เมษายน 2548

 
 
 
 
 
3
6
7
8
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
23
24
27
 
All Blog
อาจต่างไปจากที่คิด แต่ชีวิตก็มีความสุขได้
"อาจต่างไปจากที่คิด...แต่ชีวิตก็มีความสุขได้"
มาจากโฆษณาประกันชีวิต พอดูโฆษณานี้จบ...รู้สึกประทับใจมาก ๆ จริง ๆ ก็ประทับใจแค่คำพูดประโยคเดียวเนี่ยล่ะ อาจเป็นเพราะมันตรงกับอารมณ์เราตอนที่ดูพอดี

หนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว เป็นช่วงที่เราหาคำตอบให้กับตัวเอง ในเรื่องของความสุข
ความสุขคืออะไร ทุกวันนี้เรามีความสุขจริง ๆ เหรอ

คำพูดของเพื่อนคนหนึ่ง ทำให้เราค้างคาใจจนเฝ้าถามตัวเองกับคำถามทางด้านบน
เปล่าหรอก เราไม่ได้คุยกันเรื่องความสุข
แต่เพื่อนเราพูดถึงเรื่องการประสบความสำเร็จ การได้ทำในสิ่งที่อยากทำ
แต่พอเราได้อยู่คนเดียว คิดทบทวนในคำพูดของเพื่อน เราก็เริ่มที่จะคิดถึงผลจากการทำในสิ่งที่เพื่อนเราบอก คิดถึงว่าทำแล้วจะดีไหม จะมีความสุขรึเปล่า
แล้วก็สะดุดความคิดอยู่ที่คำว่า "ความสุข"

ความสุขคืออะไร
ความสุขคงเป็นความรู้สึกดี ๆ ทุกคนถึงได้อยากมีความสุข
"ขอให้โลกสงบสุข"
"สุขสันต์วันเกิด"
รู้สึกเป็นคำที่ใช้กันพร่ำเพรื่อจัง ในเมื่อเรายังไม่เข้าใจความหมายของคำว่า "ความสุข" แล้วเรารู้ได้ยังไงว่า เนี่ยล่ะคือความสุข แล้วจะทำยังไงชีวิตถึงจะมีความสุข


หลายคนเฝ้าเพียรพยายามเพื่อให้ประสบความสำเร็จ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อให้ร่ำรวยเงินทอง เพื่อให้มีชีวิตที่ดี
เมื่อเราทำสำเร็จแล้ว มันจะทำให้เรามีความสุขจริงเหรอ

มีคนมากมายที่เมื่อประสบความสำเร็จ แต่ไม่ได้ประสบความสุขตามไปด้วย
ในขณะที่คนอีกจำนวนหนึ่ง ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากมายแต่ก็ความสุขได้

งั้นความสุขคงไม่ใช่การประสบความสำเร็จ

บางคนบอกว่า ความสุข คือ ความสนุก
จริงที่ว่า เวลาที่เรารู้สึกสนุก เราจะรู้สึกดี เราเลยมักเข้าใจกันว่า ความสนุกกับความสุขคือสิ่งเดียวกัน
แต่บางสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องสนุกก็มีความสุขได้ก็มีอยู่บ้างเหมือนกัน
การทำอะไรที่ดี ๆ หลายอย่าง ไม่ง่ายและก็ไม่สนุก แต่ผลที่ได้รับบางทีก็เป็นความสุขที่คาดไม่ถึง

หรือความสุขจะเป็นความรู้สึกสบาย
เพราะเวลาที่เราไม่สบาย เราก็จะไม่ค่อยมีความสุขกัน
มนุษย์แสวงหาความสบาย โดยการสร้างสิ่งต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวก
นั่นคงเป็นวิธีการสร้างและรักษาความสุขโดยการอาศัยปัจจัยจากภายนอก

แล้วปัจจัยจากภายในล่ะ มีวิธีไหนที่จะทำให้เรามีความสุขหรือรักษาความสุขไว้ได้อีก

อย่างที่บอกไว้ในตอนแรกว่า ทุกคนอยากมีความสุขโดยหลาย ๆ คนมองข้ามไปว่า การที่จะมีความสุขหรือไม่นั้น มันขึ้นอยู่กับใจของเราเองมากกว่าปัจจัยภายนอกซะอีก
เพราะความสุขอยู่ที่ความพอใจ การทำให้ใจรู้สึกว่านี่คือสิ่งที่เพียงพอ จะช่วยสร้างและรักษาความสุขได้
ไม่จำเป็นต้องร่ำรวยเงินทอง หรือต้องมีสุขภาพที่แข็งแรง แต่ถ้าเรารู้สึกพอใจในสิ่งที่เรามี ในสิ่งที่เราเป็น เราก็พบกับความสุขได้เหมือนกัน

คนป่วยบางคน สามารถหายจากโรคบางอย่างได้ราวปาฏิหาริย์ เพราะเขาได้รับกำลังใจที่ดี และพอใจกับการมีชีวิต เขาจึงอยากที่จะมีชีวิตต่อไป นั่นแสดงให้เราเห็นว่า ความสุขไม่ได้ขึ้นอยู่กับร่างกายที่แข็งแรงเสมอไป แต่อยู่ที่ใจมากกว่า

บางคนพบกับความผิดหวังเพียงครั้งเดียว ก็ท้อแท้ ฆ่าตัวตาย โดยอ้างว่า อยู่ไปก็ไม่มีความสุข
ตายแล้วมีความสุขเหรอ? ทิ้งภาระไว้ให้คนอื่นอีกเนี่ยนะ

ย้อนกลับไปที่โฆษณานิดนึง โฆษณานี้ทำให้เรามองเห็นว่า...
มนุษย์เรามีสิ่งที่ทำได้และทำไม่ได้ ชีวิตไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างที่ฝันหรือหวังไว้ คนเราต่างก็มีความฝันที่แตกต่างกันออกไป แต่อยู่ที่เราเลือกที่จะทำและสิ่งที่เราเลือกนั้น จะทำให้เราได้รับผลอย่างสิ่งที่ฝันไว้ไหม หรือถึงแม้ไม่ได้เป็นตามที่ฝัน แต่เมื่อเป็นสิ่งที่เราเลือกเอง มองโลกในความเป็นจริง ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น แก้ใขในสิ่งที่ผิดพลาด แล้วเราจะพบว่า ....

"อาจต่างไปจากที่คิด แต่ชีวิตก็มีความสุขได้"

ขอให้ทุกคนมีฟาร์มสุขมาก ๆ แล้วมาร่วมกันแบ่งปันให้ผู้อื่นกัน ^^

ปล.เชื่อไหมว่าบล๊อกนี้ใช้เวลาพิมพ์ถึง 5 วัน รู้สึกนอกประเด็นไงไม่รู้ แต่พิมพ์ครั้งแรก ๆ หลงประเด็นกว่านี้อีก ^^"



Create Date : 26 เมษายน 2548
Last Update : 26 เมษายน 2548 15:49:28 น.
Counter : 467 Pageviews.

3 comments
  
ไปหาความสุขกับการไปดูหนังเรื่องใหม่ของพี่บลูมกันเถอะ ^_______^
โดย: Diabolic Angel วันที่: 27 เมษายน 2548 เวลา:3:57:59 น.
  
ความสุขของเรา เอาไปฝากคนอื่นไว้หมด..
โดย: KMS&หมาป่าสำราญ วันที่: 28 เมษายน 2548 เวลา:0:13:49 น.
  
^
^
อ่านแล้วดูเศร้า ๆ จัง
โดย: ริวยาฉะ (riar ) วันที่: 28 เมษายน 2548 เวลา:14:27:22 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

riar
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments
  •  Bloggang.com