Group Blog
 
 
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
24 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
เรื่องเล่าประสบการณ์จากชีวิตจริง



หลังจากได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการรักษาโรคมะเร็งไปแล้ว ก็มานั่งนึก ๆ ดูว่า เอ..เราน่าจะเขียนอะไรสักหน่อยที่เราได้ประสบมาจากการเป็นโรคมะเร็ง แบบว่าเป็นเรื่องเล่าเก็บตกดีกว่านะ ไม่ค่อยจะมีสาระนักแต่ก็ไม่ไร้สาระจนเกินไป
เอ๊ะ..พูดไง เริ่มเล่าเลย จากการที่ได้สัมผัสพูดคุยกับเพื่อนมะเร็งชนส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับเรื่องการรับประทานอาหาร บ้างก็ว่าคนเป็นโรคมะเร็งไม่ควรกินเนื้อสัตว์ใหญ่ กินได้แต่ปลา และต้องไม่ใช่ปลาเลี้ยงด้วย พวกปลาเลี้ยงก็ได้แก่ ปลาดุก ปลาช่อน อะไรพวกนี้ เพราะปลาเลี้ยงมักจะเร่งสารให้โตไว้ หมั่นกินผัก ผลไม้ให้มาก ๆ ยกเว้นของหมักดอง เหล้า บุหรี่ ของสด ๆ ดิบ ๆ จำพวก ลาบดิบ ก้อย ห้ามแตะ แหม..แต่ละอย่างที่เขาห้าม เป็นของพื้นบ้านที่เรา ๆ ท่าน ๆ รับประทานกันอยู่เนื่อง ๆ เนอะ
แต่บางกลุ่ม เช่น ฉัน เป็นต้นก็ค้านหัวชนฝา เรื่องอะไรที่เราจะไม่กินพวกเนื้อสัตว์ เพราะในเนื้อสัตว์มีโปรตีนอยู่มากมาย เขาให้กินได้แต่อย่ากินบ่อยต่างหาก ไม่กินเนื้อสัตว์ แล้วร่างกายของเราจะเอาอะไรไปสู้กับเซลล์มะเร็งล่ะ คุณว่าจริงไหม เมื่อมีเพื่อนมะเร็งชนถาม ฉันจะตอบเขาว่า กินทุกอย่างที่อยากจะกิน เพราะตายไปก็ไม่มีใครทำให้กิน จริงนะ ฉันกินทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อหมู ไก่ ยิ่งเนื้อวัวด้วยแล้วของโปรดเลยแระ ชอบมากกับการได้กินหมูกระทะ
เมื่อมีเพื่อนมะเร็งชนหน้าใหม่ ๆ เข้ามารักษาตัว พวกเขาจะพยายามถามถึงการปฎิบัติตัวขณะให้ยาเคมีบำบัด การกินอาหาร และอาการข้างเคียงที่จะได้รับ ซึ่งฉันก็จะตอบพวกเขาไปว่า สำหรับอาการข้างเคียงเมื่อได้รับยาเคมีบำบัดแล้ว จะไม่เหมือนกัน บางคนก็ไม่มีอาการข้างเคียง บางคนก็มีอาการข้างเคียงมาก อาการข้างเคียงที่พบบ่อย ก็เช่น ปากเปื่อย เบื่ออาหาร ผิวหนังเกรียมไหม้ ผมร่วง (ซึ่งอันนี้ฉันก็เป็น และนับว่าฉันยังโชคดีที่มีอาการข้างเคียงแค่ผมร่วงเท่านั้น) คลื่นไส้ อาเจียนบางคนทานอะไรไม่ได้ ร่างกายก็ผ่ายผอมเร็ว ไม่มีแรงไปสู้กับโรค
ฉันเคยได้อ่านคำปลอบใจที่นางพยาบาลท่านหนึ่งเขียนลงในวารสารพยาบาล ของโรงพยาบาลสวนดอกว่า “ เมื่อเราร้องไห้ มะเร็งจะหัวเราะ แต่เมื่อเราหัวเราะมะเร็งจะร้องไห้” วลีนี้ ฉันเห็นด้วย 100% เพราะหากใจเราไม่สู้ ท้อถอยเสียแล้ว เซลล์มะเร็งจะแพร่กระจายเร็วมาก เร็วจนไม่อยากจะเชื่อเลยแระ

โรคมะเร็ง ..กำลังใจ...สำคัญที่สุด ไม่ว่าจากตัวคนไข้เอง หรือจากคนรอบข้าง คนรอบข้างจะต้องเข้าใจและไม่เบื่อต่อการดูแลคนป่วย ที่ฉันย้ำเรื่องอาหารการกินก็เพราะ ฉันมักจะโดนลูกสาวบังคับให้กินสลัด ผลไม้ น้ำผลไม้ อยู่เสมอ ซึ่งเป็นอะไรที่ฉันไม่ชอบเสียเลย ตอนอยู่โรงพยาบาลก็ยอมกินนะ แต่พอกลับมาบ้าน ฉันก็ไม่ค่อยจะแตะ ก็คนไม่ชอบอ่ะ จะบังคับกันไปถึงไหน ลูกสาวก็ว่า ถ้าแม่ไม่กินของพวกนี้แม่จะตายนะ ฉันก็บอกว่า เออ..ตายเมื่อไหร่ก็รู้เองแระ ทุกวันนี้ฉันก็ 3 ต.อยู่แล้ว คือ เตรียม ...ตัว...ตาย ไง อิอิ กินแต่ผัก ผลไม้ ข้าวโพดหวาน แล้วเป็นไง พวกนั้นได้วีซ่าก่อนฉันเสียอีก คนไข้บางคนกลัวการได้รับยาเคมีบำบัด เพราะได้ฟังเรื่องราวที่ผิด ๆ มา ฉันเองก่อนจะเป็นมะเร็ง ก็เคยได้ยินมาบ้างว่า คนไข้มักจะหนีออกจากโรงพยาบาลขณะนอนรอการให้ยาเคมีบำบัด ยอมรับนะว่า ยาเคมีบำบัดบางตัวจะร้ายแรงมาก ฉันเคยเห็นคนไข้คนหนึ่งช็อคคาเข็ม นางพยาบาลต้องวิ่งตามหมอกันให้วุ่น สุดท้ายก็เข็นคนไข้เข้าห้อง ICU. ไป
เฮ้อ.... ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ จริง ๆ ค่ะ





Create Date : 24 กันยายน 2553
Last Update : 20 พฤศจิกายน 2557 8:18:50 น. 7 comments
Counter : 1361 Pageviews.

 
ดีครับ ที่คิดแบบนี้ แล้วเราจะสงบ ไม่มีใครหนีพ้นได้ เร็วหรือช้าเท่านั้น ผมไม่ได้เป็นอะไร ทุกวันนี้ผมก็ท่องเรื่องความตายอยู่ตลอดเพื่อจะได้ไม่เศร้า เวลาเราต้องตายจริง อย่างไรก็ตามขอให้มีสุขภาพจิตที่ดี มีความสุขนะครับ


โดย: พินิจนันท์ เจมส์ วันที่: 24 กันยายน 2553 เวลา:18:06:22 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะ คุณพินิจนันท์ เจมส์ สำหรับกำลังใจที่มีให้ ต้อยก็ขอให้คุณพินิจนันท์ เจมส์ มีสุขภาพจิตที่ดี มีความสุขในชีวิตนะค่ะ


โดย: KeRiDa วันที่: 24 กันยายน 2553 เวลา:19:29:03 น.  

 
สู้ๆค่ะ


โดย: นาฬิกาสีชมพู วันที่: 24 กันยายน 2553 เวลา:20:46:21 น.  

 
สู้ๆๆๆ นะคร้าฟ


เปงกำลังใจให้ๆ


โดย: boyalonejang วันที่: 24 กันยายน 2553 เวลา:20:58:24 น.  

 
ให้กำลังใจคะ และขอให้มีความสุขในทุกๆวันนะค่ะ ^^


โดย: ทุกสิ่ง วันที่: 23 ตุลาคม 2553 เวลา:21:57:46 น.  

 
ขอบคุณสำหรับทุก ๆ กำลังใจที่ให้ค่ะ


โดย: KeRiDa วันที่: 12 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:28:53 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้อีกคน สู้ๆนะค่ะ


โดย: Tonkra49 วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:17:22:49 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

KeRiDa
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




ชื่อเล่นว่าต้อย เป็นคนกรุงเทพฯ ย้ายตามสามีซึ่งรับราชการมาประจำที่จังหวัดเชียงใหม่ มีลูกสาวและลูกชายอย่างละ 1 หน่อ และมีหลานชายวัยกำลังซนผู้เป็นกำลังใจให้คุณย่าได้ต่อสู้กับโรคร้าย

อุปนิสัยส่วนตัวพูดไม่ค่อยเก่ง เขียนเล่าเรื่องราวไม่ค่อยจะิเป็น ถนัดแต่เรื่องเพลง ฉะนั้นบ้านนี้จึงมีเสียงเพลงเสียเป็นส่วนใหญ่

เรือนเพลงรัก KeRiDa ยินดีต้อนรับเพื่อน ทุกท่านด้วย ความเต็มใจค่ะ

"ชนใดไม่มีดนตรีกาล
ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก
อีกใครฟังดนตรีไม่เห็นเพราะ
เขานั้นเหมาะคิดขบถอัปลักษณ์"

บทกลอนตอนหนึ่งในพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6



Friends' blogs
[Add KeRiDa's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.