Group Blog
 
 
ตุลาคม 2551
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
9 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 

กระแสคน หรือจะทน กระแสธรรม

<


กระแสคน หรือจะทน กระแสธรรม


ในโลกนี้จะมีกระแส 2 กระแสที่ 1 เรียกว่า “กระแสคน” อันที่ 2 เรียกว่า “กระแสธรรม”

กระแสคนคือ ความต้องการให้เป็นไปดั่งใจของคนเรา
กระแสธรรม สิ่งที่จะเป็นไปเองตามธรรมชาติ ตามเหตุปัจจัย ไม่มีใครบังคับได้ นอกเหนืออำนาจที่ใครจะบ่งการได้



ตัวอย่าง เช่น ... กระแสคน (เมื่อเรา อายุ25 )----เราไม่อยากแก่ ไม่อยากป่วย
กระแสธรรม-----อายุ25 ยังหนุ่มสาว –ไม่ป่วย—ไม่แก่

อย่างนี้ 2กระแส ไปด้วยกัน เราก็จะมีความสุข เพราะมันเป็นไปดังใจเรา


ผ่านมา 50ปี เราอายุ 75 กระแสคน---- เรายังไม่อยากแก่ –ยังไม่อยากป่วย—ยังไม่อยากตาย
กระแสธรรม----บอกว่าอายุ75-----แก่แล้ว----ต้องป่วย---และกำลังจะตายแน่ๆ

อย่างนี้ 2กระแสไม่ไปด้วยกันแล้ว มันขัดแย้งกัน มันชนกันอย่างจัง!!!!


กระแสคน—ต้องการให้คนรัก รักเราตลอดไป เป็นของเราตลอดไป
กระแสธรรม--- ทุกอย่างไม่เที่ยง พร้อมจะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา


และวันหนึ่ง ตื่นขึ้นมาพบว่า คนรักเรา จากไปแล้ว เขาเปลี่ยนไปแล้ว 2 กระแสชนกันอีกแล้ว!!!


สิ่งที่เกิดจากการชนกันของ 2กระแส นี้ เรียกว่า “ความทุกข์” กระแสธรรม เป็นกระแสแห่งธรรมชาติ มันเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่มีใครไปบังคับ หรือ เปลี่ยนแปลงมันได้ ทุกคนหนีไม่พ้นกระแส นี้


“ความทุกข์” จึงตกอยู่ที่กระแสคน แล้ว!! ท่านจึงบอกว่า กระแสคนต้องยอม ต่อกระแสธรรม เราต้องปรับทัศนคติและความเข้าใจต่อชีวิต เพื่อที่กระแสของคนจะได้ไม่ชนกับ กระแส ธรรม


เราต้องเข้าใจว่า ชีวิต มี เกิดแก่เจ็บ และตาย เป็นธรรมดา ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่เราต้องเจอ หนีไม่พ้น ชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน คาดหวังไม่ได้ และไม่เป็นดั่งใจปรารถนา


ถ้าเรายอมรับความจริงของชีวิตได้ ดังนี้แล้ว ทั้ง2 กระแส จะได้ไม่ขัดแย้งกัน เราก็จะทุกข์น้อยลงไปด้วย หรือไม่ทุกข์เลยก็ได้ ถ้าเราเข้าใจ....


เล่าแบบย่อเท่าที่จำได้ จาก ธรรมะบรรยายของ พระพรหมคุณาภรณ์ ป อ ปยุตโต แห่งวัดญาณเวศกวัน ติดตามทั้งเรื่อง และสนุกมากกว่านี้มากมายได้ค่ะทางลิงค์ขวามือ คร้า

ย่าชอบเล่า





 

Create Date : 09 ตุลาคม 2551
12 comments
Last Update : 26 มกราคม 2563 18:15:01 น.
Counter : 827 Pageviews.

 

เปิดมารับสิ่งดีๆ ได้กับไปทุกทีค่ะ

 

โดย: Nissan_n 9 ตุลาคม 2551 17:49:58 น.  

 

จริงอย่างย่าว่าค่ะ ความทุกข์เกิดเพราะสิ่งต่างๆไม่เป็นไปดั่งใจเรา แต่จะทำใจเราให้ยอมรับทุกเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น บางทีมันก็ยากเหลือเกิน มันต้องใช้เวลาใช่มั้ยจ๊ะย่า

ขอบคุณย่าสำหรับเรื่องดีดีและเพลงเพราะๆนะคะ

 

โดย: discipula 9 ตุลาคม 2551 19:33:45 น.  

 


ขอบคุณค่ะ

กระแสธรรม คือ สัจจธรรมของชีวิตนะคะ

คุณย่าคะ ทิวา OILPULLING มา 3 วันแล้วนะคะ วันแรกก็ผะอืดผะอมนิดหน่อยค่ะ แต่หอมกลิ่นงาค่ะ ก็ ok.
นะคะ คุณย่าเริ่มหรือยังคะ

ฝันดีนะคะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

โดย: ทิวาจรดราตรี 9 ตุลาคม 2551 20:16:09 น.  

 

ขอบคุณ nissan emme ทิวาจรดราตรี

ช่ายค่ะ แม่เอม ยากมาก นะ ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง เวลาเสียใจมากๆ ก็ร้องไห้ไปเถอะ แต่อย่าจม กับมันนานนะ ต้องลุกขึ้นมาใหม่ให้ได้

ย่าก็ใช่ว่าจะทำได้ มันเป็นการฝืนกระแสสุดๆ ต้องหัก ต้องฝืน มันมากมาย ถ้ามันทำง่ายๆ ทุกคนก็ไป นิพพานกัน หมดแล้วจิ

มันยาก พระอาจารย์พรหม บอกว่า it's challenge แต่ มันไม่มีทางอื่น ได้ นอกจากทางนี้เท่านั้น เพราะว่าเราเปลียน กระแสธรรม ไม่ได้ แน่นอน

เราเลยต้องเปลียนใจตัวเอง ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ อะค่ะ ย่าก็พยายามทำอยู่คร้า

 

โดย: ย่าเอง (ย่าชอบเล่า ) 9 ตุลาคม 2551 21:11:32 น.  

 

สวัสดียามเที่ยงกว่าๆจ้ะย่า

ตะกี้เข้ามาเวียนเทียน(วนอ่าน)ในบล็อกย่าหน่อยนึง อิอิ
แล้วก็จะแวะมาบอกว่าชอบเพลงในบล็อกนี้จังเลยง่า

Have a nice day, Granny dear.

 

โดย: discipula 10 ตุลาคม 2551 12:44:54 น.  

 

เปรียบดั่งกระแสน้ำ อุ่นและเย็น คนละเส้นทาง ยังมาบรรจบกัน เกิดหมอกควันมากมาย แต่ถ้ามองลึกเข้าไป แม้นว่ากระแสที่แตกต่างกันมา ก็ได้นำอาหารมาให้เต่าและปลา (แฮะ แฮะ ก็กระแสน้ำอุ่นกุโรชิโว กับน้ำเย็นโอยาชิโว รวมเป็นเครื่องทำน้ำอุ่น เนชั่นแนว ที่บ้าน)

 

โดย: หมุตัวน้อย (mr.pure.fon ) 10 ตุลาคม 2551 14:30:20 น.  

 

เข้ามารับสิ่งดีๆ เก็บไว้ในเซลล์สมองอีกแล้วครับ

 

โดย: ตั้งสติ 10 ตุลาคม 2551 17:25:12 น.  

 

ย่าจ้า
เข้าใจ
กับ
การยอมรับความจริง
บ้างที่ก็ไปด้วยกันไม่ได้คะ
ทำไงดี

 

โดย: sysee 11 ตุลาคม 2551 0:50:07 น.  

 

สวัสดีครับคุณย่า

ผมนึกถึงคำสอนท่านพุทธทาสขึ้นมาทันใด

ภาษาคน - ภาษาธรรม


กระแสคน - กระแสธรรม

ก็เป็นความหมายเดียวกัน เพียงแต่เขียนต่างกันเท่านั้นเอง






 

โดย: ก๋าคุง (กะว่าก๋า ) 11 ตุลาคม 2551 7:49:50 น.  

 


มาแว๊ว...ววว วะวะ ว๊าว มาวิ่นวือตอนเช้าๆ แล้นจ้า
สร้าง Comment ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง..คลิ๊กที่นี่


สบายดีน้าค้าย่าชอบเหล้า อิอิ มานยังเรียกผิดไม่เลิก

 

โดย: แม่อ้วนคนสวย 11 ตุลาคม 2551 9:33:16 น.  

 

รักย่านะ

 

โดย: pumpond 11 ตุลาคม 2551 11:59:38 น.  

 

ย่าขา ตอนนี้ใจหนูมีสองกระแสที่ไหลสวนทางกันอยู่ ... กระแสหนึ่งอยากอ่านเรื่องใหม่ๆของย่า อีกกระแสบอกว่าไม่อยากให้ถึงร้อยเรื่องเร็วนัก ฮ่าๆๆๆ

ทำไงดีง่า

 

โดย: discipula 12 ตุลาคม 2551 10:47:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ย่าชอบเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




ได้ฟังสิ่งดีๆ แล้วมีความสุข จึงอยากแบ่งปัน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ชีวิตมีทั้งสุขและทุกข์ คละเคล้ากันไป แต่ขอให้เราจำไว้เสมอว่า ทุกอย่างจะผ่านพ้นไป ไม่ว่าทุกข์ หรือสุข

อย่าสิ้นหวังยามความทุกข์เข้ามาหาเรา และอย่าประมาทเมื่อเราอยู่ในเวลาแห่งความสุข

"อย่าดีใจมาก อย่าเสียใจนาน" เพราะทุกอย่างไม่เที่ยง

ย่าชอบเล่า
Friends' blogs
[Add ย่าชอบเล่า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.