Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
16 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 
16 ธค 52 วันทำงาน

วันนี้ทำงานทั้งวัน ไม่มีเวลานั่งดูเนต แต่คงต้องมาเขียนบันทึกไว้สักหน่อยค่ะ เพราะเราชอบมาฟังเพลงโปรดในบล็อกของเราและดูรูปดอกไม้สวยๆเพื่อผ่อนคลายความเครียดของเราอยู่แล้ว หลังจากเซ้าซี้คนอื่นให้มาเยี่ยมบล็อกจนเขารำคาญ และให้ความเห็นว่าเป็นบล็อกส่วนตัวเขียนเองอ่านเองนั่นแหละดีสุดยอดแล้วล่ะ วันนี้เราเลื่อนสอนนักเรียนมาสอนตอนเช้าแทนตอนบ่าย เพราะมีหนังสือให้ไปประชุม แจ้งล่วงหน้าแค่ สองสามวัน บ่นไปก็เหนื่อยเปล่า

ตอนเช้า ยืนเรียนยืนสอนกันไปได้ชั่วโมงเศษ นักเรียนเป็นลมไปหนึ่งคน เพื่อนผู้ชายที่เห็นว่าเพื่อนจะเป็นลมแทนที่จะช่วยรับเพื่อนไว้กลับหันหน้ามาบอกเรา "อาจารย์ครับเพื่อนจะเป็นลม" ที่เหลือ 14 คนยืนนิ่งกันหมดทุกคน เราต้องวิ่งเข้าไปรับดีที่หัวไม่กระแทกพื้น รับคนเป็นลมนี่หนักมากๆเลยขนาดตัวเล็กนิดเดียว เรายังทรุดลงไปด้วยอีกคน นักเรียนที่เหลือคงกำลังงง ต้องให้เราเรียกให้มาช่วยอุ้มและเอาไปปฐมพยาบาล

งานนี้เราก็สร้างชื่ออีกแล้ว ตั้งแต่สอนมา นักเรียนเป็นลมต่อหน้าต่อตาไปแล้วสองคน ก็ต้องตรวจเช็คร่างกายว่ามีโรคอะไรรึเปล่า นอกจากนี้คนสนิทเราว่าอาจเกิดจากความกลัวเราสุดขีดก็ได้... อาจารย์จี้ถามมาใกล้ถึงแล้ว เป็นลมดีกว่า ......ก็อาจเป็นไปได้นะ... เพราะเราสอนไปถามไปทำหน้าตาเฉยๆอีกต่างหากเพราะลืมยิ้มน่ะ ....นักเรียนแต่ละคนหน้าตาซีดเซียวกันเป็นทุนเดิมจนแยกไม่ค่อยออกว่าใครจะเป็นลม แต่คนที่เป็นลมนี้ซีดจนเขียวไปทั้งตัว หมดสติไปประมาณห้านาที


ส่วนเราเกิดมาก็ไม่เคยเป็นลมกับเขาสักที สมัยไปฝึกกับทหารเกณฑ์ก่อนติดยศนั้น เขาให้ไปฝึกตากแดดทั้งวัน ไปเดินทางไกลพร้อมสัมภาระ นึกอยากเป็นลมกับเขาบ้างจะได้มานั่งพักในร่มแต่ก็ไม่มีวี่แววว่าจะเป็น

เรื่องเจ็บป่วยไม่สบาย บางคนก็เป็นหวัดเล็กๆน้อยๆกันตลอดทั้งปี สำหรับเราเองนั้นไม่เคยเป็น (คุณแม่บอกว่าเราแข็งแรงเหมือนม้า คือจะแข็งแรงร่าเริงถ้าป่วยก็คือล้มอาจตายไปเลย ) เราค่อนข้างดูแลสุขภาพกายและใจ เพราะสองสิ่งนี้จะต้องไปด้วยกัน

ร่างกายก็มี ดิน น้ำลมไฟ มาประกอบกัน รักษาสมดุลของทั้งสี่อย่างนี้ และให้ สิ่งที่ดีผ่านเข้าออกร่างกาย ก็คือ อาหารดี น้ำสะอาด อากาศสะอาด และ รักษาอุณหภูมิของร่างกาย และพักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ
จิตใจ ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ไม่ตึงเครียดกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเกินไป รู้จักการปล่อยวาง การควบคุมความคิดของตนเองไม่ให้ฟุ้งซ่าน ถ้าจำเป็นต้องใช้ความคิด ก็คิดเสียให้จบโดยเร็วแล้วหยุดคิด มาอยู่กับความสงบ และมองโลกในแง่บวก หัดคิดไปในทางที่ดี จนเป็นนิสัย

ในแต่ละวันเราก็คอยสังเกต กายกับใจของเราว่าหนักมากเกินไปรึเปล่า ถ้าส่วนใดหนักมากเกินไปเราก็หยุด การหยุดใจก็ต้องคอยสอนใจของเราใจจึงจะหยุดตามคำสั่งเราได้ การหยุดนั้นถ้ายังขั้นหัดใหม่ก็ต้องหาที่ให้จิตใจยึดเกาะจะได้ไม่ฟุ้งไปทั่ว เช่นอยู่กับคำบริกรรมเป็นต้น

เราสังเกตว่าถ้าเรารักษาสมดุลของร่างกายและจิตใจ ทั้งหมดได้ดี เรามักไม่เจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆ ถ้าเป็นก็คือต้องเป็นเชื้อโรคที่ค่อนข้างร้ายแรงกว่าปกติ

วันนี้อยากใส่รูป Tillansia ที่ถ่ายเมื่อเช้าแต่ คอมใหม่นี้ยังไม่มีโปรแกรมจัดการรูป เดี๋ยวนี้ซื้อคอมขายแต่เครื่องเราต้องมาลงโปรแกรมเอาเองน่ะ กม.ลิขสิทธิ์เข้มแข็งดีเหมือนกันค่ะ



Create Date : 16 ธันวาคม 2552
Last Update : 16 ธันวาคม 2552 23:01:31 น. 0 comments
Counter : 1010 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

mcayenne94
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 36 คน [?]




Bangkok

Kyoto

Sydney

Mcayenne94's Diary มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกเรื่องราวของเจ้าของบ้านและสิ่งแวดล้อม ไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อการ จัดจำหน่าย ต้นไม้ดอกไม้ หรือสิ่งใด อนุญาตให้นำภาพถ่าย พร้อมชื่อMcayenneผู้ถ่ายภาพไปใช้ประโยชน์ได้ และสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้นำภาพถ่าย Mcayenne ไปใช้ โดยการดัดแปลงตัดต่อหรือลบชื่อภายในภาพ
Friends' blogs
[Add mcayenne94's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.