Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
3 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 
2 กค 54 รำลึกถึงแมว "นวล"







                บันทึกวันนี้ เขียนเพื่อระลึกถึงแมว "นวล" น่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ฉันผูกพันมากที่สุดตลอดไป              
             แมวเป็นสัตว์รักของบางคน และก็เป็นสัตว์ที่หลายคนรังเกียจ สำหรับฉันเองไม่ใช่คนชอบเลี้ยงสัตว์เพื่อความเพลิดเพลินหรือเป็นเพื่อนแก้เหงาอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ  ฉันให้อาหารและความอนุเคราะห์แก่มันด้วยความสงสารในความยากลำบากของสัตว์ต่างหาก  
             หลายปีก่อนแมวจรจัดมาคลอดลูกทิ้งไว้ในบริเวณบ้านสามตัว  ตัวแม่แมวคงไปตายที่ไหนสักแห่ง จึงไม่กลับมาดูลูกเล็กของมันอีก   จึงเป็นต้นกำเนิดประสบการณ์จำเป็นในการเลี้ยงแมวอันยาวนานของฉัน          
              ในมุมมองของฉัน แมว  เป็นสัตว์รักอิสระ เอาแต่ใจตัวเอง  มีหลากหลายอารมณ์  เป็นนักล่าคอยจับสัตว์อื่นเป็นอาหารหรือเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน  เป็นนักขโมยย่องเบา ( "ตีนแมว")  แต่สิ่งที่ฉันไม่ชอบมากที่สุดคือ แมวส่งกลิ่นและปฏิกูลเหม็นไว้ทั่วบริเวณเพื่อสร้างอาณาเขต  ปีนป่ายและขีดข่วนให้เกิดร่องรอยแก่ข้าวของ  


              ชีวิตครอบครัวของแมวไม่เหมือนสัตว์อื่น  มันไม่มีครอบครัวอบอุ่นน่ารักเหมือนนก หรือสุนัข แมวตัวผู้จะครอบครองแมวตัวเมียทุกตัวในอาณาเขต  จนกว่าจะถูกแมวตัวผู้ตัวใหม่ที่แข็งแรงกว่าขับไล่ไป  หลังจากนั้นมันก็จะสูญหายไปไม่กลับมาอีก   ส่วนแมวตัวเมียทุกตัว      เมื่อตั้งท้องจะคลอดลูกเองอย่างโดดเดี่ยว   ลูกโตแล้วต่างก็แยกย้ายกันไป  ฉันสรุปว่า แมวเป็นสัตว์ที่น่าสงสารกว่าสัตว์ที่ฉันเห็นในชีวิตประจำวันทั่วๆไป   เช่น สุนัข หรือ นก  แมวเป็นสัตว์ไร้ครอบครัว  ไร้เพื่อน ( ฉันไม่เคยเห็นแมวนั่งเสวนาเป็นกลุ่มเหมือนนก หรือ สุนัข ) แมวกีดกันอาณาบริเวณกันเองเจอแมวด้วยกัน วิ่งไล่กัดกันอยู่เสมอ  แมวมีศัตรูอยู่ทั่วไปทั้งจากแมวด้วยกันเอง และจากสัตว์ชนิดอื่น  น้อยครั้งที่แมวข้างถนนจะได้กินอาหารอย่างมีความสุข สัญชาตญาณของสัตว์นักล่าและถูกล่า ทำให้มันต้องคอยระวังตัวอยู่ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่ขณะกำลังกินอาหาร  เสียงแปลกหู ก็ทำให้มันวิ่งเตลิดหนีไปทั้งที่ยังกินไม่อิ่ม  บ้านฉันจึงมีอาหารไว้สำหรับสัตว์จรจัดไม่เกเร ที่เดินผ่านเข้ามาในบริเวณรั้วบ้านเสมอ  อย่างน้อยอาหารสะอาดหนึ่งมื้อก็พอประทังชีวิตของมันไปได้สักวัน ถ้ามันต้องการ ฉันมีอาหารให้สัตว์ทุกตัวที่มันร้องขอ
              เมื่อมีลูกแมวไว้เลี้ยง และโตขึ้นในรั้วบ้าน  สังคมของแมวก็เกิดขึ้นในรั้วบ้านฉัน  ฉันได้เห็นแมวหลากหลายอุปนิสัย แมวบางตัวก็เป็นแมวแท้ๆคือเป็นสัตว์เดรัจฉานจริงๆ  แมวบางตัวจิตใจสูงจนคล้ายคน  มีแมวจรจัดหลายตัวที่ฉันประทับใจ  
              "นวล" เป็นหนึ่งในลูกแมวหลายๆตัวที่เกิดในบริเวณบ้าน  แม่ของมันสีน้ำตาลกระดำกระด่าง  สายตาหวาดระแวงหลบซ่อนผู้คน แอบไปคลอดลูกสองตัวไว้ใต้หลังคาโรงรถ  ลูกแมวสองตัวนี้มีความแปลกและสวยงามเพราะตัวหนึ่งสีขาว  อีกตัวเป็นสีดำปลอด  ฉันตั้งชื่อมันว่า ขาว (ต่อมาเปลี่ยนเป็น "นวล" เพราะมีแมวอีกตัวที่ขาวกว่า ) กับดำ ต่อมาไม่นานแม่มันก็หายไปไม่กลับมาอีก  (แมวข้างถนนมีอายุสั้น เพราะมีภัยอันตรายอยู่รอบตัว  ที่พบบ่อยคือ รถทับ) 
               ลูกแมวขาวและดำ สองตัวเมื่อแม่หายไป ก็อยู่กันสองตัวหลบซ่อนตัวอยู่บนหลังคาโรงรถ ตื่นเช้าวันนึงฉันเห็นนวลตกลงมาสลบอยู่ที่พื้นชั้นล่าง  ฉันจับมันพักในบ้านไว้อีกวันถัดมามันจึงเริ่มขยับตัวได้  ระหว่างที่แมวขาวอยู่ในบ้านนั้น  ลูกแมวดำร้องเรียกอยู่บนหลังคาตลอดทั้งวันทั้งคืน จนมันเสียงแหบแห้ง   ไม่สามารถจับมันลงมาได้  เมื่อนวลเดินได้จึงต้องส่งกลับไปอยู่เป็นเพื่อนดำบนหลังคา จึงได้หยุดร้อง  นวลขาไม่ค่อยแข็งแรง ตกหลังคามาสลบอยู่สองครั้ง  เมื่อโตพอจับได้ฉันจับมันสองตัวลงมาอยู่พื้นล่าง  มันเป็นแมวเชื่องที่น่ารักทั้งสองตัว 
               สองปีก่อน เราย้ายบ้านใหม่ เราพาแมวที่สมัครใจไปด้วยทุกตัวต่อมามันกระจัดกระจายหายไปหมด เหลือนวลเป็นเจ้าของอาณาเขตอยู่เพียงตัวเดียว  บริเวณบ้านใหม่มีบ้านชาวบ้านอยู่โดยรอบ  มีแมวมากมายขวักไขว่ คนเห็นฉันให้อาหารแมวจึงมักเข้าใจว่าเป็นแมวของฉันไปทั้งหมด   ฉันจึงตัดสินใจเลิกเลี้ยงแมว  ด้วยการฉีดยาคุมกำเนิด  นั่นคือเหตุของเรื่องราวทั้งหมดที่เป็นสาเหตุให้นวล ต้องตายในที่สุด  ถึงฉันจะเป็นต้นเหตุฉันก็รู้ว่านวลไม่โกรธฉันเพราะฉันหวังดี และนวลก็ไม่เคยโกรธฉันเลยสักที
               ตอนนี้นวลคงไปสบายแล้ว   ศพของนวลฉันฝังไว้ใกล้กับหลุมศพของสามีตัวล่าสุดของนวล ที่เพิ่งตายเมื่อไม่กี่อาทิตย์ก่อน  (บางคนว่ามันมาเอานวลกับลูกไปอยู่ด้วย ) ที่ฉันอนุญาตให้ฝังไว้ในสวนเพราะเห็นว่ามันนิสัยเรียบร้อยดี  มาหานวลและลูกทุกวัน และยังมาตายใกล้ๆลูกเมีย เสียดายที่ฉันคิดไม่ถึงว่าชาวบ้านแถวนี้ใจร้ายให้ยาเบื่อแมวด้วย ไม่อย่างนั้นอาจพาไปหาหมอได้ทัน แต่บางคนก็ว่า ถ้ามันเป็นแมวดี ตายแล้วมันจะได้ไปเป็นอย่างอื่นที่ดีกว่า ไม่ลำบากเป็นแมวอีก ก็เป็นแนวคิดที่ทำความสบายใจได้เป็นอย่างดี             


       กลางคืนและเช้าฉันเดินเล่นก็คิดถึงนวลเหมือนกัน เพราะเราเดินเล่นด้วยกันทุกวัน เปิดเพลง Wind of Change  ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา  เป็นธรรมดาโลก ฉันเขียนแค่บันทึกไว้ว่า ฉันเคยมีแมวที่รักและรักฉัน ชื่อ "นวล"




Create Date : 03 กรกฎาคม 2554
Last Update : 6 กรกฎาคม 2554 20:03:58 น. 5 comments
Counter : 1538 Pageviews.

 
แมวเรา ชื่อตีนโต น่ารักมาก รักมาก ทุกข์มาก เราพยายามไม่ยึดติดกับสิ่งใดๆ ในโลกนี้ พยายามทุกวินาทีที่นึกได้


โดย: เล็ก IP: 115.87.161.31 วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:26:26 น.  

 
แมวสีนวล จำได้ตอนเด็กมีหมาชื่อนวลเหมือนกัน เป็นหมาที่ฉลาดมากและยายรักมากเพราะเป็นหมาที่จับหนูเก่งเหมือนแมวเลย มันตายเพราะคงโดนยาเบื่อ หลายวันก่อนไปบ้านหมาที่บ้านก็ออกลูกมาสามตัว ลูกมันเป็น เจนเนอเรชั่น 3 ตัวแม่มันเป็นเจนเนอเรชั่น 2 แต่เป็นพันธ์ุตัวเตี้ยๆ ขอเสียของหมาแม่ลูกอ่อนมันจะดุ เลยโดนมันพยายามจะงับขาแต่มันยังงับไม่เป็นเลยไม่เข้า ก่อนหน้านี้แม่ของมัน เจนเนอเรชั่น1 ที่บ้านเคยฉีดยาคุมเพราะไม่รู้ว่าเป็นช่วงผสมพันธ์ุลูกมันเลยออกมาแล้วตาย ถ้ามีคนคิดอุปกรณ์ป้องกันการตั้งท้องในสัตว์ได้คงดีอาจเป็น กางเกงที่สวมให้แมวหรือหมาแล้วกันการโดนแมวตัวอื่นมาข่มขืน


โดย: มณี's IP: 223.206.175.98 วันที่: 7 กรกฎาคม 2554 เวลา:12:48:32 น.  

 
สวัสดีค่ะตามมาดูแมวนวลด้วยคน ตอนนี้เธอหลับสบายแล้วนะคะ
แมวเป็นสัตว์ที่มีความเป็นตัวเองสูงจริงๆ ไม่ค่อยอยู่แบบพรรคพวก
เห็นด้วยค่ะ
เคยเลี้ยงแมว (ของสามี) อยู่ช่วงนึง แมวตัวเล็กแต่กินเยอะมาก
ชื่อ เบีย เสียไปสองปีแล้ว ตอนนี้ไม่ได้เลี้ยงอะไร แต่ยังคิดถึงอยู่

ขอบคุณที่แวะมามทักทายที่บล็อกค่ะ


โดย: diamondsky วันที่: 12 กรกฎาคม 2554 เวลา:16:39:20 น.  

 
มาไว้อาลัยแมวนวลอีกรอบนะคะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทาย
ทริปเที่ยวภูเขาของนี้ไปแบบสบายๆ ชอบมาก เพราะได้พักผ่อนจริงๆ

ปล. เอาแบล็คเบอร์รี่มาฝากค่ะ




โดย: diamondsky วันที่: 19 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:04:09 น.  

 
เมื่อก่อนที่บ้านภูผาก็ไม่ได้เลี้ยงแมว แต่เมื่อประมาณสองเดือนที่แล้วมีคนเอาลูกแมวมาปล่อยหน้าบ้าน สี่ตัวแล้วไม่มีใครเห็นที่นี้ลูกแมวมันก็ไม่รู้เรื่องเดินขึ้นไปบนถนน เลยโดนรถเหยียบตายไปสองตัว ด้วยความสงสารก็เลยเลี้ยงเจ้าสองตัวที่เหลือไว้ แต่ตอนนี้มีคนขอไปเล้ยงตัวนึง ที่บ้านภูผาก็เลยเหลืออยู่ตัวเดียว
จริงๆแมวก็น่ารักดีเหมือนกันน่ะ


โดย: ภูผา กะ วาริน วันที่: 24 กรกฎาคม 2554 เวลา:12:30:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

mcayenne94
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 36 คน [?]




Bangkok

Kyoto

Sydney

Mcayenne94's Diary มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกเรื่องราวของเจ้าของบ้านและสิ่งแวดล้อม ไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อการ จัดจำหน่าย ต้นไม้ดอกไม้ หรือสิ่งใด อนุญาตให้นำภาพถ่าย พร้อมชื่อMcayenneผู้ถ่ายภาพไปใช้ประโยชน์ได้ และสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้นำภาพถ่าย Mcayenne ไปใช้ โดยการดัดแปลงตัดต่อหรือลบชื่อภายในภาพ
Friends' blogs
[Add mcayenne94's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.