|
หลุยส์ วิตตองกับคนถือ ก๋วยเตี๋ยวกับชาม ระหว่างเนื้อหากับภาชนะ
สหายน้อยต่างวัย ที่ผมจัดในกลุ่มสวยใสแต่ไม่ไร้สมองนางหนึ่ง มานั่งถกกับผมบน MSN เมื่อวาน
เธอเปิดประเด็นว่า เธอไม่เห็นด้วยในสิ่งที่ศาสนาพุทธพยายามสอนหลายเรื่อง เช่นเรื่อง ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เพราะที่เธอเห็นและเป็นอยู่ มันไม่ยักกะใช่แบบนั้น
อีกเรื่องคือ เธอว่าคนที่นำเสนอตัวเองว่าคร่ำเคร่งในเรื่องศาสนาที่เธอรู้จักหลายๆคน มักจะมีด้านที่เธออี๋ เช่นยังรักสวยรักงาม สนใจเรื่องเครื่องสำอาง เรื่องทำสวยด้วยแพทย์ ฯลฯ
ในประเด็นแรก ผมอมยิ้ม แล้วบอกเธอว่า ที่จริงสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ท่านไม่ได้คิดเอาเองนะ ท่านประกาศในหลายครั้งว่า ท่าน Discover ธรรมะนะ ไม่ใช่ Invent หรือ Create
ธรรมะ ที่ท่านค้นพบ มันมีอยู่แล้ว ท่านว่า..ทางเดินนั้นมีอยู่ เราเป็นแต่ผู้บอกทาง ธรรมะ นี่เรียกง่ายๆ มันก็คือธรรมชาติของสรรพสิ่ง
ฉะนั้น เราจะเชื่อหรือไม่เชื่อ เห็นด้วยหรือเห็นต่าง ชอบหรือไม่ชอบ ไม่ใช่ประเด็นหรอก ทุกสิ่ง ทุกอย่าง มันย่อมเป็นไปตามธรรมชาติ ตามเหตุและปัจจัยที่เราทำไว้อยู่ดี
อย่างฝนจะตก ฝนจะแล้ง มีคนบอกว่า ฝนตกเพราะลมมรสุม ความชื้นสัมพัทธ์อย่างนั้น อย่างนี้ ฝนแล้ง เพราะป่าต้นน้ำถูกทำลาย เพราะโลกร้อน เพราะปรากฏารณ์อะไรก็ตามฯลฯ
เราจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ก็ไม่สำคัญ ธรรมชาติเขาไม่แคร์หรอก เขาก็เป็นของเขาไปอย่างที่ควรจะเป็น ตามเหตุตามปัจจัย อย่างยุติธรรมที่สุดแล้ว
ไอน์สไตน์บอกว่า มนุษย์เป็นแค่อณูของธุลีแห่งจักรวาล ไม่ได้มีความหมายอะไรมากกว่านั้น เพราะคนเรา ชอบคิดว่าตัวเองใหญ่ ใหญ่จริงก็ได้แค่อัตตา แต่ความหมายจริงๆต่อโลกและจักรวาลมีนิดเดียว
ที่ไม่ได้บอกน้องเขาคือ คนที่ยังไม่ได้ลงมือภาวนา ยังไม่เห็นการเกิดดับสืบเนื่องกันเป็นวงจร แล้วยังไม่เชื่อในกฏแห่งกรรม อันนี้ถือว่าปกติครับ
เคยบอกไปแล้วว่า พระสมณโคดมพุทธเจ้าองค์นี้ ท่านเป็นศาสดาอัลเทอร์เนทีฟ คือท่านสอนคนที่ควรสอน ไม่ได้สอนพร่ำเพรื่อ สอนแล้วไม่เคยขอร้องว่า เชื่อเรานะ ให้เชื่อให้ศรัทธาก่อน
ตรงกันข้าม ท่านสอนกาลามะสูตร บอกว่าอย่าเชื่อเพราะคนที่พูดเป็นครูบาอาจารย์ อย่าเชื่อเพราะเขาเชื่อสืบๆกันมา เพราะใครๆก็ว่าดี เพราะคนพูดน่าเชื่อถือ
ท่านกลับบอกว่า.. ใครเป็นปัญญาชน ให้มาพิสูจน์เอาเองว่าตถาคตพูดจริงไหม และน่าแปลกที่คนที่พิสูจน์แล้ว ปฏิบัติดี ปฏิบัติถูกแล้ว ไม่เคยมีใครไม่เชื่อท่านเลย
ผมปิดท้ายประเด็นแรกบอกว่า ธรรมะ ไม่ใช่เรื่องที่เข้าใจได้ด้วยการเอามานั่งเถียงกัน แต่มีไว้พิสูจน์ ไว้วิจัยด้วยตัวเอง แล้วจะเข้าใจจะแจ่มแจ้ง
อาจารย์ผมเคยบอกว่า.. ไอ้สังสารวัฏ การเวียนว่ายตายเกิดมันน่ากลัวตรงที่ มันปกปิดตัวเองได้ มีน้อยคนที่จะเห็นว่า เราเคยเกิดมาเป็นอะไรมาบ้าง เคยทำบุญ ทำบาป อะไรมาบ้าง เพราะแค่เรื่องในชาตินี้ เรายังจำได้ไม่หมด
ไม่ต้องดูใครอื่น อีตาคนเขียนบล็อกนี้ มันยังจำเรื่องที่อยากเก็บมาเขียนไม่ค่อยได้เลย แค่เช้ากับเย็นวันเดียวกันนะนั่น
ส่วนเรื่องที่สอง ผมบอกเธอว่า เราต้องแยกระหว่าง "เนื้อหา" กับ "ภาชนะ" อันนี้เหมือนเรื่อง DVD 5 หรือ DVD 9 ที่เล่าไปในบล็อกก่อน
ผมเคยได้ยินคนพูดทำนองว่า หมั่นไส้ไม่ค่อยชอบพวกที่ถือหลุยส์ วิตตอง หรือของแบรนด์เนม ตอนได้ยินแล้วก็นึกอะไรขึ้นมาได้อย่างหนึ่ง แล้วก็ลืมไป แต่เมื่อวานคุยกะน้องเขามันกลับมานึกได้อีก
คือผมอยากบอกว่า การที่คนถือหลุยส์ วิตตองบางคน ทำตัวไม่น่ารัก ไม่ได้แปลว่ากระเป๋าเขาไม่สวย ไม่ดี ไม่ทนนะ
หรือเปรียบให้ง่ายกว่านั้น ถ้ากินก๋วยเตี๋ยวแล้วไม่อร่อย อย่าโทษว่าชามห่วย พูดไว้แค่นั้น แล้วก็บอกว่า เธอเป็นคนฉลาด เธอคงรู้ว่าพี่หมายถึงอะไร
ฉะนั้น ศาสนาพุทธ โดยเฉพาะวิปัสสนา เป็นการศึกษาเข้าไปในกาย ในใจตัวเอง ให้เห็นแก่น เห็นความจริง เห็นธรรมชาติแท้ๆของกายและจิต ไม่เกี่ยวกับคนอื่น
จะมีพระปลอมบ้าง มีคนที่เป็นพุทธโดยเครื่องแบบ โดยทะเบียนบ้านบ้าง ก็ไม่สำคัญ ถ้ารักจะช่วยรักษาศาสนาเอาไว้ ให้เริ่มที่ตัวเราเองนี่แหละ อย่าไปโทษใคร
อย่าไปยึดติดหรือสร้าง "รูปแบบ" ของความเป็นพุทธ ที่เครื่องแบบและภาชนะ เพราะการถือหลุยส์ วิตตอง คล้องกุชชี่ นั่งเฟอร์รารี่ ก็ไม่ผิดศีล ถ้าเขาไม่ได้โกง ลักขโมยใครมา
พุทธ เป็นเรื่องการมีชีวิตอย่างมีสติ รู้ตื่น รู้เบิกบานไม่ได้แปลว่าต้องอยู่แต่ในวัด อยู่นอกวัด หรืออยู่ในวัด ถ้าขาดสติ ก็ตกจากความเป็นพุทธได้เสมอกัน
เพียงแต่ การมีชีวิตอย่างมีสติ จะค่อยๆมีความพอดีมากขึ้นๆ สมดุลมากขึ้น และเห็นความฟุ่มเฟือยมันจำเป็นกับชีวิตน้อยลงๆ บางคนเรียกว่า มันจืดลง
แต่ไม่จำเป็น และไม่ควรด่วนไปตัดสินใครจาก "เฟอร์นิเจอร์" ที่เขาใช้ เพราะไม้บรรทัดเราอาจไม่เท่ากัน ฐานะเราไม่เท่ากัน ความพอดีของเรากับเขา ก็ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน
อ่านแล้วฟุ้ง ก็รู้ทันว่าฟุ้งนะครับ
Create Date : 31 กรกฎาคม 2551 |
Last Update : 16 สิงหาคม 2551 10:15:08 น. |
|
28 comments
|
Counter : 1007 Pageviews. |
|
|
|
โดย: tida19 วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:45:45 น. |
|
|
|
โดย: 5559 IP: 58.8.91.25 วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:18:02 น. |
|
|
|
โดย: Nathnara IP: 124.121.202.173 วันที่: 1 สิงหาคม 2551 เวลา:0:18:00 น. |
|
|
|
โดย: aston27 วันที่: 1 สิงหาคม 2551 เวลา:0:28:35 น. |
|
|
|
โดย: lolaparis IP: 58.8.183.236 วันที่: 1 สิงหาคม 2551 เวลา:9:03:04 น. |
|
|
|
โดย: am^^ IP: 58.8.125.118 วันที่: 1 สิงหาคม 2551 เวลา:10:11:26 น. |
|
|
|
โดย: honeytina IP: 219.87.64.222 วันที่: 1 สิงหาคม 2551 เวลา:11:05:45 น. |
|
|
|
โดย: 5559 IP: 58.8.84.112 วันที่: 1 สิงหาคม 2551 เวลา:11:16:59 น. |
|
|
|
โดย: ณ มน วันที่: 1 สิงหาคม 2551 เวลา:17:50:44 น. |
|
|
|
โดย: aston27 วันที่: 1 สิงหาคม 2551 เวลา:20:39:01 น. |
|
|
|
โดย: Hobbit วันที่: 1 สิงหาคม 2551 เวลา:20:55:23 น. |
|
|
|
โดย: LOLLIPOP IP: 202.44.135.243 วันที่: 2 สิงหาคม 2551 เวลา:0:17:48 น. |
|
|
|
โดย: myover วันที่: 2 สิงหาคม 2551 เวลา:9:39:19 น. |
|
|
|
โดย: ต้นอ้อ -^_^- IP: 58.8.36.7 วันที่: 2 สิงหาคม 2551 เวลา:10:43:33 น. |
|
|
|
โดย: myouzhny วันที่: 2 สิงหาคม 2551 เวลา:17:43:27 น. |
|
|
|
โดย: Paulo วันที่: 2 สิงหาคม 2551 เวลา:23:05:54 น. |
|
|
|
โดย: B-ing IP: 58.9.86.40 วันที่: 2 สิงหาคม 2551 เวลา:23:57:02 น. |
|
|
|
โดย: ต้นอ้อ -^_^- IP: 58.8.38.155 วันที่: 3 สิงหาคม 2551 เวลา:11:45:21 น. |
|
|
|
โดย: chaamaa IP: 124.120.69.36 วันที่: 3 สิงหาคม 2551 เวลา:17:18:12 น. |
|
|
|
โดย: Tony Koon (tk_station ) วันที่: 4 สิงหาคม 2551 เวลา:20:33:57 น. |
|
|
|
โดย: คนไกลไกล..ไกลเหลือเกิน IP: 58.8.186.209 วันที่: 4 สิงหาคม 2551 เวลา:21:50:12 น. |
|
|
|
โดย: nut IP: 203.155.225.170 วันที่: 10 สิงหาคม 2551 เวลา:2:53:55 น. |
|
|
|
โดย: พลังชีวิต วันที่: 27 สิงหาคม 2551 เวลา:8:18:30 น. |
|
|
|
| |
|
|
* นานาจิตตังกับธรรมมะ และความคิดคน
อะไรจะตัดสินได้น๊าาา