bloggang.com mainmenu search

Published on Apr 28, 2012 by

ว่าที่เขื่อนแม่วงก์ - สามารถจุน้ำได้ 250 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ต้องมีน้ำค้างในเขื่อนเพื่อไม่ให้เขื่อนมีปัญหา 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ดังนั้นถ้าเขื่อนเต็ม ก็จะใช้น้ำได้ 150 ล้านลูกบาศก์เมตร
เค้าว่ากันว่า แก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ได้ 30% ของพื้นที่น้ำท่วม แต่แก้ปัญหาน้ำท่วมของลุ่มน้ำเจ้าพระยาได้เพียง 1% เท่านั้น แต่เขื่อนจะต้องมีน้ำท่วมป่าหมื่นกว่าไร่

ท่านต้องตัดสินใจกันเอาเองครับ ตัดต้นไม้บ้านใครบ้านคนนั้นก็ร้อนก่อนจะส่งให้ที่อื่นร้อนกันต่อไป สัตว์ป่าเดือดร้อนกันมากแค่ไหน เราก็จะทราบเอง หากเกิดปัญหาเขื่อนพังขึ้นมาในอนาคตก็ใครจะท่วมก่อน เพราะเขื่อนนี้มีเส้นทางน้ำ 3 เส้นทางใหญ่ๆ ไหลมารวมกัน หากผมจำลองให้พายุพัดมาตามภาพจำลองข้างบนนี้ หอบน้ำมา 6000 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำก็จะท่วมประมาณนั้นครับ เพราะ 250 ล้านลูกบาศก์เมตร ก็เป็นจำนวนเล็กน้อยของ 6000 ซึ่งก็เพียง 4% เท่านั้นครับ

"ขอบคุณพื้นที่ป่าแม่วงก์ ที่ทำให้คนเราต้องพิสูจน์ว่าหัวใจเรามีน้ำหรือไม่ ก่อนจะให้ป่าแม่วงก์เก็บน้ำให้ตามใจเรา"

ผมเป็นเพียงนักคณิตศาสตร์ธรรมชาติคนหนึ่ง ที่ยังอยากเห็นประเทศไทยมีสีเขียวกระจายกันอยู่ทั่วประเทศซึ่งจะช่วยภาวะวิกฤตได้หลา­ยๆ ด้าน

Create Date :03 พฤษภาคม 2555 Last Update :3 พฤษภาคม 2555 18:55:12 น. Counter : Pageviews. Comments :0