Group Blog
 
All blogs
 
ไก่กับไข่ และคำถามอจินไตย



(ภาพประกอบจากคุณ SevenDaffodils เจ้าเก่าครับ)

คุณเคยสงสัยและนั่งถกกับเพื่อนในปัญหา "เรื่องไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน" ไหมครับ

ทีแรกผมก็นึกว่าไอ้สำนวนนี้ มันฮิตกันในเฉพาะหมู่คนไทย
แต่เอาเข้าจริงๆ ฝรั่งเขาก็เรียกปัญหาที่มันจับต้นชนปลายไม่ได้ว่า Chicken and Egg ด้วยเหมือนกัน

แปลว่า มนุษย์เรามักมีข้อสงสัยในเรื่องหลายๆเรื่องคล้ายๆกัน
เช่น สงสัยว่าต้นกำเนิดมนุษย์เกิดมาจากไหน โลกเกิดมาอย่างไร จักรวาลเกิดมาอย่างไร

ไปจนถึงคำถามว่า ถ้าเราเวียนว่ายตายเกิดจริงๆ อย่างที่พระท่านว่า
แล้วไอ้ "ตัวเรา" ตัวแรกเนี่ยมันโผล่มาจากไหน

ในทางพุทธ เรามีศัพท์เรียกคำถาม ข้อสงสัยจำพวกนี้ว่า "อจินไตย"
คือสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงแนะว่า ไม่ควรเปลืองพลังงานไปคิด
ผู้ที่คิดจะพึงมีส่วนแห่งความเป็นบ้า ได้รับความลำบากโดยเปล่าประโยชน์

ถ้าว่ากันตามเนื้อความในตำรา สิ่งที่เป็นอจินไตยมี ๔ เรื่อง คือ

๑. พุทธวิสัย วิสัยของพระพุทธเจ้า ไม่พึงเสียเวลาไปนึกคิดว่าจิตท่านเป็นอย่างไร ท่านคิดอย่างไร ฯลฯ

๒. ฌานวิสัย วิสัยของผู้ได้ฌาน ไม่พึงเสียเวลาไปจินตนาการว่าผู้ได้ฌานอภิญญามีฤทธิ์ต่างๆได้อย่างไร

๓. กัมมวิบาก ผลจากกรรม ไม่พึงเสียเวลาไปหาคำตอบว่า วิบากที่เรารับ เราเจออยู่ตอนนี้ เป็นผลมาจากกรรมไหน ณ ปางใด

ขนาดพระพุทธเจ้าที่ทรงมีบุพเพนิวาสานุสสติญาณ ที่ระลึกชาติย้อนหลังได้ไม่จำกัด
ตอนท่านตรัสรู้ ท่านเคยเล็งญานสาวไปหาต้นทางของการเกิด แต่ยิ่งไล่ไปเท่าไหร่ก็ไม่เจอต้นทาง

ท่านถึงเคยบอกว่า สังสารวัฏของสัตว์โลกนี้ "จับต้นไม่ได้ หาปลายไม่เจอ"
ขนาดท่านยังสาวไปไม่ถึง แล้วเราจะไปคิดถึงทำแป๊ะอะไร

๔. โลกจินดา ความคิดเรื่องกำเนิดโลก กำเนิดจักรวาล กำเนิดท้องฟ้าอากาศต้นไม้
อันนี้คิดไปดีที่สุดก็ได้แค่ทฤษฎี ที่หาข้อสรุปแน่นอนไม่ได้

เล่าเรื่องอจินไตยมาเสียยาวยืด เพราะผมนั่งมองปัญหาการเมืองมานานสองนาน
เวลาได้ฟังต่างฝ่ายนั่งโทษกันว่า ต้นเหตุของปัญหามาจากไข่ เอ๊ย.. มาจากใคร
ผมก็จะนึกถึงเวลาคนเถียงกันเรื่องไก่กับไข่นี่แหละ

ส่วนตัวแล้วผมไม่เห็นประโยชน์จะนั่งโยนบาปไปมา ว่าต้นตอของปัญหาเกิดมาจากใคร
น่าจะใจเย็นๆ ค่อยๆนั่งคุยกัน ว่าในเมื่อมันมาถึงขนาดนี้แล้ว จะช่วยกันยังไง

ไก่จะเกิดก่อนไข่ หรือไข่จะเกิดก่อนไก่ ก็ไม่สำคัญเท่ากับว่า
เราจะดูแลไก่ที่เกิดมายังไง และจะฟูมฟักไข่ที่ออกมายังไง ให้มันเกิดประสิทธิผล

ถ้าจะมองว่าฝ่ายหนึ่งตัดสินใจผิดเรื่องนั้นเรื่องนี้ ก็ให้ศาลดำเนินการไป
แทนที่จะปลุกปั่นผู้คนตกอยู่ในอำนาจของโทสะ ความเกลียดชัง
ซึ่งน่าจะเป็นผลเสียหายกับส่วนรวมไม่แพ้กัน

เจตนาดีของคนเรานี่ ถ้าทำโดยขาดสติ มันก็กลายเป็นผลเสียได้แบบมหัศจรรย์เลยนะ

เพิ่งมี DVD หนังเรื่องหนึ่งออกขาย ชื่อเรื่อง Death Sentence
นำแสดงโดย เควิน เบคอน พระเอกจากหนังสมัยผมวัยรุ่นเรื่อง Foot loose

เขาเล่นเป็นพ่อ ที่ลูกชายโดนแกงค์อันธพาลข้างถนนฆ่าตาย แต่ผู้ร้ายหลุดคดี
เควิน เลยตั้งตนเป็นศาลเตี้ย ออกตามล่าพวกชาวแกงค์เอง

ตอนท้ายเรื่อง ไล่ฆ่ากันไปมา จนหัวหน้าแกงค์มาเผชิญหน้ากับเควิน แล้วบอกว่า
"ดูแกสิ ตอนนี้ แกก็ไม่ต่างอะไรกับพวกเราหรอก"

ทุกคนแพ้หมด ไอ้ที่ชนะ ก็มีแต่กิเลสและโทสะ

จริงๆปัญหานี้แก้ง่ายมาก ง่ายจริงๆ แต่เป็นไปได้ยาก

ที่ว่าง่ายคือ ไม่ต้องทำอะไรเลยครับ ขอให้ทุกคนเลิกสนใจเรื่องนี้ กลับบ้านให้หมด
ไปสงบสติอารมณ์ที่บ้าน เลิกด่ากัน เลิกโทษกัน สื่อมวลชนก็เลิกสนใจม็อบ

ปัญหาจะจบได้ภายในวันเดียวเท่านั้นแหละครับ ไม่ต้องลำบากตำรวจ ไม่ต้องพึ่งใครที่ไหน
หลายคนรวมถึงผมด้วย สงสารตำรวจครับ โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

แต่เป็นไปได้ยาก เพราะต่างคนต่างถือว่าตัวเองไม่ผิด แล้วก็ชี้ว่าอีกฝ่ายนั่นแหละผิด
ฝ่ายที่ควรจะเป็นกลาง ก็ไม่กลาง ไปให้ท้ายฝ่ายหนึ่งกับเขาไปด้วย

ประเด็นตอนนี้มันไม่ใช่เรื่องทำเพื่อบ้านเมืองหรอกครับ มันเป็นเรื่องสนองอัตตาตัวเอง
จะยึด จะปิด จะอะไรก็ได้ ขอให้ชนะ ชาติบ้านเมืองเป็นไงเป็นเรื่องรอง

ถ้าคนไทยที่เป็นชาวพุทธแท้ๆ รู้จักหลักวิปัสสนา จะเข้าใจสิ่งที่ผมพูด
เพราะพระพุทธเจ้าสอนให้เรามองตัวเอง ให้เห็นจุดอ่อน เห็นข้อเสีย
เห็นกิเลสของตัวเองก่อนเพ่งโทษคนอื่น

ก่อนจะบอก จะคาดหวังว่าใครต้องทำอย่างนั้น ทำอย่างนี้แล้วประเทศนี้จะดีขึ้น
ให้ย้อนมาตั้งคำถาม ถามตัวเองว่า แล้วเราล่ะ จะทำอะไรให้ประเทศนี้ดีขึ้นได้บ้าง

ผมตั้งคำถามนี้ให้ตัวเองแล้ว ได้คำตอบว่า ผมควรจะเลิกสนใจปัญหานี้ด้วยเหมือนกัน
แล้วควรจะไปสวดมนต์ เข้านอน เพราะมันดึกแล้ว

อย่าลืมว่า คนอื่นนำปัญหามาให้เราได้ แต่เราไม่จำเป็นต้องทุกข์มากมาย
ถ้าเราไม่ยกทุกข์นั้นขึ้นมาแบกไว้ ด้วยการมีสติ รู้กายใจตัวเองอย่างเป็นปัจจุบัน ตามความเป็นจริง

หิวก็กิน อิ่มก็พอ เหนื่อยก็พัก ง่วงนักก็ไปนอน

รัฐบาล พันธมิตร นปก. คมช. สส. สว. ก็ล้วนแต่ของชั่วคราวนะครับ



ปล. งานเปิดตัวหนังสือพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) บ่ายสองโมงครึ่ง ที่ห้องสมุดมารวย สาขาเอสพลานาด ยังมีเหมือนเดิมนะครับ

ถึงผมจะจบธรรมศาสตร์ ถึงหนังสือผมจะสีเหลือง แต่กรุณางดเสื้อเหลืองกับแดงนะครับ

ปล. 2 คนใกล้ตัวผมเตือนไว้เมื่อคืนว่า อย่าไปพูดเรื่องการเมือง
ดีที่สุดก็จะเจอคนที่ "ไม่เห็นด้วยกับเรา แต่เกรงใจเรา" อย่างความเห็นที่ 7

รองลงมา ก็จะเจอความเห็นแนวประชดประชัน รับประทานกันแบบความเห็นที่ 8

ไม่รู้ว่า คคห. 8 จะกล้บมาอ่านอีกไหม แต่เอาเป็นว่า ผมมาเขียนให้ท่านทราบว่า ผมอ่านแล้วนะ

ถึงแม้จะถือว่าอันนี้ เป็นบล็อกส่วนตัว แต่ผมก็ไม่เคยเรียกร้องว่าทุกคนต้องเห็นชอบกับสิ่งที่ผมคิดทุกตัวอักษร

ผมไม่ตอบโต้ คุณ คคห. 8 หรอกนะครับ
เพราะผมเข้าใจได้ในวิธีคิดของคุณ ว่าผมพูดอะไร คุณก็คงไม่เข้าใจ ไม่เห็นด้วยอยู่ดี

ส่วนน้อง คคห. ที่ 7 ต้องขอบคุณที่พยายามเขียนแย้งอย่างสุภาพ

ที่จริงผมเป็นคนที่มีแนวทางการเมืองแบบ moderate ครับ

ผมไม่ได้ยึดติดกับฝ่ายไหน ไม่ได้เชื่อว่าระบอบอะไรดีที่สุด
เพราะผมชอบ ผมสนใจเรื่องการบ้านการเมืองมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย

ในบล็อกนึง ถ้าใครจำได้ ผมยังเคยเล่าว่า ความฝันสมัยผมเป็นเด็กคือ โตขึ้นผมอยากเป็น นายกฯ
สมัยเรียน ผมเป็นเลขาธิการชุมนุมสังคม สมัยสอบเอนทรานซ์ ผมเลือกคณะอยู่แค่สองสาขาวิชา
คือสายนิเทศ และอีกอันคือ รัฐศาสตร์ครับ

เรื่องความสนใจ ความเข้าใจการบ้านการเมือง ผมพอมีครับ
อันนี้รับรองให้สบายใจได้ว่า ผมไม่ได้เดาสุ่มเวลาแสดงความเห็นเรื่องการเมือง
นักการเมืองทั้งภาคสภา ภาคประชาชน ผมเห็น ผมติดตาม ผมศึกษามาพอควร

ฉะนั้น ถ้าผมจะทักๆ เตือนๆใคร ก็เพราะผมไม่อยากให้ใครเป็นเหยื่อ จุดมุ่งหมายทางการเมืองของใคร
แต่ถ้ามันทำให้น้อง หรือท่านใดไม่สบายใจ ผมก็ต้องกราบขออภัยนะครับ

น้องจะทำในสิ่งที่น้องเชื่อต่อไปก็ได้ครับ
แล้ววันนึง น้องจะเข้าใจในสิ่งที่ผมพยายามบอกเอง

แต่แก้ความเข้าใจผิดให้นิดนึง
ที่ผมบอกว่า.. ให้ทุกคนกลับบ้านนอน ไม่ใช่อะไรหรอก
ผมเห็นว่า ตอนนี้สถานการณ์มันตึงเครียดเกินไป

เหมือนผัวเมียทะเลาะกัน จะเอาเป็นเอาตายให้แตกหักไปทำไม
ถ้าเจตนาดีต่อชาติบ้านเมือง ในหลวง และประชาชนจริงๆอ่ะนะ

จะดีกว่าไหม ถ้าพักเหนื่อยแยกไปสงบสติอารมณ์กันสักสามวัน แล้วค่อยหาทางคุยกันใหม่

ไม่เชื่อก็ไม่เป็นไรหรอกครับ ผมก็บอกแล้วว่า ทางแก้มันง่าย แต่เป็นไปได้ยาก

เพราะปกติคนที่โดนโทสะ มานะอัตตาครอบงำ มักจะอยากเอาชนะ มากกว่าอยากแก้ปัญหา

เรื่องหน้าหมองๆ อันนี้พูดเป็นแค่นัยๆครับ แต่ถ้าไปให้คนที่มีจิตไวๆ เขาดู เขาจะเห็นอย่างนั้นจริงๆ


Create Date : 02 กันยายน 2551
Last Update : 4 กันยายน 2551 18:14:02 น. 35 comments
Counter : 1871 Pageviews.

 
ถูกต้อง

ปัญหาที่พระพุทธเจ้าไม่ตอบเรียกว่า อัพยากฤตปัญหา 10 อย่าง คือ
1. โลกเที่ยง
2. โลกไม่เที่ยง
3. โลกมีที่สุด
4. โลกไม่มีที่สุด
5. สรีระ (ร่างกาย) และชีพ (วิญญาณ) เป็นอันเดียวกัน
6. สรีระ (ร่างกาย) และชีพ (วิญญาณ) เป็นคนละอย่างกัน
7. ตถาคตจะเกิดใหม่อีกเมื่อตายไป
8. ตถาคตจะไม่เกิดใหม่อีกเมื่อตายไป
9. ตถาคตทั้งจะเกิดใหม่และไม่เกิดอีกหลังจากตายไป
10. ตถาคตไม่ใช่ทั้งจะเกิดใหม่และไม่เกิดอีกหลังจากตายไป

ข้อสังเกต
ข้อ 1 - 4 โต้เถียงในเรื่องเกี่ยวกับโลก หรือ วัตถุ (รูปธรรม)
ข้อ 5 - 6 โต้เถียงในเรื่องสภาวะของชีวะ (วิญญาณ) ที่เรียกว่า อาตมัน (นามธรรม)
ข้อ 7 - 10 โต้เถียงในเรื่อง การเวียนว่ายตายเกิด การเกิดใหม่

เสียงเค้าว่ากันพรรณนั้น จ๊ะ


โดย: บ้าได้ถ้วย วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:7:52:53 น.  

 
อันนั้นก็เข้าใจล่ะค่ะ...ว่าถ้าทุกคนทำแบบนั้นปัญหาเรื่องการชุมนุมมันก็จบ

ว่าแต่ว่าแล้วปัญหาที่เป็นจุดเริ่มต้นล่ะคะ.... กลุ่มคนเหล่านั้นไม่ว่าฝ่ายไหนเค้าอาจจะรู้สึกว่าเป็นการกระทำเพื่อส่วนรวมอยู่ก็ได้นะคะ

แต่ก็ไม่ได้สนับสนุนว่านั่นเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ที่ถูกต้องหรอกนะคะ

แต่ก็อย่างว่าแหล่ะการพยายามแก้ปัญหานึง อาจจะไปสร้างอีกปัญหานึงโดยไม่ตั้งใจ (หรืออาจจะตั้งใจ) ถ้าไม่ไตรตรองให้รอบคอบซะก่อน ว่ามั๊ยคะ

...แค่อีกหนึ่งความคิดเห็นน่ะค่ะ...


โดย: Arin IP: 124.120.197.170 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:8:07:49 น.  

 

สวัสดีคะ แวะมาทักทาย มีความสุขในการทำงานนะคะ



โดย: หน่อยอิง วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:8:36:57 น.  

 
เคยนั่งคิดอยู่เหมือนกันค่ะพี่เอ็ด ว่าถ้าเราไม่ไปสนใจปัญหาพวกนี้จะแปลกมั้ย เพราะดูเหมือนมันเป็นปัญหาใหญ่ของบ้านเมืองตอนนี้มาก ถ้าพวกไม่สนใจปัญหาจะจัดว่าเป็นพวกตกเทรนด์ ก็จะกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว ไม่สนใจปัญหาของส่วนรวมไป - -" ... อันที่จริงเพื่อนของหนูก็เคยพาเข้าไปในพันธมิตรครั้ง 2 ครั้งเหมือนกันค่ะ แต่ทำไมหนูไม่มีความรู้สึก(ร่วม) ที่จะไปร่วมขับไล่กับเค้าเลยสักครั้ง ก็งงๆตัวเองเหมือนกันว่าเราเห็นแก่ตัวรึป่าวหว่า

เพราะเท่าที่เห็น รู้สึกว่าสถานที่มันร้อนๆไงไม่รู้ค่ะ (อันนี้รวมไปถึงแดดด้วยนะคะ ฮี่ๆ^^)
ก็เลยคิดเล่นๆ ว่า "เดี๋ยวมันก็ผ่านไปแหละนะ"
เลยไม่ค่อยสนใจมันมากเท่าไหร่ ... อันนี้หนูเฉื่อยเกินไปรึป่าวคะเนี่ย 55+

ส่วนเรื่องปัญหาอจินไตย ตอนเด็กๆหนูสนใจเรื่องพวกนี้มากเลยค่ะ = = แบบ ไก่กะไข่ อะไรเกิดก่อนกัน/ มนุษย์เกิดมาได้ยังไง/ จักรวาลเกิดมาได้ยังไง/ กรรมอะไรทำให้เราเจอแบบนี้ ฯลฯ สนใจไปโม้ดดดด พอโตมาก็เฉยๆแล้วค่ะ เรื่องแบบนี้มันเกินวิสัยการรับรู้ของเรา ฮี่ๆ แต่เรื่องกรรมวิบากนี่ก็ยังสนใจอยู่บ้างนะคะ

ปล2* พี่เอ็ดคะ ขอถามเรื่องวันที่ 14 กันยาอ่ะค่ะ ว่าในวันนั้นจะมีการขายหนังสือรึป่าว ^^ แบบว่าอยากได้ลายเซ็นต์พี่เอ็ดอ่าค่ะ


โดย: a r i t s u m e m o o n IP: 203.131.208.115 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:9:00:58 น.  

 
เฮ้อ! ถ้าทุกคนหันมาสนใจแต่ตัวเองจริง ๆ ก็ดีน่ะสิคะ ปัญหามันก็จะไม่เกิดอย่างนี้แน่

นี่ส่วนใหญ่มัวแต่หันไปสนใจคนอื่น คนนั้นไม่ดี คนนี้ชั่ว ไม่เอาคนนั้น จะเอาคนนี้ แต่ไม่ได้ดูตัวเองเลย

หน้าที่ของตัวเองยังไม่รู้เลย ภาษีไม่อยากจะเสีย แต่จะไป "กู้ชาติ" ทำไปด้วยแรงโมหะ + โทสะ แท้ ๆ เลย

อันนี้คิดในแง่มุมของ "เจ้าหน้าที่สรรพากร" ที่ใคร ๆ เค้าพากันเกลียดไปทั้งบ้านทั้งเมือง!

บ่น ๆ ไป ก็ตามรู้ไปด้วย ทันมั่ง ไม่ทันมั่ง ค่ะพี่


โดย: begin IP: 58.137.129.220 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:9:58:30 น.  

 
คุณบ้าได้ถ้วย

Arin เขาถึงบอกว่าการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิผลจริงๆ ต้องไม่สร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา

เวลาคนทะเลาะกัน ถ้ามัวแต่เอาชนะ เพราะคิดว่าตัวเองแพ้ไม่ได้
แล้วไปยุยงคนอื่นมารวมขบวนด้วย อันนี้ไม่พึงกระทำ

ผมเห็นด้วยว่า ทุกคนคิดว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้อง ทำเพื่อส่วนรวม

แต่ไม่ยักกะถามว่า ส่วนรวมต้องการอะไร
ผมว่าส่วนใหญ่ต้องการความสงบและสันตินะ

ไม่ต้องปรองดองก็ได้ ไม่ต้องชอบกันก็ได้
แต่อย่าทำให้ส่วนรวมเดือดร้อนไม่ได้เหรอ

เชื่อสิ เขาจะตอบว่าไม่ได้

คุณ หน่อยอิง ทักทายด้วยเช่นกันครับ


a r i t s u m e m o o n ตอนนี้ความกดดันสูง ปกคลุมประเทศไทยเป็นหย่อมๆ

แถวที่มีม็อบ ไม่ว่าจะฝั่งไหน สมัยใด จะมีโทสะเป็นแรงขับสำคัญ
พยายามเลี่ยงๆ อย่าอยู่ใกล้ม็อบเป็นดีที่สุดนะ

เพราะคนไปอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนั้น
ฟังคนมาโฆษณาชวนเชื่อ โน้มน้าวแบบนั้น
โอกาสจะเชื่อตามเขาไป มีโทสะตามเขาไป มันง่ายมาก

ถ้าสังเกตหน้าตาชาวม็อบ จะเห็นได้ว่า เครียดๆ หมองๆ

ในมงคล 38 ประการ ข้อแรก พระพุทธเจ้าท่านบอกว่า ไม่คบคนพาล
แปลว่าให้รู้จักสังสรรค์ เสวนา ข้องแวะกับผู้เจริญ คนมีสติ มีปัญญา

ไม่ต้องไปเกลียดเขาหรอกนะ แค่เราพาตัวเราไม่ให้อยู่ใกล้คนโทสะแรงทั้งหลายก็พอ

ปล.2 14 กันยา มีหนังสือขายจ้า ทางสำนักพิมพ์ เขาเตรียมไปให้


โดย: aston27 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:10:12:04 น.  

 
เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่รวมตัวกันไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลนะคะ :D
เอ...ไม่รู้สึกว่าตัวเองหน้าตาหมองคล้ำแต่ประการใดแฮะ
ก้อยังงามดีอยู่นา ^^

การชุมนุมเนี่ยเป็นการแสดงสิทธิ์อันชอบด้วยกฎหมายในระบอบประชาธิปไตยในการแสดงความไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่รัฐทำ และกำลังจะตัดสินใจทำนะคะ
ที่เกาหลีใต้เค้าก้อชุมนุมกัน เป็นแสนๆ แสดงความไม่พอใจ ไม่เห็นด้วยในสิ่งที่รัฐทำ
หรือว่าพอเป็น K-Pop แล้วทำอะไรก้อน่ารักเนี่ย ;)

คนเราอยู่ร่วมกันก้อต้องมีกฏบางอย่างที่ทำให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้โดยเป็นระเบียบ
ซึ่งก้อคือกฎหมายนี่แหละค่ัะ

ซึ่งเราใช้ Democracy ไม่ใช่ Absolute Power เหมือนที่ตำรวจเอาไม้ไล่ตีคนที่ไม่มีอาวุธในมือแบบนั้น
นี่มันเป็นการ Disrespect และ Insult ประชาชนอย่างแรงนะคะ

ถูกค่ะ ทุกคนต้องการสันติ
เวลาเห็นคนไทยด้วยกันตีกันเองมันเศร้าใจค่ะ ถึงจะถูกมองว่าอยู่คนละฝ่ายก้อเหอะ(ก้อนายกฯ บอกให้เลือกข้างแล้วนี่)

แต่การนั่งอยู่เฉยๆ ให้คนไม่ดี Exercise their power แล้วนำภาษีของเราไปใช้แบบห่วยๆ

เอาอธิปไตยของเราไปแลกกับสัมปทานเกาะกง 99 ปี ให้กับคนบางคน โดยข้อตกลงไม่เคยผ่านสภาผู้แทนฯ หรือทำประชาพิจารณ์ผ่านประชาชนมาก่อนเลย

แถมยังฝ่าฝืนกฎหมายอีกตั้งหลายอย่าง
ไม่ว่าจะเป็นการไม่ยอมเพิกถอน Diplomat passport ให้กับผู้ที่หนีคดีศาล
หรือเพิกเฉยกับคดีหมิ่นฯ ของอดีตโฆษกรัฐบาล
และ ฯลฯ

การนั่งเฉยๆ
เป็น "หน้าที่ของพลเมืองดี" แล้วเหรอคะ
การกลับบ้านไปนอนช่วยทำให้คนไม่ดีเลิกทำชั่วเหรอคะ

เราไม่คิดแบบนั้นค่ะ

สิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนคือ ให้เรารู้ ตื่น เบิกบานในธรรมะ สร้างกรรมดี และละกรรมชั่ว ไม่ใช่เหรอคะ

เราออกจากบ้านไปเพื่อไปบอกเค้าว่าเราไม่ชอบให้เค้าทำแบบนั้นค่ะ
บอกว่ากรุณาทบทวนใหม่
ไป Give opinion นอกจากไม่ฟังแล้วยังใช้ความรุนแรงไม่ว่าทางร่างกายและจิตใจเราด้วย

ไม่ได้ต้องการให้นายกฯ คนเดียวลาออกหรอกค่ะ ก้อ Puppet Govt ทั้งหมดนั้นแหละ ออกไป

เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็นจากน้องค่ะพี่เอ๊ด

พรุ่งนี้ขอให้คนล้นหลามนะคะ หนังสือขายดิบขายดี
รับรองว่าไม่ใส่สีเหลือง หรือแดง ไปแน่ๆ :D


โดย: ก้อบอกแล้วว่าไม่อยากทะเลาะกานน IP: 203.101.156.148 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:12:44:07 น.  

 
ไปบวชเลยครับพี่คับ ไม่ต้องสึกออกมาแล้วนะ อนุโมธนาคับ ^ ^


โดย: ไม่มีประเทศอยู่จะรู้สึก IP: 58.9.159.54 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:12:52:19 น.  

 
ออกมาในแนวการเมืองนะคะ ... เราไม่ชอบเรื่องการเมือง ไม่อยากเห็นบ้านเมืองเป็นแบบนี้ ... ได้แต่รอวันแห่งความสุขสงบ

เคยได้ฟังความเห็นของท่าน ว. วชิรเมธี เกี่ยวกับปัญหาบ้านเมืองช่วงนี้ ท่านเป็นพระนักคิดที่ให้แง่คิดได้ตรงกับใจ ... แต่เป็นคนละแนวกับคุณ aston27 ค่ะ



โดย: intawaa IP: 202.28.78.133 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:16:00:43 น.  

 
คุณ intawaa อย่าเอาผมไปเทียบกับท่าน ว. เลยครับ

ผมเป็นสามัญชน ภูมิธรรมความรู้ ก็ยังดูกระดำกระด่าง เมื่อเทียบกับชั่วโมงบินของท่าน



คุณ คคห. ที่ 8 "อนุโมทนา" เขียนแบบนี้คับ


โดย: aston27 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:16:48:48 น.  

 
วันที่ 14 จัดที่ไหนครับพี่ หุหุ

ไม่ขอพูดเรื่องการเมืองแล้วกันนะครับ เดี๋ยวมาทะเลาะกันในนี้อีก



โดย: หมีหุหุ IP: 203.209.31.172 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:16:52:40 น.  

 
คุณหมี หุหุ ดีเหมือนกันครับ ผมล่ะอยากปาดเหงื่อ

รอบเก็บตกวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ย. จัดที่ร้าน After you เจ อเวนิว ฝั่งซอยทองหล่อ 13

(เจ อเวนิว มีสองโซน โซนหลักๆคือ ทองหล่อ 15 แต่ร้านอาฟเตอร์ ยู อยู่ฝั่งติดทองหล่อ 13 ครับ)

เริ่มตอนบ่ายโมงโดยประมาณครับ ดูรายละเอียด แผนที่ได้ที่นี่ครับ

//www.fwdder.com/topic/14748

ผมทำเป็นลิงค์ไม่เป็นนะครับ ขออภัย


โดย: aston27 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:17:11:51 น.  

 

สนใจใส่เสื้อขาวไปทำงานมั๊ยพี่เอ๊ด?

ไม่รู้หรอกนะ ว่าไก่กะไข่อะไรเกิดก่อนกัน
รู้แต่ว่า อร่อยเหมือน ๆ กัน :P


โดย: myover วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:19:32:10 น.  

 

ไม่ขาดก็เกิน

ไม่ตึงก็หย่อน

ไม่เที่ยง ไม่เที่ยง


..

ปล1 สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังนะคะพี่
ปล2 รอชมกิจการธนาคารค่ะเห็นปกแว่บๆ


โดย: azamiya วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:20:33:21 น.  

 
วันนี้อ่านแล้วมันแปลกๆอ่ะพี่
คนเราก็แบบนี้
มักจะมีเหตุผลในแบบที่ตัวเองคิด
พี่แนะนำไป เค้าไม่เข้าใจหรอก

หดหู่นะพี่ ถึงกับต้องฆ่ากันตาย
สุดท้ายแล้วได้อะไรบ้าง

เฮ้อ! ไทยนี้รักสงบ ???


โดย: B-ing IP: 58.9.86.65 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:20:40:10 น.  

 
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ เพื่อผ่านช่วงเวลานี้กันไปได้


โดย: walkerahead (Walkerahead ) วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:21:17:08 น.  

 
อยากตอบเรื่องไก่กับไข่อ่ะ...

ตอนเรียนม. ปลาย อาจารย์ชีวะเคยออกข้อสอบว่าไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน เป็นข้อสอบแบบเขียนตอบ อาจารย์คงไม่ได้มีคำตอบจริงๆหรอกว่าอะไรเกิดก่อน แค่เค้าอยากรู้ความคิดของลูกศิษย์มากกว่า

ดิฉันตอบว่า ไข่เกิดก่อน เพราะว่าไข่หนึ่งฟองก็คือหนึ่งเซล วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตจะเริ่มจากสิ่งมีชีวิตง่ายๆ เป็นการรวมกันของเซลไม่กี่เซล แล้วค่อยวิวัฒนาการเป็นสิ่งมีชีวิตที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ มีเซลที่มีหน้าที่แตกต่างกันไป... (อะไรประมาณนี้ มันนานมากแล้ว จำได้แค่นี้)

เพราะฉะนั้นถ้าใครมาถามว่า ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน ดิฉันก็ตอบว่า "ไข่" ค่ะ

ส่วนเรื่องการเมือง "วันนี้ดิฉันใส่สีดำ"


โดย: Q.NUH วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:21:41:36 น.  

 
เอ่อ.. บรรยากาศมาคุแฮะ ^^"
วันนี้บ้านร้อนจนพี่เอ๊ดเหงื่อตกเลยเหรอคะ ;p

ขอเพิ่มความร้อนด้วยการแจมบทความบางตอนของพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล จากคอลัมน์มองอย่างพุทธ เรื่องไม้ขีดไฟในมือคุณ หน่อยนะคะ

"ในยามที่บ้านเมืองกำลังถลำสู่วังวนแห่งความคลั่งไคล้ไร้สติ การดำรงสติให้มั่นเป็นภารกิจที่สำคัญยิ่งของเรา สติของเราแต่ละคนสามารถแผ่ขยายไปยังคนรอบตัว และเรียกสติของเขาให้กลับคืนมาจนรวมกันเป็น “สติมหาชน”ได้ ในยามที่สามัญสำนึกกำลังเลือนหายไปจากสังคม หน้าที่ของเราคือเรียกสามัญสำนึกให้กลับคืนมา ให้ผู้คนตระหนักว่าความรุนแรงนั้นนำความพ่ายแพ้มาสู่ทุกฝ่าย และถึงจะมีใครได้ชัยชนะก็เป็นชัยชนะชั่วครู่ชั่วยาม และไม่คุ้มค่ากับความย่อยยับของบ้านเมืองตลอดจนชีวิตที่ต้องสูญสิ้นไป มีใครบ้างที่อยากเห็นลูกหลานของตนเติบโตในสภาพเช่นนี้
...

วันนี้ความโกรธเกลียดและกลัวกำลังอบอวลแผ่ซ่านไปทั่ว พร้อมจะระเบิดเป็นความรุนแรงได้ทุกเมื่อ ไม่ต่างจากบรรยากาศที่อบอวลด้วยไอน้ำมัน ขอเพียงแต่มีผู้จุดไฟพร้อมกันหลาย ๆคน บัดนี้ไม้ขีดไฟอยู่ในมือทุกคนแล้ว อยู่ที่ว่าจะมีใครจุดหรือไม่ บ้านเมืองจะผ่านพ้นวิกฤตหรือไม่เป็นความรับผิดชอบของทุกคน มิใช่เป็นของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ถ้าคุณอยากให้บ้านเมืองมีความสงบสุขและจัดการความขัดแย้งได้อย่างสันติ อย่างแรกที่ต้องทำคือโยนไม้ขีดไฟทิ้ง หรือไม่ก็ดับประกายไฟเสีย ประกายไฟนั้นมิได้อยู่ที่ไหน หากอยู่ในใจ"

ขอพื้นที่โฆษณานะคะ ฉบับเต็มอยู่นี่ค่ะ
//www.budnet.info/webb0ard/view.php?category=textb&wb_id=155


โดย: ต้นอ้อ -^_^- IP: 58.8.222.198 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:21:52:33 น.  

 
myover ช่วงนี้เสื้อที่ใส่บ่อยคือสีขาว ฟ้า และเทาครับ

พรุ่งนี้ทางทีมงานก็ขอให้ใส่สีเทาไปเหมือนกัน

azamiya ขอบคุณครับ

B-ing หดหู่ก็รู้ว่าหดหู่นะครับ

เรื่องความคิดความเห็นแตกต่าง ไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจเลย B-ing

จริงๆ ที่พี่กลัว ไม่ได้กลัวเขาว่าพี่นะ
กลัวว่าคนอ่านบล็อกนี้แล้วแปลเจตนาพี่ผิด แล้วมีโทสะ
อันนี้พี่จะบาป กลัวอันนี้มากกว่า

walkerahead สาธุครับ ขอให้เราผ่านช่วงเวลานี้ไปได้อีกครั้ง

Q.NUH เราก็ใส่กุงเกงสีดำล่ะคุณ

ทฤษฎีคุณน่าสนใจอ่ะ แต่ถ้าจะแย้ง ก็คงแย้งได้ว่า
ไอ้เซลส์ มันไม่จำเป็นต้องเป็นไข่ เพราะสิ่งมีชีวิตหลายอย่างก็ไม่ได้เกิดจากไข่นิ

แฮ่...

ต้นอ้อ ขอบใจจ้า


โดย: aston27 วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:0:18:50 น.  

 
คุณ aston27 (#10) ... เราเองก็ชื่นชมในมุมมองความคิดของคุณ ไม่งั้นก็คงไม่เข้ามาอ่าน และท่าน ว. นี้ต้องขอยกไว้จริงๆ นะคะ .... ขออภัยด้วยหากทำให้ ท่านจขบ. เกิดความรู้สึกยังไงก็ตามในเรื่องนี้ แต่คุณเป็นคนเริ่มก่อนนะคะ เราแค่เข้ามาร่วม (แบบไม่ได้รับเชิญ) .... ไม่ว่ากันนะ ^-^

เราไม่ชอบความรุนแรง และไม่เห็นด้วยในบางวิธีการที่กระทบรบกวนคนอื่นๆ มากไป .... พี่สาว (แสนดี)ได้บอกเราว่า " ต้อง***ขอบคุณ***คนที่เข้าไปเสียสละเพื่อประเทศ ที่เค้าได้ช่วยตรวจสอบและเบรคในหลายๆ เรื่อง ได้พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงบางสิ่งที่ต่างก็รู้เห็นว่าไม่ดี " --- " .... และบางทีที่เป็นแบบนี้เพราะบางคนได้สร้างกรรมหนักร่วมกันมา" --- พี่ไม่อยากให้เราต้องเข้าไปเกี่ยวพันกับกรรมนั้นด้วย (ที่นั่นมองว่าเป็นการทำบุญให้ประเทศ ก็ใช่นะคะ ^-^ แต่สร้างกรรมต่อกันหรือเปล่า??? ... เข้าใจยากจัง) ... พี่ได้ขอให้เราดูและช่วยในเรื่องอื่นๆ แทน เราเองก็ขอคิดและดูไปเป็นช่วงๆ ค่ะ

เช้านี้ *** ขอส่งแรงใจให้งานเปิดตัวหนังสือของคุณ ... " อบอวลไปด้วยความสุข " ... มีคนหอบความสุขไปฝากเยอะๆ เหมือนกับชื่อหนังสือนะคะ ... ระวังจะเมื่อยมือจากการแจกลายเซ็น ^-^ ... ยังไงรบกวนแวะมาเล่าให้ฟัง (อ่าน) ด้วยนะคะ



โดย: intawaa IP: 202.28.78.133 วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:8:59:08 น.  

 
intawaa ไม่ถึงกับต้องขอโทษหรอกครับ
ผมก็เขินๆ ที่ใครจะเอาผมไปเปรียบเทียบกับท่าน เท่านั้นเอง

ไม่ว่ากันครับ ^^

พี่สาวของคุณ intawaa พูดถูกในแง่นึงครับ
ทุกประเทศต้องการการตรวจสอบ ท้วงติงจากภาพประชาชน

แต่วิธีการตรวจสอบ ไม่ควรจะเป็นไปตามอำเภอใจ และอาศัยกฏหมู่

ยิ่งไม่ควรบุกยึดสถานที่ราชการ สนามบิน สถานีโทรทัศน์

เพราะถ้าบอกว่ากฏหมู่ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในการแสดงออกซึ่งความคิดของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ
มันก็จะวุ่นวายแบบนี้ แล้วไม่ได้เป็นผลดีกับประเทศเลย

ความตั้งใจดี ที่ให้ผลร้าย มีค่าเท่ากับศูนย์ หรืออาจจะติดลบได้ด้วยซ้ำ

แต่ถามว่าเป็นกรรมของเราหรือไม่ ตอบว่าใช่ครับ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ ไม่แวะมาดูบรรยากาศเองเหรอครับ


โดย: aston27 วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:9:16:18 น.  

 
เข้ามาแสดงความยินดีด้วยค่ะ เพราะติดตามอ่านบทความในบล็อคคุณมานานแล้วค่ะ (พร้อมกับของคุณQ.num บ่อยๆๆ ) ได้มุมมองที่น่าคิดและน่ารักดี
สำหรับเรื่องการเมือง ตอนนี้ดิฉันใส่เสื้อทุกสีเลย บางวันรู้สึกสงบ ก็สีขาว บางวันประชาธิปไตยจ๋า ก็แอบมีสีชมพู เพราะไม่ชอบสีแดงเลือดค่ะ ร้อนแรงไปนิด ส่วนบางวันอยากใส่สีเหลือง แต่ไม่เคยมีในตู้เสื้อผ้าเลย...เลยแอบใส่ตุ้มหูทอง ก็พอถูไถ.....
ดังนั้นใจเราเปลี่ยนได้ทุกวันค่ะ ใส่เสื้อผ้าที่เปลี่ยนสีทุกวัน ชีวิตมีสีสันดีค่ะ พี่ว่ามะ
ปล.แต่ก็ไม่ลืมว่า สีโปรดคือสีฟ้าค่ะ


โดย: so so IP: 58.9.96.254 วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:12:12:57 น.  

 
ส่วนใหญ่คนเรามักยึดติดว่าความคิดตัวเองถูกต้องกว่าคนอื่น ในเมื่อความคิดแตกต่างกันไปเราต้องยอมรับความจริงในแง่นั้น แต่การดำรงตอยู่ร่วมกันเป็นสังคมเป็นประเทศให้มีความสงบสุขบ้างย่อมต้องเคารพกฎหมาย หรือความคิดเห็นของคนอื่นซึ่งอาจไม่ตรงกันบ้าง หากเอาแต่ความคิดของฝ่ายตนเองเป็นที่ตั้งว่าถูกต้องทั้งหมดแล้วจะอยู่ร่วมกันอย่างไร ตอนนี้กรรมการก็ไม่ฟ้งกันแล้วไม่ว่ามุมเหลืองหรือมุมแดง


โดย: ธนาภา IP: 118.172.100.75 วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:16:07:01 น.  

 
สวัสดีค่ะ

พรุ่งนี้ขอให้คุณ Aston สมหวัง ได้พบกับสิ่งที่ปรารถนานะคะ เชื่อว่าคงเป็นวันดีๆอีกวันหนึ่งที่ให้โอกาสคนที่โชคดีหลายๆคนได้มาเจอกัน ได้พบกับธรรมะในอีกรูปแบบที่ให้ความสุขใจ อานิสงส์ที่เกิดคงช่วยส่งเสริมให้คุณ Aston เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปนะคะ

ถ้าอยู่กทม.ไม่พลาดแน่ๆค่ะ

มาเล่าบรรยากาศให้ฟังบ้างนะคะ


โดย: wankawaew IP: 117.47.9.237 วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:17:40:51 น.  

 
ขอโทษทีค่ะคุณ Aston เพิ่งกลับจากอยู่วัดมาหลายวัน ลืมวันที่ไปเลย เชยจัง งั้นงานเปิดตัวหนังสือคงผ่านไปเรียบร้อยแล้ว แต่ก็เชื่อว่าคืนนี้หลายท่านที่ได้ไปร่วมงานคงหลับไปพร้อมกับรอยยิ้มค่ะ


โดย: wankawaew IP: 114.128.18.166 วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:20:39:12 น.  

 

ตอนเด็กๆเคยคิดเรื่องไก่กับไข่เหมือนกัน
คิดไปคิดมา เหนื่อย... เลยเลิกคิด เพราะเป็นเด็กขี้เกียจ

ส่วนเรื่อง"อื่นๆ" เห็นด้วยทุกประการ เสมือนหนึ่งเขียนเอง (กำลังแอบอ้างผลงานน่ะ)
เขียนเองยังไม่ตรงความรู้สึกขนาดนี้เลย

อยากเห็นบรรยากาศงานเปิดตัวหนังสือจังค่ะ
วันนี้ยุ่งแบบได้กินแซนด์วิชคำแรกของวัน ตอนบ่ายสามโมง
นึกได้อีกทีว่ามีงานเปิดตัวหนังสือก็ตอนถึงบ้านแล้วนี่ละค่ะ

เอายาทาข้อมือกับผ้าพันกันเคล็ดมาฝากด้วย
เพราะคาดว่าต้องแจกลายเซ็น มือเป็นระวิง


โดย: HoneyLemonSoda วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:22:10:10 น.  

 
แวะผ่านมาค่ะ

เรื่องการเมืองพูดยากค่ะตอนนี้
อะไรอะไรก็ตึงเครียดไปหมดทุกอย่าง

สุขสันต์วันพุธนะคะ

ปล. ขอ add บล๊อกคุณ aston ไว้ใน friend's blog นะคะ ชอบแวะมาอ่านค่ะ


โดย: iSIs_OsiRis วันที่: 4 กันยายน 2551 เวลา:1:48:25 น.  

 
ยืนดีด้วยอีกครั้งค่ะ

..นอนไม่หลับ รอโทรศัพท์คนๆนึงอยู่


โดย: คนไม่สำคัญ IP: 58.8.181.36 วันที่: 4 กันยายน 2551 เวลา:2:51:27 น.  

 
ใครๆก็ต้องเคยขบคิดปัญหาที่ว่าไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกันมาแล้วทั้งนั้น คำถามนี้ดีตรงที่ว่าทำให้เราคอยอัพเดตความเป็นคนมีเหตุมีผลของตัวเอง ณ ช่วงวัยต่างๆว่าพัฒนาขึ้นบ้างมั้ยนะครับผมว่า (เชื่อว่าตอนเด็กๆต้องมีคนให้เหตุผลว่าไก่เกิดก่อนเพราะ ก.ไก่ แล้วค่อยตามด้วย ข.ไข่ หลายคน ก่อนที่จะเติบโตแล้วเริ่มมองหาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มาแทนที่หรืออะไรก็ตาม)

ถ้าให้ต้องเลือกผมเลือกว่าไก่เกิดก่อน

แต่ชอบที่สุดและจะชอบไปอีกนานคือคำตอบที่หลวงปู่ดูลย์ตอบคำถามนี้ ว่า"เกิดพร้อมกัน" เป็นคำตอบแบบเซนอย่างชัดเจน คำถามแบบนี้เสร็จคำตอบแบบเซนแน่นอนครับ


โดย: อะไรคือสิ่งหายาก แต่ไม่มีค่า วันที่: 4 กันยายน 2551 เวลา:9:44:19 น.  

 
เข้ามาอ่าน เจอตรง ปล. ของคุณแอสตัน เลยต้องมาไล่อ่านคคห.เสียหน่อย..

เรื่องอย่างนี้ไม่มีอะไรถูก อะไรผิด.. มีแต่ถูกใจเรา กับไม่ถูกใจเรา เท่านั้นเอง..

หลวงปู่ชาสอนว่า.. คนเราปล่อยวาง ไม่ใช่เพิกเฉย ถ้าเพิกเฉย "ควาย" มันก็ทำได้ แต่เราต้องสู้ด้วยปัญญาค่ะ ไม่ใช่สู้ด้วยความ "โง่"

ไม่ได้เข้ามาว่าใครนะคะ.. รอดูสถานการณ์ต่อไป

ปล. อยากอุดหนุนหนังสือคุณแอสตัน.. แต่อยู่ตปท.ค่ะ มีเว็ปไหนสั่งซื้อได้หรือเปล่า?


โดย: honeytina IP: 219.87.64.222 วันที่: 4 กันยายน 2551 เวลา:16:31:33 น.  

 
ธรรมะสวัสดี..
รู้ไม๊..อารยะขัดขืน กับ อัฉริยะที่จะทำ มัน คืออะไร..

คือความแตกต่างทางด้านการยึดติดในความคิดที่จะทำอะไรที่ถูกใจ รวมพลคนช่วยกันกระพือเพื่อไม่ทำอะไรในสิ่งที่ถูกต้อง..แก้ปัญหาแบบขายผ้า เอาหน้ารอดไปก่อน..เป็นยอดชัยชนะ บนฐานของความพ่ายแพ้..ซึ่งหารู้ไม่เลยว่า..ยอดนั้น มันมิใช่หิน แต่มันเป็นหิมะ ..ซึ่งจะละลายกลายเป็นไอ เป็นน้ำ หาความแน่นอนมั่นคงไม่ได้..ไม่สามารถมารวมกับฐานหินผามิได้..

อัฉริยะที่จะทำ หมายถึง.. การพยายามที่จะปีนป่ายภูเขาให้ถึงจุดยอด..จุดหมายปลายทางที่นักปีนเขาทั้งหลายเพียรพยายามที่จะไปยืนอยู่บนจุดนั้น.. เหมือนกับ ประชาธิปไตยทุกวันนี้..อยู่บนยอด.. บนยอดภูผา มิใช่ ยอดน้ำแข็ง

ใช้ความคิด การกระทำ ภายใต้กฏกติกาที่ถูกต้อง ถึงแม้จะไม่ถูกใจท่านๆ อหิงสา ฝ่ายค้าน นักวิชาการ สว. ทั้งหลาย.. อย่าทำอะไรแบบลูบหน้าปะจมูก เพราะ ไงแล้ว..มันขว้างงูไม่พ้นคอครับ.. ประชาธิปไตย..สร้างด้วยมือ..อย่าทำลายด้วยเท้าที่สืบเข้ามาของพวกท่าน.. มิเช่นนั้น..เอกราช เอกลักษณ์ของการเป็นประชาธิปไตย มันจะสูญสิ้น..ไปจากแผ่นดินของเรา.. เรารักประเทศไทย..รักความเป็นประชาธิปไตย ภายใต้กฏเกณฑ์ความถูกต้อง.. เราไม่ยอมให้พวกท่านทำอะไรหรอกครับ.. สวรรค์มีตา..

ผีบรรพบุรุษกำลังมาแล้วครับ..มาเอาท่านไป..ไปในที่ที่ชอบ....เวลาของพวกท่านหมดแล้วครับ ..

ธรรมะคุ้มครองคนดี..คุ้มครองประเทศ คุ้มครองประชาธิปไตยในระบอบที่มีพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักของเราทรงเป็นพระประมุข..

สาธุ/เอวัง


โดย: คืออะไร IP: 202.176.96.65 วันที่: 4 กันยายน 2551 เวลา:17:47:45 น.  

 
ดีคะพี่แอสตั้น

เพิ่งเข้ามาอ่านบล๊อกอันนี้ ตอนแรกยังคิดว่า
เออ ไม่ค่อย update เล้ย ไม่เห็นพูดเรื่อง
การบ้านการเมือง

แต่พูดแล้วก็โดนทันทีนะพี่นะ เหอๆ

ช่วงนี้อารมณ์คนอ่อนไหวง่ายนะคะ ไม่พูดเลย
ดีกว่า ในความคิดตัวเองนะ พอไม่พูดแล้วทุกคน
ก็อยู่กันได้สบายใจดี แต่พอพูดขึ้นมาแล้วก็
เป็นได้เรื่องทันที

ส่วนตัวก็ไม่รู้ว่าเรียกว่าเป็นกลางหรือเปล่า
แต่คิดว่าตัวเอง รับข่าวสารทุกช่อง
รวมทั้งช่องดาวเทียมนั่นด้วย
ก็ไม่ได้ปิดหูปิดตา อ่านแต่ข่าวดาราอย่างเดียว
เป็นคนที่เสียภาษีถูกต้อง และไม่เคยรับเงิน
ซื้อเสียง ก็คิดว่าตัวเองก็น่าจะมีเสรีภาพ และ
สิทธิในการยึดมั่นในอุดมการณ์ และความเชื่อ
ของตัวเอง แล้วทำไมต้องโดนบังคับให้เลือก
ข้างใดข้างหนึ่งด้วย ในเมื่อทั้งสองทางเลือก
มันไม่น่าจะใช่ทางออกที่ดีทั้งคู่

เฮ้อ ก็บ่นๆ ไปงั้นอะพี่ จิตอยู่ ณ ปัจจุบันแล้ว
แล้วเข้านอน สบายใจที่ซู้ดด


โดย: นู๋ปิ๋มมี่ วันที่: 10 กันยายน 2551 เวลา:20:34:06 น.  

 
อ่านเว็ปนี้ แล้วชอบใจจัง … ชอบ ก็ให้รู้ว่า ชอบเน๊อะ

บรรยากาศบ้านเมืองช่วงนี้ แสนจะมาคุ ถึงจะลดระดับลงบ้าง แต่หลายฝ่ายก็ยังเตรียมไม้ขีดไฟในมือที่พร้อมจะจุดไม้ขีดให้ไฟลุกโชนขึ้นได้อีก
อีกทั้ง ฝ่ายผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นตัวแทนของประชาชน ก็เตรียมที่จะเข็นคนเก่าที่ขาดความชอบธรรมขึ้นมาอีก ซึ่งก็อาจทำให้อีกกลุ่มหนึ่งไม่ยอมล่าถอย และท้ายที่สุดผู้ที่จะพ่ายแพ้ และได้รับความเสียหายมากที่สุดก็คือ ประเทศไทยของเรานี่เอง

เราในฐานะคนกลาง ที่ตั้งธงไว้ที่ผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก เราพร้อมที่
จะเข้าข้างใคร หรือฝ่ายใดก็ได้ ที่จะนำผลประโยชน์สูงสุดมาสู่ประเทศชาติ และพร้อมที่
จะไม่เข้าข้างฝ่ายใดเลย หากการกระทำของฝ่ายนั้น สุดโต่ง แต่จะเอาชนะท่าเดียว
โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดแก่ประเทศชาติ



โดย: แหม่มค่ะ IP: 202.228.229.88 วันที่: 12 กันยายน 2551 เวลา:8:33:41 น.  

 
อยากไป แต่ไม่มีเพื่อนไปด้วยเลย เซ็งงง


โดย: jenneva IP: 58.8.187.184 วันที่: 12 กันยายน 2551 เวลา:23:43:51 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ชอบที่จะหาวิธีการทำให้ตัวเองสงบนิ่ง แต่ยากค่ะ ทำได้ยากมากๆ เวลาที่เรามีทุกข์ หรือเรื่องเศร้าๆ ทำให้สงบยากมากๆ

แต่ก็จะพยายามต่อไปค่ะ เพื่อตัวเอง


(ปล. เป็นเพื่อนของจิมมี่ค่ะ อยากจะติดต่อกับจิมมี่คะ ขอทราบเบอร์ติดต่อของจิมมี่ได้ไหมคะ)


โดย: กุ้ง IP: 124.120.135.81 วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:22:42:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

aston27
Location :
กรุงเทพ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 215 คน [?]




คนรู้ไม่คิด คนคิดไม่รู้
New Comments
Friends' blogs
[Add aston27's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.