Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
16 ตุลาคม 2548
 
All Blogs
 
TVB Magazine

แปลอังกฤษโดย Betty










Image hosted by Photobucket.com

พูดถึงริชชี่ คนอื่นมักจะพูดว่าเค้าเป็นคนดี

ตั้งแต่เค้าเข้าวงการมาจนถึงตอนนี้ เค้าควรจะยินดีสำหรับยี่ห้อคำว่า คนดี แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง เค้าพยายามจะบอกว่าเค้าไม่ได้ดีขนาดที่คนอื่นคิด เค้าว่าเมื่อเค้ายังเด็ก เค้าก็เคยมีนิสัยแย่ๆ หลายอย่างเหมือนกัน

แต่, เมื่อเค้าแต่งงานกับแฟนสาวที่คบกันกว่า 18 ปี Tina และก็มีลูกสาว, ใครจะพูดได้ว่า เค้าไม่ใช่คนดี

รอเดี๋ยว.....ชั้นพบว่าเค้าสามารถลดคะแนนการเป็นคนดีได้ : “ลูกสาวที่เพิ่งคลอดและภรรยาสาว” ริชชี่ – เดือนมีนาปีนี้, เค้าได้ทิ้ง Tina ที่ท้อง 6 เดือนไว้ที่ไต้หวันและตัวเค้าก็มาคนเดียวเพื่อแข่งรถที่ประเทศไทย ผลก็คือ เค้าบาดเจ็บที่ขาขวา (ข้อเท้า)

นี่จะถือว่าแย่ได้รึเปล่า? แต่ไม่มีใครซักคนที่จะเกลียดเค้าในเรื่องนั้น
เพราะว่าเค้าอยู่ระหว่างดีและเลว, เค้าเลยได้หัวใจของผู้หญิงทั้งหมดไป

ชีวิตในการโต้คลื่น

ในการจัดสัมภาษณ์กับริชชี่ เค้าไปที่เกาะ Da lang Wan ของฮ่องกง (ชายหาดแห่งหนึ่ง) เวลาก็ได้ทุกเมื่อระหว่าง 9 โมงเช้า – 6 โมงเย็นเพราะเค้าจะไปโต้คลื่นทั้งวัน

ที่ไต้หวัน, ผมจะตื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้าเพื่อไปโต้คลื่น แต่ว่ามันดูจะเช้าเกินไปสำหรับผู้ช่วยของผมที่นี่ ดังนั้นผมเลยรอให้สายอีกนิด เค้าเป็นคนที่ชอบเล่นรึเปล่าหน่ะเหรอ? เค้าไม่ต้องคิดถึง 2 ครั้งเพื่อที่จะตอบว่า ใช่ ทำงานมาหนักแล้วผมควรจะเล่นหรือไม่เล่นหล่ะ? แต่ละคนมีวิธีผ่อนคลายไม่เหมือนกัน ของผมต้องโต้คลื่นกับแข่งรถ

วันนั้น, ลมค่อนข้างสงบและคลื่นก็ปกติ นักโต้คลื่นจำนวนมากเลยเลือกที่จะอาบแดดกับว่ายน้ำ ริชชี่เป็นเพียงคนส่วนน้อยที่คอยเพื่อจะโต้คลื่น บางครั้ง, เค้าก็ต้องรออย่างน้อย 10 นาทีก่อนที่จะมีคลื่นดีๆ มาซักลูก เมื่อเค้าเห็นครั้งนึง, เค้าก็ออกไปโต้ครั้งนึง

การรอคลื่นลูกใหญ่ที่จะโต้คลื่นนั้น, มันก็เหมือนกันชีวิตของริชชี่ การจะเป็นนักโต้คลื่นที่ดี, คุณต้องรู้ว่าจะหาคลื่นดีๆ ได้ยังไง ถ้ามีคลื่นดีๆ เข้ามา, คุณก็ต้องรีบพายเข้าไปและเมื่อความเร็วของบอร์ดกับคลื่นตรงกัน ก็ต้องยืนเพื่อโต้ไปในทิศทางที่คลื่นไป เมื่อความเร็วเริ่มลดลง คุณก็ต้องรู้ว่าควรจะตกลงไปตรงไหนของทะเล ไม่เช่นนั้นแล้ว คุณก็จะเจ็บตัวเพราะอาจจะตกลงไปบนก้อนหิน

การโต้คลื่นก็เหมือนชีวิตคนเรา ต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับโอกาส ถ้าคุณไม่มีคุณสมบัติ, แม้ว่าโอกาสจะมาถึง คุณก็ยังใช้มันไม่ได้ ชีวิตมีทั้งขึ้นและลง ควรรู้วิธีลงและรอคอยเวลาที่เหมาะสมเพื่อที่จะขึ้นไปอีกครั้ง

ริชชี่เองก็มีช่วงที่ไม่มีชื่อเสียง เค้าร้องเพลงในผับมาก่อน ระหว่างช่วงเรียน เค้าเป็น DJ ใน Disco และ Bar แล้วเค้าก็เคยร่วมกับวงดนดรีมาก่อน หลังจากเรียนจบในปี 1990 เค้าเซ็นต์สัญญากับค่ายเพลง เค้าติดว่าโอกาสของเค้ามาถึงแล้ว แต่โชคไม่ดี บริษัทนั้นเจ๊ง ช่วงระหว่างนั้น 7 ปี เค้าทำงานหลายอย่างเพื่อพัฒนาตัวเอง รอจนกระทั่งปี 1997, Xin Tai Ruan ก็ทำให้เค้ามีชื่อเสียงและเป็นเค้าในตอนนี้ แต่มีผู้คนจำนวนมากไม่รู้ว่าเค้าต้องทำงานอย่างหนักในช่วง 7 ปีก่อน

อิสระที่จะเล่น

คนเรามีประสบการณ์และระดับที่แตกต่างกันเมื่อพวกเค้าเติบโตขึ้น แต่สำหรับริชชี่คำว่า “A good man” ได้ถูกตั้งให้เค้าตั้งแต่เค้าเริ่มเป็นนักร้อง เมื่อเค้าเริ่มออก cd เค้าก็พบว่าเค้ารักในอาชีพนี้ เค้าไม่ชอบที่จะร้องเพลงในผับอีกต่อไปเพราะว่าไม่ชอบคนที่ไปทำเรื่องอย่างอื่นเช่น ก๊งเหล้าแล้วก็เมาหัวราน้ำและเล่นเป่ายิ้งฉุบ—ขณะที่เค้าร้องเพลง เค้าไม่ค่อยจะออกไปที่บาร์หรือที่สาธารณะในตอนดึกเพราะเมื่อมีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้น คุณก็มักจะตกเป็นข่าวเพราะเป็นคนของสาธารณะ

เมื่อเค้าไม่ออกไปข้างนอกตอนดึก ริชชี่เลยเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตไปที่ภูเขาและทะเลแทน เค้าออกไปแข่งรถและโต้คลื่น เค้าชอบความเร็วขณะที่แข่งรถ แต่ทนแข่งที่สนามแข่งไม่ได้เพราะรอบการแข่งมันทำให้เค้ามึน เค้าชอบแข่งนอกสนามมากกว่าเพราะสนุกที่ได้ชมวิวและในทุกๆ การแข่งมันจะมีสิ่งที่แตกต่างกันเกิดขึ้น มันเป็นสิ่งที่ตื่นเต้นสำหรับเค้า

ระหว่างการแข่งในประเทศไทย เค้าชนเข้ากับช้าง, ควายและรถบรรทุกไม้ ขณะที่แข่ง,ไม่น่าประหลาดในที่จะเจอสัตว์เหล่านั้น แต่รถบรรทุกไม้หล่ะ? ตอนนั้นเค้าชนรถบรรทุกไม้เพราะ 2-3 เดือนก่อน คนในหมู่บ้านขึ้นไปที่ภูเขาเพื่อบรรทุกไม้และพวกเขาก็ไม่รู้ว่าเป็นบริเวณที่จัดไว้สำหรับแข่งรถ

เค้าเร่งสปีดให้เร็วขึ้นเพื่อแข่งกับนักบิดข้างหน้าเค้าและจู่ๆ ก็มีควันลอยโขมงอยู่ข้างหน้าเค้าและเค้าก็รู้ว่ามันไม่ใช่รถมอเตอร์ไซด์แต่เป็นรถบรรทุกไม้ เพราะว่าอยู่ในระยะกระชั้นชิด, เค้าไม่สามารถเบรกได้ทันเลยชนเข้ากับด้านหลังรถ ตอนนั้นเค้ายังหนุ่มอยู่ เค้าพบว่าตัวเองยังโอเคและไม่มีเลือดออก ก็เลยขับต่อ

เปรียบเทียบกับการแข่งรถ, อันตรายจากการโต้คลื่นก็มีไม่แพ้กัน ถ้าคุณไม่ระวัง คลื่นลูกใหญ่ก็อาจจะพัดคุณไปกลางทะเล และหัวคุณก็จะไปกระแทกกับก้อนหินแล้วก็สลบ หรือไม่คุณอาจจะบาดเจ็บเพราะตัวคุณเองหรือจากนักโต้คลื่นคนอื่นๆ งานอดิเรกทั้ง 2 อย่างดูอันตราย เค้ากลัวรึเปล่าเนี่ย? ถ้าผมไม่เล่นตอนนี้ ผมต้องรอให้อายุ 70 หรือ 80 ก่อนถึงค่อยเล่นรึไง.. ผมคิดว่าถึงตอนนั้น ผมคงไม่มีแรงพอจะเล่นของพวกนี้แล้ว

เวลาแห่งความสนุก

ริชชี่กลายเป็นคุณพ่อแล้ว เค้าจะเปลี่ยนวิธีการเล่นที่น่าตื่นเต้นเพราะ Tina กับ Rati รึเปล่า?

มันก็เปลี่ยนนะ แต่การเปลี่ยนนั้นเป็นการเปลี่ยนทางความคิดของผมไม่ใช่ทางปฏิบัติ ชีวิตมันสั้นควรจะสนุกกับมันขณะที่คุณสามารถทำได้ ตอนนี้ผมก็เป็นพ่อคนแล้ว ผมไม่ใช่หนุ่มๆ อีกต่อไป การแข่งรถของผมมันจะไม่เหมือนเมื่อก่อนนี้ – ที่ต้องเร็วและเป็นผู้ชนะ ตอนนี้, ผมจะสนุกไปกับการแข่งและหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ไปถึงท้ายที่สุดของการแข่งขัน (ความปลอดภัยต้องมาก่อน) ผมจะยังเล่นให้หนักและทำงานหนักอยู่ ผมได้เรียนรู้สิ่งดีๆ ในการแข่งรถและโต้คลื่นเพราะผมเชื่อว่าถ้าคุณมีทักษะที่ดีในทั้งคู่, คุณจะลดอันตรายที่จะทำให้ตัวเองบาดเจ็บได้

ปีนี้ ผมได้รับบาดเจ็บที่ประเทศไทยเพราะผมไม่มีเวลาฝึกซ้อมและมีสถานีโทรทัศน์ตามมาถ่ายด้วย มันทำให้ผมเกร็งและก็ทำขาขวาตัวเองเจ็บ สำหรับนักแข่งที่มีประสบการณ์, มันไม่มีอะไรเลย ปีหน้าพวกเค้าจะกลับมาอีกครั้งและแน่นอนว่า ผมก็จะกลับมาอีกเช่นกัน

ผมเล่นด้วยความระมัดระวังมากขึ้นเพราะตอนนี้ผมมีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น Tina เพิ่งคลอดลูกสาวให้ผมและทุกสิ่งที่ผมทำมันจะส่งผลกระทบต่อชีวิตเธอ

ผมค่อนข้างเลือกงานที่ทำเพราะผมถือว่างานเป็นสิ่งมีค่า ครั้งนึง, มีสปอนเซอร์เสนอเงินสดให้หลายล้านสำหรับโฆษณาของเค้า แต่เพราะผมไม่ชอบผลิตภัณฑ์นั้น แล้วผมจะเป็นตัวแทนให้ได้ไง? มันเกิดขึ้นกับผมหลายครั้ง ดังนั้นผมเลยถามผู้จัดการของผมว่าผมบ้ารึเปล่า, เงินพวกนั้นมันส่งกลิ่นทะแม่งๆ เพราะงั้นผมเลยไม่ต้องการเอารึไง?

กลายเป็นพ่อคน ผมใช้ชีวิต ‘ปกติ’ รึเปล่า, ผมยังบอกในตอนนี้ไม่ได้หรอก ตราบเท่าที่ผมไม่ได้เปลี่ยนรถบ่อย แม้ว่าผมจะไม่ทำงานแล้ว ผมก็ยังเลี้ยงดูครอบครัวได้ การออกไปโต้คลื่นทุกวันมันก็ไม่ได้ใช้เงินเยอะนักไม่ใช่เหรอ?

ความปลอดภัยขณะเล่น

ทุกครั้งเวลาที่ริชชี่ออกงาน นักข่าวก็จะถามเค้าเกี่ยวกับ Rati และทุกครั้งเค้าก็ไม่ได้อยากจะตอบเลย เค้าบอกว่า, Tina และ Rati ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวงการบันเทิง และ Tina ก็เป็นคนรักสันโดษ ดังนั้นผมเลยไม่อยากจะเอ่ยถึงพวกเธอให้มากนัก ผมเองก็อยากจะถาม Rati ว่า “ลูกจะว่ามั๊ยถ้าพ่อพูดถึงลูกต่อหน้านักข่าวทุกคน?” แต่ตอนนี้เธอยังไม่ถึงขวบเลย ก็เลยยังตอบผมไม่ได้ งั้นรอให้เธอพูดรู้รื่องก่อนดีกว่า แล้วผมจะถามเธออีกทีว่าเธออยากจะให้พูดถึงตัวเองตอนนั้นรึเปล่า ถึงตอนนี้ยังไม่มีใครบอกได้หรอก

ริชชี่มีความประทับใจที่ดีกับผู้หญิงสวยๆ – อย่าง เจิ้งซิ่วเหวิน และ ม่อเหวินเหว่ย (Karen) โดยเฉพาะ Karen หลายคนคิดว่าพวกเค้าเหมาะกัน 90 % แต่คำตอบสุดท้าย – Tina ยังคงเป็นภรรยาของเค้า

แน่นอนว่า ผมมีสิ่งล่อใจอยู่ ถ้าเห็นผู้หญิงสวยๆ ผมจะมองเธอซัก 2-3 นาที แต่ผมรู้ว่า Tina จะให้ระยะห่างแล้วก็ความเข้าใจกับผม ผมเคยทำเรื่องไม่ดีไว้มาก(เค้าไม่ได้บอกว่าเรื่องไม่ดีแบบไหน) และตอนนี้ ผมก็ไม่สนใจเรื่องนั้นอีกแล้ว

ระหว่างการเดท คุณเคยทำเรื่อง ‘ไม่ดี’ มากรึเปล่า ริชชี่โชว์รอยยิ้มให้เห็นและบอกว่า “อย่าไปพูดถึงมากนักเลย ไม่งั้น ใครบางคนจะตายเอา”

ริชชี่เป็นผู้ใหญ่แล้วในตอนนี้ พูดในสิ่งที่ควรพูดและทำในสิ่งที่ควรทำ ผมจำวันเก่าๆ ที่ไต้หวันได้ ผมจะออกไปโต้คลื่นก่อนจะมีไต้ฝุ่นมาเพราะคลื่นมันจะแรงและสูง น่าตื่นเต้น แต่ตอนนี้, ถ้าผมรู้ว่ามีการเตือนเรื่องไต้ฝุ่น ผมก็จะไม่ไป ผมเป็นคนเผยแพร่และ ผมควรจะบอกประชาชนถึงอันตรายและผลลัพธ์ที่ไม่ปลอดภัย

เพราะทัศนะคติเหล่านี้ เค้าเลยสามารถติดป้าย "A good man" มาตลอดหลายปี

เพราะเค้าเล่นอย่างปลอดภัย, เค้าเลยยังเล่นต่อไปได้

Image hosted by Photobucket.com

เพื่อน

ใน Da Lang Wan คนในหมู่บ้านหลายคนเข้ามาทักทายริชชี่ เทศกาลเรือมังกรในช่วง 3 ปีนี้คนในหมู่บ้านเกาะ Lamma (เกาะหนึ่งที่ใกล้กับเกาะฮ่องกง) ชวนเค้าให้ ‘กลับมาอีก’ เพื่อแข่งเรือมังกร ดูเหมือนไม่ว่าเค้าจะไปที่ไหน, ผู้คนก็ปฏิบัติเหมือนเค้าเป็น ‘พี่น้อง’

เมื่อผมยังหนุ่ม, ผมเคยสู้เพื่อความยุติธรรม หลังจากนั้นค่ายเพลงขอให้ผมยิ้ม ผมแสดงหน้ายิ้มและหน้าบึ้งตึง – มันให้ความรู้สึกต่อผู้คนแตกต่างกัน หลังจากตอนนั้นเป็นต้นมา, ผมมักที่จะยิ้มทักทายผู้คน

เพราะว่าผมเป็นศิลปิน, เวลาของผมต่างจากคนอื่นๆ มันยากที่จะหาเพื่อนเที่ยว ตอนที่ผมอยู่ที่นี่ทุกคนเป็นเพื่อนของผมและเราก็มักไปโต้คลื่นด้วยกัน







Create Date : 16 ตุลาคม 2548
Last Update : 6 เมษายน 2549 12:44:50 น. 4 comments
Counter : 555 Pageviews.

 
แปลเสร็จเมื่อไหร่บอกด้วยครับ


โดย: ชายคา วันที่: 16 ตุลาคม 2548 เวลา:14:45:20 น.  

 
เราชอบ เยิ่นเสียนฉี มา 2 ปีกว่าแล้ว เราชอบตั้งแต่ดูเรื่อง ชอลิ่วเฮียง
มีแต่คนบอกว่าเขาหน้าตาไม่หล่อโดยเฉพาะบอร์ดช่อง 3 อ่านทีไรปวดใจทุกที
ถึงไม่มีคนชอบเขา แต่เราจะรักพี่เยิ่นเสียนฉีตลอดไป


โดย: derlagur IP: 203.151.140.119 วันที่: 19 ตุลาคม 2548 เวลา:12:37:49 น.  

 
หวัดดีค่ะคุณ derlagur,
เรื่อง ชอลิ้วเฮียง...บอกได้คำเดียวว่าต้องทำใจค่ะ เพราะคนที่เค้าอ่านนิยายส่วนมากจะรับไม่ค่อยได้ แถมเจิ้งเส้าชิวที่เล่นไว้ก่อนหน้านั้นก็หล่อซะ เลยเป็นธรรมดาที่เฮียจะโดนเปรียบเทียบ ถึงแม้ว่าที่จริงเฮียไม่ได้อยากจะรับเล่นก็ตาม แต่เราก็ชอบนะเรื่องนี้ เช่ามาดูตั้งแต่ยังไม่รู้จักว่าใครคือ เยิ่นเสียนฉี แบบว่าก็ดูได้เรื่อยๆ นะตอนแรก เนื้อเรื่องก็หนุกดี ออกแนวสืบสวยหน่อยๆ (แต่ตอนหลังพูดได้เต็มปากว่าชอบมากเพราะเริ่มลำเอียง..)


โดย: กวางตุ้งหวาน วันที่: 19 ตุลาคม 2548 เวลา:15:56:22 น.  

 
ตั้งแต่ริชชี่มีลูกรู้สึกว่าเรตติ้งจะตกไปนะใครว่ามั้ย


โดย: kk IP: 61.91.78.127 วันที่: 6 ธันวาคม 2548 เวลา:22:55:24 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กวางตุ้งหวาน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]













ริชชี่ออกงาน BMW
ริชชี่บนเส้นทางสายไหม
ริชชี่โปรโมตหนังเรื่อง《龙凤店》
MV เพลง 《龙凤店》
Happy Birthday to Richie Jen
อัลบั้มใหม่ : Music Traveller
ข่าวคราวหนังเรื่องใหม่
ข่าวคราวเดือนมกรา
ประมวลข่าวช่วงปลายปี (2)
ประมวลข่าวช่วงปลายปี















Friends' blogs
[Add กวางตุ้งหวาน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.