สาวน้อย เอาแต่ใจ นิสัยเด็ก ทำอะไรไม่ค่อยคิดแล้วค่อยมาสำนึกผิดทีหลัง ^^
Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
4 กันยายน 2550
 
All Blogs
 

ประวัติศาสตร์

หนูไม่รู้ว่าหนูเป็นคนแปลกหรือเปล่า (จริงๆแล้วน่าจะเลิกถามได้แล้วนา รู้สึกจะถามบ่อยแล้วอะ ^^) เวลาที่หนูอ่านหนังสือ+เรื่องราวที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทั้งหลาย คนอื่นอ่านแล้วก็มักจะบอกว่าได้เห็นได้เข้าใจถึง อารยธรรม ภูมิปัญญา ความรุ่งเรืองในอดีต แต่หนูกลับคิดตรงกันข้าม ไม่รู้สิหนูอาจจะคิดมากไปก็ได้มั้ง หนูมักเห็นแต่ความอยุติธรรม การเอาเปรียบ ความป่าเถื่อนนะคะ

อย่างทัชมาฮาลที่ใครๆบอกว่าเป็นอนุสรณ์แห่งความรัก แต่หนูกลับคิดว่า เป็นเรื่องเห็นแก่ตัวอะที่คนตั้งมากมายต้องถูกบังคับให้มาสร้างเพื่อสนองความต้องการของคนๆเดียวหรืออย่างกำแพงเมืองจีนนี่ยิ่งแล้วใหญ่ หนูเห็นรูปกำแพงเมืองจีนทีไรแล้วก็นึกถึงคนที่ถูกเกณท์มาให้สร้าง ที่ต้องจากครอบครัวจากคนรักต้องมาทุกข์ยากลำบากแสนสาหัสเพราะความกลัวของคนเพียงคนเดียว

แม้กระทั่งชาติที่หนูคิดว่าเจริญแล้วอย่างเยอรมันหรือญี่ปุ่นแต่พอหนูได้ดูเรื่อง the pianist หรืออ่านเรื่อง หลั่งเลือดที่นานกิง (ขนาดอ่านได้แค่ไม่กี่หน้าเองอะ) ความรู้สึกดีเหล่านั้นก็หายไปเกือบหมด จะว่าไปหลายสิ่งหลายอย่างที่หนูรู้สึกดีด้วย ความรู้สึกดีๆก็จะหายไปเรื่อยๆหลังจากได้รู้เรื่องมากขึ้น

ก็เข้าใจนะว่าบางยุคบางสมัยอาจต้องใช้ความเด็ดขาด หรือสมัยก่อนชีวิตคนโดยเฉพาะคนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นใหญ่เป็นโต อาจถูกมองว่าไม่มีค่าต้องเสียสละ แต่ก็นั่นแหละ หนูก็เข้าใจแต่ก็ยอมรับไม่ได้อยู่ดีอะ

พูดตรงๆ หลังๆ หนูไม่ค่อยอยากอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โดยเฉพาะเรื่องหรือคนที่หนูชอบ เพราะยิ่งรู้มากเท่าไหร่ ความชอบความศรัทธาก็ยิ่งหายไปมากเท่านั้นอะ

แม้กระทั่งเวลาเห็นพวกของเก่าๆบางคนอาจรู้สึกชอบแต่หนูไม่อะ ยกตัวอย่างเวลาหนูเห็น เตารีดโบราณแบบใช้ถ่าน หรือกระต่ายขูดมะพร้าวหรือเกวียน บางคนอาจเห็นว่าคลาสสิค แต่หนูกลับคิดว่าคนสมัยก่อนน่าสงสารจัง ทำไมชีวิตมันลำบากอย่างนี้เนี่ย ถึงหนูจะเป็นขาช้อปก็เหอะ แต่เรื่องของย้อนยุค วัตถุโบราณนี่ไม่มีทางได้กินตังค์หนูแน่อะ

หนูคงคิดแบบเด็กมั้งถ้าจะให้หนูยกใครเป็น Hero สักคนๆนั้นต้องดีทุกเรื่องอะ ถึงจะทำความดีช่วยคนเป็นล้านแต่ถ้าฆ่าคนโดยไม่มีเหตุผลแค่คนเดียว หนูก็ยอมรับไม่ได้แล้วอะ จะว่าไปตอนนี้ก็ไม่มีใครที่หนูคิดว่าจะยกให้เป็น Hero ได้สักคนอะ ถ้าชอบแค่บางอย่าง บางเรื่อง ก็มีเยอะ แต่ถ้าให้ชอบทุกๆด้านนี่ไม่มีอะ (ใกล้เคียงสุดก็ Power Puff อะ นอกเรื่องอีกแล้วเรา ^^)


“เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์ว่าแท้จริงแล้วเราไม่ได้เรียนรู้อะไรเลยจากประวัติศาสตร์”


(......)

จากหนังสือคำคมบ่มชีวิต (ใครเขียนจำไม่ได้แล้วนะคะ หนังสือเพื่อนยืมไป ไว้จะมาเติมทีหลังนา)


หนูว่าจริงอะ มนุษย์เราศึกษาประวัติศาสตร์แล้วก็รู้ว่า สงครามเป็นสิ่งไม่ดี อำนาจนิยม การกีดกันทางเพศ การทำลายล้างคนที่คิดเห็นตรงกันข้าม การแบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา ล้วนเป็นสิ่งเลวร้าย แต่สุดท้ายแล้วพอมีโอกาสมนุษย์เราก็กลับมาทำผิดซ้ำซากตลอดเลยอะ

ขอหนูพูดตรงๆ(อีกที)ละกัน หนูว่ายิ่งเราศึกษาประวัติศาสตร์มากเท่าไหร่เราก็ยิ่งเห็นความเลวร้ายของมนุษยชาติมากเท่านั้นอะ

ปล.บล็อกนี้รู้สึกจะเขียนเรื่องซีเรียสสุดตั้งแต่เคยเขียนมาแล้วอะ พี่ๆอ่านแล้วอย่าเครียดตามนา บล็อกหน้าจะกลับมาเขียนมาเล่าเรื่องแบบสบายๆแบบเดิมแล้วคะ ^^

ปล2.เปิด group blog ใหม่ coming soon นะคะ เอาไว้เก็บ blog ที่เขียนเสร็จแล้วแต่ยังไม่เอามาตั้งเป็นหน้าหลัก (เพราะอันที่แล้วพึ่งตั้งไป+กะจะเขียนเก็บไว้หลายๆอันหน่อย เพราะคาดว่าช่วงใกล้สอบอาจไม่ค่อยมีเวลานะคะ) พี่ๆคนไหนว่างแวะไปดูล่วงหน้าก็ได้นะคะ หนูเองก็เข้าไปอ่านทุกครั้งนะคะ ^^




 

Create Date : 04 กันยายน 2550
41 comments
Last Update : 6 กันยายน 2550 14:01:17 น.
Counter : 480 Pageviews.

 

แวะมาอ่านแล้น

กาแฟเพิ่งหมดไปครึ่งนึง ไม่กล้ากินมากจ้ะ เดี๋ยวตาค้าง มากินด้วยกันจิ

“เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์ว่าแท้จริงแล้วเราไม่ได้เรียนรู้อะไรเลยจากประวัติศาสตร์”

เห็นด้วยจ้ะ
เพราะมนุษย์ขึ้นสูงแล้วก็ลงต่ำ ลงต่ำแล้วก็ขึ้นสูงสลับกัน
ไม่ว่าจะยุคไหนๆ ก็ตาม
แต่พี่ก็ชอบอ่านพวกอารยธรรมโบราณ พวกอินคา แอตแลนติส อะไรพวกนี้เหมือนกันนะจ๊ะ
รู้สึกว่ามันน่าทึ่งแล้วก็น่าปลงในคราวเดียวกันดี

 

โดย: Hobbit 4 กันยายน 2550 15:27:29 น.  

 

จริงๆแล้วน่าจะเลิกถามได้แล้วนา รู้สึกจะถามบ่อยแล้วอะ
^
^
ตรงนี้หล่ะที่พี่เห็นด้วย

พี่อ่านคร่าว ๆ แล้ว เดี๋ยวพี่กลับมาเม้นท์(ดุหรือเปล่า..)

 

โดย: postmaker 4 กันยายน 2550 16:44:22 น.  

 

พี่เคยได้อ่าน The rape of Nanking บ้าง แต่ก็อ่านไม่จบเหมือนกัน โหดสุดๆไปเลยคนพวกนั้น เป็นประวัติศาสตร์ที่โหดร้ายที่สุดครั้งหนึ่งเลยอ่ะ

พี่ก็ไม่ค่อยมีความรู้นะ แต่อย่างหนึ่งที่พี่ว่าต้องยอมรับและเห็นใจเค้าคือคนสมัยก่อนขาดความรู้เหมือนสมัยเราน่ะ เค้าถูกครอบงำด้วยความกลัว เพราะวิทยาศาสตร์ยังไม่เป็นที่ยอมรับและเข้าใจ ถ้าสมมติเค้าเชื่อว่ากินเด็กทารกทั้งเป็นแล้วจะเป็นอมตะเค้าก็อาจจะทำก็ได้ แต่ถ้ามาจนถึงยุคที่คนมีความรู้วิทยาการ มีศาสนาแล้ว ก็ควรทราบเน๊อะว่า เอาใจเขามาใส่ใจเรา อะไรที่เราไม่อยากให้มันเกิดกับเรา เราก็ไม่ควรไปสั่งคนอื่นให้ทำแบบนั้น อำนาจเป็นสิ่งน่ากลัวอ่ะเน๊อะ


น้องผิงอย่าไปติ เตารีดแบบใช้ถ่าน หรือกระต่ายขูดมะพร้าวน๊า เพราะอีกห้าสิบปีข้างหน้า หลานน้องผิงอาจจะบ่นเหมือนกันว่า คนยุคย่าผิงใช้เตารีดไฟฟ้า กับเครื่องปั่นมูลิเน็กซ์ได้ไงลำบากจัง น่าจะใช้หุ่นยนต์คนใช้ทำแทนสบายกว่ากันเยอะเลย


“เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์ว่าแท้จริงแล้วเราไม่ได้เรียนรู้อะไรเลยจากประวัติศาสตร์”
เห็นด้วยกับประโยคนี้จ้า แต่ที่น่าเป็นห่วงคือคาดว่าประโยคนี้จะยังคงเป็นจริงต่อไปเรื่อยๆอีกแน่ๆเลย

 

โดย: อะไรคือสิ่งหายาก แต่ไม่มีค่า 4 กันยายน 2550 17:01:29 น.  

 

จริง ๆ พี่ชอบอ่านประวัติศาสตร์มากนา แต่ก็ไม่ถึงขนาดจำชื่อคนโน้นคนนี้ได้อย่างแม่นยำหรอก พี่ดูเหมือนดูนิทานเรื่องนึงแหละ ได้อะไรจากประวัติศาสตร์หรือ พี่ว่าก็คงเป็น "บทเรียนที่ผิดพลาดในอดีตของมนุษยชาติ" (และมันก็ยังคงมีต่อไปเรื่อย ๆ ) "ผลงานอันยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ"(ทั้งที่ยังไม่มีเทคโนโลยีอะไรเลย และพี่ก็เป็นคนขี้สงสัยไง(เหมือนน้องผิงแหละ) ว่าพวกเค้าทำอย่างนี้ได้ไง ) อย่างว่าแหละครับ มนุษย์ในสมัยนั้นจะถูกครอบงำด้วยความกลัว ไม่สามารถที่จะมี"ศรัทธาหรือความคิด"เป็นของตัวเองได้ ยกตัวอย่าง"บางประเทศแต่งกลอนเกี่ยวกับการโกนหัว ก็โดนประหารชีวิตแล้ว T_T หรือ บางประเทศไม่นับถือศาสนาหรือลัทธิของผู้มีอำนาจสมัยนั้น ก็จะโดนหาว่าเป็นผู้นอกรีตหรือแม่มด จะโดนเผาทั้งเป็นเลย หรือนับถือคนละศาสนาก็กลายเป็นสงครามขึ้นมาแล้ว"

น้องผิงก็อย่าไปซีเรียสอะไรกับประวัติศาสตร์เลย มันเป็นสิ่งทีผ่านไปแล้ว ถือว่าได้ดูหนังเรื่องนึงละกาน

 

โดย: postmaker 4 กันยายน 2550 21:30:45 น.  

 

พี่ปุ๊ก หนูก็ว่าอย่างนั้นนะพี่ บางช่วงหนูก็ว่าเจริญลงชัดๆเลยอะ

พี่โพส หนูว่าไม่ใช่แค่สมัยนั้นหรอกพี่ สมัยนี้บางประเทศก็ยังเป็นเลยอะ

พี่ตี๋ ก็จริงนะพี่ที่บางทีคนสมัยนั้นอาจทำเพราะความเชื่อผิดๆ แต่บางเรื่องหนูว่ามันก็โหดร้ายชนิดไม่น่าเชื่อว่ามนุษย์จะทำกันได้ถึงขนาดนี้เลยอะ

 

โดย: น้องผิง 5 กันยายน 2550 14:05:33 น.  

 

ใช่เลยพี่ก็ว่าอย่างนั้น เรื่องโหดร้ายที่ผ่านมามีมากมายจริงๆ เอาแค่สงครามก็มีกันทุกประเทศแถมมีมาตลอดระยะเวลาประวัติศาสตร์เลย

 

โดย: อะไรคือสิ่งหายาก แต่ไม่มีค่า 5 กันยายน 2550 21:44:42 น.  

 

ปล.เปิด group blog ใหม่ coming soon นะคะ เอาไว้เก็บ blog ที่เขียนเสร็จแล้วแต่ยังไม่เอามาตั้งเป็นหน้าหลัก (เพราะอันที่แล้วพึ่งตั้งไป+กะจะเขียนเก็บไว้หลายๆอันหน่อย เพราะคาดว่าช่วงใกล้สอบอาจไม่ค่อยมีเวลานะคะ) พี่ๆคนไหนว่างแวะไปดูล่วงหน้าก็ได้นะคะ หนูเองก็เข้าไปอ่านทุกครั้งนะคะ ^^

 

โดย: น้องผิง 6 กันยายน 2550 14:02:16 น.  

 

พี่ตี๋ ใช่จ้า อำนาจนำมาซึ่งความเลวร้ายเสมอหนูว่านะ

 

โดย: น้องผิง 6 กันยายน 2550 14:03:27 น.  

 

อ่ะ เห็นด้วยเลยน้องผิง
คนที่ปฏิเสธ ไม่ขอสัมผัสกับอำนาจพี่เคยเห็นนะ

แต่คนที่กุมอำนาจในมือ แล้วไม่เหลิง หลงตัวไปกับอำนาจพี่เคยเห็นพระเจ้าอยู่หัวของเราพระองค์เดียวจ้ะ

นอกนั้นไม่เคยเลยจริงๆ

 

โดย: Hobbit 6 กันยายน 2550 15:33:04 น.  

 

พี่ปุ๊ก เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยพี่

 

โดย: น้องผิง 6 กันยายน 2550 16:17:03 น.  

 

วันนี้มามหาลัยแต่ไม่ได้เรียนเลยอะ class ดัน cancle

เพื่อนก็ไม่ว่างแฟนก็ไม่ว่างเลยได้เล่นเน็ตทั้งวันเลย ปวดตาแล้ว กลับบ้านดีกว่า ^^

 

โดย: น้องผิง 6 กันยายน 2550 16:42:59 น.  

 


อือ ความสับสนของนู๋
ทำให้พี่เรียนรู้อะไรบางอย่างไปด้วย


นู๋มองโลกในมุมต่างจากคนส่วนใหญ่
ไม่ได้แปลว่า นู๋ผิด หรือใครผิด
มันแค่ต่างมุมมองเท่านั้น
แต่บางทีอย่าพยายามจม หรือมองอะไรแต่ด้านลบนะ
บางทีความงดงามก็เกิดขึ้นบนความเจ็บปวดน่ะ

 

โดย: p_tham 6 กันยายน 2550 18:08:08 น.  

 

ไม่ถนัดเรื่องประวัติศาสตร์เลยจ๊ะ อืม..พี่ว่าบางเรื่องรู้แล้วก็อย่าไปซีเรียสกับมันเลยเนอะ ไม่ว่าที่ไหน ๆ ก็ต้องมีการหลั่งเลือดทั้งนั้นแหละจ๊ะ

 

โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ 6 กันยายน 2550 18:17:15 น.  

 

ไม่อยากโม้เลยน้องผิง สมัยเรียนนะ วิชาประวัติศาสตร์ท็ิิอปเสมอเลยจ๊ะ เกรด 4 ตลอดเลย ตอนนี้เหรอ 555 เข้าหม้อ คืนอาจารย์ไปหมดแล้ว

 

โดย: mintny_n 6 กันยายน 2550 19:14:12 น.  

 

นู๋ มองต่างมุมได้เยี่ยมมาก

อ่านๆไป
พี่ก็รู้สึกเห็นด้วยคล้อยตามนู๋ : )

 

โดย: ชรันจ์ 6 กันยายน 2550 20:18:06 น.  

 

พี่p_tham อะ ปกติหนูเป็นคนมองโลกแง่บวกนายกเว้นบางเรื่องนะคะ

พี่ใบไม้ ใช่จ้า หนูก็พยายามไม่เก็บมาคิดแต่บางครั้งมันก็อดไม่ได้อะ

พี่mintny ตอนหนูเรียนรู้สึกจะได้ 3 นะ ^^

พี่ชรันจ์ ดีใจๆ เริ่มมีคนยอมรับความคิดหนูแล้วอะ ^^

 

โดย: น้องผิง 7 กันยายน 2550 13:55:46 น.  

 

เห็นว่าน้องผิงอยากดู Ad ตัวนั้น พี่เลยไปหามาให้จ้ะ อยากบอกว่าชอบเหมือนกันเลย เป็นหนึ่งในโฆษณาในดวงใจพี่เลย ^^

อยู่ที่บลอคพี่นะจ๊ะ ว่างๆก็ลองไปดูน่อ

 

โดย: Hobbit 7 กันยายน 2550 15:08:12 น.  

 

พี่ปุ๊ก ตามไปดูแล้วคะ ขอบคุณมากๆๆเลยคะ

 

โดย: น้องผิง 7 กันยายน 2550 15:22:06 น.  

 

โห น้องผิง ลมและที่เราคล้ายกัน

เพราะพี่ก็ชอบอันนั้นมากที่สุดเลยอ่ะจ้ะ
มนมีวิธีโหลดอยู่จ้ะ แต่พี่ขอไปรื้อฟื้นก่อนนะ พี่ลืม แฮะๆๆ

 

โดย: Hobbit 7 กันยายน 2550 15:38:51 น.  

 

อ่านบล็อคน้องก็ได้มุมมองอีกมุมเหมือนกันนะ

บางทีพี่ก็ขี้เกียจคิด...

 

โดย: จิ้งจอกสาวฝึกหัด 7 กันยายน 2550 15:43:40 น.  

 

เป็นไรเนี่ย พิมพ์ผิดบ่อยจริง

หลังไมค์อีเมล์มาหน่อยจ้า พี่จาส่งไฟล์ให้

 

โดย: Hobbit 7 กันยายน 2550 15:55:01 น.  

 

ประวัติศาสตร์ มีไว้เพื่อให้เราได้เรียนรู้

มีทั้งสิ่งที่ดี และไม่ดีจ้ะ แล้วคนเราก็คิดไปได้หลากหลาย พี่ก็ไม่คิดว่าผิงแปลกหรอก

ก่อนหน้านี้ พี่คิดเรื่องทัชมาฮาล กะ กำแพงเมืองจีนในใจเหมือนกัน มาอ่านที่ผิงเขียนแล้วตกใจ

สิ่งที่พี่คิดคือ สิ่งมหัศจรรย์ของโลก บางอย่างก็เกิดจากความบ้าเหมือนกันแฮะ.. สร้างกำแพงยาวหลายพันกิโล

อีกหน่อยรุ่นลูกรุ่นหลาน เหลน โหลน คงอ่านประวัติศาสตร์สมัยพวกเรา แล้วมาต่อว่าว่า รุ่นพวกเราเป็นรุ่นที่ใช้ทรัพยากรกันอย่างบ้าคลั่งก็เป็นได้

 

โดย: Denon 7 กันยายน 2550 16:18:15 น.  

 

ประวัติศาสตร์ มีไว้ให้แก้ไขกับเตรียมตัวไว้สำหรับอนาคต ป่ะครับ..

 

โดย: พี่แมท (everything on ) 7 กันยายน 2550 18:38:59 น.  

 

ถ้าว่ากันด้วยเรื่องนี้ พี่ว่ามันเหมือนเรียนรู้เรื่องในอดีต แล้วก็นำมาปรับ พัฒนา แก้ไข รวมไปถึงการสร้างวิธีป้องกัน เรื่องของปัจจุบัน และต่อยอดไปถึงอนาคต เหมือนที่เค้าบอกกันบ่อยๆว่า อย่าให้ประวัติศาตร์มันซ้ำรอย

 

โดย: li_goro 7 กันยายน 2550 20:11:07 น.  

 

เออ ผิงคิดอะไรแปลก ๆ ตลอดเลย
แต่ว่ามันก็จริงในบางส่วนเนอะ
^_________________^
ยึดมั่นในความคิดของตัวเองไว้
ถ้ามันเป็นความคิดดี ๆ ไม่ได้ทำร้ายใคร

อ้อ แต้งกิ้วเน้อ อิอิ รู้กันสองคน

 

โดย: พี่oldword IP: 124.120.67.163 7 กันยายน 2550 22:15:00 น.  

 

บล๊อคน้องผิงหน้านี้คิดเหมือนผมเปี๊ยบเลย ไม่มีฮีโร่ในวงการเมืองหรอก
เมื่อก่อนก็เป็นเรื่องการแย่งชิงอำนาจทั้งนั้น ผู้ชนะคือผู้เขียนประวัติศาสตร์ครับ

งั้นกฏหมายประหารเจ็ดชั่วโคตรไม่ออกมาหรอก กันการแก้แค้นน่ะ
การรักษาอำนาจที่ได้มาจากการแย่งชิง ก็ต้องโหดใว้ก่อน ไครไม่เป็นพวกก็ฆ่าทิ้ง

ความเชื่อที่งมงายก็เป็นเรื่องน่าขำ เหมือนคนจีนสมัยก่อนอะครับ

ยิ่งคนรุ่นน้องผิงเห็นความเลวร้ายของสงครามเท่าไร เราก็ควรเอาบทเรียนเหล่านั้น มาหาทางป้องกันไม่ให้มันเกิดนะครับ

ปัญหาที่เกิดจากเชื้อชาติ จากความเชื่อ จากความกลัว เราเรียนรู้มันมากพอแล้ว

แต่ความบ้าอำนาจ ความเห็นแก่พวกก็ยังมีอยู่ หน้าที่เราคือรู้ให้เท่าทัน แล้วป้องกัน


อย่าเกลียดมนุษย์เลยความแตกต่างคือพลังผลักดันโลกครับ

 

โดย: หัวหยิกหน้ากร้อคอสั้นฟันเหยิน 7 กันยายน 2550 22:35:38 น.  

 

เรามีทุกวันนี้ได้ เพราะศึกษาจากประวัติศาสตร์นะจ๊ะ
พี่เคยไม่ชอบใจเวลาอ่านเรื่องเกี่ยวกับไทยและพม่าเหมือนกันนะ
แต่ยังไงมันก็กลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วนี่นะ
เราจะมาเกลียดคนพม่าย้อนหลังก็ไม่ได้อ่ะเนอะ

 

โดย: กระต่ายลงพุง 7 กันยายน 2550 22:50:55 น.  

 

หลายๆเรื่องในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา
ก็อาจจะมีบิดเบือนจากความเป็นจริง
ส่วนหนึ่งที่เราได้เรียนรู้จากประวัติศาสตร์คือ
ถ้าเราไม่รู้ที่มาแล้วเราจะรู้ที่ไปได้ยังไง
เพราะที่จริงแล้วจุดเริ่มต้นกับจุดจบก็คือสิ่งเดียวกัน

 

โดย: หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท 8 กันยายน 2550 0:22:31 น.  

 

มองต่างมุมได้ดีจัง

แต่นิดนึงนะคะ แอบสงสัย เรื่องเตารีดถ่านหินน่ะ
ถ้าคนสมัยก่อนไม่คิดค้นทำมันขึ้นมา
จะมีคนในสมัยนี้ ที่ปรับปรุงจนมันเป็นเตารีดไฟฟ้าใช้ได้ง่ายหรือ

เหมือนที่เคยรู้มาว่า คนสมัยก่อน ใช้เวลา 1 วันในการซักผ้าทั้งอาทิตย์
ปัจจุบัน ผ้า 2 อาทิตย์ ยังซักแล้วรีดกันได้ภายในไม่เกิน 4 ชม.
ฟังดูคนสมัยก่อนทรมานดีเนอะ
แต่ถามว่า การได้นั่งซักผ้ารวมกันของผู้ใหญ่ในครัวเรือน
เป็นการเข้าสังคมอย่างนึงรึเปล่าละ

 

โดย: ทะเลหวาน 8 กันยายน 2550 0:24:17 น.  

 

ขอบใจจ้าน้องผิงกับกำลังที่มีให้กันยามเปื่อย ขอบใจจริงๆ จุ๊บบบ เราสัญญาจะอ่านที่ผิงเขียนช่วงที่เราไม่อยู่เราชอบที่ผิงเขียนเพราะมีความเป็นตัวตนผิงอยู่ในนั้นทุกถ้อยคำ แต่ที่เราสัมผัสได้ดีที่สุดคือความรักต่อพ่อแม่และต่อตัวเอง เราชอบอ๊ะ

 

โดย: นางน่อยน้อย 8 กันยายน 2550 8:04:21 น.  

 



สวัสดีครับ...

ขอแปะและขออนุญาตแอดบล็อกไว้ก่อนนะครับ...

แล้วจะมาอ่านรายละเอียดอีกที

มีความสุข นะครับ

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 8 กันยายน 2550 8:24:02 น.  

 

รู้สึกเหมือนกันค่ะว่า
ยิ่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์
ยิ่งเห็นความรันทด หดหู่

..ยิ่งสมัยก่อน
มีการฆ่าลูก ฆ่าพี่น้อง
เพื่อครองบัลลังก์
อ่านแล้ว
มันหดหู่จัง

 

โดย: โสดในซอย 8 กันยายน 2550 10:02:56 น.  

 

พี่เองก็เป็นคนที่ชอบประวิติศาสต์มากคนนึงนะ
(เอ เราจะตีกันมั้ยเนี่ย)

บางสิ่งที่คนสมัยก่อนสร้างขึ้น
ส่วนใหญ่เป็นเพียงสิ่งที่แสดงถึงอำนาจของตัวเอง
(ตามความคิดพี่นะ)

อย่าง
ทัชมาฮาลเนี่ย
พี่มองว่ามันฟุ่มเฟือยนะ
ส่วนกำแพงเมืองจีนพี่ก็คิดคล้าย ๆ เรา
ว่ากว่าจะสร้างขึ้นมาได้
ต้องสูญเสียแรงงานไปมากเพียงใด
ไม่อยากเห็น ไม่อยากสนใจ

แต่ในทางกลับกัน
ถ้ามีคนคิดเหมือนเรา
ไม่มีใครสนใจ
มันก็พังไปตามกาลเวลา
แล้วสิ่งที่สูญเสียไปในอดีตล่ะ
ทำไมถึงไม่มีใครสนใจ
กว่าจะสร้างขึ้นใช้ทั้งเวลา ทั้งแรงกาย
นี่ก็เปรียบเสมือน "สิ่งล้ำค่า"
พี่ไม่ได้ชื่นชมคนสั่งให้สร้าง
แต่พี่ชื่นชมคนสร้าง
พี่นึกถึงสิ่งที่มดงานตัวน้อยทำมากกว่า
ถ้ามองในแง่เดียวกับพี่
ผิงอาจจะรู้สิ่งดีขึ้นนะ
แม้คนเหล่านั้นจะไม่ได้เต็มใจทำ แต่สิ่งที่เค้าทำนั้นมีค่าเพียงใด
ปกป้องบ้านเมือง (ในยุคนั้น)
คุณค่าของกำแพงเมืองจีนอยู่ที่คนสร้างจริง ๆ

การเรียนประวิติศาสตร์บางเรื่องเป็นสิ่งไม่ดีก็จริง
แต่พี่คิดว่า การที่เราได้เรียนรู้สิ่งไม่ดีจากอดีต
ก็เพื่อสิ่งที่ดีในอนาคต
เป็นธรรมดาที่ต้องมีคนทำอยู่ดี
อย่างนักเรียนทุกคนต้องเรียนศาสนา
ทุกคนรู้ดี ว่าสิ่งไหนควรไม่ควร
แต่สุดท้ายก็ต้องมีคนทำผิด
อย่างน้อยที่สุด ก็มีคนดีจริงมั้ยจ๊ะ

 

โดย: verdancy 8 กันยายน 2550 19:01:47 น.  

 

พี่ปุ๊ก ได้เลยคะ ส่งไปให้แล้วนะคะ

พี่จิ้งจอก แบบว่ามองต่างมุม ใช่ไหมคะ ^^

พี่เด หนูอ่านประวัติของสิ่งมหัศจรรย์หลายอย่างแล้วรู้สึกหดหู่มากกว่าชื่นชมนะคะ

พี่แมท ใช้จ้า หนูว่าเอาไว้ศึกษาเพื่อจะได้ไม่ทำเรื่องร้ายๆซ้ำอีก

พี่กิล ใช้จ้า แต่หนูว่าประวัติศาสตร์ซ้ำรอยบ่อยจังอะ

พี่oldword เรื่องความคิดแปลกๆนี่มีหลายคนบอกเลยอะ

พี่หัวหยิก หนูอ่านหนังสือประวัติศาสตร์บางเล่มแล้วสับสนเลยอะ แบบว่าสิ่งที่ชื่นชมมาตลอด บางเรื่องนี่หมดศรัทธาเลยอะ

พี่กระต่าย ใช่จ้า ไม่ว่าจะชอบไม่ชอบยังไงเราก็ย้อนอดีตไม่ได้เนอะ

พี่หมูปิ้ง หนูว่าประวัติศาสตร์บางเรื่องบิดเบือนเพียบเลยอะพี่

พี่ทะเลหวาน อืม น่าคิดๆ เดี๋ยวขอหนูไปคิดก่อนนา

หนูนีล ดีใจจัง หนูนีลหายป่วยแล้วอะ ^^ อ่านแล้ว comment ไว้ก็ได้นา แล้วผิงจะตามไปอ่านนะ

พี่เซียน กีตาร์ ได้เลยคะ

พี่โสดในซอย ใช่จ้า พวกฆ่าล้างเผ่าพันธ์หรือจับมาทรมานนี่ยิ่งหดหู่อะ

พี่อ้อม พี่อ้อมพูดได้ดีจังเลยคะ หนูเปล่าไม่ชอบกำแพงเมืองจีนนา หนูยังอยากไปดูเลย เพียงแต่หนูรู้สึกหดหู่กับวิธีการสร้างนะคะ

วันนี้ง่วงแล้วอะ ไว้พรุ่งนี้จะไปเยี่ยมบล็อกพี่ๆนะคะ ^^

 

โดย: น้องผิง 9 กันยายน 2550 0:21:21 น.  

 

555 แอบคิดเหมือนกันเลย

 

โดย: Im onair 9 กันยายน 2550 12:19:19 น.  

 

"ไม่อยากเห็น ไม่อยากสนใจ" <<< อันนี้ความคิดพี่น่ะ
(พี่ก็ลืมบอกไป)

 

โดย: verdancy 9 กันยายน 2550 13:45:11 น.  

 

พี่นพ ได้แนวร่วมอีกคนแล้ว ^^

พี่อ้อม จ้า ^^

 

โดย: น้องผิง 9 กันยายน 2550 18:36:00 น.  

 

มาส่งน้องผิงเข้านอนครับ แถมขนมหวานก่อนนอนด้วย


เหรียญมีสองด้านเสมอ คนมีทั้งส่วนดีและไม่ดี เรื่องประวัติศาสตร์นั้นอยู่มีคนมองมันมากกว่า เลือกจะที่จะมีมุมมองแบบไหน พี่ว่า หลาย ๆ เรื่องในประวัติศาสตร์ก็มีมุมมองที่สวยงามเหมือนกัน (ให้ยกตัวอย่างตอนนี้พี่ก็นึกไม่ออก สมองตื้อไปหมด)

 

โดย: postmaker 9 กันยายน 2550 21:18:27 น.  

 

พี่โพส ขนมหวานน่าทานจังเลยพี่ ^^ good night คะ

 

โดย: น้องผิง 9 กันยายน 2550 21:46:50 น.  

 

ชอบเหมือนกันเลยแฮะ สนุกที่สุดแล้วจ้ะวิชานี้สำหรับพี่นะ แต่ไม่รู้ทำไม พี่ชอบของต่างประเทศมากกว่าของไทยนะ

 

โดย: จากวันที่เธอไม่อยู่ 9 กันยายน 2550 21:59:03 น.  

 

พี่จากวัน หนูชอบทั้งคู่นะพี่แต่ชอบอ่านแบบที่เขียนเป็นกลางๆนะคะ

 

โดย: น้องผิง 9 กันยายน 2550 22:53:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


น้องผิง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




cursor
Friends' blogs
[Add น้องผิง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.