<<
กรกฏาคม 2548
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
31 กรกฏาคม 2548
 
 

***...แด่คุณครูที่รัก....ผู้ให้อย่างแท้จริง...***

...เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2348 ที่ผ่านมานี้...

ได้มีโอกาสไปงานเลี้ยงสังสรรค์ 26 ปีชีวเคมี จุฬาฯ ที่โรงแรมเอเซีย..

เราในฐานะศิษย์เก่า ถึงจะเพิ่งจบมาได้ปีกว่า ก็ขอเรียกว่าศิษย์เก่าแต่ไม่เก๋าละกันเพราะงานนี้รุ่นเก๋า ๆ มากันเพียบ

ตั้งแต่รุ่น 1 ที่เราไม่กล้าบังอาจเรียกว่าพี่เลย เนื่องจากแต่ละท่านเป็นอาจารย์เราทั้งสิ้น หรือไม่ก็รุ่นคุณแม่หรือคุณป้า

งานนี้ได้มีโอกาสไปช่วยทำหน้าที่ลงทะเบียนหน้างานกับเค้าด้วย เพราะเพื่อนที่จบไปเรียนต่อปริญญาเอกกัน 2 คนแล้วก็เป็นพ่องานในงานนี้ด้วยสิ

เห็นหน้าเราปุ๊บก็จับให้ช่วยปั๊บ ดีนะเนี่ยที่แต่งตัวงามๆไป ไม่ขายหน้าเค้า หุหุ

ข้อดีของการได้นั่งรับลงทะเบียนหน้างานคือการเก็บบรรยากาศของการเจอกันในเมื่อแรกเห็นของเพื่อนเก่า ๆ หลายคนที่โคจรมาเจอกันในงานนี้

ทั้งอาการดีใจของรุ่นพี่ที่เข้ามาทักทายกันแบบสนิทสนม

บางคนจูงลูก ๆ มาอวดเพื่อน ๆ

บ้างก็ไต่ถามถึงสารทุกข์สุขดิบ และความเป็นไปกันตรงโต๊ะลงทะเบียนนั่นเอง


ในงานนี้นอกจากจะเป็นการชุมนุมศิษย์เก่าแล้วยังเป็นการแสดงมุทิตาจิตแด่อาจารย์ที่กำลังจะเกษียณด้วย

ซึ่งอาจารย์หลายท่านที่เคยสอนเรา รวมทั้งอาจารย์ที่ปรึกษาของเรา รศ.ดร.จริยา บุญญวัฒน์กำลังจะเกษียณปีหน้า..

เราก็ถามอาจารย์ของเราช่วงที่ท่านเดินมาทักทายและนั่งลงทานของว่างที่โต๊ะด้วยกันว่า "อาจารย์เกษียณแล้วจะทำงานต่ออีกหรือเปล่าคะ"

อาจารย์ตอบว่า "คงทำแบบสมัครเล่นมากกว่า"

เราก็เลยแซวกลับไป "สมัครเล่นแบบของอาจารย์ก็คงจะต้องมีหลายออฟฟิตเหมือนเดิมแน่ ๆ เลย"

เพราะอาจารย์ของฉันเป็นอาจารย์ที่ไฮเปอร์มาก ๆ

แม้งานจะเยอะเพียงไหน และถึงแม้ว่างานแต่ละด้านที่ท่านทำจะไม่เกี่ยวข้องกันเลยก็ตามท่านก็ไม่เคยสับสนเกี่ยวกับงานของท่านเลยสักชิ้น แถมยังวิ่งได้ครบทุกออฟฟิตอีกต่างหาก

อาจารย์ยิ้มแต่ไม่ได้พูดอะไร



ตลอดเวลาแห่งการเป็นลูกศิษย์กับอาจารย์กันมา 4 ปี

อาจารย์ของฉันจะให้ความเอาใจใส่กับลูกศิษย์ทุกคนเสมอ

อาจารย์สามารถคุยกับเราได้ทุกเรื่องเพราะอาจารย์เป็นคนทันสมัย ชอบเทคโนโลยีในขณะเดียวกันก็รักธรรมชาติและกีฬา

หลายครั้งที่เราคุยกันในรถระหว่างเดินทางไปประชุมด้วยกันเรื่องการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การเมืองหรือภาพยนต์เรื่องใหม่

และหลายครั้งที่ฉันเล่าปัญหาหัวใจให้อาจารย์ฟังอย่างไม่เขินซึ่งอาจารย์ก็ให้คำแนะนำที่ดีได้ทุกครั้ง

คำสอนของอาจารย์ฉันยังจำได้เสมอ

ครั้งหนึ่งที่ฉันท้อถอยกับการเรียนและการทำการทดลอง อาจารย์จะบอกว่า

"มีปัญหาก็ต้องแก้ไป พยายามที่จะแก้ไขหรือยัง คิดให้รอบคอบ ทุกอย่างต้องมีสาเหตุ ไปแก้ที่สาเหตุ หรือถ้าแก้ไม่ได้ก็ต้องรู้ว่าผิดตรงไหน คราวหน้าจะได้ไม่ทำซ้ำอีก"

"การเรียนในระดับปริญญาโท การเรียนเพื่อที่จะเป็นมหาบัณฑิต มันต้องมีอะไรที่มากกว่าการเป็นบัณฑิต ถ้าจะให้ครูคอยบอก คอยสั่งให้ทำ มันก็เหมือนกับสอนน้อง ๆ ปริญญาตรี แต่นี่เราโตกว่าแล้วต้องรู้จักคิด รู้จักแก้ไขปัญหา แล้วมีครูเป็นที่ปรึกษาและแนะนำ แค่ลูกศิษย์คิดและแก้ปัญหาเป็นครูก็ดีใจแล้ว"

ฯลฯ

อาจารย์เป็นครูที่ทุ่มเทกับการสอนโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

มีหลาย ๆ ครั้งที่เราคุยเรื่องงานกับอาจารย์ไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง จนเพื่อน ๆ มักจะพนันกันเมื่อฉันกำลังจะไปพบอาจารย์ว่า คราวนี้จะ "กี่ชั่วโมง"

ช่วงใกล้สอบวิทยานิพนธ์ อาจารย์ตรวจแก้และให้คำแนะนำให้ทันทีที่ส่งให้ตรวจ

มีครั้งหนึ่งที่เราคุยกันตั้งแต่ทุ่มกว่าถึงห้าทุ่มกว่า และอาจารย์ก็เข้ามายื่นต้นฉบับฉบับแก้ให้แล้วให้เราตอนตีหนึ่งกว่าๆ ซึ่งกว่าจะแนะนำวิธีเขียนเสร็จก็ตีสามกว่า (ช่วงนั้นการนอนที่ห้องแลบของมหาวิทยาลัยเป็นเรื่องปกติมาก ๆ ) แต่อาจารย์ไม่มีท่าทางเหนื่อยล้าสักนิด

หลายครั้งที่ฉันขอโทษอาจารย์ที่ภาษาอังกฤษของฉันมันไม่ได้เรื่องเท่าไหร่ ทำให้อาจารย์ต้องตรวจแก้แล้วแก้อีกเพื่อให้วิทยานิพนธ์ถูกต้อง แต่อาจารย์กลับบอกว่า เขียนมาเถอะครูแก้ให้ได้ ขอให้เขียนมาด้วยตัวเองก่อนไม่ใช่ให้ครูเขียนให้

อาจารย์เป็นผู้ให้กับเราด้วยความปรารถนาดีอย่างแท้จริงมาโดยตลอด ถึงแม้ว่าศิษย์คนนี้จะชอบเกเร เกงานหรือหนีเที่ยวบ้าง อาจารย์ก็จะได้แต่ส่ายหน้าแล้วก็ตักเตือน

อาจารย์ให้ทุนการศึกษาจนจบปริญญาโท ด้วยการให้เราเป็นผู้ช่วยวิจัย ให้ประสบการณ์ในการเข้าประชุม การโคงานกับโพรเฟสเซอร์จากญี่ปุ่น พยายามให้เราใช้และพัฒนาภาษาอังกฤษทั้งการพูดและเขียน

หลายครั้งที่อาจารย์ดุในเนื้องาน แล้วก็พาเราไปกินข้าวหลังจากดุแล้ว คงเห็นหน้าจ๋อย ๆ ของเราแล้วก็สงสารละมั้ง เพราะดุเสร็จทีไรก็จะพูดเสียงอ่อนให้เราเข้าใจที่ท่านดุทุกที

ที่ร่ายยาวมาถึงตรงนี้นั้น

เพราะเรารู้ว่าอาจาย์รักเราอย่างจริงใจ และเราก็รักท่านเช่นกัน...

เราโชคดีนะที่มีอาจารย์ที่ปรึกษาแบบท่าน ในขณะที่เพื่อนบางคนไม่มีโอกาสที่จะมีอาจารย์แบบเรา...

ขอบคุณอาจารย์ที่มีส่วนทำให้เราเป็นเราในวันนี้...

สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดทำให้ฉันเข้าใจได้ว่า

ทำไมรุ่นพี่ถึงได้กลับมาในงานนี้

นอกจากเราจะได้เจอเพื่อน ๆ ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันมาตอนเรียนหนังสือด้วยกันแล้ว

เรายังได้พบกับอาจารย์ของเรา ผู้ที่เป็นผู้ให้อย่างแท้จริง

เพราะอาจารย์คงไม่ต้องการอะไรมากเกินไปกว่า

การได้เห็นความสำเร็จของลูกศิษย์

การกลับมาไหว้และบอกเล่าถึงความเป็นไปของตนกับอาจารย์ที่อบรมสั่งสอน


ตั้งแต่วันที่หนูสอบจบจนถึงวันที่หนูสวมครุยถ่ายรูปกับอาจารย์

"หนูรู้ว่าวันนี้อาจารย์ภูมิใจในตัวหนูค่ะ"

และขอบคุณอาจารย์มากค่ะ




 

Create Date : 31 กรกฎาคม 2548
16 comments
Last Update : 31 กรกฎาคม 2548 1:39:17 น.
Counter : 645 Pageviews.

 

โห...

ยาวจัง...

เดี๋ยวเราจะพยายามอ่านให้จบ...

 

โดย: T-rex IP: 61.91.98.60 31 กรกฎาคม 2548 1:44:51 น.  

 

โชคดีที่ได้อาจารย์หรือคนที่วิญญาณเป็นครูครับ

 

โดย: noom_no1 31 กรกฎาคม 2548 1:46:53 น.  

 

อาจารย์.. ที่เป็นอาจารย์ทั้งร่างกายและจิตใจ..

ย่อมเป็นที่เคารพนับถือ.. และสมควรยกย่องค่ะ

 

โดย: nods 31 กรกฎาคม 2548 2:03:42 น.  

 

แวะมาหาค่ะ

 

โดย: พี่เจี้ยวค่ะ (sutida_jeaw ) 31 กรกฎาคม 2548 2:33:03 น.  

 

แวะมาขอบคุณคะ ที่แวะไปฟังเพลงที่บล็อคโอเล่นะคะ

.............
ป.ล.หวัดดีคนข้างบนด้วยคะ อิอิ

 

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 31 กรกฎาคม 2548 2:50:54 น.  

 

อาจารย์น่ารักๆ เป็นอะไรที่น่าประทับใจเสมอครับ

 

โดย: หมื่นทิพ TRAVOLTA (เทพบุตรตบะแตก!! ) 31 กรกฎาคม 2548 2:56:50 น.  

 

อาจารย์น่ารักค่ะ

คืนนี้หลับฝันดีนะคะ

 

โดย: yadegari 31 กรกฎาคม 2548 3:14:32 น.  

 

ยินดีด้วยครับ กับการมีอาจารย์ดีๆ คอยสั่งสอน

 

โดย: ปั่น (sopon2906 ) 31 กรกฎาคม 2548 4:09:23 น.  

 

เรารักอาจารย์เหมือนกันค่ะ

 

โดย: JewNid 31 กรกฎาคม 2548 4:52:45 น.  

 

คิดถึงคุณครูจัง

 

โดย: prncess 31 กรกฎาคม 2548 7:39:03 น.  

 

หู..หู..ที่แท้ก็ มหาบัณฑิต ทางชีวะเคมี จุฬาฯนี่เอง..
ข้าเจ้า ป.บัณฑิตอาสาฯ ม.ธรรมศาตร์ ขอคาระวะ

ครู = ครุ แบ่งว่า หนัก เพราะต้องทำหน้าที่ที่หนักเทียบเท่าพ่อแม ในการให้ความรู้แก่ ลูก(ศิษย์)....เพื่อให้เขาสามารถเดินบนถนนชีวิตต่อไปได้...

เพราะเมื่อคืนง่วงเหงา เลยมาเยี่ยมยามในยามเช้า....

รัก คิดถึง และห่วงใย......

 

โดย: naigod 31 กรกฎาคม 2548 7:39:36 น.  

 

หลายคนมีความรู้ จบสูง เกรดดีๆ...
แต่.....ขาดจิตวิญญาณของความเป็น "ครู" ครับ..

ระลึกถึง คุณ ของ ครู ...ขอให้ก้าวหน้าๆครับ..

 

โดย: กุมภีน 31 กรกฎาคม 2548 11:04:06 น.  

 

สวัสดีค่ะ

วันนี้เขียนได้เยอะดี

เข้ามาภูมิใจกับอาจารย์ของคุณตามตะวันด้วยนะคะ

เรื่องสั้นจบแล้วนะ มีแค่นั้นค่ะ

อาจไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพิ่งหัดเขยนเล่นๆอะค่ะ

 

โดย: รักดี 31 กรกฎาคม 2548 18:30:33 น.  

 

เด็กเรี๊ยยน เด็กเรียน หุหุ มิส ๆๆ

 

โดย: อ๊อป IP: 221.128.111.242 31 กรกฎาคม 2548 22:23:36 น.  

 



แวะมาเยี่ยมเอาขนมจีนมาฝากค่ะ

หลับฝันดีนะคะ

 

โดย: yadegari 31 กรกฎาคม 2548 23:21:09 น.  

 

เกลียจครูที่พูดจาไม่สุภาพ หบาบคายทำตัวไม่เป็นที่เคารพของนักศึกษา แต่ก่อนเคยเคารพศรัทราแต่เดียวนี้เพียงเศษเสี้ยวก็ไม่มีที่จะมอบให้


สมควรพิจารณาตนเองได้แล้วว่าเหมาะสมให้คนอื่นเคารพหรือไม่

 

โดย: นกน้อย IP: 119.42.96.216 5 เมษายน 2552 21:22:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

ตามตะวัน <Follow the sun only>
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add ตามตะวัน <Follow the sun only>'s blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com