มองภาพแห่งความสำเร็จที่ชัดเจน เดินแต่ละก้าวอย่างมีสติ ด้วยใจที่สงบ
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
17 กุมภาพันธ์ 2554

ผลประกอบการ CPF ?

ผลประกอบการปี 2553 ออกมาแล้วหรือยังครับ
อยากรู้ว่าดีจริงหรือเปล่า

เล่นหุ้น ควรดูข่าวในเวบของตลาดหลักทรัพย์ทุกวันนะครับ
มีทั้งข่าวประกาศผลประกอบการ การจ่ายเงินปันผล การเพิ่มทุน
และอื่นๆ รวมทั้งใช้ดูพื้นฐานกับราคาที่ผ่านมา
ไปดูได้ที่

//www.set.or.th

ส่วนข่าวบทวิเคราะห์ทุกเช้า ของหนังสือพืมพ์ต่างๆ
จะเป็นข่าวดีแทบทั้งนั้น อ่านแล้วต้องดูข้อมูลด้วยตัวเอง
ข่าวที่เขียนว่า คาดว่าจะ... ราคาเป้าหมาย..... อันนี้อย่าเชื่อมาก
ส่วนใหญ่ เขาจะพาไปขึ้นดอย

................................................................................

กระทู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่าด้วย cpall ครับ


ในฐานะที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Cpall คือถือไว้ตั้งแต่ 9.25บาทจนมาปล่อยที่ 41 บาทเมื่อต้นปีขอแลกเปลี่ยนมุมมองซึ่งเป็นความคิดเห็นส่วนตัวผิดหรือถูกขออภัยด้วยนะครับ
คือ หลังจากที่อยู่กันมานานพอสมควรความตั้งใจแรกของผมกับหุ้นตัวนี้คือถือไว้จนตัวตาย แต่หลังที่ Set ขึ้นมาแรงเหลือเกินผมก็ทนแรงเย้ายวนไม่ไหวจนต้องมาศึกษาคู่ชีวิตอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากปีที่แล้วถ้าจำไม่ผิด Cpall มีจ่ายเงินปันผลพิเศษ 0.4 บาทรวมเงินปันผลทั้งหมดปีที่แล้ว เป็น 1.2 บาททำให้ราคาพุ่งขึ้นไปเกิน 40 บาท...
ในฐานะที่อยู่ในตลาดมาครบ 10 ปีพอดี เมื่อใดที่มีคำว่า"พิเศษ" ไม่ว่าจะเป็นเงินปันผลหรือข่าวดีใดๆก็ตามผมสัญญากับตัวเองเลยว่าเมื่อนั้นแมงเม่าอย่างเราต้อง "ระวังเป็นพิเศษ"
ทำให้ผมไปศึกษา "นิสัยหุ้น" ที่เป็นพี่น้องกัน ทั้ง cpf (อยากจะดูทรูด้วยเหมือนกันแต่ผมไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับทรูเท่าไหร่)เมื่อย้อนหลังไปจะพบว่า นิสัยหุ้นของเรานั้นมักจะจ่ายปันผลดีเป็นพิเศษในช่วงที่ตลาดเป็นกระทิงซึ่งก็คงเป็นเรื่องธรรมดา (ลองไปดูสถิติย้อนหลัง ปี 47-48 และ51-52ดูนะครับ) และจะจ่ายปันผลน้อยลงในปีถัดไป ดังนั้นผมจึงตั้งสมมติฐานว่าปีถัดไปซึ่งน่าจะเป็นปีนี้ เราไม่น่าจะได้เห็นปันผลมากเท่ากับปีที่แล้ว (ภาวนาให้ผมผิดด้วยแล้วกันนะครับ) ถ้าเราใช้สูตรคำนวนราคาอย่างหยาบมากคือ D/r โดยให้ r ประมาณ 3% (มากกว่าดอกเบี้ยฝากประจำแต่น้อยกว่าพันธบัตรรัฐบาล 3ปีที่ผ่านมาผมดูว่าค่าrของ cpall จะอยู่ราวๆ3-4%)ราคาจะเท่ากับ 1.2/0.03 ราคาจึงน่าจะอยู่ที่ประมาณ 40 ดังนั้นตอนที่ราคาหุ้นขึ้นไปถึง 45 บาทสำหรับผมแล้วจึงคิดว่าเป็นอะไรที่บ้าบอคอแตกมาก อีกทั้งเห็นโบรคเขียนเชียร์หนังสือพิมพ์หุ้นบางฉบับให้ราคาถึง 50 บาทด้วยซ้ำ ซึ่งผมคิดว่าราคา 50 บาทอาจจะถึงแต่คงไม่ใช่1-2ปีนี้แน่ๆ ต่อให้มีโครงการขยายธุรกิจในจีนหรืออะไรก็ตามกำไรก็ยังไม่น่าจะเพิ่มขึ้นมากในเร็วๆนี้
พอดีผมมีเงื่อนไขส่วนตัวในการขายหุ้นก็คือ1 ขายเมื่อหนังสือหุ้นติดอันดับเป็นหนังสือขายดี (ผมเรียกว่าดัชนี se-ed ครับ)2.ราคาเกินพื้นฐานไปมากๆ 3.ไปเจอตัวอื่นซึ่งเราแน่ใจจริงๆว่าดีกว่าและตลาดยังไม่เห็น
พอดีช่วงต้นปีเงื่อนไขครบถ้วนผมเลยขายไปที่ 41 บาท ก่อนมารับของคืน ที่ 32.25ซึ่งผมก็ยังคิดว่าแพงไปอยู่ดี แต่อดใจไม่ไหว(โดยสมมติว่า D ลดจากเดิม 20เปอร์เซนในปีถัดไปซึ่งเคยเกิดกับ CPf ในปีไหนสักปีผมก็จำไม่ได้) จาก ซีนาริโอ่ส่วนตัวที่ตั้งไว้ คือถ้ามองแง่ดีมาก ราคาจะอยู่ที่ 40 แต่เมื่อตลาดอยู่ในสภาวะดีเกินไปผมจะไปดู ฝั่ง bad case แทนซึ่งที่ผ่านมาวิธีนี้ค่อนข้างปกป้องผมให้อยู่ในตลาดได้อย่างปลอดภัยพอสมควร ซึ่งมุมมองแบบ Bad case (อย่าให้ถึง worst case เลยนะครับกลัวจะตกใจกันปล่าวๆ) ราคาน่าจะอยู่ที่26-27 บาท ซึ่งถ้ามันลงไปถึงขนาดนั้นผมคนหนึ่งก็จะทุบกระปุกมาซื้อเหมือนกัน(ลางสังหรณ์คิดว่าน่าจะได้เห็น)
ดังนั้นกลยุทธ์ที่คิดว่าน่าจะได้ผลสำหรับ Cpall ก่อนจะประกาศงบนะครับผมคิดว่า ถ้าราคาเกิน 40 บาทขายลูกเดียว ใครที่ยังติดอยู่ก็อย่าคิดมากนะครับให้ถือซะว่าเปิดบัญชีฝากประจำรับดอกเบี้ย 2-3เปอร์เซนต์ ไปสัก 1-2 ปีก็แล้วกันน่าจะสบายใจดี
สำหรับ เทรดเดอร์ขั้นเทพถ้าราคาอยู่ที่ 33-40 ก็เล่นรอบขำๆก็ได้ครับ เอากำไรสัก 5-10เปอร์เซนก็พอ
ส่วนถ้าราคาต่ำกว่า 33 ก็ทยอยซื้อเก็บได้แล้วล่ะ
ถ้าทะลุไปต่ำ 27 ก็จัดไปหนักๆเลยครับ ไม่เกิน 4ปีพอร์ทคุณน่าจะโตเป็นสองเท่าได้
สำหรับคติที่ผมคิดว่ายังได้ผลสำหรับผมเสมอคือ กลัวในขณะที่คนอื่นกล้า และ กล้าในขณะที่คนอื่น เบื่อๆ (กล้าตอนคนอื่นกลัวยังเร็วไปครับรอให้คนกลัวจนล้าไม่อยากจะสนใจหุ้น จะเป็นจังหวะที่ดีกว่า)
ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ ถ้าผิดก็ขออภัยด้วย ที่ตั้งกระทู้เพราะอยากแลกเปลี่ยนความรู้กับแฟนพันธุ์แท้ Cpall ด้วยกันเท่านั้นเอง

จากคุณ : ช่างประชันพันธุ์ประชด

ตัวนี้น่าจะดีครับ ต่อให้ขึ้นมาหลายเท่าแล้ว แต่พื้นฐานที่เปลี่ยนไปก็สะท้อนราคาที่เหมาะสม ในอนาคต อาหารมีแต่จะขาดแคลนกว่านี้ CPF นอกจากไก่ ก้อยังทำทั้ง ยาง และ ปาล์มด้วย long term ผมว่าต้องมี 30 บาทแน่ครับ

จากคุณ : red ring worm

ผมว่า cpf ขึ้นไปได้อีกเยอะครับ เพราะทุกวันนี้ คนเริ่มเปลี่ยน พฤติกรรมการบริโภค อาหารกันแล้วครับ ความสดวกมาก่อนครับ อนาคต ถ้า cpall มีสาขา ถึง 15,000 สาขาเมื่อไร ราคา cpf ก็ขึ้นตามไปมากเท่านั้นครับ เพราะ คนจะสดวกซื้อของกิน ใน 7-11 แล้วของในนั้นก็จะมีแต่ cpf ครับ ธุรกิจครบวงจรแบบ cpf หาได้ยากครับ มีเงินซื้อสะสม ดีกว่าซื้อทองคำอีกครับ ยกเว้น วันที่เจ้าสัว เทขายหมดหน้าตักเมื่อไร ตัวใครตัวมันครับ (ผมคงขายตามเจ้าสัวก่อนแล้วค่อยมานั่งวิเคราห์พื้นฐานใหม่อีกที)

จากคุณ : mamavee

หุ้นตัวนี้ราคาแพงเกินไป P/BV เลยเถิดไปเยอะมาก

จากคุณ : Peet Reloaded




 

Create Date : 17 กุมภาพันธ์ 2554
1 comments
Last Update : 17 กุมภาพันธ์ 2554 16:36:35 น.
Counter : 982 Pageviews.

 

: )

 

โดย: นายแว่นธรรมดา 27 เมษายน 2555 15:30:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


นายแว่นธรรมดา
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 110 คน [?]




ยินดีต้อนรับสู่บล็อกนายแว่นธรรมดา บล็อกที่รวมเอาความคิด ความฝัน ความรู้สึกของนายแว่นธรรมดา เพื่อปะติดปะต่อภาพแห่งความรู้สึกในใจของเราให้เสร็จสมบูรณ์ (ขอสงวนการนำข้อมูลในบล็อกไปใช้ครับ)
Free counters!
New Comments
[Add นายแว่นธรรมดา's blog to your web]