Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
15 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 

15 ธค 52 คามิลเลียดอกแรก

ไม่ได้เขียนหลายวัน ชีวิตมีงานมากมายค่ะ ไม่ค่อยมีเวลาว่าง แต่ก็คิดถึงบล็อกของเราและมาเปิดฟังเพลงทุกวัน วันนี้พักผ่อนหายเหนื่อยแล้วมานั่งฟังเพลงที่ชอบและเขียนบล็อกในแบบของเรา ก็รู้สึกดีเหมือนกัน

ปกติเวลาไปต่างประเทศ ดอกไม้ที่สวยงามที่ออกดอกมากในประเทศหนาว ที่เราชอบก็จะมีอยู่สามชนิด คือ ดอกแมกโนเลีย ( Magnolia ต้นไม้ตระกูลจำปี จำปา )






( รูปจากเวปต่างประเทศลืมจำURL ค่ะ ) Magnolia ก็คือจำปีแดง จำปีม่วง จำปีสีชมพูที่เราซื้อมาปลูกและออกดอกแล้ว ออกดอกไม่ยากมากนัก แต่ก็ไม่ได้ออกครั้งละมากๆเหมือนในภาพนี้นะคะ

ชนิดที่สองที่เราชอบ ก็คือ อาซาเลีย ( Azalea , Rhododendron หรือกุหลาบพันปี ) ซึ่งมีหลายสี และมีสีใหม่ๆออกมาให้เห็นบ่อยๆ ดอกอาซาเลีย มีแหล่งปลูกขายในบริเวณที่อากาศเย็น ที่พบมากก็บริเวณภูเรือ และพื้นที่ดอยทางภาคเหนือ ทั้งที่เป็นไม้โตช้า แต่ทางร้านก็สามารถเพาะต้นใหม่ขายได้ตลอดทั้งปี แต่ถึงยังไงก็ออกดอกไม่ดกเหมือนปลูกที่ต่างประเทศ ตามรูปด้านล่างจะเห็นว่าดอกออกแน่นจนเหมือนเฟื่องฟ้าที่บ้านเรา ในเมืองไทยถ้าอยากดูต้นที่สวยก็ต้องไปดูบนภูหลวงจะมีกุหลาบพันปี สีแดง สีขาวขลิบชมพูให้เห็นออกดอกทั้งต้นสวยงามมาก ที่อื่นก็เช่น ดอยอินทนนท์ ภูพิงค์ราชนิเวศน์ ซึ่งมีต้นสีขาวออกดอกสวยทีเดียว

ของเรามีอยู่หลายสิบต้น ออกดอกประปรายตลอดทั้งปี ออกดอกมากในหน้าหนาว พบสีแปลกๆที่ไหนก็ซื้อมาเพิ่ม มาอยู่กับเราออกแค่ครั้งละดอกเดียวก็ดีใจมากแล้วล่ะ สีใหม่ล่าสุดที่เราเห็นเป็นสีแดงออกม่วงมีแต่ต้นพันธุ์ต้นเดียว เราซื้อจนสนิทกับเจ้าของร้าน แม้แต่ต้นพันธุ์สีใหม่นี้ที่เขามีต้นเดียวเขาเห็นเราชอบก็อยากจะยกให้ แต่เรายังไม่เอาดีกว่าเสียดายต้นไม้กลัวเอามาเสียของ ให้เขาเพาะลูกได้หลายๆต้นก่อนดีกว่า ถ้ามันตายเสียดายมาก เราก็แปลกใจทุกครั้งที่เราไปจะพบว่าเขามีกิ่งใหม่มาขายอยู่ตลอดทั้งที่เราปลูกที่บ้าน มาหลายปีต้นมันก็เล็กอยู่เท่าเดิม

//media.photobucket.com/image/azalea/penpapercoffee/azalea.jpg



//z.about.com/d/landscaping/1/0/X/G/red_azalea.jpg



ภาพดอกอาซาเลียสีต่างๆ ออกดอกแน่นคล้ายเฟื่องฟ้าดูสวยงามมากค่ะ


และชนิดที่สามคือ ดอกคามิลเลีย ( Camilia) กลับมาเมือง
ไทยเราพยายามหาซื้อมาปลูก ซึ่งหายากไม่ค่อยมีขาย




ภาพจาก//i.pbase.com/o4/26/12626/1/57478419.Descanso0601loDSCN4160.jpg







อันนี้เราถ่ายเองที่ญี่ปุ่นแถวๆบริเวณลงเรือโจรสลัดและภายในวัดที่ญี่ปุ่น เป็นต้นไม้พุ่มต้นใหญ่มีทั้งแบบดอกกลีบซ้อนและดอกกลีบไม่ซ้อน



ส่วนอันนี้ต้นของเราเอง ที่เขียนมาทั้งหมดก็จะเล่าเรื่องเจ้าต้นนี้ล่ะค่ะ เพราะมีประวัติยาวนาน หลายปีก่อนเราได้จากตลาดคำเที่ยงที่เชียงใหม่มาต้นหนึ่งสีชมพูต้นเล็กราคาแพงหลายร้อยบาท ประคบประหงมอย่างดีมาหลายปี ไม่เคยออกดอก ปีก่อนเราย้ายบ้าน คนงานย้ายต้นไม้ตาถึงมากๆ แอบมาจิ๊กต้นคามิลเลียต้นนี้ของเราไปซะนี่ เรามาดูตอนเย็นหายไป คนบอกให้ทำใจสงสัยคนขนเห็นต้นเล็กๆคงทำพังแล้วทิ้งไปแล้วล่ะ แต่เราก็ทำใจไม่ได้ต้องไปถามให้รู้เรื่อง เปลี่ยนกระถางให้เราซะเรียบร้อยเชียว สมกับเป็นคนเล่นต้นไม้จริง มาหยิบของหวงของเราเลย


หลังจากลุ้นมานาน เป็นตุ่มดอก แต่ไม่เคยบาน หรือเกือบบานแต่เน่าข้างในดอก เพราะน้ำเข้าที่ก้านดอกก็หลายครั้ง ปีนี้อากาศค่อนข้างเย็น ได้เห็นคามิลเลียดอกแรกของเราบานแล้วค่ะ เอามาโชว์ ด้วยความภาคภูมิใจ บานอยู่วันเดียว วันรุ่งขึ้นก็เริ่มเหี่ยวแล้วค่ะ สุดยอดเลย เลี้ยงมาตั้งหลายปีก็ไม่ค่อยโต กว่าจะได้เห็นดอกบานก็ประคบประหงมลุ้นจนเหนื่อย







ตอนนี้ทำใจได้แล้วค่ะ ว่าเราควรปลูกดอกไม้ที่เหมาะกับอากาศบ้านเรา อย่างคามิเลียซ้อนก็คล้ายๆชบาซ้อนเมืองไทย อาซาเลียก็ปลูกเฟื่องฟ้าแทน สวยคล้ายๆกันค่ะ




 

Create Date : 15 ธันวาคม 2552
4 comments
Last Update : 13 มีนาคม 2553 18:59:07 น.
Counter : 11780 Pageviews.

 

ที่บ้านมีหนึ่งต้นแต่ยังไม่บานซักทีเพราะอะไร

 

โดย: นิตยา IP: 115.67.149.121 24 เมษายน 2553 15:35:31 น.  

 

เท่าที่สังเกตนะคะ
บางทีให้น้ำน้อยเกินไปหรืออากาศร้อนเกินไปค่ะ
สองสัปดาห์ที่ผ่านมาอากาศที่บ้านร้อนมาก แต่ก็คามิลเลียดอกสุดท้ายบานได้
แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีดอกใหม่อีกค่ะ ต้องรอช่วงอากาศเย็นของปีต่อไปค่ะ ใจเย็นๆรอลุ้นค่ะ

 

โดย: mcayenne94 24 เมษายน 2553 18:11:21 น.  

 

สวยมาก

 

โดย: จ๊าบ จงดีั ปิ๊ใหญ่ IP: 202.143.164.163 24 กรกฎาคม 2553 15:49:41 น.  

 

คุณ จ๊าบ ตั้งนามสกุล ได้น่าดึงดูดใจมากค่ะ

 

โดย: mcayenne94 27 กรกฎาคม 2553 12:49:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


mcayenne94
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 36 คน [?]




Bangkok

Kyoto

Sydney

Mcayenne94's Diary มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกเรื่องราวของเจ้าของบ้านและสิ่งแวดล้อม ไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อการ จัดจำหน่าย ต้นไม้ดอกไม้ หรือสิ่งใด อนุญาตให้นำภาพถ่าย พร้อมชื่อMcayenneผู้ถ่ายภาพไปใช้ประโยชน์ได้ และสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้นำภาพถ่าย Mcayenne ไปใช้ โดยการดัดแปลงตัดต่อหรือลบชื่อภายในภาพ
Friends' blogs
[Add mcayenne94's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.