มองภาพแห่งความสำเร็จที่ชัดเจน เดินแต่ละก้าวอย่างมีสติ ด้วยใจที่สงบ
<<
มกราคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
3 มกราคม 2555

บทความ.. ลำดับการวิเคราะห์หุ้นที่น่าสนใจ

1. ดูแนวโน้มของอุตสาหกรรมที่เราสนใจ ดูภาพรวมของอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์มีแนวโน้มกลับตัวเป็นบวกหรือไม่? หลังจากประสบกับภาวะวิกฤตน้ำท่วม ทำให้ภาคการผลิตต้องหยุดชั่วคราว แต่ความต้องการรถยนต์ยังมีอยู่ (ความต้องการมีมากน้อยแค่ไหน?) เราควรมองภาพรวมนี้ให้ออกก่อนเลือกถือหุ้นที่เราสนใจ

2. เปรียบเทียบตัวเลขกับกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน ถ้าเราสนใจหุ้นกลุ่มยานยนต์แล้วเราควรนำหุ้นกลุ่มนี้มาเปรียบเทียบกันว่าหุ้นตัวไหนมีความน่าสนใจมากที่สุด สำหรับผมจะดูจาก PE (ยิ่งต่ำแสดงว่าเราได้ของถูก) D/E (ยิ่งต่ำแสดงว่ามีการกู้ยืมเพื่อการลงทุนไม่มาก) และ ROE (ยิ่งสูงยิ่งดี) ลองทำตารางเปรียบเทียบดูแล้วเลือกหุ้นที่ดีที่สุดสำหรับเรานะครับ

3. ดูผู้บริหาร เมื่อเราได้หุ้นในดวงใจมาระดับหนึ่งแล้ว เราควรคัดกรองหุ้นจากปัจจัยของผู้บริหาร ถ้าผู้บริหารดี มีธรรมาภิบาล ย่อมไม่คดโกง ไม่หมกเม็ด เราสามารถหาดูประวัติเก่าๆ ได้จากการค้นตามอินเตอร์เน็ต หรือหาอ่านจากข่าวเก่าๆ เลือกคบเพื่อนที่ดีที่จริงใจกับเราครับ

4. มองทิศทางอนาคต อันนี้อาจจะยากหน่อย เราอาจมองผ่านอดีตของแต่ละบริษัท บริษัทที่ดีควรมีต้นทุนต่ำ แต่กำไรสูงขึ้นเรื่อยๆ หรือการลงทุนในแต่ละครั้งควรจะคุ้มค่า และสร้างเม็ดเงิน เราอาจดูทิศทางประกอบกับภาพรวมของกลุ่มอุตสาหกรรมที่เราสนใจก็ได้ครับ เช่น หุ้นที่ำทำชิ้นส่วนส่งตลาดรถเจ้าใหญ่ๆ เราก็อาจให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะถ้าเจ้าตลาดทำรถประหยัดพลังงานหรืออีโคคาร์ออกมาแข่งขัน อาจทำให้เติบโตแบบก้าวกระโดดก็ได้ครับ

สำหรับการตัดสินใจที่จะเลือกซื้อหุ้นของแต่ละคนอาจใช้หลักพิจารณาแบบอื่นๆ ก็ได้ครับ ไม่ได้มีกฏตายตัว แต่สำหรับการตัดสินใจแต่ละครั้งควรมี "คุณภาพ" เพื่อลดความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก โดยควบคุมความเสี่ยงภายในไม่ตัดสินใจตามอารมณ์ หรือความคิดเห็นส่วนตัวโดยไม่มีเหตุผลมาลองรับนะครับ

ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุนครับ

(นายแว่นธรรมดา)



บันทึกนายแว่นธรรมดา : ตั้งเป้าหมายสำหรับปีใหม่
//www.bloggang.com/mainblog.php?id=greenpluss&month=02-01-2012&group=42&gblog=12

facebook นายแว่นธรรมดา
//th-th.facebook.com/NaiwaenTammada

ชมรมสวนสวย (garden plus)
//garden-plus.blogspot.com/




 

Create Date : 03 มกราคม 2555
0 comments
Last Update : 3 มกราคม 2555 10:18:15 น.
Counter : 1132 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


นายแว่นธรรมดา
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 110 คน [?]




ยินดีต้อนรับสู่บล็อกนายแว่นธรรมดา บล็อกที่รวมเอาความคิด ความฝัน ความรู้สึกของนายแว่นธรรมดา เพื่อปะติดปะต่อภาพแห่งความรู้สึกในใจของเราให้เสร็จสมบูรณ์ (ขอสงวนการนำข้อมูลในบล็อกไปใช้ครับ)
Free counters!
New Comments
[Add นายแว่นธรรมดา's blog to your web]