ชาติสิ้นแล้ว
พุทธวจนธรรมวินัยจากพระโอษฐ์ <><><> ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่งทั้งปวงเป็นของร้อน ก็อะไรเล่าเป็นของร้อน ? ดูกรภิกษุทั้งหลาย #จักษุเป็นของร้อน รูปทั้งหลายเป็นของร้อน วิญญาณอาศัยจักษุเป็นของร้อน สัมผัสอาศัย จักษุเป็นของร้อน ความเสวยอารมณ์เป็นสุข เป็นทุกข์ หรือมิใช่ทุกข์มิใช่สุข ที่เกิดขึ้นเพราะ จักษุสัมผัสเป็นปัจจัย แม้นั้นก็เป็นของร้อน ร้อนเพราะอะไร ? เรากล่าวว่า ร้อนเพราะไฟคือราคะ เพราะไฟคือโทสะ เพราะ ไฟคือโมหะ ร้อนเพราะความเกิด เพราะความแก่ และความตาย ร้อนเพราะความโศก เพราะความ รำพัน เพราะทุกข์กาย เพราะทุกข์ใจ เพราะคับแค้น ------------------------------- #โสตะเป็นของร้อน เสียงทั้งหลายเป็นของร้อน #ฆานะเป็นของร้อน กลิ่นทั้งหลายเป็นของร้อน #ชิวหาเป็นของร้อน รสทั้งหลายเป็นของร้อน #กายเป็นของร้อน โผฏฐัพพะทั้งหลายเป็นของร้อน -------------------------------- #มานะเป็นของร้อน ธรรมทั้งหลายเป็นของร้อน วิญญาณอาศัยมนะเป็นของร้อน สัมผัสอาศัยมนะ เป็นของร้อน ความเสวยอารมณ์เป็นสุข เป็นทุกข์ หรือมิใช่ทุกข์ มิใช่สุข ที่เกิดขึ้นเพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัย แม้นั้น ก็เป็นของร้อน ร้อนเพราะอะไร ? เรากล่าว่า ร้อนเพราะไฟคือราคะ เพราะไฟคือโทสะ เพราะไฟ คือโมหะ ร้อนเพราะความเกิด เพราะความแก่ และ ความตาย ร้อนเพราะความโศก เพราะความรำพัน เพราะทุกข์กาย เพราะทุกข์ใจ เพราะความคับแค้น ------------------------------ ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้ได้ฟังแล้ว เห็นอยู่อย่างนี้ #ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในจักษุ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ใน รูปทั้งหลาย ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในวิญญาณอาศัยจักษุ ย่อมเบื่อ หน่ายแม้ในสัมผัสอาศัยจักษุ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในความเสวยอารมณ์ที่เป็นสุข เป็นทุกข์ หรือมิใช่ทุกข์มิใช่สุข ที่เกิดขึ้นเพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัย ----------------------------- #ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในโสตะ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ใน เสียงทั้งหลาย #ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในฆานะ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ใน กลิ่นทั้งหลาย #ย่อมเยื่อหน่ายแม้ในชิวหา ย่อมเบื่อหน่ายแม้ใน รสทั้งหลาย #ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในกาย ย่อมเบื่อหน่ายแม้ใน โผฏฐัพพะทั้งหลาย #ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในมนะ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ใน ธรรมทั้งหลาย #ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในวิญญาณอาศัยมนะ ย่อมเบื่อ หน่ายแม้ในสัมผัสอาศัยมนะ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในความเสวยอารมณ์ที่เป็นสุขเป็นทุกข์ หรือมิใช่ทุกข์ มิใช่สุข ที่เกิดขึ้นเพราะมโน สัมผัสเป็นปัจจัย เมื่อเบื่อหน่าย ย่อมสิ้นกำหนัด เพราะสิ้นกำหนัดจิต ก็พ้น เมื่อจิตพ้นแล้ว ก็รู้ว่าพ้นแล้ว ...อริยสาวกนั้นทราบว่า ชาติสิ้นแล้ว พรหมจรรย์ได้อยู่จบแล้ว กิจที่ควรทำได้ทำเสร็จแล้ว กิจอื่นอีกที่เพื่อความเป็นอย่างนี้ไม่มี. : พระไตรปีฎก (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๔ เล่มที่ ๔๙ - ๕๐ ข้อที่ ๕๔.
Create Date : 17 มกราคม 2564 |
Last Update : 17 มกราคม 2564 18:42:09 น. |
|
0 comments
|
Counter : 154 Pageviews. |
|
|
|
| |