South New Zealand - Day 4 Fox Glacier - Wanaka

Lake Matheson

เช้าวันที่สี่ของการเดินทางเราออกจากที่พัก 6 โมงครึ่ง จากที่พักขับรถไป 5 นาที ถึงทางเข้า Lake Matheson จอดรถเสร็จ
ก็ต้องเดินเข้าไปตามเทลที่เข้าทำไว้ให้ เดินไม่ไกลมากครับ ผ่านป่าไม้ร่มรื่น เช้าๆมีนกนาๆชนิดให้ได้ดูช่วงที่เดินจากลานจอด
รถ ก่อนถึงแนวป่าหันไปเห็นแสงอาทิตย์แรกของวันฉาบแสงอยู่บนยอด Mt. Cook พอดีเลยแวะเก็บภาพกันก่อน

เดินตามทางเดินที่เค้าทำไว้ให้ แบบไม่ทันเหนื่อยก็มาถึงแล้วครับ จุดชมวิว Lake Matheson เมื่อวานเห็นรูปจากโปสการ์ด
ที่วางขายในร้านเฮลิคอปเตอร์ว่าสวยแล้ว มาเห็นกับตาถึงกับตะลึงครับ น้ำใสแจ๋วเห็นเงาสะท้อนเทือกเขาอัลไพน์อยู่ในน้ำกับ
หมอกจางๆยามเช้าและเป็ดน้อยว่ายอยู่ 2 - 3 ตัว ช่างเป็นภาพที่งดงามมากจริงๆ
      แสงยามเช้าน้อยมากทำให้ต้องใช้ขาตั้งเพื่อถ่ายภาพยามเช้าผู้คนยังไม่มากนัก ถ้ามาสายกว่านี้คงลำบากครับเพราะจุดชมวิว
เป็นระเบียงไม้ขนาดไม่ใหญ่ น่าจะลงมาได้เต็มที่แค่ 20 คนการจะตั้งขาตั้งกล้อง คงไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ เพราะระเบียงคงเขย่า
ตลอดเวลา หากใครจะมาชมความงามที่นี่ ผมแนะนำให้มาแต่เช้าครับ

แล้วก็เป็นไปตามคาดครับ ระหว่างทางที่ผมเดินกลับ ก็ได้สวนกับนักท่องเที่ยวมากมายที่กำลังทะยอยเข้ามา จนถึงลานจอด
รถก็พบกับรถบัสขนาดใหญ่ 2 คันที่เพิ่งมาถึง เรากลับมาที่พักเพื่อเก็บของและทานอาหารเช้าก่อนออกเดินทางต่อ

Fox Glacier

ก่อนจาก Fox Gracier ขอแวะเข้าไปชมธารน้ำแข็ง Fox ก่อน แต่ไม่ได้เดินเข้าไปชมส่วนปลายครับ เพราะกลัวว่าจะไปถีง
WANAKA ค่ำมืด เพราะวันนี้ต้องขับรถไกลพอสมควร จึงได้แค่ยืนดูจากจุดชมวิวด้านนอกครับ

ก่อนออกเดินทางสู่ Wanaka ควรเติมน้ำมันให้เต็มถังก่อนนะครับ เพราะ ต่อจากนี้อีกยาวๆจะไม่เจอชุมชนหรือปั๊มน้ำมันเลย
จนกว่าจะถึงเมือ Haast ทุกอย่างพร้อมก็ออกเดินทางกันเลยครับ

ระยะทางจาก Fox Glacier ไปยัง Wanaka 262 กม. ช่วงแรกจาก Fox Glacier ถึง Haast เส้นทางเรียบทะเลทาสมันบางช่วง
เป็นทางขึ้นเขาผ่านป่าบ้าง เส้นทางคดโค้งเป็นบางช่วง แต่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาครับเดี๋ยวฝนตกเดี๋ยวแดดออก
มีจุดแวะพักยืดเส้นยืดสายให้ชมวิวเป็นช่วงๆครับ

ก่อนถึงเมือง Haast มีฟาร์ทปลาแซลมอนอยู่ด้านขวามือ สำหรับผู้ที่ชอบทานปลาก็แวะทานกันได้ครับปลาสดๆจากบ่อเลี้ยง
โดยเฉพาะคนที่ชอบทางซาซิมิ น่าจะชอบมากครับ ส่วนผู้ที่ไม่ทานปลาดิบก็เลือกสั่งเมนู สเต็กปลาแซลมอนได้ครับ

Haast Pass

ตอนขามาเราผ่านเส้นทาง Arthur's Pass ข้ามเทือกเขาอัลไพน์มาฝั่งตะวันตกทาง Arthur's Pass National Park ขากลับ
เราก็ต้องข้ามเทือกเขาอัลไพน์กลับทางเส้นทาง Haast Pass ผ่าน Mount Aspiring National Park ครับสภาพป่าก็คล้ายกับขามา
คือเป็นป่าฝนแต่เราโชคดีกว่าขามาตรงที่มีฝนแค่เล็กน้อย ช่วงเลยจากเมือง Haast มานิดหน่อยครับพอเริ่มขึ้นเขาสูงฝนก็เริ่มหาย
ไป จากทางแยกเมือง Haast เส้นทางจะตัดเลียบแม่น้ำ Haast River ไปเรื่อยๆแล้วค่อยไต่ระดับขึ้นเขา

ภายในอุทยานแห่งชาติเมาท์แอสไพริ่ง มีจุดให้แวะท่องเที่ยวอยู่หลายจุด โดยเฉพาะน้ำตก ซึ่งมีอยู่มากมายตลอดเส้นทาง
ทั้งริมถนนและที่ต้องเดินเท้าเข้าไป น้ำตกหนึ่งที่เรามีโอกาสได้แวะชมคือ Thunder Creek Falls  น้ำตกเล็กๆริมทางที่น้ำใสจน
เป็นสีฟ้าจากลานจอดรถเดินเข้าไปเพียง 100 เมตรก็จะถึงตัวน้ำตก

ระหว่างทางเราแวะเข้าห้องน้ำสาธารณะริมทาง เห็นวิวจากห้องน้ำสาธารณะตรงนี้แล้ว ผมว่าเป็นห้องน้ำที่วิวสวยที่สุดใน
โลกเลยครับ

อีกจุดหนึ่งที่ไม่ควรพลาดก็คือ Blue Pools Walk แอ่งน้ำสีฟ้าสดใสแต่มีความลึกอยู่ไม่น้อย ดานบนมีธารน้ำตกไหลลงมา
ตลอดเวลาน้ำจาก Blue Pools ไหลลงแม่น้ำและไหลลงสู่ทะเลสาบ Wanaka ทางเข้า Blue Pools Walk อยู่ด้านขวามือ มีป้าย
เขียนให้เห็นชัดด้านซ้ายมีที่สำหรับจอดรภ ระยะทางเดินประมาณ 500 เมตร และต้องเดินข้ามสะพานแขวนให้หวาดเสียวเล็ก
น้อยครับ

หลังจากผ่าน Bule Pools ก็เป็นทางลงสู่พื้นที่นอกเขตอุทยาน สภาพภูมิประเทศเริ่มเปลี่ยนไป ทุ่งหญ้ากับภูเขาหัวโล้นกลับ
มาให้เห็นอีกครั้ง ไม่นานภูมิประเทศก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง เรามาถึงขอบบนสุดของทะเลสาบวานากา(Wanaka Lake) เป็นจุดที่
สายน้ำจาก Mount Aspiring ไหลลงมา ใบไม้เปลี่ยนสีริมทะเลสาบสมเป็นฤดูใบไม้ร่วง ตัดกับสีฟ้าของท้องฟ้าและสีน้ำเงินคราม
ของน้ำในทะเลสาบ และทะเลสาบนี้แหละที่เราจะพักคืนนี้ แต่เมือง Wanaka อยู่ปลายสุดของทะเลสาบ

ถนนตัดเลียบริมทะเลสาบ Wanaka สักพักก็ข้ามภูเขาไปอีกด้าน จุดนี้เรียกว่า The Neck คือเป็นช่วงแผ่นดินที่อยู่ตรงกลาง
ระหว่างสองทะเลสาบคือทะเลสาบวานากาและทะเลสาบฮาเวีย(Hawea Lake) เมื่อข้ามเนินเข้าขึ้นมาเราก็เห็นทะเลสาบ Hawea
น้ำสีน้ำเงินเข้มแบบเข้มมากจริงๆครับ อดไม่ได้ที่จะจอดรถเก็บภาพไว้

เส้นทางสู่ Wanaka จะเลียบทะเลสาบฮาเวียไปเรื่อยๆจนสุดปลายทะเลสาบจะเจอแยกซ้ายมือไป Cromwell เราเลี้ยวขวา
เข้าสู่ Wanaka ผ่าน Puzzling world อยู่ด้านซ้ายมือ แต่โปรแกรมผมไม่มีเวลาที่จะเข้าไปเที่ยวที่นี่แล้วครับ  ข้างในจะเป็นโลก
ปริศนาเช่นเขาวงกต ห้องน้ำโรมันที่เป็นภาพวาดสามมิติและบ้านลวงตาที่เอียง 15 องศา แต่หลอกตาให้เราเข้าใจว่าบ้านไม่เอียง

เลย Puzzling Worldมาไม่ถึง 5 กม. เราก็มาถึงที่พักสำหรับคืนนี้ครับ Alpine Motel ห้องพักแบบเตียงใหญ่ 1 เตียงและเตียง
เล็ก 2 เตียงอยู่ก่อนถึงตัวเมือง Wanaka ประมาณ 5 กม. ข้างๆมีโรงหนัง แต่โรงหนังที่นี่เล็กมากจนผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นโรงหนัง
จนตอนค่ำเห็นเด็กวัยรุ่นเดินเข้าไปกัน ก็เลยชะโงกไปดูถึงรู้ว่ามันคือโรงหนัง

และเช่นเคยครับ พระอาทิตย์ยังไม่ลับฟ้า จะอยู่แต่ในที่พักก็ผิดวิสัย เก็บของเสร็จก็ไปกันต่อ ขับรถเลียบทะเลสาบไปเรื่อยๆ
Wanaka เป็นเมืองใหญ่มากเมื่อเทียบกับ Greymonth และ Fox Glacier ที่ผ่านมา

เราขับรถชมเมืองจนค่ำเรา จึงแวะ นิวเวิลด์ซุปเปอร์มาร์เก็ตก่อนกลับที่พัก เพื่อเตรียมเสบียงสำหรับวันพรุ่งนี้ที่ต้องเดินทาง
ไกลข้ามไปฝั่ง East Coast โดยจะเตรียมหุงข้าวและทำกับข้าวไปกินระหว่างทาง ที่วานากานี่ผมได้ส่ง Post Card กลับไปให้
เพื่อนๆที่เมืองไทยและที่ญี่ปุ่น แต่โปสการ์ดใช้เวลาเดินทางกว่า 2 เดือน โดยต้องไปผ่านสิงคโปรก่อนและผมคาดว่าเพื่อนบาง
คนอาจไม่ได้รับและไม่รู้ไปสูญหายอยู่ที่ไหน

โปรแกรมเดินทางสำหรับวันพรุ่งนี้

• 6.30 ไปชมทะเลสาบ Wanaka และเมือง Wanaka ยามเช้า
  • 8.00 ออกเดินทางสู่ ดะนีดิน (Dunedin)
  • แวะชมสวนผลไม้ที่ Cromwell
  • ดูเพนกวินตาเหลืองและแมวน้ำที่ Otago Peninsula, Dunedin
  • เข้าที่พักแล้วออกไปดูสถานีรถไฟดะนีดินยามค่ำ

Last Update : 23 กันยายน 2556 8:42:08 น.

แวะมาอ่านอีกรอบ ขอชมว่าถ่ายภาพได้งามมาก แถมโชคดีอากาศเป็นใจ แถว west coast ปกติฝนตกตลอด ไม่ค่อยได้เห็นเงาสะท้อนใน lake matheson สวยๆ แบบนี้หรอก
โดย: krapook IP: 202.28.78.12 วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:12:23:33 น.

ขอบคุณครับคุณ Krapook โชคดีจริงๆครับ ถ้ามาก่อนนี้สองวัน ไม่ได้มีโอกาสเห็นแน่ๆครับ
โดย: ลุงฅิต (Zurg ) วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:13:24:08 น.

มาถึง puzzling world กี่โมงค่ะ เพราะ plan ไว้ program วันนี้เหมือนกันเลยค่ะ plan ว่ามาถึง ประมาณ 3 โมงครึ่ง เป็นไปได้เปล่าค่ะ
โดย: K IP: 27.130.146.206 วันที่: 28 กันยายน 2555 เวลา:19:40:55 น.