มีนาคม 2548

 
 
1
5
20
21
23
24
26
28
29
31
 
 
All Blog
เรื่องของปัญหาและเป้าหมาย
ทุกคนก็ล้วนแต่มีปัญหาเป็นของตัวเองแตกต่างกันออกไป
ปัญหาที่บางคนคิดว่าใหญ่แล้ว บางทีก็อาจจะเล็กในสายตาของคนอื่น หรือปัญหาที่ใคร ๆ มองว่าเล็กนิดเดียว บางทีมันก็เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนอื่นเช่นกัน
อยู่ที่ว่า เราจะมองมัน และหาทางออกให้มันอย่างไร

อย่างเช่น บางคนการได้คะแนนเกือบเต็มนี่ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก แต่สำหรับบางคนขอแค่ผ่านก็พอใจ บางคนแม้ไม่ผ่านเลยแต่เขาก็คิดแค่ว่า เดี๋ยวก็เรียนใหม่ได้ทำไมต้องเครียดด้วย นั่นก็เพราะว่าในแต่ละคนมีเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป และการยอมรับผลที่ได้จึงแตกต่างกันออกไป

จริง ๆ แล้ว เราควรที่จะตั้งเป้าหมายไว้ให้สูง เพื่อให้เรามีแรงที่จะปีนป่ายไปถึงจุดนั้น แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ควรที่จะเผื่อใจไว้ยอมรับความผิดพลาดนั้นด้วยเช่นกัน เพราะยิ่งตั้งความหวังไว้สูง โอกาสที่จะผิดหวังก็มีมากขึ้นตามกัน แม้ว่าจะวางแผนมาถึง 10 ปี บางครั้งก็พังได้เพียงเพราะฟ้าลิขิตวันเดียว

โฮ๊ะ ๆ ๆ วันนี้เหมือนจะเขียนเรื่องมีสาระแฮะ แต่อ่านไปอ่านมา งงเอง ^^" สรุปคือหาสาระไม่ได้อยู่ดีสินะ เหอ ๆ

เกรดออกแล้ว เลยมีเพื่อน ๆ มาแลกเปลี่ยนความคิดมากมาย มีทั้งลดและเพิ่ม มีทั้งที่พอใจและไม่พอใจ เราก็เป็นคนหนึ่งในประเภทหลังที่เกรดเพิ่มแต่ไม่พอใจ ^^" แต่ก็ไม่ได้เสียใจเท่าไหร่หรอกนะ เพราะพอจะรู้ตัวเองว่า ทำได้แค่ไหน แต่บางอย่างก็ยอมรับว่าผิดคาดอยู่บ้าง

เพื่อนเราหลายคนตอนม.ปลายเรียนไม่ค่อยเก่ง แต่พออยู่ปี 1 เกรดก็เป็นที่น่าพอใจกัน มันทำให้เราคิดว่า เราอยู่ผิดที่ ในขณะที่เพื่อนเราค้นพบตัวเองแล้ว
จริง ๆ มันก็อาจจะเป็นเพราะเราไม่ขยันด้วย เพราะเรายังมีความตั้งใจไม่พออะไรแบบนั้น แต่ความคิดที่ว่า "เราเลือกถูกแล้วเหรอที่เรียนที่นี่ เรียนในคณะนี้ มันเหมาะกับเราจริงเหรอ" ก็ยังคอยตามหลอกหลอนเราอยู่
เราไม่ได้ฝันที่จะเป็นวิศวกรมาตั้งแต่แรก แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า เราอยากที่จะเป็นอะไรกันแน่
สิ่งที่ชอบกับสิ่งที่ถนัดสำหรับเรา มันไม่ใช่สิ่งเดียวกัน
อย่างเช่น เราชอบทำอาหาร แต่อาหารที่เราทำเนี่ย มันไม่อร่อยเอาซะเลย
พ่อแม่เรา อยากให้เข้ามอชอ คณะอะไรก็ได้ ไม่เคยบังคับว่าจะต้องเป็นคณะนั้น คณะนี้ (จริง ๆ พ่อกับแม่ก็เคยหวังล่ะ แต่ก็รู้ว่าเราเข้าไม่ได้แน่ ๆ ^^")
สมัยเอนท์ มันก็มีหลายโครงการให้ลองสอบ ลองเข้าดู เราก็เคยลองติดบ้างเหมือนกัน แต่พอไปสัมภาษณ์แล้วก็รู้สึกว่า ไม่ใช่ ตลอดเลย
เพื่อนเราก็เคยถามเราว่า จะเข้าคณะอะไร พอเราตอบว่า ไม่รู้สิ เพื่อนก็บอกว่า ทำไมไม่เลือกอะไรเกี่ยวกับคอมล่ะ ชอบเล่นคอมไม่ใช่เหรอ เราก็เลยลองเลือก วิดวะดู(ถึงผลสุดท้ายเราจะอยู่ไฟฟ้าก็เหอะ)

บางทีเราก็รู้สึกอยากกลับไปเริ่มต้นใหม่ แต่ก็รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้
อีกอย่าง ถึงกลับไปยังจุดเดิมอีกครั้ง เราก็คงจะตัดสินใจเหมือนเดิม เพราะว่า มันอาจจะเป็นสิ่งที่เหมาะกับเราที่สุดแล้วก็ได้
เราเคยคิดอยากเรียนนั่นเรียนนี่เหมือนกัน แต่ถ้าเอาเข้าจริง ก็ไม่รู้ว่าจะทำได้ดีไหม
ทุกวันนี้ก็เลยได้แต่ทำใจยอมรับให้ชอบในสิ่งที่เราได้เลือก สิ่งที่เราได้เป็น ถึงแม้ว่าภายในใจมันจะขัดแย้งกันอยู่นิดหน่อยก็ตาม
บางทีในอนาคตเมื่อเรามองย้อนกลับมา เราอาจจะรู้สึกว่า เนี่ยล่ะ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว ก็ได้


Create Date : 19 มีนาคม 2548
Last Update : 20 มีนาคม 2548 0:19:44 น.
Counter : 527 Pageviews.

2 comments
  
ตอนเราจะเอนท์ พ่อแม่เราก็อยากให้เราเข้า มช.นะ เราเองก็ตั้งใจที่จะเข้าคณะวิจิตรศิลป์ มช.ให้ได้ (ขนาดไปเรียนพิเศษติวเอนท์จิตรกรรมเข้า มช. มาตั้งแต่ ม.4 น่ะ) แต่ไม่รู้เป็นไง ชะตากรรมมันถึงพลิกโผหลุดมาได้ไกลขนาดนี้ก็ไม่รู้

แตทุกวันนี้ ก็ไม่เคยเสียใจเลยนะ แม้ว่าทุกวันนี้ เราจะไม่ได่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราเรียนมาเลยก็ตาม แต่สิ่งที่เราได้มานี่ ทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างสนุก.และคุ้มค่าที่สุด..

ยึงนึกอยู่เลย ถ้าวันนั้น เราได้เรียนวาดรูปอย่างที่เราอยากเรียนจริงๆ ชีวิตเราจะพลิกไปแค่ไหน..

จะเรียนคณะไหนก็ช่าง ใช้ชีวิตให้คุ้มค่ากันเถอะ..
โดย: KMS&หมาป่าสำราญ วันที่: 20 มีนาคม 2548 เวลา:0:34:22 น.
  
มีสาระออก
เรื่องเล็กของฟ้า มักจะเป็นเรื่องใหญ่ของชาวบ้าน
และเรื่องใหญ่ของชาวบ้าน มักจะเป็นเรื่องเล็กของฟ้า
สรุปแล้ว คือไอ่ฟ้ามักจะขวางโลกเสมอ 555

อย่างเรื่องเรียน ฟ้าเอาผ่านก็พอใจละ
แต่อยากเรียนคณะที่ชอบจริงๆ
ปัญหาคือไม่ชอบซักคณะเลยอ่ะดิ วะฮะฮ่า - -
แต่ไม่อยากเรียนไปงั้นๆ จบค่อยคิด
เพราะฐานะที่บ้านไม่ดีพอจะให้ทำอะไรแบบนั้น
เรายังต้องดิ้นรนตะเกียกตะกายเลี้ยงตัวเองให้รอด

ว่าแต่...
จะเข้าคณะไรดีวะเนี่ยยย อ๊ากกซซซซ
โดย: FaAS วันที่: 20 มีนาคม 2548 เวลา:9:59:58 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

riar
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments
  •  Bloggang.com