Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
27 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 



27 กพ 53 ฟังเทศน์หลวงปู่ก้าน วัดถ้ำเป็ด



หลายวันมานี้ มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมาย
ทั้งสิ่งที่ชอบใจและไม่ชอบใจ
ความทุกข์มาเยือนไม่เคยบอกเตือนล่วงหน้า
เมื่อมาแล้วความสุขก็หายไป
นึกถึงคำสอนพระพุทธองค์และครูบาอาจารย์

"สุขกับทุกข์อยู่ติดกัน"



"ดูกรอานนท์ บุคคลทั้งหลายผู้ที่จะรู้ว่าสุขทุกข์ติดกันอยู่นั้นหายากยิ่งนัก มีแต่เราตถาคตผู้ประกอบด้วยทศพลญาณนี้ เท่านั้น บุคคลทั้งหลายที่ยังเป็นปุถุชนคนโง่เขลานั้น ทำความเข้าใจว่า สุขก็มีอยู่ต่างหาก ทุกข์ก็มีอยู่ต่างหาก ครั้นเราถือเอาสุข เราก็ได้สุข เราก็ไม่ถือเอาทุกข์ ทุกข์ก็ไม่มี ดังนี้ เพราะเหตุที่เขาไม่รู้ว่าสุขกับทุกข์ติดกันอยู่ เขาจึงไม่พ้นทุกข์ เมื่อผู้ใดอยากพ้นทุกข์ก็ให้วางสุขเสีย ก็เป็นอันละทุกข์วางทุกข์ด้วยเหมือนกัน ใครเล่าจะมีความสามารถพรากสุขทุกข์ออกจากกันได้
แม้แต่ เราตถาคตก็ไม่มีอำนาจวิเศษที่จะพรากจากกันได้ ถ้าหากเราตถาคตพรากสุขแลทุกข์ออกจากกันได้ เราจะปรารถนาเข้าสู่พระนิพพานทำไม เราจะถือเอาแต่สุขอย่างเดียว เสวยแต่ความสุขอยู่ในโลกเท่านั้น ก็เป็นอันสุขสบายพออยู่แล้ว นี่ไม่เป็นเช่นนั้น เราแสวงหาความสุขโดยส่วนเดียวไม่มีทางที่จะพึงได้ เราจึงวางสุขเสีย ครั้นวางสุขแล้ว ทุกข์ไม่ต้องวาง ก็หายไปเอง
อยู่กับเราไม่ได้ เราจึงสำเร็จพระนิพพาน พ้นจากกองทุกข์ ด้วยประการดังนี้
ดูกรอานนท์ อันสุขในโลกีย์นั้น ถ้าตรวจตรองให้แน่นอนแล้วก็เป็นกองแห่งทุกข์นั้นเอง เขาหากเกิดมาเป็นมิตรติดกันอยู่ ไม่มีผู้ใดจักพรากออกจากกันได้ เราตถาคตกลัวทุกข์เป็นอย่างยิ่ง หาทางชนะทุกข์มิได้ จึงปรารถนาเข้าพระนิพพาน เพราะเหตุกลัวทุกข์นั้นอย่างเดียว"



สัปดาห์นี้มีสิ่งที่เป็นมงคลคือการได้กราบนมัสการและฟังเทศน์หลวงปู่ก้าน วัดถ้ำเป็ด
พระอรหันต์ผู้ซ่อนองค์อยู่เงียบๆ
หลวงปู่อายุ 70 ปีแล้วท่านได้รับนิมนต์มางานมงคลใกล้ๆ
ไม่เคยเห็น ไม่เคยกราบท่านมาก่อน
ภาพที่วาดไว้ในใจไม่ได้เหมือนกับองค์ที่เห็นตรงหน้า
หลวงปู่คล่องแคล่วว่องไว รูปร่างสันทัดสมส่วน
แววตาแจ่มใส อารมณ์ดีอยู่เสมอ

หลวงปู่เมตตาสอนตั้งแต่ขั้นเริ่มต้น
ให้หาจริตของตนให้พบเพื่อเลือกกรรมฐานที่ถูกจริต
ให้พิจารณากาย และดูลงในกายใจทบทวนไปมา
ให้ชัดเจนใน รูปนาม ขันธ์ห้า


"กิเลสอยู่ที่จิต”


สัตว์ทั้งหลายเวียนว่ายตายเกิดก็เพราะกามราคะ
ให้ใช้อุบายพิจารณาจิตใจของตน


ไปจนถึงขั้นสูงสุด

“ยังมีต่อมไตที่ใดยังมีภพที่นั่น

พบผู้รู้ให้ทำลายผู้รู้”


สิ่งที่ท่านเทศน์สอน หลายข้อเราเคยได้ยินได้ฟัง

เราเรียนถามท่านถึงข้อติดขัดของตนเอง

หลวงปู่ตอบสั้นๆ



 “ทน อดทน”

คำนี้ไม่เคยมีอยู่ในหัวสมองเราเลย

เหมือนโลกหยุดหมุน

หูอื้อ ตาลาย ทำไมคำง่ายๆนี้

เราไม่เคยได้ยิน ไม่เคยสนใจมาก่อน

เกิดมาทั้งชีวิตเหมือนเพิ่งเคยได้ยินคำนี้เป็นครั้งแรก

ใช่แล้ว ทั้งชีวิตที่ผ่านมาเราไม่เคยต้องใช้มันเลย

เราจะรู้จักมันรึเปล่า เราจะทำให้มันมีขึ้นได้มั้ย

ท่านบอกอะไรเกิดให้อดทนเท่านั้น

แม้แต่พระโมคคัลลาน์ หรือพระอรหันต์รูปอื่น เมื่อคราวรับวิบาก

ท่านล้วนต้องผ่านด้วยความอดทนทั้งสิ้น

รู้เห็นสิ่งใดอย่าบอกใคร จะไม่เป็นสุข



ได้เฝ้าดูหลวงปู่แสดงเป็นตัวอย่าง
การอดทน การทนได้ แม้แต่หลวงปู่ก็ยังเผชิญอยู่ทุกวัน
พระอริยะเจ้าหลายรูปท่านถึงหลบเร้นผู้คน


วันนี้เราค่อยๆทบทวนและซึมซาบ

รับรู้รับทราบการผ่านวิบากของตนเอง

ความอดทนเป็นยังไง ทำยังไง ใจเราอดทนพอรึยัง

รู้สึกเหมือนว่ายน้ำกลางมหาสมุทร

มีขอนไม้อันเดียวที่เรียกว่า ความอดทน

ที่เราต้องเกาะไว้จนกว่าจะถึงฝั่ง



หลวงปู่ว่า


"อดทนเอาชนะใจตัวเองได้จึงเป็นยอดคน"




Trouble Is a Friend - LENKA

Trouble he will find you no matter where you go, oh oh
ปัญหาเอ๋ยเราสามารถจะเจอได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน โอ๊ะ โอว

No matter if you're fast, no matter if you're slow, oh oh
ไม่ว่าคุณจะเร็ว ไม่ว่าคุณจะช้า โอ๊ะ โอว

The eye of the storm or the cry in the mourn, oh oh
ทิศทางของพายุ หรือ การร้องไห้ในความโศกเศร้า โอ๊ะ โอว

You're fine for a while but you start to lose control
คุณรู้สึกสบายดีเพียงชั่วครู่ แล้วคุณจะเริ่มสูญเสียการควบคุม

He's there in the dark, he's there in my heart
ปัญหาอยู่ที่นั่นในที่มืด ปัญหาอยู่ในหัวใจของฉัน

He waits in the wings, he's gotta play a part
ปัญหารอการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว ปัญหากำลังมีบทบาท

Trouble is a friend, yeah trouble is a friend of mine, oh oh!
ปัญหาคือเพื่อนคนหนึ่ง ใช่แล้ว ปัญหาคือเพื่อนคนหนึ่งของช้านนน โอีะ โอว

Trouble is a friend but trouble is a foe, oh oh
ปัญหาเป็นเพื่อนแล้วก็เป็นศัตรูด้วย โอ๊ะ โอว

And no matter what I feed him he always seems to grow, oh oh
และไม่ว่าฉันพยายามจะยอมรับแค่ไหน มันดูเหมือนจะมากขึ้น โอ๊ะ โอว

He sees what I see and he knows what I know, oh oh
ฉันเห็นปัญหาและฉันก็รู้ปัญหา โอ๊ะ โอว

So don't forget as you ease on down the road
ดัง นั้นอย่าลืมลดความเร็วบนถนน (หาสำนวนไทยไม่ได้) ไม่รู้เข้าใจความหมายมั๊ย


ประมาณว่า เมื่อรู้ว่ามีปัญหาแล้ว ก็พยายามผ่อนคลาย อย่าไปเครียดกับปัญหา

He's there in the dark, he's there in my heart
ปัญหาอยู่ที่นั่นในที่มืด ปัญหาอยู่ในหัวใจของฉัน

He waits in the wings, he's gotta play a part
ปัญหารอการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว ปัญหากำลังมีบทบาท

Trouble is a friend, yeah trouble is a friend of mine, oh oh
ปัญหาคือเพื่อนคนหนึ่ง ใช่แล้ว ปัญหาคือเพื่อนคนหนึ่งของช้านนน โอีะ โอว

So don't be alarmed if he takes you by the arm
ดังนั้นอย่าตกใจถ้าคุณมีปัญหา

I won't let him win, but I'm a sucker for his charm
ฉันจะไม่ยอมให้ปัญหามาชนะ แต่ฉันจะเป็นตัวดูดเอาเสน่ห์/ความน่าหลงใหลของปัญหามา

Trouble is a friend, yeah trouble is a friend of mine, oh oh!
ปัญหาคือเพื่อนคนหนึ่ง ใช่แล้ว ปัญหาคือเพื่อนคนหนึ่งของช้านนน โอีะ โอว

Oh how I hate the way he makes me feel
โอ้ ฉันเกลียดทางที่ปัญหาทำให้ฉันรู้สึก

And how I try to make him leave, I try
และฉันพยายามทำให้ปัญหาหลุดออกไป ฉันพยายาม

Oh oh, I try!
โอ้ โอ้ ฉันพยายาม!

He's there in the dark, he's there in my heart
ปัญหาอยู่ที่นั่นในที่มืด ปัญหาอยู่ในหัวใจของฉัน

He waits in the wings, he's gotta play a part
ปัญหารอการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว ปัญหากำลังมีบทบาท

Trouble is a friend, yeah trouble is a friend of mine, oh oh
ปัญหาคือเพื่อนคนหนึ่ง ใช่แล้ว ปัญหาคือเพื่อนคนหนึ่งของช้านนน โอีะ โอว

So don't be alarmed if he takes you by the arm
ดังนั้นอย่าตกใจถ้าคุณมีปัญหา

I won't let him win, but I'm a sucker for his charm
ฉันจะไม่ยอมให้ปัญหามาชนะ แต่ฉันจะเป็นตัวดูดเอาเสน่ห์/ความน่าหลงใหลของปัญหามา

Trouble is a friend, yeah trouble is a friend of mine, oh oh!
ปัญหาคือเพื่อนคนหนึ่ง ใช่แล้ว ปัญหาคือเพื่อนคนหนึ่งของช้านนน โอีะ โอว

Ooo, oh ooo, ooo ahh
Oooohhhh ohhh ooooo ahhhhhh.
//www.suthatsunday.com/forum/index.php?topic=1215.0





Create Date : 27 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 8 มีนาคม 2553 21:20:54 น. 6 comments
Counter : 4974 Pageviews.

 
ไม่ทราบว่าคุณโชติ ไปพบท่านที่ไหนเหรอครับ
ผมอยากไปกราบท่านบางจังเลยครับ


โดย: Boy IP: 172.17.115.53, 202.44.7.58 วันที่: 20 เมษายน 2553 เวลา:15:39:45 น.  

 
-หลวงปู่มาเมตตาโปรดเนื่องในโอกาสครบรอบวันเกิดของลูกศิษย์ท่าน ที่ต่างจังหวัดค่ะ
-ตามปกติ ถ้าหลวงปู่ไม่ได้รับนิมนต์ ท่านอยู่ที่วัดถ้ำเป็ด จังหวัดสกลนคร ไม่เคยไปเหมือนกันค่ะ แต่ถ้าอยากไปก็คงไม่ยากเกิน จำได้คร่าวๆว่าขับรถจากอุดรธานี ประมาณ 50-80กิโล ไปทางอำเภอส่องดาวค่ะ หลวงปู่ว่า ไปวันไหนมีที่พักเพียงพอทุกวันค่ะ
-วิธีการไป ถ้ารู้ชื่อวัด จังหวัดแล้ว ถามชาวบ้านในพื้นที่คงไม่ยากค่ะ


โดย: mcayenne94 วันที่: 21 เมษายน 2553 เวลา:4:18:49 น.  

 
ที่วัดถ้ำเป็ด อากาศดีมากๆ เหมาะสำหรับปฏิบัติธรรมมากเลยค่ะ
อยู่ที่อ.ส่องดาว จ.สกลนคร ดิฉันดีใจที่ได้มีโอกาสไปกราบหลวงปู่ก้าน ค่ะ


โดย: หนูดี IP: 117.47.11.205 วันที่: 18 ธันวาคม 2553 เวลา:20:47:18 น.  

 
เคยไปกราบท่านแล้ว วัดสงบมากยิ่งหน้าฝนต้นไม้สวยมาก


โดย: qpapachain IP: 183.89.168.141 วันที่: 7 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:41:55 น.  

 
อนุโมทนากับคุณ qpapachain ด้วยค่ะ


โดย: mcayenne94 วันที่: 12 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:40:39 น.  

 

อยากไปกราบหลวงปู่และไปปฏิบัติที่วัดของหลวงปู่มากคะ


โดย: เสาวลักษณ์ IP: 223.207.114.217 วันที่: 17 กรกฎาคม 2554 เวลา:16:37:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

mcayenne94
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 36 คน [?]




Bangkok

Kyoto

Sydney

Mcayenne94's Diary มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกเรื่องราวของเจ้าของบ้านและสิ่งแวดล้อม ไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อการ จัดจำหน่าย ต้นไม้ดอกไม้ หรือสิ่งใด อนุญาตให้นำภาพถ่าย พร้อมชื่อMcayenneผู้ถ่ายภาพไปใช้ประโยชน์ได้ และสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้นำภาพถ่าย Mcayenne ไปใช้ โดยการดัดแปลงตัดต่อหรือลบชื่อภายในภาพ
Friends' blogs
[Add mcayenne94's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.