bloggang.com mainmenu search










:: รายชื่อหนังสือที่ผมอ่าน
ในเดือนธันวาคม 2552 ::

















:: นิตยสาร ::




1. TRIP MAGAZINE ฉบับเดือนธันวาคม 2552

2. BE MAGAZINE ฉบับที่ 7

3. COMPASS ปีที่ 7 ฉบับที่ 78















:: หนังสือ ::



1. ปลาใหญ่กับปลาเล็ก

เรื่อง - อีสป
เรียบเรียง – สุชาดา วัฒนะ
ภาพ - ศุข มะขามเฒ่า


2. ปลาหมึกแปลงกาย

เรื่องและภาพ - ปิติพร วทาทยาภรณ์
แปล - สุวิมล สงวนสัตย์


3. ปลาเหาฉลามจอมเกาะ

เรื่องและภาพ - ปิติพร วทาทยาภรณ์
แปล - สุวิมล สงวนสัตย์


4. ม้าน้ำพรางตัว

เรื่องและภาพ - ปิติพร วทาทยาภรณ์
แปล - สุวิมล สงวนสัตย์


5. คุณฟองฟันหลอ

เรื่องและภาพ - ชีวัน วิสาสะ


6. อีเล้งเค้งโค้ง อยากไปอยุธยา

เรื่องและภาพ - ชีวัน วิสาสะ


7. ปลาน้อยอยู่ไหน

เรื่องและภาพ - ทาโร โกมิ
แปล - อนุสรา ดีไหว้




8. FISHY FRIENDS

จัดทำโดย - บริษัทครีเอชั่น ฟอร์ คิดส์



9. รู้ก่อนตาย ไม่เสียดายชาติเกิด

เขียน - ว.วชิรเมธี



10. วาทะของบิล เกตส์

เขียน - Janet C.Lown
แปล - เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์



11. INTELLIGENCE

บรรยาย - OSHO
แปล - ประพนธ์ ผาสุกยืด



12. ระเบียงภาพ 72 ศิษย์ขงจื๊อ

แปลและเรียบเรียง - ศรีวารี












:: หนังสือคือเพื่อนชีวิต ::




ปี 2552 ที่ผ่านไป
ผมอ่านนิตยสารไป 44 ฉบับ
และอ่านหนังสือไป 254 เล่ม
รวมทั้งหมด 298 เล่ม

กว่าครึ่งเป็นหนังสือนิทานภาพสำหรับเด็ก
บางเล่มหมิงหมิงลูกชายของผมก็ชอบ
บางเล่มพ่ออ่านแล้วชอบมากกว่า

นอกนั้นก็เป็นหนังสือหลากแนวกันไป

ผมอ่านน้อยลง....
ปีก่อนๆผมอ่านเกิน 300 เล่มต่อปีเสมอ
แต่นั่นก็ไม่ใช่สาระ....

อ่านกี่เล่ม
ไม่สำคัญเท่าอ่านอะไร

อ่านอะไร
ไม่สำคัญเท่าอ่านแล้วได้อะไร

ได้อะไร
ยังไม่สำคัญเท่ากับเราได้นำสิ่งที่ได้
ไปทำอย่างไรกับตัวเอง.....


หนังสือหลายเล่มที่ผมอ่าน
ตอกย้ำแนวคิดที่ผมเชื่อ ที่ผมใช้ในการดำเนินชีวิต
ไม่ใช่แค่ย้ำ...บางเล่มถึงกับกระตุกหรือฟาดหัวเต็มๆ
ปลุกให้ตื่นจากความโง่เขลาเบาปัญญา

เราไม่มีเวลาในชีวิตมากพอที่จะไปแสวงหาปัญญาจารย์จากทั่วโลก
“หนังสือ” ย่อโลกและนำ “ครุ” เหล่านั้น
ให้ออกมาสอนสั่งเราผ่านม่านฝนอักษร....


ผมไม่ได้ตั้งเป็นเป้าหมายส่วนตัว
แต่เป็นความตั้งใจที่จะอ่านหนังสือให้ได้อย่างน้อย 200 เล่มต่อปี
และยังคงเชื่อมั่นในสิ่งที่ตนเองกระทำอยู่

















Create Date :03 มกราคม 2553 Last Update :24 กุมภาพันธ์ 2556 7:48:23 น. Counter : Pageviews. Comments :112