Group Blog
 
 
สิงหาคม 2551
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
16 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 

ขี้วัวเต็มคันรถบรรทุก





เรื่องทีดีเรื่องหนึ่งในหนังสือ ชวนม่วนชื่น ก็คือ เรื่องนี้...



ขี้วัวเต็มคันรถบรรทุก


ลองนึกวาดภาพ วันหนึ่งเราเพิ่งกลับจากเที่ยวทะเล มาถึงบ้านได้พบกองขี้วัว
เต็มคันรถบรรทุกถูกเททิ้งไว้ที่หน้าบ้านของเรา ที่ต้องรู้ 3 อย่างเกี่ยวกับขี้วัวกองมหึมานี้คือ

1 เราไม่ได้สั่งซื้อขี้วัวกองนี้ มันไม่ใช่ความผิดพลาดของเราแน่ๆ

2 ขี้วัวกองนี้เป็นเรืองของเราแล้ว ไม่มีใครเห็นว่าใครเอาขี้วัวมาทิ้งไว้ที่นี่ เราไม่สามารถจะไปเรียกมา รับผิดชอบเก็บมันไปทิ้งได้

3 มันสกปรก และน่ารังเกียจ กลิ่นเหม็นโฉ่ของมันกระจายเข้าไปทั่วบ้าน แทบจะทนไม่ไหวเอาทีเดียว




อุปมาอุปไมย ขี้วัวกองมหึมาหน้าบ้าน ของเรานี้ กับ ประสบการณ์อันแสนเจ็บปวดที่เข้ามาในชีวิต และเช่นเดียวกับขี้วัว เต็มคันรถบรรทุกกองนั้น 3เรือง ที่เราต้องรู้เกี่ยวกับ โศกนาฎกรรมในชีวิตของเรา คือ

1 เราไม่ได้เรียกหามัน เรามักจะพูดว่า”ทำไม ต้องเป็นฉัน?”

2 มันเป้นเรื่องของเรา ไม่มีใครสักคนแม้แต่เพื่อนรักที่สุด ของเราจะสามารถเอามันไปจากเรา (แม้ว่าพวกเขาอาจจะพยายามก็ตาม)

3 มันน่ากลัว มันทำลายความสุขของเรา และความปวดร้าวในใจนั้นลึกเข้า
ไปในชีวิตของเราทั้งชีวิต มันแทบจะทนไม่ไหวเอาทีเดียว



การตอบสนอง ต่อกองขี้วัวนี้มีอยู่ 2ทางด้วยกัน ทางแรก คือการหอบขี้วัวไปไหนมาไหนกับเรา เราเอาขี้วัวบางส่วนใส่ไว้ในกระเป๋าบ้าง ใส่ไว้ในถุงบ้าง และใส่ไว้ในเสื้อผ้า บ้าง เรายังเอาชี้วัวใส่ไว้ในกางเกงของเราด้วย


เมือเราหอบหิ้วขี้วัว ไปไหนมาไหนกับเรา เราพบว่า เราเสียเพื่อนไปมากมายทีเดียว แม้แต่เพื่อนที่สนิทกับเรามากที่สุดยังหายหน้าหายตาไปจากเรา ไม่ได้พบกันบ่อยเหมือนเคย


การหอบขี้วัวไปไหนต่อไหนกับเรา อุปมาเปรียบเทียบได้ กับการจม อยู่
ในความซึมเศร้า การมองในเชิงลบ และ โทสะ มันเป็นการตอบสนองต่อ
ความโชคร้ายที่แสนจะธรรมดา และย่อมเป็นที่เข้าใจได้



แต่เราต้องสูญเสียเพื่อนไปแยะทีเดียว เพราะมันก็เป็นเรืองธรรมดา และเข้าใจได้เช่นกันว่า เพื่อนๆ ของเราย่อมไม่ชอบที่จะอยู่ใกล้ๆ เราขณะที่เราซึมเศร้า เช่นนั้น ยิ่งไปกว่านั้น กองขี้วัวไม่ได้ลดขนาดลง แต่กลิ่นของมันนานวันเข้ากลับยิ่งเหม็น ขึ้น เรื่อยๆ



โชคยังดีที่เรามีทางที่2 เมื่อเราโดนขี้วัวเต็มคันรถบรรทุกเทใส่ เราก็ถอนใจสักเฮือก และเริ่มลงมือทำงาน เราขนรถเข็น ส้อมง่าม และพลั่ว ออกมา เราโกยขี้วัวใส่รถเข็น เข็นรถไปหลังบ้าน ฝังมันไว้ในสวน


มันเป็นงานที่แสนยากและน่าเหน็ดเหนื่อย แต่เรารู้ว่ามันไม่มีทางเลือกอื่นใด บางครั้งบางคราว เท่าที่เราสามารถจัดการได้ ในวันหนึ่งๆ อาจจะได้เพียงครึ่งรถเข็นเท่านั้น เรากำลังจัดการอะไรสักอย่างกับปัญหา แทนที่จะเอาแต่บ่นว่า จนนำไปสู่ความซึมเศร้า



วันแล้ววันเล่า ที่เราโกยขี้วัว วันแล้ววันเล่าที่กองขี้วัว ค่อยๆเล็กลง
บางครั้งอาจจะกินเวลาหลายปีทีเดียว แต่เช้าวันหนึ่ง จะมาถึง เมือเราพบว่า
ขี้วัวหน้าบ้านเราได้หายไปหมดแล้ว


ยิ่งไปกว่านั้น ปาฎิหารย์ได้เกิดขึ้นที่อีกด้านหนึ่งของบ้าน ..... ดอกไม้ในสวนลานสะพรั่ง สวยงาม สีสันสดใส ไปทั้งสวน กลิ่นหอมของดอกไม้โชยไปถึงถนน ทำให้เพื่อนบ้าน และแม้แต่คนที่เดินผ่านไปมายิ้มอย่างสุขใจ


ต้นผลไม้ที่มุมสวนเกือบจะโค่นลงอยู่แล้ว ด้วยความหนักของผลไม้ แล้วผลไม้ก็หวานอร่อย ชนิดที่เราหาซื้อที่ไหนไม่ได้ แถมมันยังมากมายเหลือเฟือ จนเราสามารถแบ่งปัน ให้แก่เพื่อนบ้าน หรือ แม้แต่ผู้คนที่เดินผ่านมาได้ลิ้มรสอันแสนอร่อย ของเจ้าผลไม้ที่น่าพิศวงนี้ด้วย



การโกยขี้วัว นี้อุปมาได้กับการยินดีต้อนรับโศกนาฎกรรมให้เป้นปุ๋ยสำหรับชีวิต เรืองมันมีอยู่ว่า เราต้องทำด้วยตนเองเท่านั้น ไม่มีใครช่วยเราได้ในเรืองนี้


แต่หากเราหมั่นโกยมันทุกวันๆไปลงในสวนแห่งใจของเรา เจ้ากองความทุกข์ทรมานจะเล็กลงๆๆ สำหรับบางคนอาจจะกินเวลาหลายปี แต่เช้าวันหนึ่งจะมาถึง เมือเราพบว่า ไม่มีความเจ็บปวดรวดร้าวใดๆเหลืออยู่แล้ว
ในชีวิต


และสิ่งมหัศจรรย์ได้เกิดขึ้นในใจของเราด้วย ดอกไม้แห่งความ เมตตา กรุณาเบ่งบานไปทั่ว กลิ่นหอมของความรักอวลไปถึงท้องถนน ถึงเพื่อนบ้าน ถึงญาติพี่น้อง


และถึงแม้กระทั่งคนที่ผ่านไปผ่านมา ในชีวิตของเรา จากนั้นต้นไม้แห่งปัญญาก็โน้มลงมาสู่เรา เต็มไปด้วย รสหวานแห่งความเข้าใจอันลึกซึ้งในธรรมชิตของชีวิต ให้เราได้ แบ่งปันผลที่แสนอร่อยโดยเสรี แม้แต่กับคนที่เพียงแค่ผ่านมาโดยเราไม่ทันได้วางแผนไว้ด้วยซ้ำ



เมื่อเราได้รู้จักความเจ็บปวดที่น่าเศร้านี้ ได้เรียนรู้บทเรียน จากมัน และได้บำรุงสวนของเราให้เจริญงอกงาม เมือนั้นเราจะสามารถโอบผู้ที่กำลังจะจมดิ่งอยู่ในความทุกข์มหันต์ไว้ในวงแขนของเรา และกล่าวอย่างนุ่มนวลว่า “เราเข้าใจ”


เขาเหล่านั้นจะตระหนักว่าเราเข้าใจเขาจริงๆ ความกรุณาอยากช่วยให้เขาพ้นทุกข์จะเกิดขึ้น เราจะชี้แนะรถเข็น ส้อมง่ามและพลั่วแก่เขา พร้อมทั้งให้กำลังใจอย่างไม่มีขีดจำกัด


ถ้าเราไม่ได้บำรุงสวนของเราให้เจริญงอกงามแล้วไซร้ เราย่อมไม่สามารถจะทำเช่นนี้ได้นี้เองทำไมเราถึงเห็นคนที่ผ่านความยากลำบากของชีวิตมามากๆ มักจะตั้งรับสถาณการณ์ต่างๆได้ดี


ครั้งหน้าเมื่อเกิดเรื่องร้ายๆในชีวิตของเรา ขอให้พวกเรา กล่าวคำว่า “
ไชโย!!! ได้ปุ๋ยสำหรับสวนของฉันอีกแล้ว!!!!”


จากหนังสือ ชวนม่วนชื่น โดยพระอาจารย์พรหม แปล

โดย ศรีวรา อิสระ


"สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ"
การให้ธรรมเป็นทาน ย่อมชนะการให้ทั้งปวง







 

Create Date : 16 สิงหาคม 2551
51 comments
Last Update : 26 มกราคม 2563 15:06:38 น.
Counter : 1636 Pageviews.

 


วันสดใส สบาย สบาย

 

โดย: หมุตัวน้อย (mr.pure.fon ) 2 ตุลาคม 2551 22:07:19 น.  

 

ขอบคุณ

 

โดย: บุญ IP: 118.174.69.137 14 พฤศจิกายน 2551 20:40:46 น.  

 

แวะมาสวัสดีปีใหม่ไทยย้อนหลังค่ะคุณย่าน้องหลิน อยู่นี่ทำงานหัวฟู ไม่ได้หยุดอะไรกับใครเค้าหรอกค่ะ แต่ก็ใกล้ละ

เรื่องนี้เปรียบเทียบกองขี้วัวกับโศกนาฎกรรมของชีวิตเราได้น่าคิดดีค่ะ พักผ่อนเยอะๆนะคะ

 

โดย: prunelle la belle femme 18 เมษายน 2552 2:38:46 น.  

 

สวัสดีัยามเช้าครับคุณย่า


ผมชอบเรื่องนี้มาก
จนเอามาเขียนหมื่นตาเลยครับ











 

โดย: กะว่าก๋า 18 เมษายน 2552 7:08:50 น.  

 


emoสวัสดีครับ หลินเอ๋อ


สมัยนี้ ขี้วัวเป็นเงินเป็นทองแล้วนะครับ ... ทางเหนือ รถบรรทุกขี้วัว วิ่งกันวุ่น ไม่มีใครรังเกียจด้วย

จากบล็อก .... ยังไม่ทราบนะครับ ว่าใครกันแน่ที่สั่ง ใครเป็นผู้กินกับ ทราบแล้ว จะแจ้งให้ทราบครับ...

มีความสุขมาก ๆ รักษาสุขภาพ นะครับ

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 18 เมษายน 2552 7:57:51 น.  

 

สว้สดีครับ ย่าหลิน
หมูโผล่มาแล้ว ช่วงสงกรานต์ไม่ได้ไปไหนหรอก อยู่ช่วยเพื่อนที่ร้านตลอดเลย ปรับแต่งร้านไปเรื่อย แต่เปิดขายตามปกตินะครับ ผ่านมาแวะได้เลย เดี๋ยวหมูเลี้ยงเอง

ที่นี่นะ เก่งเรื่องซีฟูดนะย่า เผากุ้งได้อร่อยมาก แกะเปลือกให้ด้วย ปูม้าสดๆเลย ลูกค้าสั่งเกือบทุกโต๊ะเลย เผาหรือนึ่งก็อร่อย ปลากะพงนี่ว่ายน้ำเหมือนกัน

ตอนนี้น้ำหนักขึ้นมา 3 โลแล้ว เพื่อนหน้าโทรม แต่เราอ้วนขึ้น ไม่รู้ช่วยอย่างไร ยิ่งช่วยยิ่งอ้วน ฮ่า ฮ่า

แต่เพจนี้ ย่าเปลี่ยนเรื่องได้เข้ากับสถานการณ์เลยนะ ตอนโน้นเป็นแบบหนังสือ แต่ชุดนี้ เข้าใจง่ายดี

เดี๋ยวไปโกยขี้วัวในใจละ

เมื่อวันที่ 15 พาน้องน้ำฝนไปซื้อคอมฯให้ใช้แบบส่วนตัว เค้าหน้าบานมากเลยละ อยากได้มานาน แต่หมูคิดว่ายังไม่พร้อม ตอนนี้ขึ้น ม.2 งานที่รร.คงเยอะ และความรับผิดชอบน่าจะดีขึ้น ก็เลยซื้อให้ใช้ แต่ก็แบบมือ 2 นะ ถูกกว่าเยอะ มีรับประกันด้วย เหลือ 7000 เอง ส่วนจอก็เอาของเก่าเราให้ ของเราก็ซื้อใหม่ จอ 20" สบายตาคราวนี้ ชัดแจ๋ว

เค้ายังเด็กเอาจอ 17"เดิมใช้ไปก่อน ฮิ ฮิ

 

โดย: วันที่ท้องฟ้าแจ่มใส 18 เมษายน 2552 10:51:59 น.  

 




สุขสันต์วันหยุดค่ะย่าหลิน

มาเป็นกำลังใจให้นะคะ

หลังไมค์ด้วยจ้า...

 

โดย: I_sabai 18 เมษายน 2552 11:26:13 น.  

 

รัชชี่ชอบหอบขี้วัวบ่อย ๆ ค่ะ



กว่าจะมีสตินึกขึ้นได้ว่าต้องโกยขี้วัว ก็ลืมตัวไปสักพักแล้ว

 

โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) 18 เมษายน 2552 14:43:43 น.  

 

สวัสดีคะ ย่าชอบเล่า

เลยเข้ามาฟังย่าเล่าเลย

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมคะ
พอเข้ามาก็เจอของดี อ่านแล้ว
ตรงใจมากมาย

ขอบคุณมากคะ

 

โดย: butterfly pea 18 เมษายน 2552 19:28:29 น.  

 


emoสวัสดีครับ หลินเอ๋อ


จากบล็อก... ไม่ยากหรอกครับ สังเกตุว่า กระสุนทุกนัดยิงเข้ากระจก ครับ... ซึ่งเป็นมุมสูง แค่หมอบลง ก็ปลอดภัย... อ้อ เห็นข่าว คนขับรถโดนเศษกระจกบาด เท่านั้นเอง

มีความสุขมาก ๆ รักษาสุขภาพ นะครับ

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 19 เมษายน 2552 7:44:43 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณย่า
















 

โดย: กะว่าก๋า 19 เมษายน 2552 7:46:57 น.  

 

สวัสดีวันหยุด มีความสุขกับทุกวันนะคะย่า
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: sawkitty 19 เมษายน 2552 11:30:26 น.  

 


emoสวัสดียามบ่ายครับ หลินเอ๋อ

วันก่อน เห็น บล็อกเหลืองบล็อกนึง เขียนว่า "บ้านเมืองไม่มีขื่อมีแปหรืออย่างไร" กับกรณียิงถล่มรถลิ้ม

อยากไปตอบว่า ... เพิ่งรู้เหรอว่า บ้านนี้เมืองนี้ มันไม่มีขื่อมีแป เพราะขื่อแปมันคดงอ สองมาตรฐาน .... หากว่า บ้านนี้ เมืองนี้ มีขื่อมีแป ลิ้มก็คงไม่โดนยิงถล่มรถ แน่ ๆ เพราะลิ้มคงนอนอยู่ในคุกโน่นแล้ว

แต่... อดใจไว้ครับ ไม่ชอบระรานใครก่อน

มีความสุขมาก ๆ รักษาสุขภาพ นะครับ

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 19 เมษายน 2552 16:55:04 น.  

 




ขอบคุณครับ ที่ช่วยเจิม

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 19 เมษายน 2552 17:18:39 น.  

 




จากบล็อก ... จริง ๆ แล้ว ก็สามารถทำได้ครับ แต่เป็นยื่นคำร้องขอเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวน อ้างเหตุผลความจำเป็น

ไม่ใช่ ใช้วิธีสั่งนาย ก แบบนี้ครับ.... ไม่เกรงใจ ไม่ให้เกียรติกันเลย ยังไงก็ นาย ก ของสยามประเทศนะ มาสั่งได้ยังไง

แล้วสั่งมาน่ะ คิดหรือว่ามาร์คจะไม่รีบทำ(ตอบเหมือนที่บล็อก นู๋อ้อ เป๊ะเลย เพราะก็อปมาน่ะ)

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 19 เมษายน 2552 20:10:30 น.  

 


หวัดดีตอนค่ำค่า ต้นอ้อต้องขอโทษด้วยที่ เม้นชื่อคุณย่าชอบเล่า เป็นคุณย่าขอเล่า เพราะรีบค่ะ...แต่ยังไงเล่านี้ก็ไม่เมานะคะ
ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันค่ะ ดีจังได้เจอผู้ใหญ่สีเดียวกันอีกท่าน จากข้างบน อ้อนั่งอ่านแรกๆนึกว่าขี้วัวจริงๆ พอสักพักก็ถึงบางอ้อ....นับเป็นคำสอนที่คมมากค่ะ ขี้วัวบางทีก็มีประโยชน์นะคะเอามาทำปุ๋ย แต่ถึงทำปุ๋ยไม่ได้ก็ยังเอามาเป็นอุปมาอุปไมยสอนคนได้ แต่คนบางคนที่ยึดติดในอำนาจนี่ น่ารังเกียจยิ่งกว่าขี้นะคะ แม้ตายแล้วร่างกายอาจจะเป็นพิษกับอากาศและพืชผัก ด้วยออร่าความเลวที่แผ่กระจายรอบตัวมัน....ไปๆมาๆบลอคคุณย่านี่ เป็นที่รวมตัวของพี่ๆเพื่อนๆของต้นอ้อหลายคนนะคะนี่ คืนนี้ฝันดีนะคะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

โดย: ต้นอ้อท้าลม 19 เมษายน 2552 20:20:57 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณย่า สบายดีหรือเปล่าคะ
ไม่ได้แวะมาเยี่ยมนานเลย

ว่าแล้วก็ไปโกยขี้วัวก่อนนะคะ ^^

ปล.หัวปลาต้มอร่อยสู้ร้านไม่ได้ค่ะ แต่รสชาติถูกปาก พอถูไถได้ค่ะ แถมประหยัดเงินด้วย อิอิ

 

โดย: nanida 19 เมษายน 2552 20:22:06 น.  

 

รูปสวย glitter emoticon comment glitter.mthai.com


คิดถึงมากมายเลยจ่ะในวันที่ผ่านมา...

สาเหตุเพราะ...คอมป่วยอ่ะจ่ะ...แง้...!!!

แหม...บทความวันนี้ตรงกับ เหตุการณ์ของป้าหู้ ตอนนี้เลยจ่ะ...

ตอนนี้ป้าเจอขี้วัวกองเบ่อเร่อเลยจ่ะ...100กว่าโลแน่ะ...???

อย่างนี้ต้องดีใจใช่ไหมจ๊ะ...ไชโย...!!!


 

โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) 30 สิงหาคม 2552 15:06:15 น.  

 

สวัสดีคะ แวะมาทักทายในวันหยุดคะ

 

โดย: หน่อยอิง 30 สิงหาคม 2552 20:56:33 น.  

 

ขอบคุณคุณย่ามากๆค่ะ..สำหรับข้อคิดดีๆที่นำมามอบให้


พาสาวน้อยจากลำปางมาคารวะค่ะ

 

โดย: ratana_sri 30 สิงหาคม 2552 21:46:59 น.  

 



เมื่อพอใจกับสิ่งที่มี และวางฝันตามกำลังที่ทำได้
ความสุขจะอยู่ใกล้แค่เอื้อม



แวะมาทักทายช่วงค่ำค่ะ
พรุ่งนี้ก็ต้องทำงานอีกแล้วซินะ
มีความสุขมากๆค่ะย่าหลิน


คมคำ : เริ่มเดินเสียแต่วันนี้ แม้ไม่ถึงปลายทางก็ใกล้เข้าไป



 

โดย: ร่มไม้เย็น 30 สิงหาคม 2552 22:03:15 น.  

 




สวัสดีวันทำงานวันแรกของสัปดาห์ และ วันสุดท้ายของเดือนสิงหาครับ หลินเอ๋อ

มูลวัว แถวทางเหนือมีราคามากเลยนะครับ

มีความสุขมาก ๆ รักษาสุขภาพ นะครับ

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 31 สิงหาคม 2552 7:24:25 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณย่า








 

โดย: กะว่าก๋า 31 สิงหาคม 2552 7:36:18 น.  

 

กลับมาอ่านเรื่องนี้อีกรอบ ก็พบว่าตอนนี้ปุ๋ยเต็มสวนแล้ว แต่ดอกไม้ไม่เห็นจะมี อิอิ

คิดว่าออกดอกอีกทีคงบานสะพรั่ง

สุขสันต์เช้าวันจันทร์ค่ะย่า

 

โดย: อุ๊ (oumon ) 31 สิงหาคม 2552 7:46:53 น.  

 

โอโฮดีมากๆเลยครับ ได้โอกาสขอเอาไปเผยแพร่ต่ออีกแล้ว ^^

ขอเชิญน้องหลินไปเจิมเรื่องใหม่ผมด้วยนะครับ

 

โดย: วนารักษ์ 31 สิงหาคม 2552 15:56:40 น.  

 

จ๊ะเอ๋คุณย่าเชอร์รี่พี่ทิพย์ หนังสือนี่จำได้ว่าปี้หมูน้อยต่อติ๊กแกชอบมั่ก ๆ เพราะแกเคยนั่งพิมพ์มาแปะให้ได้อ่านกันจนมือหยิก แต่เข้าใจว่าไม่ได้ทำต่อจนจบเล่ม

ขอบคุณค่ะที่เอามาแบ่งกัน เรื่องดีวัยโจ๋(ตอนปลาย)หนับหนุน ๆ อิอิอิ

 

โดย: prunelle la belle femme 11 มกราคม 2553 1:00:46 น.  

 

ฮ่า ฮ่า เพจนี้เราเม้นท์มา 3 รอบแล้ว แต่ต้องบอกว่า เรื่องนี้อ่านได้ใจมากเลย บางครั้งที่เราต้องทำอะไรที่ขัดใจ เรื่องนี้น่าอ่านที่ซู๊ดดดดเลย ว่ามั้ย "ย่าซาเล้ง"

ฮ่า ฮ่า ฮ่า ดูดิ หมิงหมิงยังโดนยุงกัดเลยตอนนั้น

 

โดย: วันที่ท้องฟ้าแจ่มใส 11 มกราคม 2553 1:14:19 น.  

 

หวัดดีตอนดึก ๆ ดื่น ๆ จ้าย่าหลิน

เข้าไปอ่านลิงค์หนังสือมาแล้ว ขอบอกว่าอยากได้จริง ๆ แหละ แต่จะเป็นธุระในการจัดส่งเปล่า ๆ เกรงใจว่าต้องลำบากย่า เอาเป็นว่าพลอ่านในลิงค์ไปละกันน้อ ขอบคุณย่าที่นำสิ่งดี ๆ มาแบ่งปันกันนะครับ ของเค้าดีจริง ๆ

 

โดย: พล (aoigata ) 11 มกราคม 2553 4:30:48 น.  

 

ศีลเป็นสะพาน บุญและทานเป็นเสบียง ผมชอบจังเลยครับ

แต่นิพพานนี่ซิ ผมอาจจะแปลกคนนะ อ่านธรรมะ แต่ไม่เคยคิดถึงนิพพานเลย หรือยังไม่อยู่ในข่ายหว่า

 

โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง 11 มกราคม 2553 5:35:18 น.  

 

ย่าครับ ถ้ามีพระก็ลองถ่ายรูปมาลงสิครับ ผมดูผ่านรูปได้ (ถ้าเป็นสายที่ผมถนัดนะครับ)

และ พ่อผมเป็นคนแรกด้วยซ้ำเมื่อรู้ว่าผมกินเหล้าแล้วพ่อยุอ่ะ แต่ท่านมีเหตุผลนะครับ เดี๊ยววันหลังจะเขียนถึงเรื่องนี้

อรุณสวัสดิ์ครับย่า

จาก ชาคริต

 

โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง 11 มกราคม 2553 5:37:45 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณย่า


หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือธรรมะที่ดีที่สุดเล่มนึง
เท่าที่ผมเคยอ่านมาเลยครับ
ให้น้องสาวอ่าน
น้องสาวก็ชอบมาก

เสียดายที่ไม่มีวางขายนะครับ
ผมน่ะอยากซื้อแจกมากเลยครับ







 

โดย: กะว่าก๋า 11 มกราคม 2553 6:37:16 น.  

 

อ่านแล้วเบิกบานฤทัย

ขี้วัว...แรงบันดาลใจให้เกิดพลังได้

สิ่งที่คิดว่าไม่ดี ก็ดีได้ด้วยเข้าใจ

อย่างที่ีอินเดีย ขี้วัวเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน ใช้ฉาบบ้านแทนปูน

คงทน เย็นสบาย...มีกลิ่นนิหน่อย แต่พอชินก็หอมๆ...

ทุกอย่างอยู่ที่ใจ และการรู้ค่า...

น้าน...

กินข้าวรึยังจ๊ะตัวเอง...?

 

โดย: นักล่าน้ำตก 11 มกราคม 2553 12:52:27 น.  

 


ขอบคุณค่ะ คุณย่าหลิน สำหรับบทความดีๆ อ่านแล้วจะเอาไปปฏิบัติตามค่ะ

วันเด็กรุ้งไม่ได้ไปไหนเลยค่ะ พอดีแฟนต้องทำงาน
แต่คุณย่าหลินไปเที่ยวงานวันเด็กแต่เค้าไม่ให้เข้าซะงั้น 555+ รู้น้า จะเข้าไปดูเด็กๆหนุ่มๆ อ่ะเปล่า555+

ส่วนเรื่องบ้านไร่ตับเต่า พี่ผู้ชายคนนั้นใจดีมากค่ะ ส่วนพี่ผู้หญิงเจ้าของไร่ก็สวย



ว่าแต่ทำไมคุณย่าหลินไม่กล้าเข้าห้องน้ำเอ่ย กลัวอะไรตกลงมา หรือว่ากลัวหนุ่มมาแอบดู

คุณย่าขาแวะเอากุญแจบ้านของรุ้งมาทิ้งไว้ให้ค่ะ คุณย่าหลินเข้าไปดูได้ทุกห้องในบ้านของรุ้งเลยค่ะ ตามสบายนะคะ ยินดีต้อนรับ คุณย่าหลิน อารมณ์ดีเสมอ

 

โดย: กางเกงยักษ์ลอยฟ้า 11 มกราคม 2553 16:51:09 น.  

 

สวัสดีค่ะย่าหลิน


เรื่องที่นำมาแบ่งปันกันวันนี้ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อ่านด้วยความประทับใจจริงๆ
เพราะให้ข้อคิด – แนวทางการแก้ปัญหาที่ดี


จริงซินะบ่อยครั้งที่จู่ๆปัญหาใหญ่โตปานภูเขาก็หล่นโครมมากองอยู่หน้าบ้านเรา
จะก่นด่าฟ้าดิน แล้วแบกขี้วัวติดตัวไปทุกหนทุกแห่ง
หรือถอนใจสักเฮือก แล้วหยิบถังหยิบพลั่ว ตักขี้วัวใส่ถังหิ้วไปฝังไว้ท้ายสวน


เป็นสองวิธีที่เราเลือกทำได้
อยู่ที่ว่าใครจะเลือกวิธีไหน


ชอบประโยคข้างล่างนี้ค่ะ

**********การโกยขี้วัว นี้อุปมาได้กับการยินดีต้อนรับโศกนาฎกรรมให้เป็นปุ๋ยสำหรับชีวิต
เรืองมันมีอยู่ว่า เราต้องทำด้วยตนเองเท่านั้น ไม่มีใครช่วยเราได้ในเรื่องนี้ ***********

 

โดย: ป้ากุ๊กไก่ ณ ร่มไม้เย็น IP: 124.121.64.25 11 มกราคม 2553 18:53:38 น.  

 

แวะมาทักก่อน ไม่แน่ใจว่าเคยอ่านมั้ย แต่ดูคร่าว ๆ ท่าทางเป็นข้อคิดดี ๆ อีกตามเคย

ตกลงได้เฟอร์นิเจอร์ถูกใจมั้ยคะ

จริง ๆ เนาะความจริงเราควรคิดทีละวัน

เมื่อปลายปีที่แล้ว เป็นช่วงนับถอยหลังค่ะ เครียด

แต่เมื่อผ่านมาได้ ก็พบว่าจริง ๆ แล้วไม่มีอะไรยากสำหรับมนุษย์ที่จะเผชิญนะ

แต่เราชอบร้อนตัวไปก่อน

 

โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) 11 มกราคม 2553 19:05:34 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณย่า







 

โดย: กะว่าก๋า 12 มกราคม 2553 6:48:39 น.  

 

ผมซื้อมาแต่อะไรก็ไม่รู้ครับคุณย่า
มาดามบอกว่าไม่ถูกใจสักอย่าง 5555


 

โดย: กะว่าก๋า 12 มกราคม 2553 7:30:22 น.  

 

สวัสดีค่ะ...

มารายงานตัวว่า งานยุ่งมาก...ค่ะ
อาจจะเข้าบล็อกแบบผลุบ ๆ โผล่ ๆ และเยี่ยมเพื่อน ๆ ได้ไม่ทั่วถึง
ต้องขออภัยไว้ด้วย แต่ก็ยังคิดถึงเพื่อน ๆ ทุกท่านเสมอ...นะคะ

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว
ปราศจากทุกข์ โศก โรคภัยใด ๆ มาเบียดเบียน
คิดเงินได้เงิน คิดทองได้ทอง ได้แล้วก็อย่าลืมปอป้า...นะคะ...(อิ อิ)

สุขสันต์วันอังคาร...ค่ะ



ว่างแล้วจะตามมาอ่าน...นะคะ

 

โดย: พรหมญาณี 12 มกราคม 2553 10:56:11 น.  

 

สวัสดีค่ะย่าหลิน

ว๊าว! ว๊าว! ว๊าว!

ติดแอร์ทีละ 5 เครื่อง นี่บ้านอยู่อาศัย หรือ สถานประกอบการคะนี่

ยังดีค่ะมีแรงเดินดูเฟอร์ ป้ากุ๊กถึงดูก็ไม่รู้เรื่องแล้วค่ะ
ทั้งสายตา ทั้งความคิดตกยุค หย่อนยุคไปหมดแล้ว
ดูอะไรก็เหมือนกันไปหมด ไม่มีอะไรงามมากกว่า – งามน้อยกว่า
เลยตัดใจไม่ซื้ออะไรแล้ว ถ้าจำเป็นต้องซื้อจริงๆก็วานคนดูเป็นจัดการแทนค่ะ

 

โดย: ป้ากุ๊กไก่ ณ ร่มไม้เย็น IP: 124.121.66.6 12 มกราคม 2553 13:02:53 น.  

 

สวัสดีครับน้องหลิน ไม่ได้เข้ามาเสียหลายวันเลย

ตอนนี้ผมฟังซีดีชวนม่วนชื่นของพระอ.พรหมจบแล้ว เพราะชอบจากเรื่องที่น้องหลินแนะนำในบล็อกนี้แหละ ฟังจบแล้วรู้สึกชอบมากๆเลย ก็อบปี้ไปแจกเพื่อนๆที่บ้านที่กรุงเทพ แล้วก็ลองทำตามที่ท่านแนะนำด้วย ถ้าได้ผลอย่างไรจะมารายงานให้ทราบ ขอบคุณมากๆเลย ถ้ามีโอกาศจะไปฟังท่านเทศน์บ้าง

เรื่องนี้ผมก็ชอบมาก เป็นกำลังใจให้ไม่ท้อในการที่ต้องเจอปัญหาในชีวิตมากมาย แล้วก็ช่วยปลอบใจตัวเองในการปฏิบัติธรรมได้อย่างดีด้วย เพราะคิดว่าเราคงจะมีขี้วัวมากกว่าคนอื่นถึงได้ไม่ค่อยก้าวหน้าเสียที แหะๆ

 

โดย: วนารักษ์ 12 มกราคม 2553 17:18:30 น.  

 

แวะมาทักก่อน ได้เวลาใกล้ 3 ทุ่ม เตรียมตัวนอน 5555

อีกอย่างวันนี้ตะลอนนอกสถานที่หลายงานค่ะ มึนเลย คืนนี้สงสัยจะสลบ

 

โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) 12 มกราคม 2553 20:56:06 น.  

 


Friends18.com Orkut MySpace Hi5 Scrap Images
Friends18.com Picture Comments

นู๋แจนมาส่งคุณย่าเข้านอนค่ะ
คืนนี้นอนหลับฝันดีนะคะ

 

โดย: JJ&TheGang 12 มกราคม 2553 21:03:29 น.  

 


แวะมาคิดถึงจ๊ะน้องหลิน(ปิง)

 

โดย: อุ้มสี 13 มกราคม 2553 1:11:33 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณย่า








 

โดย: กะว่าก๋า 13 มกราคม 2553 6:28:13 น.  

 

มาบอกว่าคิดถึงน้า อย่าหายนาน

 

โดย: วันที่ท้องฟ้าแจ่มใส 13 มกราคม 2553 9:35:18 น.  

 

ยิ้ม....ไม่ว่าจะยิ้มเล็ก หรือ ยิ้มใหญ่
ยิ้ม.... เป็นของฝากที่ไม่ต้องซื้อหา
ยิ้ม.... คือความอบอุ่นที่หัวใจ
ยิ้ม.... ทำให้โลกสดใส มีชีวิตชีวา
ยิ้ม.... คือกำลังใจที่ดีในการต่อสู้
ยิ้ม.... มีคุณค่าสำหรับผู้รับเสมอ

วันนี้ คุณยิ้มให้คนที่คุณรักหรือยัง...??...




มาส่งยิ้มให้ย่าหลิน...ค่ะ

 

โดย: พรหมญาณี 13 มกราคม 2553 11:08:49 น.  

 

มาหากองขี้วัวอีกครั้ง..

พักนี้ตัวเองยุ่งเหรอ...สู้ๆนะ..

ถ้าว่างก็แว้บไปที่บ้านหน่อย...ไปเป็นตะเภาทองให้หน่อย...เนอะ

 

โดย: นักล่าน้ำตก 13 มกราคม 2553 13:30:12 น.  

 



หวาดดีจ้า คุณหลิน..

วันนี้เราหนีบขี้วัวอ่ะ
ได้กลิ่นมะ


ที่ทำงานหนีบขี้วัวกันทุกคนเลยค่ะ
กลิ่นงี้หึ่งไปทั้งห้อง เลยไม่เหม็นเพราะเหม็นกันหมด
บางทีมีฝาก..กันด้วยนะคะ
ไม่ไหวค่ะ แค่ของตัวเองก้อแย่แระเนอะ

ได้รับเมลล์แล้วค่ะ
ดีจายมีคนคบดั่ว
เด่วนี้เมลล์มีไวรัสด้วยนะคะ
เพื่อนเคยส่งเมลล์มาให้แถมไวรัสด้วย เพราะเขาไม่ทราบว่าคอมพ์เขามีไวรัสมานติดมาด้วยอ่ะ ลุงคอมพ์โดนรับประทาน ชักตาตั้งเลย


มีความสุขมาก ๆ นะคะ อิอิ

 

โดย: อิ่ม_Aim 13 มกราคม 2553 16:56:05 น.  

 

ฮ่าๆ..มีอุปมาอุปมัยขี้วัวด้วยวุ้ย

คุณพี่นี่น่ารักดีจริงๆค่ะ

อารมร์ดีทุกๆวันเลยน๊า

 

โดย: ยัยเป๋อ (ลายมือยุ่งๆของคนไม่มีเวลา ) 13 มกราคม 2553 17:08:20 น.  

 

ว้าว ปัญหาและอุปสรรคเป็นปุ๋ยแห่งชีวิต ทำให้ชีวิตงอกงามแข็งแรงจริงๆค่ะ เหมือนกับทุกครั้งที่ทะเลาะกับคนใกล้ตัว เราเข้าใจกันมากขึ้น บางครั้งเราเข้าใจผิดไปเอง บางครั้งเขาไม่รู้ว่าเจ็บปวด เคลียร์กันไป แล้วช่วยกันขนปุ๋ยไปใส่ต้นไม้

 

โดย: redclick 13 มกราคม 2553 19:38:55 น.  

 

ต้องหมั่นโกยขี้วัวเนาะ แต่ก็ชอบลืมอยู่เรื่อยเลย

สรุปว่าเข้าข่ายชมรมคนรัก Emirates ด้วยคน

 

โดย: รัชชี (รัชชี่ ) 8 มีนาคม 2553 19:36:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ย่าชอบเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




ได้ฟังสิ่งดีๆ แล้วมีความสุข จึงอยากแบ่งปัน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ชีวิตมีทั้งสุขและทุกข์ คละเคล้ากันไป แต่ขอให้เราจำไว้เสมอว่า ทุกอย่างจะผ่านพ้นไป ไม่ว่าทุกข์ หรือสุข

อย่าสิ้นหวังยามความทุกข์เข้ามาหาเรา และอย่าประมาทเมื่อเราอยู่ในเวลาแห่งความสุข

"อย่าดีใจมาก อย่าเสียใจนาน" เพราะทุกอย่างไม่เที่ยง

ย่าชอบเล่า
Friends' blogs
[Add ย่าชอบเล่า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.