สรรพสิ่งล้วนเกี่ยวพัน

เที่ยวตามใจลูก3ล่องทะเลสาบ/แลยอดเขาRigi Kulm

ยังอยู่ในลูเซิร์นนะคะ
เดินเที่ยวริมแม่น้ำจนรอบแล้ว
กินกลางวันกันจนอิ่มหนำสำราญ
มาต่อด้วยเรือไปล่องทะเลสาบกัน
ท่าเรืออยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟ คือท่าเรือ Weggis หาไม่ยาก
จะไปขึ้นที่ท่า Vitznau
ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเพราะมีSwiss Pass แล้ว
 อากาศเย็นขึ้น ลมแรง ฟ้าคลึ้มมาก ถ่ายภาพไม่สวยเลย
ตึกรามบ้านช่องริมฝั่งทะเลสาบ สวยงามตามสถาปัตย์ของเขา
แต่ละบ้านมีเรือใช้ส่วนตัว มีโรงเก็บเรืออยู่หน้าบ้าน
เป็ดห่านว่ายน้ำเล่น ไม่เย็นกันเลยหรือไง

คอยที่ท่านี้นะคะ

แรกๆก็ไปนั่งอยู่ชั้นบนดาดฟ้าเรือกันเลย
อยากเห็นวิวชัดๆ นั่งไปแป๊บเดียว วิ่งลงมาบังข้างเรือแทบไม่ทัน
หนาวสั่น ลมแรงมากๆ

เรือลำนี้จะไปสุดทางที่ Flüelen แต่เราไม่ไปถึงนู่น
นั่งเรือมาสักพัก เราก็มาขึ้นท่าตรงนี้คือ Vitznau
เพื่อนั่งรถไฟขึ้นยอดเขา Rigi Kulm
( : + บ = ü )

เป็นรถไฟขบวนหวานเย็น ขับไปเรื่อยๆ
จอดส่งคนไปตามสถานี ที่พักอยู่บนเขา

มาถึงจุดหมายแล้วค่ะ เจอแต่ม่านหมอกคลุมไปทั่ว
หวั่นใจว่าจะได้เห็นอะไรไหม

ลงจากรถไฟ ก็ต้องเดินขึ้นไปบนยอดเขาเรื่อยๆค่ะ
ไม่ไกล เดินสบายๆ อากาศเย็นจัด
ลมแรงพัดหมอกมา พัดหมอกไป เดี๋ยวมืดเดี๋ยวสว่าง สนุกดี

หิมะเริ่มละลาย ต้องเดินขึ้นไปเรื่อยๆจากจุดนี้
ระวังถนนเปียกลื่นด้วยนะคะ ยิ่ง สว. ยิ่งต้องระวังมากๆ

จะเจอตัวนี้หน้าด่าน ก็ต้องเก็บภาพกันเสียหน่อย

เจออะไรก็ถ่ายไปเรื่อยโดยหารู้ไม่ว่าคืออะไร
 ไปหาคำแปล ก็แปลได้ว่า ที่แห่งนี้ถูกสร้างขึ้น
ระหว่างปี 1872-1875
ของ คนชื่อนี้......และชื่อนี้...
สงสัยเป็นป้ายคนตายรึเปล่า...ก็ไม่รู้ค่ะ

ดอก Snowdrop โผล่พ้นหิมะ อวดความงามเต็มเนินเขา

มีกล้องส่องทางไกลด้วย
ส่องไปก็มองไม่เห็นอะไร หมอกเมฆซะขนาดนั้น

ป้ายนี้ก็เป็นสัญลักษณ์อะไรสักอย่างที่เป็นมิตรภาพระหว่างจีนกับสวิส
โดยเอาหินจากRigi ไปตั้งไว้ที่  Emei
และหินที่ Emei มาตั้งไว้ที่ Rigi
ถ่ายภาพมาแล้วตัวหนังสือมันเล็กมาก อ่านไม่ออกค่ะ

หิน Basalt จากยอดเขาEmei ซึ่งหนักถึง 8 ตัน
ส่วนหินจาก Rigi ที่ไปตั้งบนยอดเขา Emei หนักแค่ 2.6ตันเอง
พี่จีนเราชนะขาดลอย

ทิวทัศน์โดยรอบก็จะประมาณนี้
หมอกแยะ มองอะไรไม่เห็นนัก

แวะดื่มกาแฟที่ร้านนี้ก่อนขึ้นรถไฟกลับ

บ้านต้องสร้างให้ขนานกับระนาบผิวโลก
เลยดูเหมือนบ้านทรุด

วิวขาลงสวยกว่าขาขึ้น เพราะฟ้าเปิดมานิดหน่อย

ลงมาถึงด้านล่าง รีบวิ่งไปที่ท่าเรือเพื่อนั่งเรือกลับ

บ้านช่องน่าอยู่ มีต้นไม้สวยงาม
แวะกดภาพไปเรื่อยๆ จึงเดินรั้งท้าย
ลูกตะโกนเรียกอยู่เป็นระยะๆ
แม่ก็มิได้นำพา

แม่....เร็วๆหน่อยเดี๋ยวไม่ทันเรือกลับ
ได้ๆๆๆ....ขอถ่ายดอกไม้แป๊บ

ภาพแสดงนกน้ำ เป็ดน้ำและปลาประเภทต่างๆในย่านบริเวณถิ่นนี้

พอเดินหอบแฮ่กมาถึงท่าน้ำ เรือยังไม่มา
เฮ๊ววววว.....กดภาพไปเรื่อยๆต่อ

ดีที่ไม่ไปนั่งในสนามหญ้า
เพราะชาวบ้านพาหมามาอึฉี่ แต่เขาก็มีถุงมาเก็บอึ
แต่ฉี่นี่สิ คงเปียกๆอยู่ตามยอดหญ้า

เจ้าตัวนี้ใหญ่มากหน้าตาเป็นมิตรดี

แม่.....เรือมาแล้ว
ได้ๆๆๆๆ....ไปเดี๋ยวนี้แระ

เรือจะออกตอน 5โมงเย็น

ขากลับวิวก็ชินตาขึ้น คล้ายๆขามา
คราวนี้นั่งข้างใน เพราะอากาศเริ่มเย็นขึ้น

ขึ้นฝั่ง ก็มาที่สถานีรถไฟ มีร้านรวงขายอาหารเวลาเกือบ6โมงเย็น
แต่ฟ้ายังสว่างอยู่ จะมืดจริงๆสัก2 ทุ่มค่ะ
เราอาศัยร้าน Coop มื้อเย็นนี้และซื้ออาหารเช้าไปกินด้วยเลย
ก่อนกลับที่พัก

แค่คุยแก้เหงา มิใช่คู่มือนำเที่ยวนะคะ
เพราะไม่ได้ช่วยอะไรเลย เที่ยวตามลูกอย่างเดียว

สวัสดี

เที่ยวตามใจลูก2
คลิกที่นี่
เที่ยวตามใจลูก1 คลิกที่นี่

Last Update : 8 สิงหาคม 2562 12:24:48 น. 23 comments

คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณวลีลักษณา, คุณJinnyTent, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณSai Eeuu, คุณtoor36, คุณSweet_pills, คุณnewyorknurse, คุณกะว่าก๋า, คุณkae+aoe, คุณmcayenne94, คุณtuk-tuk@korat, คุณKavanich96, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณเริงฤดีนะ, คุณmariabamboo

วิวสวย ชอบถนนที่ขึ้นเนินลงเนินมีบ้าน อยู่ประปราย อากาศ
แปลกกว่าไทยแน่นอน แต่ก็ชอบอยู่ดี..

เรื่องไปนั่งนอกเรือ วิวสวย เคยไปนั่งที่หนึ่ง ยอมเอาผ้าห่มที่เรือ
เตรียมไว้ แต่ไม่ไหวอยู่ไม่ถึง 5 นาทีถ่ายภาพเสร็จ มุดเข้าตัวเรือ
ดีกว่า

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 8 สิงหาคม 2562 เวลา:12:51:01 น.

เปลี่ยนบรรยากาศบ้างก็เป็นประสบการณ์นะคะ
ดอกไม้สวย ๆ เห็นแล้วชื่นใจค่ะ

สวัสดีวันแมวโลกด้วยค่ะ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 8 สิงหาคม 2562 เวลา:15:06:43 น.

ว้าว พลาดสองตอนแรกไปได้อย่างไรคะนี่

อ่านไปก็หนาวแทน หนูไม่ชอบอากาศหนาวง่ะ ไปอากาศหนาวๆ นี่ เอาทุกอย่างโปะใส่ตัวจนอ้วนตุ้ยเลยแหละค่ะ

รออ่านตอนต่อไปนะคะ

กะว่าก๋า Photo Blog ดู Blog
อุ้มสี Topical Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Review Food Blog ดู Blog
JinnyTent Travel Blog ดู Blog
tuk-tuk@korat Music Blog ดู Blog
ตะลีกีปัส Travel Blog ดู Blog

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 8 สิงหาคม 2562 เวลา:18:23:35 น.

สวยจังเลยค่ะแม่ตะลี

อยากเที่ยวตามใจลูกบ้างจัง

โดย: วลีลักษณา วันที่: 8 สิงหาคม 2562 เวลา:19:37:55 น.

ชอบอากาศแบบที่แม่ตะลีนำมาให้ชมในวันนี้จังค่ะ
อยากไปยินกับอากาศเย็น ๆ หนาว ๆ ข้างบนนั้นจัง
ิจินเคยเห็นที่นี่เป็นครั้งที่สอง

ครั้งแรก จากบล็อกของพี่อ๊อด wisir เพื่อนบล็อกนี่แหละค่ะ
นั่นก็ไปเที่ยวกับลูกชาย รู้สึกไปตอนอากาศที่เย็นกว่าตอนที่แม่ตะลีไป
ชมภาพกันเพลินเลย

ชอบภาพที่นั่งหันหลังคู่กันสองคน อิอิ
คุยไรกันอยู่น๊า โรแมนติกจัง

บล็อกจินวันนี้ยาวกว่าทุกบล็อกที่เคยทำมา
รูปภาพเยอะ เรื่องเลาแยะ ว่าง ๆ ค่อยไปชมค่ะ
จินใช้พลังกับล็อกนี้เยอะ กะทิ้งไว้สักพักเลย แหะแหะ

รักษาสุขภาพเช่นกันค่า

โดย: JinnyTent วันที่: 8 สิงหาคม 2562 เวลา:21:03:26 น.

สวิสเซอแลนด์ วิวสวยจริงๆ นะคะ ถ่ายรูปมา ไม่สวยเท่าเห็นด้วยตาแน่ๆ เชื่ออย่างนั้นค่ะ

โดย: Sai Eeuu วันที่: 8 สิงหาคม 2562 เวลา:23:20:36 น.

ท่าเรือของเขาดูสะอาดดีครับ ไม่รู้เพราะเป็นเมืองหนาวด้วยรึเปล่า (ไม่น่าเกี่ยว)

บรรยากาศดี ดูเย็นสบายมากๆ ประเทศหนาวดอกไม้มักจะสวย จริงๆ เมืองร้อนดอกไม้ก็สวย แต่เราอาจชินกันมันแล้ว ก็เท่านั้น

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 9 สิงหาคม 2562 เวลา:0:00:12 น.

วิวสวยใจละลายค่ะแม่ตะลี
ลูเซิร์นต๋าเคยไปครั้งเดียวเดินบนสะพานไม้และชมวิวทะเลสาบ
ไม่ได้ล่องเรือและนั่งรถไฟชมทิวเขาค่ะ
ขอบคุณแม่ตะลีที่พาเที่ยวนะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 9 สิงหาคม 2562 เวลา:0:28:58 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

นึกถึงสวิส
จะนึกถึงภูเขาสวยๆ บ้านเมืองเป็นระเบียบ
และความปลอดภัยนะครับ

วิวเค้าสวยหลักล้านจริงๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 สิงหาคม 2562 เวลา:6:52:37 น.

สวัสดีอีกรอบค่ะแม่ตะลี

รออ่านตอนต่อนะคะ ถ้าอัพแล้วรบกวนไปเคาะก็อกๆ บอกกันนิดนะคะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 9 สิงหาคม 2562 เวลา:8:58:16 น.

ชอบรูปที่ถ่ายกับดอกไม้ เห็นภูเขาไกลๆ สวยจังค่ะ

โดย: kae+aoe วันที่: 9 สิงหาคม 2562 เวลา:10:47:01 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคน วิวสวยจังค่ะ
มีเวลาได้เดินออกกำลังกาย และชมวิวก็คุ้มแล้ว
คุณพ่อ ถูกลมบนเรือตีซะเฉาเลยนะคะ
ทริปนี้ดูเหมือนไปหลายคน น่าสนุกค่ะ

โดย: mcayenne94 วันที่: 9 สิงหาคม 2562 เวลา:13:34:52 น.

กรรมกำหนด
กำหนดกรรม
ผมเชื่อในทั้งสองแบบเลยครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 สิงหาคม 2562 เวลา:14:23:23 น.

สวยคร่าาาาา

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 9 สิงหาคม 2562 เวลา:15:43:38 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 10 สิงหาคม 2562 เวลา:3:01:12 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

บ้านเราน่าจะทำป้ายแบบบ้านเค้านะครับ
บอกว่ามีปลา มีนก มีเป็ดอะไรบ้าง
จากสถานที่หย่อนใจ
ก็กลายเป็นแหล่งการเรียนรู้ได้ด้วย

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 สิงหาคม 2562 เวลา:6:46:38 น.

สวัสดีค่ะแม่ตะลี

ขอบคุณแม่ตะลีสำหรับกำลังใจนะคะ
ต๋าเปลี่ยนสีตัวอักษรเป็นสีน้ำตาลแล้วค่ะ

แม่ตะลีนอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 11 สิงหาคม 2562 เวลา:22:53:07 น.

ลงเรือ ขึ้นรถไฟ
ตามมาเที่ยวเมืองสวยๆงามๆ
เย็นๆบรรยากาศดีๆ
ด้วยคนนะคะ

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 12 สิงหาคม 2562 เวลา:7:18:59 น.

ขอบคุณกำลังใจที่บ้านด้วยค่ะ
สุขสันต์วันแม่ปีละวัน
ที่เหลือวันลูก ละไว้ในฐานที่เข้าใจนะคะ

โดย: mcayenne94 วันที่: 12 สิงหาคม 2562 เวลา:12:45:33 น.

กำลังนึกเลยว่าตอนที่เดินทางจากเชียงใหม่ไปเพชรบูรณ์ทานข้าวที่ไหน
ข้าวสิบเอ็ดโมงกว่าทานร้านตามสั่งที่ อ.เถิน ตรงปากทางไปอำเภอวังชิ้น อร่อยมากเพราะหิวและคอยนานเกินจนไม่ได้ถ่ายรูป 5555
คนเยอะ ทำทีละจาน ขอพ่วงไปอีกจานก็ไม่ได้ค่ะ รอเท่านั้น

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 12 สิงหาคม 2562 เวลา:12:59:14 น.

ตะลีกีปัส Travel Blog

บ้านเมืองเขาดูสะอาดสะอ้านดีจังค่ะ
การนั่งเรือล่องลำนำชมวิวทิวทัศน์ วิถีชีวิตเป็นอะไรที่สุด ๆ แล้วค่ะ
ส่งกำลังใจค่ะ

โดย: mariabamboo วันที่: 12 สิงหาคม 2562 เวลา:19:25:47 น.

สวัสดีมีสุขค่ะ

ขอบคุณกำลังใจด้วยค่ะ
ภาพสวยจัง

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 12 สิงหาคม 2562 เวลา:21:46:11 น.

สวัสดียามเช้าค่ะ

โดย: kae+aoe วันที่: 13 สิงหาคม 2562 เวลา:9:13:09 น.

ตะลีกีปัส

[Add ตะลีกีปัส's blog to your web]