มองภาพแห่งความสำเร็จที่ชัดเจน เดินแต่ละก้าวอย่างมีสติ ด้วยใจที่สงบ
<<
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
9 กรกฏาคม 2555

ตอนที่ 13 "ปลูกต้นไหน ได้ต้นนั้น"

หากผมคิดจะปลูกต้นไม้ซักต้น เช่น ผมอยากกินมะม่วง ผมก็ไปหาเมล็ดพันธุ์ต้นมะม่วงมาลองปลูกดู ... แน่นอนที่สุดว่าผมจะรู้ได้แน่ชัดว่ามันต้องโตมาเป็นต้นมะม่วง ไม่ใช่ทุเรียน หรือลำใย อย่างแน่นอน... แต่มันจะโตหรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งครับ...

 

สมัยก่อนผมจะซื้อๆ ขายๆ อยู่ตลอด ไม่ทันได้เห็นการเติบโตของต้นไม้ ผมก็ตัดมันขายเสียละ ... ขายได้ราคาบ้าง ไม่ได้ราคาบ้าง... ผมเลยลองกลับมาคิดดูใหม่ว่า... "หากเราปลูกมันไว้เรื่อยๆ จะเป็นอย่างไรนะ"

พอคิดได้ดังนี้ผมจึงเริ่มต้นปลูกไม้ยืนต้น เก็บกินดอกผลในระยะยาว... อย่างที่ผมเกริ่นเอาไว้ข้างต้นครับ... เมล็ดพันธุ์ของพืชชนิดใน ย่อมเติบโตเป็นพืชชนิดนั้นแน่นอน มันก็เหมือนกับเรารู้อนาคตคร่าวๆ ว่า บริษัทที่เราจะลงทุนด้วยนั้นมีดีมากน้อยขนาดไหน...

แต่ความต่างกันก็คือ... คนที่รดน้ำพรวนดินในสวนของผม หรือ คนสวน จะเป็นผู้บริหารในบริษัท ... หน้าที่ของผมก็คือ "คัดเมล็ดพันธุ์" ที่ดี และมีคุณภาพพอที่จะเติบใหญ่เป็นต้นไม้ที่ให้ดอกผลงดงาม...

 

หัวใจสำคัญสำหรับสิ่งนี้ก็คือ "การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์"

เมล็ดพันธุ์ที่ดีจะต้องฝังรากลึกไปถึงระดับ DNA ขององค์กรที่มีคุณภาพ และหากทำได้แล้ว แนวโน้มก็จะดีอย่างต่อเนื่อง ค่อนข้างจะแน่นอนครับ... เราอาจดูได้จาก "ต้นทุน" ที่ใช้น้อยลงเรื่อยๆ ทำให้ส่วนต่างกำไรเพิ่มขึ้น แม้แต่บริษัทที่มีการเติบโตตามอัตราเงินเฟ้อก็จะช่วยส่งเสริมในเรื่องนี้ด้วยเช่นกันครับ...

การคัดเมล็ดพันธุ์ที่ดีย่อมต้องใช้เวลาเป็นธรรมดา แต่หากเราตั้งใจจริงที่จะปลูกไม้ยืนต้นที่ให้ร่มเงาแก่เรา เป็นที่พักพิง และเลี้ยงดูเราได้ในยามที่เราไม่มีกำลังจะทำงานแล้ว ... ผมคิดว่าคุ้มค่าน่าลุ้นครับ...

 

หลักของนักลงทุนระยะยาวก็คือ "ยิ่งถือหุ้นนาน ยิ่งลดความเสี่ยง"

แต่หลักของนักเก็งกำไร ก็คือ "ยิ่งถือหุ้นนาน ยิ่งมีความเสี่ยง"

 

ลองหาหลักการลงทุนของตัวเองดูนะครับ ถ้าเจอแล้วผมถือว่าคุณได้เริ่มต้นสู่เส้นทางนักลงทุนมืออาชีพแล้วล่ะครับ...

:D

แวะทักทายกันได้ที่ "นายแว่นธรรมดาดอดคอม"

//www.naiwaen.com/




Create Date : 09 กรกฎาคม 2555
Last Update : 9 กรกฎาคม 2555 10:05:09 น. 0 comments
Counter : 1437 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นายแว่นธรรมดา
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 110 คน [?]




ยินดีต้อนรับสู่บล็อกนายแว่นธรรมดา บล็อกที่รวมเอาความคิด ความฝัน ความรู้สึกของนายแว่นธรรมดา เพื่อปะติดปะต่อภาพแห่งความรู้สึกในใจของเราให้เสร็จสมบูรณ์ (ขอสงวนการนำข้อมูลในบล็อกไปใช้ครับ)
Free counters!
New Comments
[Add นายแว่นธรรมดา's blog to your web]