี้ไปกินฟูจิกันไหม เดี๋ยวนะขอโทรไปถามซินแสก่อน มันชงหรือเปล่า " แต่ตอนนี้ไม่ค่อยพูดแล้ว มันนานแล้ว

แต่ตอนนั้นทุกวันเลยยิ่งช่วงงานศพด้วยแล้วเพราะมันทำให้พวกเราไม่เครียดแล้วก็ได้หัวเราะกันบ้าง เข้าใจนะว่างานศพ แต่โดนกดดันทุกวันไมไหว เหมือนพวกเราได้เอาคืนเค้าบ้างอะไรอย่างเนี่ย

แล้งยิ่งวันไปฝังนะพวกเราอยากบ้า อีตาซินแส มาอีกแล้วครับท่าน
คราวนี้พวกเราไม่ทำอะไรเลย ให้ครอบครัวเค้าทำไปพวกเรายืนดูเฉย อากู๋คงโมโหพวกเราด้วยแหล่ะ ถ้าน้าเราใช้นะพวกเราทำ แต่ซินแสบอกอะไรพวกเราไม่ทำ ให้เค้าทำกันเอง จะได้ถูกใจ ดูเหมือนไม่มีน้ำใจ แต่เค้าใจร้ายกับพวกเรามาก ที่เล่ามานี่ยังไม่ได้ครึ่งเลย

แล้วที่ซินแสแนะนำหมดไปเป็นแสน ๆ กู๋เราก็ไม่เหลืออะไรเลย ทั้งธุรกิจบ้าน แต่ครอบครัวเค้าดีเป็นกำลังใจ คนที่เค้าดูถูกเอาไว้ทั้งหลายนะแหล่ะ มาช่วยเหลือให้เค้ามีบ้าน มีงานทำ ซินแส ไม่รู้หายไปไหนแล้ว

เชื่อมากไปก็ไม่ดี เราไม่ได้ดูถูกเรื่องพวกนี้นะ แต่บางอย่างน่าจะอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงบ้าง เราการให้เกียรติกัน ให้ความสำคัญกับผู้อื่นบ้าง ลดอารมณ์ลงมาหน่อย ถ่อมตัวลงมานิดนึง น่าจะดีกว่า กู๋เราไม่มีตรงนี้เลย เดี๋ยวคงเข้าใจได้แล้ว

วันนี้ คุณถามซินแสแล้วหรือยัง




Create Date : 05 กันยายน 2554
Last Update : 5 กันยายน 2554 19:37:16 น.
Counter : 798 Pageviews.

18 comments
  
ยกมือเห็นด้วยเลยค่ะ
น้าๆขวัญชอบกันจังเลยเรื่องดูดวง ดูหมอเนี่ย
โดนพ่อขวัญว่าเอา..ก็แอบไป..

อ่านแล้วขึ้นแทนเลยค่ะ...
น่าโมโหจังเลย
โดย: ในความอ่อนไหว วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:11:52:57 น.
  

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

ทำไมจะทำอะไรทุกครั้งต้องถามซินแสตลอดล่ะ ผมว่ามันไม่มีเหตุผลเลยครับ

อิอิ
โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 7 กันยายน 2554 เวลา:0:22:42 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่เจี๊ยบ

นอกจากนึกถึงซินแสแล้ว
ผมยังนึกถึงหมอดูชื่อดังทั้งหลาย
ที่พอโกยเสร็จ
ก็หายจ้อยเลยครับ หุหุหุ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 กันยายน 2554 เวลา:6:49:23 น.
  
วันนั้นอ่านเหมือนกันเลยพี่เจี๊ยบ

บล้อกพี่ก๋าน่ะ

รินเลยบอกว่า รินไปแหย่หมอดูว่าจะได้แต่งงานมะไหร่ อิอิ

หมอดูบอกอีก 2 ปีนะ

ก็ผ่านมา 2 ปีแล้วนี่นา

เค้าแต่งมากว่า 6 ปีตะหาก 55 ชอบไปแหย่หมอดูกันจังแบบนี้แหละ

พี่เจี๊ยบ เริ่มซากะงานแล้วใช่ไหมค่ะ

เอาใจช่วยเน้อ
โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 9 กันยายน 2554 เวลา:0:40:57 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 กันยายน 2554 เวลา:5:52:14 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กันยายน 2554 เวลา:6:39:57 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กันยายน 2554 เวลา:6:21:01 น.
  
ซินแสเหรอ 555 ตอนนั้นหุ้นส่วนเขาเชิญมาดูทำเล ร้านอาหาร
แถวเอกมัย ผมก็อยู่ในเหตการณ์ตลอด.

ทำโน่นทำนี่ ย้ายเตาย่างซีฟูดไว้ให้ห่างสระน้ำ ส้วมที่ทำใหม่คร่อม
ของเดิมใช้ไม่ได้ ต้องดูดของเดิมแล้ว นำดินใหม่ใส่แทน โอ้ยจะ
บ้าตาย ใครจะมาเป็นหุ้นส่วน ต้องนำชื่อ วันเดือนเกิด มาดูก่อนว่า
อะไรไม่รู้. หุ้นส่วนต่าง ๆ เขาก็งง ๆ กัน. แต่โต้โผศรัทธามาก

จนเหมือนล้อมกรอบตนเอง. พอถึงวันเปิดเอ้ย กลางคืนที่เปิด การ
ประปา มาเปิดผิวถนนหน้าร้าน กว้างให้รถผ่านเลนเดียว ใช้เวลา
ทำประปา ไม่นานครับ ครึ่งปีกว่า. ร้านอาหารที่ดูทำเล ดูดวงแทบ
จะแดดิ้น ขาดทุนหุ้นส่วนมองหน้ากันไม่ติด ส่วนผมเหรอ แหะ ๆ
ไม่เดือดร้อน เพราะเป็นคน วางระบบงาน เลยรอดตัวไป.

ซินแส สบายไปแล้ว. แต่อย่างว่าเขาเชื่อของเขา เงินของเขาก็
แล้วไปครับ.
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 13 กันยายน 2554 เวลา:14:43:57 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กันยายน 2554 เวลา:6:35:28 น.
  
ยังไม่ได้ถามซินแสเลย ขอไปถามซินแสก่อนนะ ^^

เจี๊ยบสบายดีนะ ..^^
โดย: Life & Learn วันที่: 14 กันยายน 2554 เวลา:12:45:09 น.
  
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กันยายน 2554 เวลา:20:16:52 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 กันยายน 2554 เวลา:6:42:51 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่เจี๊ยบ









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 กันยายน 2554 เวลา:5:53:17 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 กันยายน 2554 เวลา:6:52:47 น.
  
ฉากหลังเปลี่ยนแปลงไปนะครับ

แวะมาอ่านครับ
โดย: jejeeppe วันที่: 17 กันยายน 2554 เวลา:20:53:06 น.
  

[ กดเบาๆนะจ๊ะ ]
[ กดเบาๆนะจ๊ะ ]


พี่ป๊อด แว๊ะมาเยี่ยมด้วยความคิดถึงจ้า..ไม่ได้มากับสายน้ำหรอกนะ.อิอิ..

. วันนี้คุณคิดถึงเพื่อนๆแล้วหรือยัง..

ขอบคุณ สำหรับเม๊นท์..p'pord / รักษาสุขภาพด้วยนะจ๊ะ. .. take-care


โดย: พี่ป๊อด วันที่: 19 กันยายน 2554 เวลา:0:25:44 น.
  
งานยุ่งเหรอ พักผ่อนบ้างนะ ^^
โดย: Life & Learn วันที่: 19 กันยายน 2554 เวลา:12:21:54 น.
  
พี่เจี๊ยบคะ สวัสดีค่ะ ^^ คืนนี้ขอให้นอนหลับฝันดี ตื่นขึ้นมาพบเจอสิ่งดีดีนะคะ ^^



ดช.กังวาล โปรดปรานหนอนแว๊ควอร์มม๊าคมากกก
โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 24 กันยายน 2554 เวลา:1:10:14 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

magic-women
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กันยายน 2554

 
 
 
 
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
 
 
5 กันยายน 2554
All Blog
MY VIP Friend