ไหว้พระที่อยุธยา
กลับจากหลีเป๊ะ เราก็ไปทำงานตามปกติค่ะ แล้วก็เพราะยังรู้สึกล้า ๆ weekend นั้นเราก็เลยไม่ไปบ้านยาย กะว่าจะพักผ่อนให้เต็มที่

แต่พอวันอาทิตย์ ระหว่างที่เรากำลังขับรถไปบ้านคุณปู่ ลูกพี่ลูกน้องเราก็โทรมาบอกว่าตอนนี้กำลังขับรถไปไหว้พระที่อยุธยา โดยมีคุณป้าใหญ่มาด้วย แล้วก็ถามว่าเราสนใจจะขับรถไปเจอกันที่อยุธยาไหม หลังจากชั่งใจอยู่ประมาณ 5 mins ...เหมือน ๆ จะนาน hahaha... เราก็ตอบตกลง แต่ก็ไม่ได้รับปากแน่นอนอะค่ะ เพราะเรายังมี plan ที่วางไว้ว่าจะทำอีกหลายอย่าง

เราทำธุระเสร็จประมาณเที่ยง หลังจากคิดสะระตะแล้วก็ตัดสินใจขับรถไปเจอลูกพี่ลูกน้องที่อยุธยา ...ไปถึงก็บ่ายกว่า ๆ แล้วค่ะ พอเข้าเขตอยุธยา ฝนก็เริ่มโปรยปรายลงมาเลยเชียว (- -') นัดแนะกับลูกพี่ลูกน้องไปเจอกันที่วัดท่าการ้องค่ะ

แต่พอดีเราแวะทานก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลากรายข้างทางก่อน ...เรายังไม่ได้ทานอะไรเลยตั้งแต่เช้าอะค่ะ แหะ แหะ... แล้วลูกพี่ลูกน้องขับรถผ่านมาเจอพอดี ก็เลยจอดรถรอเรา แล้วขับตามกันไปวัดค่ะ

ที่วัดท่าการ้อง เราไม่ได้ถ่ายรูปมาอะค่ะ ขณะที่อยู่ในวัด ลูกพี่ลูกน้องเราก็ request อยากไปวัดพุทไธศวรรย์ เราก็ขับรถนำไป ...กลายเป็นว่าเราต้องเป็นคนขับรถนำเที่ยวให้อะค่ะ (- -')



ที่วัดนี้เป็นที่ตั้งอนุสาวรีย์ของสมเด็จพระนเรศวร, สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) และ สมเด็จพระเอกาทศรถค่ะ

ต่อจากวัดพุทไธศวรรย์ ลูกพี่ลูกน้องอีกคนอยากไปไหว้พระนอนที่วัดโลกยสุธา ...จัดให้



เราไม่เคยมาวัดนี้ค่ะ ตอนขับรถมาก็ดูแผนที่ตลอด เข้าเขตวัดเมื่อไหร่ยังไม่รู้เลย (- -')

บริเวณวัดมีโบราณสถานด้วยค่ะ





จากนั้นก็ไปไหว้พระนอนต่ออีกที่วัดใหญ่ชัยมงคล



เพราะขับรถวนเข้าทางด้านหลัง เลยต้องข้ามสะพานเข้าวัดค่ะ


มุมนี้ถ่ายจากบนสะพานค่ะ


พระพุทธชัยมงคล ...พระประธานในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปหินทราย สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาค่ะ


พระพุทธรูปด้านนอกพระอุโบสถค่ะ ...น่าจะเป็นพระพุทธชินราช ((ไม่เคยจำได้เลยสักทีให้ตายสิ ))

หลังจากไหว้พระเรียบร้อย ก็เดินไปชมเจดีย์ชัยมงคล คือ เราไปกับคุณป้าใหญ่และลูกพี่ลูกน้องอีก 3 คนอะค่ะ แต่เวลาเดินเที่ยวในวัด เราชอบเดินคนเดียวไปเรื่อย ๆ เพื่อเก็บภาพมุมนู้นมุมนี้มากกว่า



บริเวณรอบ ๆ เจดีย์ มีพระพุทธรูปตั้งอยู่ค่ะ



หลังจากเงยหน้าพิจารณาบันไดทางขึ้นเจดีย์อยู่ครู่นึง เราก็ตัดสินใจเดินขึ้นค่ะ ผลปรากฏว่าชันเอาเรื่อง แถมล้ามาจากหลีเป๊ะอีก ขึ้นไปถึงก็หอบพอสมควร (- -')


ตอนจะลงเจอลูกพี่ลูกน้อง เลยจับมาเป็นนายแบบ

จากนั้นเราก็เดินหาวิหารพระพุทธไสยาสน์ค่ะ ...เนื่องจากพระนอนเป็นพระประจำวันอังคาร ซึ่งเป็นวันเกิดเราอะค่ะ



พอข้ามสะพานกลับมา เราก็เดินไปพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช แต่ตอนนั้นพระตำหนักปิดแล้วอะค่ะ


มุมนี้ถ่ายจากพระตำหนัก ฯ ค่ะ

ออกจากวัดใหญ่ชัยมงคล พวกเราก็มุ่งหน้าไปวัดพนัญเชิง วัดสุดท้ายของวันนี้ค่ะ






พระประธานกำลังอยู่ในระหว่างบูรณะซ่อมแซม (มั้ง) ค่ะ


ศาลาริมน้ำ ด้านข้างของวัดค่ะ


ตึกเจ้าแม่สร้อยดอกหมากค่ะ


ชั้นล่างเป็นที่ประดิษฐานรูปเคารพเจ้าแม่กวนอิม

ส่วนชั้นบน เราไม่ได้ถ่ายรูปมาอะค่ะ ...เราขึ้นไปไหว้เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก พร้อมกับเสี่ยงเซียมซีด้วย เซียมซีที่เสี่ยงได้ ความหมายดีทีเดียวค่ะ ทำให้มีกำลังใจสู้ต่อไป T_T

จากนั้นก็เดินรอบนอกเพื่อเก็บภาพอะค่ะ


ทางเข้าด้านหน้าของตึกเจ้าแม่ ฯ ค่ะ




^
^
ข้าง ๆ ตึกเจ้าแม่มีศาลาประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมปางพันกรค่ะ

หลังจากนั้นเราก็แยกย้ายกับคุณป้าใหญ่และลูกพี่ลูกน้อง โดยขบวนนั้นเดินทางกลับโคราช ส่วนเราก็มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ...ตกลงว่าวันนี้เราตระเวนไหว้พระได้ 5 วัด ส่วนอีกขบวนนึงไปถึงก่อนเราเลยไหว้พระได้มากกว่าเรา 2 วัด รวมเป็น 7 วัดค่ะ ((ไม่ถึง 9 วัด เพราะมีฝนตกเป็นระยะ ๆ ด้วยอะค่ะ))



Create Date : 02 มิถุนายน 2550
Last Update : 2 มิถุนายน 2550 13:25:31 น.
Counter : 1786 Pageviews.

11 comments
  
ว้า ! อีก 2 วัด ก็จะครบแล้ว ไม่เป็นไรค่ะ แปะเทวดาไว้ก่อน อิอิ ไว้ค่อยเก็บสแปร์ต่อ มิ้วก็เพิ่งไปวัดมาค่ะ งานประเพณีเตียว (เดิน) ขึ้นดอยสุเทพ (ประเพณีวันวิสาขบูชาของเชียงใหม่ที่จะเดินขึ้นไปนมัสการพระธาตุที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ระยะทาง 11 กิโลเมตร ) ตอนนี้ปวดขาโคด โคด แต่อิ่มเอิบไปด้วยบุญ อิอิ (ไว้จะอัพบล็อคเล่าให้ฟังน่ะค่ะ)

ปล. นายแบบหน้าตาจิ้มลิ้ม ดีน่ะค่ะ อิอิ
โดย: zaxzophone. IP: 203.154.48.14 วันที่: 2 มิถุนายน 2550 เวลา:13:35:31 น.
  
ไปยุดยาแล้วไม่แวะกินกุ้งที่ตลาดกลางเหรอ ชอบมาก ถูกดี

ปีนี้ผมยังไม่ได้ไหว้พระเลยแฮะทั้งวันเกิดและวิสาขะที่ผ่านมาด้วย หาเวลาไปยุดยามั่งดีกว่า
โดย: คุณเก๋ IP: 124.121.7.76 วันที่: 2 มิถุนายน 2550 เวลา:13:37:19 น.
  
เสาร์ที่แล้วเพิ่งไปไหว้หลวงพ่อโสธรมาเอง แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูเพราะ อืมๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไปกะหนุ่มอ่ะนะ

มีจ๋อยเล็กน้อย จริงๆวันนี้กะจะไปดูหนัง กะ ไหว้พระที่วัดมังกรด้วยแหละ แต่ยกเลิกกระทันหัน เพราะคุณตาหนุ่มที่จะพาไปเสีย
โดย: ขวัญ IP: 203.113.32.12 วันที่: 2 มิถุนายน 2550 เวลา:14:25:52 น.
  
ชาบุชีพจรลงเท้ามากเลย

เราไม่ได้ไปตจว. แต่ว่าไปไหว้พระที่วัดปทุม ตรงใกล้ๆ Central World Plaza แทนจ๊ะ ไปกับ พ่อ แม่ พี่ชาย น้องสาว ไปกัน 5 คน ร้อนเหลือหลายย



แต่ก็ดี นานๆจะมีโอกาสไปกันเยอะๆเสียทีจ้า
โดย: la-la-bell วันที่: 2 มิถุนายน 2550 เวลา:17:35:45 น.
  
ฮ่าฮ่า เราไปอยุธยากี่ทีๆ ก็ต้องแวะวัดใหญ่อ่ะค่ะ ไม่รู้ทำไม

แวะไหว้พระ แต่ไม่เคยขึ้นบันไดเจดีย์ซ้ากกะที คือกลัวความสูง แล้วมันก็ชันนะเนี่ยเห็นแบบนี้

โบราณสถานในเขตวัดโลกยสุธา เก่าแก่งดงามมากเลยค่ะ ยิ่งในวันที่แดดออกนะ รู้สึกอยากนั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปดูในสมัยที่ยังไม่เป็นซากปรักหักพังมากๆ เลย เหมือนกับวัดอะไรน้าอีกวัดนึง จำชื่อไม่ได้ ที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่มากอยู่ด้านใน (ไม่เคยฝ่าเข้าไปซักที) แล้วก็มีโบราณสถานรอบๆ วัดน่ะค่ะ ชอบวัดนั้นจัง (แต่จำชื่อไม่ได้ )
โดย: MaRiMeKKo วันที่: 2 มิถุนายน 2550 เวลา:20:35:55 น.
  
มาขอไหว้พระ(ผ่านรูป)ด้วยคน เผื่อผลบุญจะส่งให้เราสุขใจ
โดย: Ja~ IP: 203.113.32.9 วันที่: 2 มิถุนายน 2550 เวลา:21:13:30 น.
  
อยุธยามีวัดน่าไปเยอะจริง ๆ
คิดแล้วอยากไปอีก แหะ แหะ

อืม...ไปถึงวัดใหญ่ฯ ได้กินก๋วยเตี๋ยววัดใหญ่ไก่ฉีกป่าว
หย่อย ๆๆๆๆๆๆๆ
โดย: โอ๋ IP: 58.181.145.220 วันที่: 4 มิถุนายน 2550 เวลา:16:14:22 น.
  
อิจฉา
ไปเที่ยวอีกร่ะ
โดย: นางมารร้าย วันที่: 4 มิถุนายน 2550 เวลา:22:22:31 น.
  
อัพบล็อคเรียบร้อยแล้วค่ะ อิอิ ไปดูรูปอันแสนเบลอที่บล็อคมิ้วน่ะค่ะ
โดย: มิ้วค่า (ZaxZoPhone. ) วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:15:32:04 น.
  
ขอแอบตามคุณนุ่นไปไหว้พระด้วยนะคะ ... ได้เดินเล่นในบริเวณวัดแล้วก็ทำให้รู้สึกเย็นใจนะค่ะ ถึงจะแอบร้อนนิดหน่อยกับอากาศก็ตามค่ะ
โดย: JewNid วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:19:53:52 น.
  
ถ้าไปเที่ยวอยุธยา อีดวัดหนึ่งที่ต้องไป ขาดไม่ได้ก็วัดมงคลบพิตร อยู่ใกล้ๆศาลากลาง(มั้ง..คือเราไม่ได้เป็นเด็กในเมืองอะนะ ไปเองยังหลง) ข้างวัดจะมีโบราณสถาน พระที่ศรีสรรเพชร ใหญ่มาก เคยเข้าไปแล้ว หลายรอบ พักหลังถ้าพาใครไปเที่ยว จะให้เข้ากันไปเองเรานั่งรอข้างนอก (ก็มันร้อนนะ)
อีกวัดที่น่าไปคือ วัดนิเวศน์ธรรมประวัติ อยู่อำเภอบางปะอิน ใกล้กับพระราชวังบางปะอิน
วันหลังถ้าจะไปอีกก็เก็บเพิ่มได้อีก 2 วัดละนะ
โดย: เต๋า IP: 58.10.170.245 วันที่: 11 มิถุนายน 2550 เวลา:10:10:43 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชาบุ
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]



เป็นสาวแกร่งแรงเกินร้อย ประเภทพึ่งพาตัวเองได้ ดื้อเงียบ (แต่มีเหตุผลพอสมควรนะ) อ่อนไหว ช่างฝัน แต่ก็อยู่ในโลกของความเป็นจริง ชอบมองอะไรกว้าง ๆ และทำใจยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น (ปลงแล้ว! hahaha) ชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ ชีวิตนี้ยอมไม่มีแฟนดีกว่าไม่มีหนังสืออ่านอะ >_<

สิ่งที่จำขึ้นใจคือ คำคมภาษาอังกฤษที่ว่า "I will take my life into my hands and I will use it" และ คำคมจากหนัง My Best Friend's Wedding "When you love someone,you say it right then, out loud or the moment just passed you by"
มิถุนายน 2550

 
 
 
 
 
1
3
4
5
6
7
8
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
2 มิถุนายน 2550
All Blog