Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
14 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 
''พระแจ๊ส'' ขอละทางโลกตลอดชีวิตอยู่กับความไม่มี...ตายกับความไม่มี







เปิดใจ ''พระแจ๊ส'' พระมหาวิริโยภิกขุ อดีตมิสทิฟฟานี่ ปี 2009 หลังตัดสินใจทิ้งวงการออกบวชที่วัดเลียบเขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ระหว่างแสดงธรรมเทศนาที่จีสตาร์ พาวิลเลี่ยน แยกเหม่งจ๋าย โดยพระแจ๊สได้ให้สัมภาษณ์ถึงชีวิตที่หักเหครั้งนี้ว่าเป็นความตั้งใจที่จะเข้ามาศึกษาธรรมะ ไม่ได้บวชเพื่อหนีปัญหาแต่อย่างใด และขออยู่ในผ้าเหลืองตลอดชีวิต ด้วยความว่างเปล่าโดยไม่ยึดติดกับสิ่งใด

นำเรื่องเกี่ยวกับอะไรมาเทศน์สอนใจคน?


''มาเทศน์วันนี้เป็นงานหนักอยู่ เพราะไม่รู้ว่าแต่ละคนมีความทุกข์อะไรกันบ้าง แต่ความทุกข์ก็ไม่ต่างกันมาก แต่พอได้ศึกษาธรรมะของพระพุทธเจ้าแล้วก็ได้เจอว่าทุกคนเดินไปหาความตาย และโดยเฉพาะที่นี่เป็นที่อโคจร ปฏิเสธไม่ได้ใช่ไหม พระพุทธเจ้าบอกพึ่งตนพึ่งธรรม ลูกเมียสามีภรรยาที่เชิดชูกัน นอนด้วยกัน ทุกคืนที่นอนกอดกันสวยหรู สุดท้ายคราวกรีดเลือดกรีดเนื้อ คราวจน พอผมหงอกผมดำมันก็ไม่เอากันใช่ไหม พ่อแม่พอลูกตายร้องไห้ แต่ไม่มีใครสักคนกระโดดขึ้นไปบนเชิงตะกอน ใครเคยเห็นไหม เขียนข่าวให้หน่อย พ่อตายลูกกระโดดตายตามในกองไฟ ไม่มีเลย ไม่มีใครใจเด็ดขนาดนั้นไม่มีสักคน สุดท้ายมันมีเหตุและปัจจัยของมันเอง แล้วอาตมาโชคดีที่รู้ว่ามาที่นี่แล้วผลกระทบเยอะ เพราะข่าวหน้าหนึ่งพระเยอะมาก อาตมานั่งคุยกับโยมว่าเผื่อใจไว้แล้วว่ามาอาจจะมีพาดข่าวหน้าหนึ่งว่าตุ๊ดเข้าบาร์เกย์ ดับข่าวเณรคำเลย ไม่ใช่ไม่ได้อยากให้เป็นอย่างนั้น ต้องดูเจตนาฉันมาเพื่ออะไร ทุกคนที่นี่เหมือนซานติก้าผับ ดวงวิญญาณอยู่ไหน ตายแล้วอยู่ไหน ฉันมาที่นี่เพื่ออะไร เพื่อให้พนักงานทุกคน เจ้าของร้าน ผู้บริหารที่มาท่องเที่ยวที่นี่ เที่ยวยังไงไม่ให้จิตไหลไปกับกิเลส จิตไม่ไปนรกก่อนตัว จิตเราไวมาก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เห็นได้ยิน ลิ้มรสสัมผัสไปเลย รู้ตัวอีกทีสายซะแล้ว ทำอะไรไม่ได้แล้ว นั่นแหละฉันมาเพื่อให้เธอได้รู้ทันจิตของตัวเอง แม้ว่าเที่ยวอยู่จะเที่ยวยังไงไม่ให้ไปนรก เที่ยวยังไงให้ปิดกั้นทางเปรตอสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน ภพภูมิเหล่านี้ วันนี้เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์เราโชคดีมาก ทุกคนมีความสามารถที่ต่างกันออกไป มีรายได้สี่แสนห้าแสน มีทรัพย์สินต่างๆ เธอโชคดีที่เกิดมาเจอพระพุทธเจ้า มีธรรมะที่แผ่ไปทั่วโลก แม้มีข่าวหน้าหนึ่งด่ากันมาก คนที่มีอิทธิพลกับชีวิตฉันคือพระพุทธเจ้า เพราะฉันบวชมามีจีวรพระพุทธเจ้า ฉันมีบาตรหนึ่งใบหาเลี้ยงท้องฉัน ไม่ได้ไปขอข้าวใครกิน เขาใส่บาตรฉันก็เพราะพระพุทธเจ้า ไม่ใช่พวกเธอ ฉันแคร์พ่อแม่ แม่อุ้มท้องฉันมาเก้าเดือน ยอมแลกกับวันตาย 23มิถุนายน วันเกิดของฉัน ฉันเกิดแม่ตายได้นะ แม่กรีดเลือดอวัยวะเพศตัวเองให้ฉันออกมา ลูกโผล่หัวออกมาลูกรอดตายแล้ว บางทีลูกรอดแม่ตายก็ได้ แต่สุดท้ายก็รอดทั้งคู่โชคดีแล้ว แคร์พ่อแม่ฉัน แคร์พระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าให้ทางโลกแก่ฉัน ให้ความเมตตาคืออมตะ การตายเกิด ตายเกิดคือวันนี้เขาชมเธอสวย พรุ่งนี้มันด่า ไม่ต้องพรุ่งนี้หรอก ลับหลังมันก็ด่าแล้ว แม้แต่อยู่ในสังคมนี้รู้ๆ กันอยู่ว่าให้เงิน ใส่ซองไปสิ ตกลงอะไรกัน ไปหลงแต่ของปลอม เงินทองยอดยศ อาตมาอวยพรทุกวันนี้นะ ขอให้คุณโยมได้มีลาภยศสุขสรรเสริญและก็เสื่อมทั้งหมด มันเป็นความจริงนะ และให้พรด้วย ให้ทุกคนตายตามลำดับ ไม่ต้องมาอวยพรให้อายุยืน เธอไปคุมเขาได้เหรอว่าให้กินอันนี้ กินแคลเซียม กินแล็กโทบาซิลลัสเท่านี้นะ ไม่ต้องยังไงก็ตายแน่นอน แต่จะตายยังไงล่ะ ตายตามลำดับคือ เด็กวัยรุ่น แก่วัยทำงาน แก่เป็นโรคอะไรต่างๆ ไม่เป็นโรคก็แก่ตาย ตายแน่นอน อาตมาเคยได้เทศน์ให้คนเป็นมะเร็งวัยสูงอายุ ตายแน่นอนโยมตาย ไปโรงพยาบาลพระบอกคุณโยมไม่ตายหรอก บ้าเหรอ ไม่ตายหลอก นั่นแหละ ไม่ตายหลอก กำลังหลอกเขาอยู่ว่าไม่ตาย เราต้องบอกตาย อดทนๆ นะ มีสติกับลมหายใจนะ เตรียมตัวไว้นะ ไม่ต้องไปห่วงอะไรเลย แค่นี้ง่ายนิดเดียว วันนี้เธอได้ความโชคดีแล้ว เกิดเป็นมนุษย์ได้นั่งอยู่ตรงนี้ ธรรมะก็แผ่ไปทั่วโลกแล้ว นอกจากเธอไม่เอาธรรมะกันเลย เธอเอาเงินกันอย่างเดียว''

ความรู้สึกในช่วงที่บวชอยู่?

''ตอนบวชรู้สึกเฉยๆ ก่อนที่จะบวชเตรียมตัวมาสองปีกว่าแล้ว ปฏิบัติธรรม ศึกษาธรรมมาตลอดสองปี แต่สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือวันที่อาตมาขอพ่อครั้งที่สอง ครั้งแรกขอแล้วตอนอายุ 21 ปี ขอบวชแล้วไม่ให้บวช เพราะได้ตำแหน่งยังสวยอยู่ แต่พอวันนั้นไม่ไหวแล้ว ปกติจะสวดมนต์ทุกวันตอนตีหนึ่งตีสอง พอเจ็ดโมงเช้าก็จะใส่บาตรทำอย่างนี้ตลอดเรื่อยๆ วัดดวงโทร.หาแม่อีก ก็รู้คำตอบว่าขอเขาบวชก็ไม่ให้บวชหรอก ก็ลองโทร.ไป แม้จะรู้คำตอบ แม่บอกใจเย็นๆ นะลูกเดี๋ยวขอคุยกับพ่อก่อน โทร.กลับมาอีกทีบ่ายโมง บอกว่าแม่กับพ่ออนุโมทนาบุญ เท่านั้นแหละสิ่งที่คิดมาตลอด ทำงานเก็บเงินๆ เพื่อส่งให้พ่อแม่ เขาอยากพาไปไหนก็พาไป เหนือจรดใต้พาไปหมด เพื่อเขา เขาตายเสร็จเราไม่ต้องอะไรแล้ว เสื้อผ้าแบรนด์เนมฉันไม่เคยใช้ ฉันใช้บีบี เพื่อนใช้ไอโฟนห้า ฉันก็ยังใช้บีบี ถ้าเพื่อนไม่ซื้อให้ฉันก็ไม่ใช้หรอก เพื่อนได้รับตำแหน่ง ฉันก็ใช้โทรศัพท์โนเกีย เพื่อนเห็นกลัวชั้นอายคนก็ซื้อบีบีให้ ถ้าไม่มีฉันก็ไม่เอาอยู่แล้ว ฉันทำเพื่ออะไร ทำเพื่อพ่อกับแม่ฉัน พ่อกับแม่ยิ่งใหญ่มาก ฉันอายุ 24 ปี สามารถหาเงินได้อีกเดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่าแสน ยี่สิบปีมีบ้านมีรถใหม่ให้ขับพาเขาไปเที่ยวต่างประเทศได้เลย แต่เขายอมที่จะไม่ให้ฉันเป็นลูกเขาแล้ว ยกลูกให้กับพระพุทธเจ้า เขาตัดขาดความเป็นแม่ลูก แม่กับพ่อต้องมากราบเท้าลูกตัวเอง ไม่มีสิทธิ์ในตัวลูกแล้ว เป็นพระพุทธเจ้ามีศีล 207 หรือในปาติโมกข์ที่ใช้สวดทุกหนึ่งเดือน เราไม่มีสิทธิ์แตะต้องลูกเราเลย แม้แต่กอดลูกแม่ก็ไม่มีสิทธิ์ แต่พ่อจับมือได้ กอดก็ไม่ได้ เขาเสียสละมาก โดยการที่ไม่หวังอนาคตของเรา หวังแต่พี่ชายคนเดียว ให้พี่ชายเลี้ยงดู ที่บวชไม่ใช่เพราะอกหัก ไม่ได้ผิดหวังในฐานะการเงินอะไรเลย การงานไม่ได้ล่มจม ที่ฉันทนอยู่เพราะคนสองคน ฉันกินข้าวไข่ต้มราดซีอิ๊วอยู่หลายเดือน ไม่อยากกินอะไร ไม่อยากได้อะไร อยากให้เขาสองคน แล้วตัวเองอยากไปอยู่วัดมาก พอตัดสินใจให้บวชก็บวชเลย บวชเงียบๆ ไม่มีใครรู้เลย พอ ''ไก่-มีสุข'' มาวัดนี้ เพราะเขาเจอรักแท้กันที่นี่ เขามาถ่ายฉันต้องแอบออกมาไม่ได้ ก้มหน้าก้มตาเดินไปปิดตัวเดือนหนึ่ง ไม่มีคนรู้จักชั้นเลย โกนหัวเอานมออกเรียบร้อย เพื่อเตรียมตัวที่จะบวชตามลำดับเท่านั้นเอง เราวางแผนเอาไว้แล้ว''

รู้สึกเสียดายตำแหน่งหน้าที่การงานไหม?

''ก็นั่งดูรูป พ่อก็ถาม ไม่เสียดายเหรอลูกสวยนะเนี่ย นั่งดูรูปเก่าๆ ที่บ้าน พ่อก็ถาม ถามตรงๆ นะ รู้สึกอยากกลับไปไหม เสียดายอะไรไหม เราบอกเสียดายทำไม ฉันตั้งคำถามให้ตัวเองตอนนั่งสมาธิวันนั้นว่า วันนี้ฉันอายุ 24 ปี หารายได้ได้แสนกว่าที่ส่งกลับบ้านได้ อีก 10 ปีชั้นแก่ เป็นกะเทยแก่ หัวหงอก สิวขึ้น ตาตก โบท็อกซ์ไหม้ ฉันทำงานไม่ได้ ถ้าวันนั้นฉันจะได้เงินเท่าเดิมไหม แล้วผู้ชายล่ะ ถ้าวันนั้นฉันแก่อย่างนั้นใครจะเอาฉัน แม้แต่ชั้นยังเลือกคนหล่อเลย ทุกคนเลือกกันหมดก็เลยตั้งคำถามว่า งั้นพร้อมเลยอายุ 24 ปี แล้วเททุกอย่าง ชั้นไม่เอาแล้ว ฉันเอาตัวเปล่าเลย รถได้มาก็ขายหมด ลองดูตัวเปล่า สตาร์ตใหม่กับความไม่มี อยู่กับความไม่มี ตายกับความไม่มี''

เห็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ทุกวันนี้เกี่ยวกับพระต่างๆ ท่านรู้สึกยังไงบ้าง?

''จริงๆ แล้วข่าวไม่ดู ไม่ดูทีวี ที่กุฏิไม่มีทีวี หนังสือพิมพ์โชคดีที่ได้กุฏิข้างๆ พระคุณเจ้ามีพระมาบวชใหม่ ก็อาศัยดูของท่าน ฉันไม่ว่าเขาชั่ว แต่พระพุทธเจ้าบอกต่อไปพุทธศาสนาภิกษุสงฆ์จะเกิดความแตกแยก การหาความสงบสุขจะหายากมาก และที่สำคัญผู้เดินตามพระพุทธเจ้าจะไม่เชื่อพระพุทธเจ้าเลย พระเจ้าสอนอะไรจะไม่เชื่อเลย''

มีกำหนดสึกไหม เมื่อไหร่?

''สึกตอนนี้ไม่เอาล่ะ ไม่อยากสึกอยากบวชจนตาย ตั้งแต่บวชมีโยมมาหาทุกวัน ท่านเจ้าคุณจะสึกไหมคะ อย่าสึกนะเจ้าคะ อยู่ต่อนะคะ อยู่ให้ธรรมะกับพวกเราต่อนะเจ้าคะ อยู่เป็นลมหายใจของศาสนาต่อไป สึกก็ต่อเมื่อ 1 ไม่มีพระพุทธศาสนา 2 วันที่ธรรมะพึ่งไม่ได้แล้ว 3 วันที่เงียบคนเหล่านี้ไม่เดินเข้าวัด 4 วันที่ฉันหมดศรัทธาในพระพุทธศาสนาแล้ว 5 วันที่ศาสนาตายจากโลกนี้ไป เพราฉะนั้นคำถามตั้งข้อสุดท้ายไว้เลย ศาสนากับฉันใครตายก่อน''

ยังรักสวยรักงามอยู่ไหมตัดกิเลสนั้นได้รึยัง?

''ทุกวันนี้ยังมองกระจก สิวขึ้น เมื่อก่อนใช้ครีมเยอะแยะมากมาย พอมาอยู่วัดอาบน้ำบาดาลแพ้น้ำสิวขึ้นเต็มหน้า ตอนนี้หยุดใช้หมดทุกอย่าง ดูสิไม่สิวก็ฉันที่ตายก่อนกัน''

หวั่นกระแสแง่ลบเทศน์ในผับหรือไม่?

''ดีตีแผ่ไปเยอะๆ เลย ผับแผ่นดินนี้ไม่ได้มีที่เดียว ไม่ได้มีโลกเดียว พวกทำงานผับ เที่ยวผับ กินเหล้าเมายามีทุกคน เราจะทำยังไงให้เที่ยวแบบมีปัญญา ไม่ใช่เที่ยวโง่ๆ ก้มหน้าก้มตาเที่ยวอย่างเมามันส์ เจอกันแล้วปิ๊ง เสพสุขกัน จะเสพยังไงให้ปลอดภัย เราจะทำยังไงถ้าห้ามความอยากของเราไม่ได้ คือเราต้องใช้สติ เกรงกลัวละอายทุกข์ โลกนี้หนีไม่ได้ สิ่งเหล่านี้มันอยู่ของมันอยู่แล้ว ฉันมาเพื่อให้เธอเห็นว่าทำยังไงเธอถึงจะพ้น ไม่ใช่ให้เธอเผาผับ หวั่นกระแสตรงนี้ไหม นี่เป็นโอกาสดีเป็นที่แรกที่ฉันมาผับ เพราะชั้นไปที่อื่นมาหมดแล้ว แต่ที่มานี่เพราะให้พวกที่เที่ยวที่เปิดผับได้ฟังธรรมะและเข้าใจธรรม พระพุทธเจ้าไม่ห้ามให้ฟังธรรม''

มีโครงการเดินสายเทศน์ต่างประเทศไหม?

''ถ้านิมนต์ไป ไม่นิมนต์จะไปทำไม ค่าเครื่องบินแพงมาก ใครอยากเจอฉันไปเจอที่วัด ตอนนี้ทำกุฏิใหม่แล้ว ปลูกต้นไม้จะได้ร่มเย็น ใครเหนื่อยไปได้เลยวัดเลียบ''

ตอนนี้ก็มีพระที่เคยเป็นสาวประเภทสองมาบวช ท่านมีความคิดเห็นไงบ้าง?

''ตุ๊ดไม่มีความทุกข์เหรอ ชั้นก็เคยเป็นตุ๊ด ทุกคนทุกข์หมด ตุ๊ดไม่มีสิทธิ์บวชเหรอ ฉันถึงบอกเลยว่าถ้าเป็นตุ๊ดเป็นกะเทยอย่าเพิ่งแปลงเพศ เธออยากทำอะไรทำเลย แต่งหญิงให้เต็มที่เลยถ้าเธอคิดว่าทำแล้วมีความสุข ทำให้เต็มที่ แล้วเมื่อคนมันขึ้นสุดๆ เนี่ยอย่าไปห้ามนะ เพราะยิ่งห้ามมันก็จะยิ่งขึ้น พอขึ้นสุดแล้วก็จะวางไว้ ก็เหมือนกัน เขาไปบวชเพราะอยากเอาบุญให้พ่อแม่ เราไม่รู้หรอกว่าจริงไม่จริง ธรรมะก็เหมือนลู่วิ่ง เราต้องวิ่งไปให้สุด กะเทยก็เหมือนกัน ไปบวชก็ต้องเอาธรรมะให้ถึง ผู้หญิง ผู้ชาย กะเทยได้หมด แต่เรามีคำถามกันเอง ห้ามกันเองว่ากะเทยห้ามบวช แล้วตอนนี้เขาเลิกเป็นกะเทยแล้วอ่ะ อดีตของเขาก็อย่าไปดูสิ พระพุทธเจ้าให้อยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่อยู่กับอดีต''

อยากฝากถึงคนที่ปล่อยกระแสโจมตียังไงบ้าง?

''โจมอีก โจมเยอะๆ เกลียดกันก็ซึ่งๆ หน้าเลย เราจะได้เข้าใจเจตนาฉันว่าชั้นมีอะไรจะให้เธอ ใครจะต่อต้านก็ต่อต้านไป บอกแล้วฉันแคร์พ่อแม่ พระพุทธเจ้าที่ให้ข้าวฉันกิน กับจีวรให้ฉันห่มคลายร้อนคลายหนาว แผ่นดินชั้นมีอยู่ฉันแคร์ใคร ในหลวงสิ ฉันเคยด่าใครก็ขอโทษด้วย พึงให้ความสำคัญกับคนซึ่งหน้าแค่นั้นแหละสังคมถึงจะสงบ''


Create Date : 14 กรกฎาคม 2556
Last Update : 15 กรกฎาคม 2556 6:50:56 น. 0 comments
Counter : 1490 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลูกโป่งลอยฟ้า_ชิงช้าสวรรค์
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 63 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ลูกโป่งลอยฟ้า_ชิงช้าสวรรค์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.