|
กิเลส ความทุกข์ กรรมฐานกับการว่ายน้ำ
มีน้องชายท่านนึงเขียนมาถามหลังไมค์เรื่องวิธีเริ่มฝึกดูจิต ผมให้คำแนะนำไป เขาก็ตอบขอบคุณ พร้อมกับทิ้งท้ายว่า .. "ขอบคุณความทุกข์ที่ทำให้ผม หันเข้าหา วิถีทางแห่งธรรมะบ้างไม่มากก็น้อย"
อ่านแล้วนึกถึงน้องสาวคนหนึ่งที่คุยกันเมื่อวันเสาร์ที่บ้านอารีย์ เธอบอกว่าเธอขี้โมโห เวลามีโทสะแล้วมันทุกข์มาก ไม่รู้จะทำยังไงดี
ผมแนะนำเธอไปว่า โทสะเป็นกิเลสหนึ่งใน 3 ตัว ที่เรามีกันเป็นปกติ คนมีโทสะโดยปกติมีสองพวก พวกนึงโกรธแล้วขาดสติทำอะไรก็ได้ เห็นช้างตัวเท่าแมว เช่นโดนรถปาดหน้าแล้วลงไปต่อยตี ไปยิงกันกลางถนน
คนพวกที่สองคือเห็นทุกข์เห็นโทษของการมีโทสะ แล้วไม่ชอบ เกลียดมัน อยากเป็นคนดี เลยพยายามไปบังคับกดข่ม เพ่งจิต จะได้เป็นคนดี
สองพวกนี้ ทุกข์กันไปคนละแบบครับ
ในพระไตรปิฎกเปรียบกิเลส เหมือนห้วงน้ำที่กว้างใหญ่ไพศาล พวกแรกก็คือคนที่หล่นลงน้ำแล้วจมหายไปกับห้วงกิเลส พวกที่สองคือคนที่หล่นลงน้ำแล้วพยายามลอยหนีขึ้นเหนือน้ำ
อ่านถึงบรรทัดนี้ บางท่านอาจสงสัยว่า พวกที่สองผิดด้วยหรือ คุณแอสตั้น
ถ้าเอามาตรฐานทางโลกมา พวกที่สองก็เป็นคนดีครับ แต่ว่ากันตามทางพุทธ พระพุทธเจ้าท่านสอนให้"รู้"ทุกข์ ไม่ได้สอนให้เกลียดทุกข์ ท่านสอนให้เราเป็นกลางกับสภาวะใดๆที่เกิด ไม่ว่าจะดีหรือร้าย เพื่อจะได้เห็นความจริงว่า ทุกข์ก็อยู่ชั่วคราว สุขก็ชั่วคราว โลกนี้ก็ชั่วคราว
เคยมีพระสูตรอันหนึ่ง เล่าเรื่องเทวดาเหาะลงมาเฝ้าพระพุทธเจ้า เพื่อทูลถามว่า พระพุทธองค์ข้ามโอฆะ (ห้วงน้ำ = ห้วงกิเลส ห้วงแห่งทุกข์) ได้อย่างไร
พระพุทธเจ้าตอบว่า เราข้ามห้วงกิเลสได้ เพราะเราไม่พักอยู่ และเราก็ไม่เพียรอยู่
ท่านขยายความให้เทวดาที่งงรับประทานอยู่ว่า ถ้าเราพักอยู่ เราจะจมลง ถ้าเราเพียร เราจะลอยขึ้น เทวดาฟังแล้วได้โสดาบัน แต่แอสตั้นยังไม่ได้นะ
ขยายความต่อได้ว่า พักอยู่ คือการปล่อยตัวปล่อยใจไปกับกิเลส จึงจมลงๆ เพียรอยู่ คือไป เพ่ง กดข่ม บังคับ จิตใจไว้ เป็นความสุดโต่งสองข้าง พระพุทธเจ้าจึงไม่ทรงสรรเสริญ
ชาวพุทธเรามีทางสายกลางเป็นปฏิปทา เป็นทางเดิน ทางสายกลาง คือการมีสติรู้ทุกข์ ด้วยความเป็นกลาง ไม่แทรกแซง
ถามว่ารู้ทุกข์ ทำไง คุณแอสตั้น ถามคุณกลับว่า ทุกข์อยู่ที่ไหนครับ เวลาคุณทุกข์น่ะ ทุกข์ที่ไหน ก็ทุกข์ที่กาย ทุกข์ที่ใจสองที่นี่แหละ ก็ดูแค่กายกับใจเรานี่เอง
ที่ครูบาอาจารย์ท่านสอนว่าให้มีสติ รู้กายรู้ใจตัวเอง ก็เพราะเหตุนี้เอง
จะข้ามห้วงกิเลส ห้วงทุกข์ได้ ต้องว่ายน้ำไปข้างหน้าลูกเดียว จะว่ายท่าอะไรไม่สำคัญ อย่าห่วงท่าสวย อย่าท่ามาก
นักปฏิบัติหลายคนไปนั่งเถียงกันว่า กรรมฐานของอาจารย์ไหนดีกว่า ก็เหมือนนั่งเถียงว่า ท่าว่ายน้ำอันไหนดี กรรเชียง ท่ากบ ท่าผีเสื้อ หรือฟรีสไตล์
ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ท่าหรอกครับ มันอยู่ที่ทำแล้วเดินปัญญาได้หรือเปล่า คนแต่ละคนมีจริต มีความถนัด ไม่เหมือนกัน ถนัดท่าไหน ก็ใช้ท่านั้น
เพราะท่าสวยแต่ทำแล้วมันลอยขึ้นข้างบน อย่างเดียว ไม่ค่อยคืบไปข้างหน้า กรรมฐานนั้นก็ไม่ยังประโยชน์อะไร ในทางวิปัสสนา
ที่สำคัญคือ พระสูตรนี้สอนผมว่า อย่าเสียเวลาไปรังเกียจกิเลส รังเกียจทุกข์ เพราะตลอดชีวิตของเรา ก็แช่ ลอยคออยู่ในห้วงกิเลส ห้วงทุกข์อยู่แล้ว
หน้าที่เราไม่ใช่การนั่งยี้ นั่งอี๋ แต่คือการเรียนรู้ความจริง รู้ธรรมะจากกิเลส จากทุกข์ที่เราเจออยู่ทุกวันนี่แหละ
รู้ครั้งหนึ่ง ก็เท่ากับว่ายไปข้างหน้าหนึ่งช่วงตัว ถึงฝั่งเมื่อไหร่ ก็เมื่อนั้น ว่ายท่าสวยไม่สวย ไม่สำคัญ ว่ายผิดบ้าง ถูกบ้าง ก็ช่างมัน
สำคัญ ว่าอย่าหยุดว่ายจนกว่าจะหมดลมนะครับ
Create Date : 20 มีนาคม 2551 |
Last Update : 19 กุมภาพันธ์ 2553 0:50:04 น. |
|
16 comments
|
Counter : 763 Pageviews. |
|
|
|
โดย: โมโหแล้วไม่หาย IP: 61.90.249.246 วันที่: 20 มีนาคม 2551 เวลา:10:48:59 น. |
|
|
|
โดย: พี่แหม๋ว IP: 58.10.65.10 วันที่: 20 มีนาคม 2551 เวลา:10:54:14 น. |
|
|
|
โดย: aston27 วันที่: 20 มีนาคม 2551 เวลา:19:36:24 น. |
|
|
|
โดย: ปลาดุกน้อย IP: 125.25.16.55 วันที่: 20 มีนาคม 2551 เวลา:21:10:17 น. |
|
|
|
โดย: ลูกสมุน วันที่: 20 มีนาคม 2551 เวลา:21:33:37 น. |
|
|
|
โดย: มิน (มินทิวา ) วันที่: 21 มีนาคม 2551 เวลา:6:16:59 น. |
|
|
|
โดย: aston27 วันที่: 21 มีนาคม 2551 เวลา:7:53:00 น. |
|
|
|
โดย: begin IP: 58.137.129.220 วันที่: 21 มีนาคม 2551 เวลา:9:37:58 น. |
|
|
|
โดย: b-ing IP: 203.121.140.250 วันที่: 21 มีนาคม 2551 เวลา:9:53:08 น. |
|
|
|
โดย: ต้นอ้อ -^_^- IP: 202.91.18.204 วันที่: 21 มีนาคม 2551 เวลา:16:06:48 น. |
|
|
|
โดย: Tony Koon (tk_station ) วันที่: 21 มีนาคม 2551 เวลา:22:31:05 น. |
|
|
|
โดย: คนขี้สงสัย IP: 125.25.86.190 วันที่: 22 มีนาคม 2551 เวลา:0:06:07 น. |
|
|
|
โดย: มิน (มินทิวา ) วันที่: 22 มีนาคม 2551 เวลา:3:26:27 น. |
|
|
|
โดย: azamiya วันที่: 1 เมษายน 2551 เวลา:20:36:51 น. |
|
|
|
| |
|
|