Journey to Switzerland - Day 7 Titlis

เช้านี้อากาศกลับมาสดใสเหมือนเดิม หลังจากเมื่อวานทั้งฝนทั้งหิมะ พยากรณ์อากาศบอกว่าอากาศจะดีแค่วันนี้
พรุ่งนี้จะกลับมามีฝนอีก เราก็เลยจัดโปรแกรมขึ้นเขาสุดท้ายลงวันนี้เลยนั่นก็คือ Titlis ในระแวก Lucerne มีอีกเขา
ลูกนึงคือ Pilatus มองเห็นจากหน้าต่างห้องพัก แต่ตอนทำโปรแกรมมาผมตัดสินใจแต่แรกแล้วว่าจะไม่ขึ้น

อาหารเช้าที่นี่ หลักก็เหมือนๆกับที่ Youth Hostel แต่มีเมนูเพิ่มเติมมานิดหน่อย หลังอาหารเช้าเราก็เดินเลียบ
แม่น้ำกลับไปที่สถานีรถไฟ Lucerne นั่งรถไฟไปลงสถานี Engelberg รถออกชั่วโมงละขบวนถ้าพลาดก็รอกันนาน
เลยครับ ใช้เวลาประมาณ 45 นาที

พอถึงสถานีแล้วเราก็เข้าไปซื้อตั๋วขึ้น Titlis กันก่อนครับ ค่าโดยสารแบบไป-กลับ 89 CHF เด็ก 6-15 ปี 63 CHF
Swiss Pass ใช้ลดราคาได้ 50% ได้ตั๋วแล้วก็เดินไปที่สถานีกระเช้า อยู่ห่างไปประมาณสักกิโลนึงครับ

จากหน้าสถานีเดินไปด้านขวา มีคนเดินไปเยอะครับ ฟ้าเหนือ Engleberg วันนี้สดใสมากครับ มาถึงสถานีกระเช้า
ผู้คนมากมายเลยครับวันนี้ รอต่อคิวขึ้นกระเช้านานพอสมควร

กระเช้าช่วงแรกเป็นกระเช้าเล็ก นั่งได้ 6 คนครับ สถานีแรกคือ Gerschnialp ความสูง 1050 เมตร ยังไม่ต้องลง
ครับ นั่งต่อไปก่อน

กระเช้าไต่ระดับความสูงขึ้นไปเรื่อยๆจนถึงระดับความสูง 1800 เมตรคือสถานี Trübsee ถึงสถานีนี้ต้องลงเพื่อ
ไปต่อกระเช้าใหญ่ครับ มาถึงนี่เหมือนคนจะเยอะกว่าข้างล่างอีก ยืนรอคิวขึ้นกระเช้าอยู่นานพอสมควรครับ จาก
สถานีนี้จะมีทาง Hikking ไปทะเลสาบ Trübsee ได้ครับ

กระเช้าช่วงที่ 2 นี้เป็นกระเช้ายืนขนาดใหญ่แบบสี่เหลี่ยมจุคนประมาณ 30 คนเห็นจะได้ครับ ขึ้นไปถึงสถานี
Stand ที่ระดับความสูง 2428 เมตร ต้องเปลี่ยนไปขึ้นกระเช้าช่วงที่ 3 ครับ

ดูเหมือนจำนวนคนจะมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อระดับความสูงเพิ่มขึ้น ที่สถานี Stand ใช้เวลารอขึ้นกระเช้าช่วงสุดท้าย
นานมากครับ กระเช้าช่วงสุดท้ายเป็นกระเช้ายืนแบบกลมและหมุนได้ กระเช้าจะค่อยๆหมุมทำให้ชมวิวได้แบบ
360 องศาครับ ตลอดทริปที่ผ่านมาหลายวันนี่มา Tislis ทรมานสุดครับ โดยเฉพาะตอนที่อัดอยู่ในกระเช้าช่วงสุด
ท้าย สารพัดกลิ่นเลยครับ

แล้วเราก็มาถึงสถานีสุดท้าย Klein Titlis ที่ระดับความสูง 3028 เมตร บนนี้จะมีศูนย์อาหาร ภัตตาคาร และร้าน
ขายของที่ระลึกครับ สปาเก็ตตี้ในศูนย์อาหารอร่อยดีครับขายเป็นขีด ด้านบนมีระเบียงให้เดินออกไปชมวิวและเล่น
กิจกรรมหิมะมากมาย รวมถึงเดินสู่ยอดเขา Titlis ที่มีความสูง 3239 เมตร สูงที่สุดในเทือกเขานี้ครับ

ผมไม่ได้เดินขึ้นไปบนยอดเขา และไม่ได้เล่นกิจกรรมเลยเพราะมันหนาวจัดจนทนไม่ไหวเลยขอกลับเข้าไปใน
ตัวอาคาร ด้านล่างของอาคารมีถ้ำน้ำแข็ง แต่ไม่ใหญ่เท่าที่ Jungfrau ครับ

เดินเข้าไปจนสุดถ้ำน้ำแข็ง จะมีทางเดินต่อไปอีก เดินไปจนสุดทางมีทางออกไปสู่ระเบียงชมวิวด้านนอกครับ
ตรงนี้ไม่ค่อยมีคนเดินมาครับ

ได้เวลากลับลงข้างล่างแล้วครับ ขากลับดีกว่าขามาตรงที่ไม่แออัดครับ กระเช้าโล่งๆตลอดทั้ง 3 ทอดครับและ
ไม่ต้องรอคิวเลย แต่ดูคิวขาขึ้นแล้ว สาหัสกว่าเมื่อเช้าอีกครับ ระหว่างลงกระเช้ามาเก็บยอด Hahnen ไว้สักหน่อย
เป็นภูเขาที่ดูแปลกตาดีครับ ความสูง 2606 เมตร แต่ดูจาก Engleberg จะสวยกว่า

เมือง Engleberg และทะเลสาบมองจากมุมสูง น้ำจะใสไปไหนเนี่ย

วิวก่อนกลับถึง Engleberg ครับ

ผมสังเกตุว่าที่ Titlis นี่มีคนอินเดียมาเที่ยวเยอะมากครับ อีกที่คือ Geneva แต่ที่นี่มีซุ้มขายอาหารอินเดียด้วย
อยู่แถวๆทางออกจากสถานีกระเช้าด้านล่างครับ ลงมาเราก็เดินกลับไปสถานีรถไฟ อ้อยอิ่งถ่ายรูปไปเรื่อยๆครับ
ยอดเขา Hahnen เมื่อมองจาก Engleberg

วันนี้เราไม่มีโปรแกรมไปที่อื่นต่อครับ คงกลับไปเดินเล่นใน Lucerne ตอนแรกวางแผนว่าภาคบ่ายจะไปต่อที่
Zurich แต่ดูเวลาและความล้าของวันนี้แล้ว ยก Zurich ไปพรุ่งนี้แล้วกันครับ ส่วนนี่เป็นvud 2 ยอดเขาที่มองเห็น
จากตัวเมือง Engleberg ครับ ด้านซ้าย Gr. Spannort สูง 3198 เมตร ด้านขวา Kl. Spannort สูง 3140 เมตร

อำลา Engleberg ด้วยเทือกเขา Titlis และยอดต่างๆรวมถึงความสูงแต่ละยอดครับ ใกล้จะถึงหน้าสุดท้ายของ
บันทึกการเดินทางฉบับนี้กันแล้วครับ พรุ่งนี้เราจะนั่งรถไฟกันยาวๆไปชายแดน สวิส-เยอรมัน กับการใช้สวิสพาส
วันสุดท้ายครับ

Last Update : 9 มิถุนายน 2557 21:54:56 น.