South New Zealand - Day 2 Christchurch - Greymouth

เช้าวันแรกของนิวซีแลนด์ วันนี้อากาศดูจะไม่เป็นใจสำหรับการเที่ยวเลย ฝนที่ตกตลอดทั้งคืนทำให้อากาศยามเช้าหนาวจับใจ
หลังจากอาหารเช้าเราก็เก็บของขึ้นรถ เช็คเอาท์มุ่งสู่ West Coast จุดหมายวันนี้คือ Greymouth เมืองชายฝั่งตะวันตกทะเลทาสมัน
        จากไครสต์เชิร์ชใช้ทางหลวงหมายเลข 73 ผ่าน Springfield ข้ามเทีอกเขา Southern Alps ผ่านอุทยานแห่งชาติ Arthur's Pass
ฝนปรอยๆไปตลอดเส้นทาง จากที่เคยอ่านมาว่าการขับรถในนิวซีแลนด์อย่าใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด ตอนแรกก็กังวล
อยู่เหมือนกันครับ แต่เมื่อขับไปก็จะเห็นป้ายจำกัดความเร็วอยู่ตลอดทาง ในเขตเมืองใหญ่จำกัดความเร็วที่ 30 กม. ต่อชั่วโมง
เขตชุมชน 50 กม. ต่อชั่วโมง ในเขตทางหลวง 100 กม. ต่อชั่วโมง แต่ถ้าขับเพลินๆในช่วง 100 กม. ก็มีเกินบ้างครับ
พอรู้ตัวก็ค่อยผ่อนคันเร่งลง คนขับรถที่นิวซีแลนด์ก็เหมือนบ้านเรา เวลามีตำรวจซุ่มอยู่ข้างหน้า รถที่สวนมาเค้าจะกระพริบไฟหน้า
เป็นสัญญานให้เราระวังตำรวจครับ พอขับเลยตำรวจ เราก็กระพริบไฟบอกรถที่สวนมาบ้าง แต่บางทีก็ไม่มีรถสวนมาเลย
ถนนในนิวซีแลนด์โล่งมากจริงๆ นานๆจะเจอรถสวนมาสักคัน ถนนก็เป็นสองเลน ไป-กลับ ตลอดทาง ไม่มีไหล่ทาง
หากเจอวิวสวยๆ อย่าไปจอดรถถ่ายรูปสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะอาจมีตำรวจโผล่มาได้ครับ หากคุณไปเที่ยวแล้วกลับมาเมืองไทย
ภายใน 2 เดือน ไม่มีใบสั่งตามมาแสดงว่าคุณรอดครับ แต่ถ้าคุณทำผิดกฎจราจร อาจมีใบสั่งส่งตรงถึงบ้าน คุณต้องไปเสียค่าปรับ
ซึ่งอัตรามหาโหด มีคนเคยโดนมาประมาณ 2 หมื่นบาทครับ หากคุณไม่จ่ายนามสกุลคุณจะติด Black List ครับ แปลว่าคนที่ใช้
นามสกุลนี้จะขอวีซ่านิวซีแลนด์ไม่ผ่านอีก 10 ปี ต่อจากนี้ครับ

ฝ่าสายฝนถึง Springfield

จากไครสต์เชิร์ชขับรถท่ามกลางสายฝนปรอยๆตลอดทาง ออกจากเมืองได้ไม่นานก็เริ่มพบกับทุ่งหญ้า ฝูงวัว ฝูงแกะและต้นไม้
ที่กำลังผลัดใบ สีเหลือง สีแดง ช่างเป็นทิวทัศน์ที่น่าตื่นตาตื่นใจจริงๆครับ ฝูงแกะนับพันตัวบนทุ่งหญ้าสีเขียวเคยเห็นแต่ในทีวี
พอมาเห็นกับตาช่างน่าตื่นเต้นจริงๆ แต่ผ่านไปสักสองสามวันเริ่มรู้สึกว่าวันไหนเจอหมารู้สึกดีใจ เพราะคิดถึงหมาที่บ้าน
     เราใช้เวลาประมาณชั่วโมงนึงเราก็เดินทางมาถึงสปริงฟิลด์ หากยังไม่ได้ทางอาหารเช้ามาผมแนะนำให้แวะทานที่นี่ครับ
เพราะระยะทางต่อจากนี้จะไม่มีจุดแวะจนกว่าจะถึงอาเธอร์พาส หรือหากไม่ได้เติมน้ำมันมาเต็มถังจากไครสต์เชิร์ช ที่นี่จะเป็น
ที่สุดท้ายที่มีน้ำมันให้เติมก่อนที่จะข้ามเทือกเขา Southern Alps ไปฝั่ง West Coast

Castle Hill

ออกจาก Springfield เส้นทางเริ่มลาดขึ้นเขาไปเรื่อยๆมีบางช่วงผ่านสะพานข้ามแม่น้ำ สะพานที่นิวซีแลนด์ส่วนใหญ่
จะเป็น One way bridge ต้องสังเกตุป้ายเตือนดีๆครับว่าเค้าให้รถด้านไหนไปก่อน

ใช้เวลาไม่นานนัก เราก็มาถึง Kura Tawhiti Conservation Area หรือ เรียกอีกชื่อนึงว่า Castle Hill เป็นกลุ่
หินขนาดใหญ่
เกิดจากการยุบตัวของดินจากการกัดเซาะของน้ำและน้ำแข็ง ทำให้เหลือแต่ส่วนที่เป็นหินตั้งตระหง่านเป็นทุ่งหินธรรมชาติ
จากที่จอดรถเดินเข้าไปถึงกลุ่มหินประมาณ 3 กม. ครับ ไป-กลับ 6 กม. ผมจึงได้แค่ยืนดูอยู่ไกลๆเพราะฝนตกและ
พยายามทำเวลาเพื่อไม่ให้ไปถึง Punakaiki เย็นเกินไป

Arthur's Pass

เมื่อเข้าสู่เขตอุทยานแห่งชาติ Arthur's Pass บรรยากาศ 2 ข้างทางเริ่มเปลี่ยนจากทุ่งหญ้ากับภูเขาหญ้า กลายเป็นป่าดิบเขา
ความชี้นของป่าทำให้ฝนเม็ดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม สภาพป่าเขียวชะอุ่มยอดเขาสูงมีร่องรอยการถล่มของหินให้เห็นตลอดสองข้างทาง
พันธุ์พีชดั้งเดิมของนิวซีแลนด์จะเป็นพืชไม่ผลัดใบ แต่ชาวยุโรปได้นำพันธุ์พืชจากยุโรปเข้ามาปลูก ทำให้ฤดูใบไม่ร่วงที่นี่มีไม้ผลัด
ใบสีเหลืองสีแดงให้ได้เห็น เมื่อเข้าสู่กลางอุทยานจะถึงจุดแวะพัก Arthur's Pass Visitor Centerสามารถแวะเข้าห้องน้ำ
ทาอาหาร
หรือเยี่ยมชมศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีห้องนิทรรศการพันธุ์พืชและสัตว์ของอุทยานให้ชม
ถัดจากจุดนี้อีกไม่ไกลมีน้ำตกขนาด
ใหญ่ซึ่งผมไม่ทราบชื่อน้ำตกแต่สามารถมองเห็นได้จากริมทางและมีจุดจอดรถเพื่อให้เดินลงไปถ่ายภาพได้ เส้นทางต่อจากนี้ค่อน
ข้างคดโค้งและเป็นทางลงเขา และเนื่องจากฝนปรอยอยู่ตลอดเวลาทำให้ถนนลื่นการขับรถต้องใช้ความระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา

เรามาถึงแยก Kumara ซึ่งเป็นทางแยกระหว่างตรงไป Hokitika หรือเลี้ยวขวามุ่งหน้าสู่ Greymonth ซึ่งบางคนอาจไม่แวะเกรย์เมาท์
ตรงไปพักที่ Franz Josef เลยก็ขึ้นอยู่กับแผนการเดินทางครับเกือบบ่ายโมงแล้ว ผมถามสมาชิกว่าจะแวะกินข้าวที่นี่หรือไปต่อเพราะ
ใกล้ถึงเกรย์เมาท์แล้ว สมาชิกลงมติให้ไปต่อ

ถึงสักที Greymouth
     ฝั่ง West Coast มีภูมิประเทศที่แตกต่างจากฝั่ง East Cost โดยสิ้นเชิง ทุ่งหญ้าและฝูงแกะหายไปตั้งแต่เข้าเขตุ Arthur's Pass
ต้นไม้ผลัดใบแทบไม่มีให้เห็น เมืองชายทะเล Greymouth เป็นเมืองใหญ่พอสมควร เมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆในนิวซีแลนด์ จากไครสต์
เชิร์ช คุณสามารถนั่งรถไฟสาย Trans Alpine มาที่นี่ได้ จากข้อมูลเที่ผมได้มาเป็นเส้นทางที่สวยมากเพราะผ่านภูเขาหิมะมาตลอดทาง
และเป็นพาหนะที่นิยมในฤดูหนาวที่ถนนลื่นเพราะน้ำแข็ง
     ในที่สุดก็มาถึงที่พัก Charles court motel ที่ผมจองไว้ล่วงหน้า ห้อง 2 ห้องนอนมีครัวและอุปกรณ์ครัวครบด้านหลังติดทะเล แต่
ทะเลที่นี่คลื่นแรงและเป็นหาดหินครับ หลังจากเก็บของและทานมื้อกลางวันเสร็จเราก็เดินทางกันต่อมุ่งหน้าสู่ อุทยาน Paparoa เพื่อ
ไปยัง Punakaiki จุดที่เป็นที่ตั้งของ Pancake rock

ก่อนเดินทางต่อไปยัง Punakaiki ต้องแวะเติมน้ำมันก่อน เพราะตั้งแต่รับรถมาเมื่อวานผมยังไม่ได้เติมน้ำมันเลยปั้มน้ำมันที่
นิวซีแลนด์ ต้องบริการตัวเองนะครับเติมเสร็จก็ดูจำนวนเงินที่มิเตอร์แล้วเดินเข้าไปจ่ายเงินในร้านสะดวกซื้อเกือบทุกปั๊มจะมีร้าน
สะดวกซื้ออยู่ในปั้มครับ ยกเว้นตามเมืองเล็กๆอาจเป็นแค่ร้านขายของชำเล็กๆ หรือร้านขายของที่ระลึกครับที่ปั๊มนี้ผมได้เจอกับ
ครอบครัวคนไทยที่มาขับรถเที่ยวเหมือนกัน เค้ามาจาก Punakaiki และกำลังจะไป พักที่ Franz Josefซึ่งผมจะไปในวันพรุ่งนี้ แต่
หลังจากนี้ผมก็ได้พบกับครอบครัวนี้อีกหลายครั้งครับ

ใช้เวลาประมาณ 45 นาที เราก็เดินทางมาถึง Punakaiki เมื่อจอดรถแล้วเราต้องเดินฝ่าสายฝนปรอยๆเข้าไปด้านใน
ผมซื้อเสื้อกันฝนจากเมืองไทยแบบใช้แล้วทิ้งไม่ต้องแบกกลับ เดินผ่านเขตุป่าเข้าไปด้านใน มีพันธุ์ไม้แปลกตาหลายชนิด
ที่ขึ้นเฉพาะที่นี่ที่เดียวในโลก เดินประมาณสัก 10 นาที เราก็มาถึง Pancake Rocks เป็นกลุ่มหินซึ่งเกิดจากการกัดเซาะ
ของลมและน้ำทะเล ทำให้เกิดเรียงตัวกันเป็นชั้นๆเหมือนขนม Pancake

ใกล้ๆกันมีหลุมที่เรียกว่า Blowholes ด้านล่างมีโพลงถ้ำเมื่อคลื่นซัดมาน้ำจะดันเข้าโพลงถ้ำเกิดแรงดันทำให้น้ำพุ่งขึ้นมาด้าน
บนหน้าผาบริเวณนี้สูงไม่ต่ำกว่า 100 เมตร แต่แรงดันน้ำมหาศาลยังทำให้น้ำพุ่งขึ้นมาด้านบนได้
ผมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงใน
Punakaiki เมื่อออกมาด้านนอกร้านค้าต่างๆปิดหมดทั้งที่เพิ่ง 5 โมงเย็นในลานจอดรถมีรถเหลือไม่กี่คัน ในฤดูใบไม้ร่วงอย่างนี้อีก
ทั้งฝนตกด้วยทำให้มืดเร็ว หากมาเที่ยวในฤดูร้อนจะมืดประมาณ 3 ทุ่มครับ

เราเดินทางกลับมายัง Greymouth ก่อนเข้าที่พักแวะ Supermarket ซื้ออาหารสดเพิ่มเติมเพื่อไปทำมื้อเย็นและมื้อเช้า

โปรแกรมสำหรับวันพรุ่งนี้

• ออกจากเกรย์เมาท์ แปดโมงเช้า
  • ถึง Franz Josef ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ชม Franz Josef Glacier และ Fox Glacier จองไว้รอบ 11.00 น.
  • เดินเท้าเข้าไปดูส่วนปลายสุดของธารน้ำแข็ง Franz Josef
  • เดินทางไป Fox Glacier เข้าที่พัก

Last Update : 23 กันยายน 2556 8:39:48 น.
Counter : 2041 Pageviews.