South New Zealand - Day 6 Dunedin - Te Anau

วันนี้เรามีเวลาเที่ยวในเมือง Dunedin ถึง 11 โมงเช้า เพราะหลังจากนั้นจะขับรถยางวๆข้ามฝากไปยังเมือง เต อานาว (Te
Anau) เป็นวันที่ขับรถไกลที่สุดในทริปเป็นเพราะผมวางแผนผิดไป ถ้าจะให้ดีกว่านี้ควรวางแผนจาก Wanaka ไป Te Anau แล้ว
ไปต่อ Queen Town หลังจากนั้นค่อยมา Dunedin แล้วขึ้นไป Mt. Cook จะทำให้ระยะทางรวมในการเดินทางสั้นกว่านี้

The First Church of Otago

โบสถ์แห่งแรกที่ถูกสร้างขึ้นใน Dunedin โดยชาวสก็อตแลนด์ในปี 1848 จึงมีสถาปัตยกรรมแบบชาวสก็อตหรือที่เรียกว่า
"
Presbyterian" ตั้งอยู่บนเนินเขาบริเวณจตุรัสแปดเหลี่ยมของเมือง Dunedin หรือ The Octagon

มหาวิหารเซนต์ปอล St. Paul's Cathedral

โบสถ์นิกายแองกลิกัน(Anglican) ถูกสร้างขึ้นระหว่าง 1915-1919 แทนที่คนเก่าที่ถูกสร้างขึ้นใน 1862-1863 เป็นโบสถ์
สไตล์อังกฤษ และเป็นโบสถ์เดียวของนิวซีแลนด์ที่มีเพดานหินโค้ง

ศาลาว่าการเมืองดะนีดิน( Dunedin Town Hall )

ตั้งอยู่ใกล้กับมหาวิหารเซนต์ปอล อาคารสถาปัตยกรรมสไตล์ Neo-Renaissance
เป็นอาคารที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1865 ตัวอาคาร
มีความสูงประมาณ 47 เมตร (165 ฟุต) รูปทรงของอาคารมีลักษณะคล้ายคลึงกับ ซิดนีย์ ทาวน์ ฮอลล์(Sydney Town Hall) ของ
ออสเตรเลีย

โรงงานช๊อคโกแลตแคดบิวรี่(Cadbury World)

โรงงานช็อคโกแลตแคดบิวรี่ อยู่ตรงข้ามกับสถานีรถไฟดะนีดิน หากหันหน้าออกจากสถานี โรงงานจะอยู่ทางขวามือคุณ
สามารถเข้าไปชมโรงงานและวิธีการผลิตช๊อคโกแลตได้ราคาค่าเข้าชมเป็นดังนี้ครับ

• ตั๋วผู้ใหญ่ 20 NZD
  • เด็กต่ำกว่า 15 ปี 13 NZD
  • เยาวชนไม่เกิน 18 ปี 18 NZD
  • ตั๋วแบบครอบครัว ผู้ใหญ่ 2 เด็กไม่เกิน 4 คน 54 NZD
  • เด็กต่ำกว่า 5 ปี ฟรี

ด้านหน้าจะมี Shop สำหรับขายผลิตภัณฑ์ ช็อคโกแลตและเยลลี่หลากหลายรสชาติ แต่ผมเสียดายมากที่ซื้อมาเยอะเกิน
เพราะอุตส่าห์หอบซ็อคโกแลตไปตะลอนหลายวัน แต่ไปเจอในห้างถูกกว่า

หลังจากเหมาช๊อคโกแลตเสร็จเราก็ไปจุดสุดท้าย ก่อนอำลาดะนีดินนั่นคือมหาวิทยาลัยแห่งโอทาโก

มหาวิทยาลัยแห่งโอทาโก(University of Otago)

มหาวิทยาลัยแห่งโอทาโก หรือ University of Otago มหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของนิวซีแลนด์ ก่อตั้งขึ้นในปี 1869 เป็นอีก
หนึ่งสถานที่ ที่มีสถาปัตยกรรมแบบสก็อต(Scottich) บริเวณมหาวิทยาลัยร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่และไม้ดอกไม้ประดับบรรยากาศ
และสถาปัตยกรรมทำให้ผมนึกถึงโรงเรียนคาถาและเวทมนต์ศาสตร์ฮอกวอท ในเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์

เมืองดะนีดินยังมีสถานที่อีกมากมายให้เที่ยวชม แต่เนื่องจากเวลาเราไม่พอเราจึงต้องอำลาเมืองดะนีดินเพียงเท่านี้เวลาเกือบ
เที่ยงแล้ว วััันนี้เราต้องขับรถข้ามฝั่งไปด้านตะวันตกเฉียงใต้ ไปยังเมืองเตอานาว คืนนี้เราจะไปพักที่นั่นเพราะพรุ่งนี้เช้าเรามีโปร
แกรมไปชมฟยอร์ดแห่งแดนใต้

จาก Dunedin ใช้เส้นทาง State Highway ลงใต้ไปยังเมือง Gore จากนั้นใช้ State Highway 94 ไปยัง Te Anau ระยะทาง
ประมาณ 300 กม. เราใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่าก็มาถึงเมือง Gore เมืองแห่งปลาเทราต์(Brown Trout) สวรรค์ของนักตกปลา
แต่เราไม่ได้แวะกินอาหารกลางวันกันที่นี่ครับ เราขับเลยเมืองออกไปคิดว่าจะหาบรรยากาศธรรมชาติในการกินมื้อกลางวัน

เลยเมือง Gore ออกมาสักพักเราก็มาถึงเมืองเล็กๆที่ชื่อ  มีสวนสาธารณะ โต๊ะสนามและห้องน้ำบริการบรรยากาศเหมาะที่จะ
นั่งกินข้่าว แต่อากาศหนาวได้ใจเลยครับ  เวลาบ่ายสองกว่าแล้วผู้คนที่นิวซีแลนด์นี่เค้าอยู่กันแต่ในบ้านเลยครับ วันนี้เป็นวัน
อาทิตย์เราเห็นเด็กออกมาขี่จักรยานเล่นกัน 4 - 5 คน มีรถวิ่งผ่านนานๆสักคัน เงียบมากจริงๆ

เต อะนาว (Te Anau)

เรามาถึง Te Anau ประมาณ 4 โมงกว่า ก่อนอื่ีนต้องไปที่พักก่อนวันนี้เราพักที่ The Parkland Motel ห้องพักเป็น Family Room
เป็นห้องใหญ่ มีเตียงใหญ่ 1 เตียงและเตียงเล็ก 2 เตียง มีห้องน้ำคั่นตรงกลางแบ่งห้องเป็น 2 Area ที่นี่ไม่มีครัวในห้องนะครับ มี
ครัวรวมที่ใหญ่โตพอสมควร ในห้องมีเฉพาะไมโครเวฟกับอุปกรณ์ชงกาแฟให้

ต้นแอปเปิ้ลในสวนด้านหลังโมเตล ลูกเต็มต้นเลยครับ กำลังสุกได้ที่เลย

แล้วงานเลี้ยงก็เริ่มขึ้น

จากที่พัก เดินประมาณ 10 นาทีก็ถึง Lake Te Anau เมือง เต อะนาว มีที่พักมากมาย เพราะเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะมาแวะ
พักก่อนจะขึ้นไปยังอุทยานแห่งชาติ Milford Sound เพื่อล่องเรือชม Fiordland ซึ่งเป็นจุดหมายที่เราจะเดินทางพรุ่งนี้

โปรแกรมเดินทางสำหรับวันพรุ่งนี้

• ออกจาก Te Anau แปดโมงเช้า
  • แวะ Mirror Lake
  • ลงเรือชม Milford Sound
  • เดินทางไป Queenstown

Last Update : 25 กันยายน 2556 8:19:04 น.

เขียนได้น่าอ่านเหมือนเดิม อ่านแล้วคิดถึงนิวซีแลนด์ ติดตามตอนต่อไปค่ะ
โดย: krapook IP: 183.89.118.249 วันที่: 28 สิงหาคม 2555 เวลา:20:12:44 น.