อภัยทาน


ตอบคำถามคุณพันวัตต์..ค่ะ



สวัสดีตอนสายๆครับปอป้า
.....................................
ช่วยแนะนำหน่อยครับ
......................................
“อภัยทาน” เป็นเรื่องใหญ่ ทำได้ยาก
มันลำบาก เพราะใจคน ยากค้นหา
ทานทรัพย์สิน หรือสิ่งของ ครองราคา
ยังง่ายกว่า การจะให้ อภัยทาน

“อภัยทาน” มันวุ่นวน สับสนนัก
ก็เพราะรัก โลภโกรธหลง คงครองมั่น
อยู่ในใจ คนเรานี้ ทุกวี่วัน
ทำไงฉัน จะทำได้ “อภัยทาน”

โดย: panwat 5 สิงหาคม 2553 10:02:46 น.




คุณพันวัตต์ ถามมาเป็นกลอนไพเราะเชียว แต่ปอป้าตอบเป็นกลอนไม่ได้..นะคะ เนื่องจากยังหาความสามารถทางบทกวีของตัวเองไม่เจอเลย (อิ..อิ) เป็นคำถามที่ดีมากเลย..ค่ะ ที่ว่าดี เพราะมันทำยากนั่นเอง ว่าแล้วเราก็มาพูดถึงรายละเอียดกันเลยดีกว่า..นะคะ

คำว่า “ อภัยทาน “ ในพจนานุกรมราชบัณฑิตสถาน เขาแปลไว้ว่า การให้ความไม่มีภัย..แค่นี้เอง ง่าย ๆ สั้น ๆ ดี..เนอะ ปอป้าเคยนำเรื่องการทำบุญและการทำทานมาเขียนไว้ให้อ่านกันไปแล้ว แต่จะขอย้อนนิด ๆ ว่า การทำทานนั้นแบ่งออกเป็น ๒ อย่าง คือ

๑. อามิสทาน คือให้สิ่งของ
๒. ธรรมทาน คือให้ธรรม

ส่วนวัตถุประสงค์ของการให้ทานนั้น เขาแบ่งไว้ตามลักษณะที่ปฏิบัติกันอยู่ มี ๔ อย่าง คือ

๑. บริจาคทาน คือให้เพื่อเป็นการชำระกิเลส คือความตระหนี่ในใจ หมายถึงให้ด้วยการเสียสละ โดยไม่สนใจว่าผู้รับจะเป็นใครมาจากไหน

๒. ปฏิการทาน คือให้เพื่อตอบแทนคุณงามความดีของผู้รับ อย่างเช่นให้กับผู้มีพระคุณ พ่อแม่ ครูอาจารย์ ผู้มีอุปการคุณต่อเรา ซึ่งลักษณะการให้แบบนี้ ผู้ให้มักจะไม่ได้คิดถึงผลบุญที่จะได้รับ

๓. สังคหทาน คือให้เพื่อผูกมิตร ไม่ว่าจะเป็นการให้โดยส่วนตัว หรือให้โดยหน้าที่การงาน มุ่งหวังให้เกิดประโยชน์แก่ผู้รับเป็นสำคัญ

๔. อนุคหทาน คือให้เพื่ออนุเคราะห์ หมายถึงให้ความช่วยเหลือแก่คนยากจนด้วยจิตมีความเมตตาสงสารที่เห็นเขาตกทุกข์ได้ยาก ไม่ว่าผู้รับจะเป็นใครก็ตาม ไม่สำคัญว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับเราหรือไม่ เห็นแล้วก็ช่วยเหลือเขาไปตามกำลังความสามารถที่เราจะทำได้

ในทางพระพุทธศาสนาสอนให้การให้ทานเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์กล่าวคือ สิ่งของวัตถุที่จะให้นั้นได้มาด้วยความบริสุทธิ์ มีเจตนาให้บริสุทธิ์ และผู้รับก็รับด้วยความบริสุทธิ์ ก่อนให้ก็ต้องมีจิตใจดีบริสุทธิ์อยากให้จริง ๆ ไม่ได้ถูกบังคับว่าต้องให้ ในระหว่างกำลังให้นั้น ก็ทำจิตให้เกิดความเลื่อมใสในการให้ของตนเอง ครั้นให้แล้วก็ต้องมีความเบิกบานใจ มีความสุขใจที่ได้ให้ อย่างนี้ถือว่าได้บุญมาก





มีพุทธศาสนสุภาษิตกล่าวไว้ว่า “ อภัยทานัง อามิสทานัง ชินาติ " แปลว่า การให้อภัยทานย่อมชนะเสียซึ่งการให้ทั้งปวง พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ว่า ธรรมทานอีกอย่างหนึ่งที่ถือว่าสำคัญที่สุด และจัดเป็นปรมัตถทาน อันเป็นปัจจัยนำไปสู่พระนิพพานได้นั้นคืออภัยทาน นั่นเอง (ปรมัตถ์ แปลว่า ความหมายสูงสุด, ประโยชน์อย่างยิ่ง)

การที่เราสามารถสร้างอภัยทานให้เกิดมีขึ้นในตัวได้นั้น ถือเป็นการชำระจิตใจของเราได้เป็นอย่างดี เพราะในแง่ของการปฏิบัติแล้ว ทำได้ยาก หากไม่เคยฝึกฝนให้เป็นปกติวิสัย ถ้าเราไม่รู้จักให้อภัยแล้วยังเก็บความขุ่นข้องหมองใจนั้นไว้ในหัวใจตลอดเวลา นับได้ว่าเรากำลังสร้างความอาฆาตพยาบาทให้มีขึ้นในใจตน ในพระพุทธศาสนาที่เราได้รับการเรียนรู้มานั้น มนุษย์เราไม่ได้เกิดมาแต่เพียงชาตินี้ชาติเดียว กว่าจะมาเป็นตัวเราอย่างในทุกวันนี้ ต้องผ่านมาแล้วไม่รู้กี่ภพกี่ชาติ ขณะเดียวกัน เรื่องของกรรมเวรนั้นก็มีจริง เราจึงต้องทำความเข้าใจให้ได้ว่า การที่เราไม่ยอมอภัยให้กับใครก็ตามที่ทำไม่ดีกับเรานั้น หมายความว่าเราจะไม่ยอมสิ้นสุดกรรมเวรกับคนคนนั้นหรือ แต่ถ้าเราสามารถอภัยให้เขาได้ กรรมระว่างเรากับเขาก็จะสิ้นสุดแต่ในเพียงชาตินี้ภพนี้ ส่วนตัวเขานั้น จะคิดเลิกจองเวรกับเราหรือไม่ อันนั้นเป็นเรื่องของเขา เราไปบังคับเขาไม่ได้

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ตรัสไว้ว่า “ โกรธแล้วหายโกรธเอง กับโกรธแล้วหายโกรธเพราะให้อภัย ไม่เหมือนกัน โกรธแล้วหายโกรธเองเป็นเรื่องธรรมดา ทุกสิ่งเมื่อเกิดแล้วต้องดับ ไม่เป็นการบริหารจิตแต่อย่างใด แต่โกรธแล้วหายโกรธเพราะคิดให้อภัย เป็นการบริหารจิตโดยตรง จะเป็นการยกระดับของจิตให้สูงขึ้น ดีขึ้น มีค่าขึ้น “

การรู้จักให้อภัยเป็นคุณ มีประโยชน์กับผู้ให้เป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อใดที่เรารู้จักยกโทษ ให้อภัยใคร เมื่อนั้นเราย่อมเกิดความปิติสุข โล่งใจ เบาใจ ยังให้จิตของเราเกิดความผ่องใส เพราะใจของเราเย็นด้วยอานิสงค์แห่งการให้ทานนั่นเอง ลองสังเกตตัวเองดูว่า เมื่อใดก็ตามที่เกิดโทสะ โมโหโกรธา เมื่อนั้นใจจะร้อนรุ่ม กระวนกระวาย เรียกว่าจิตใจไม่แจ่มใสกันเลยล่ะ แล้วถามตัวเองดูว่า อยากได้จิตใจแบบไหน ร้อนหรือเย็น ไม่มีใครจะมาบังคับให้เราโมโหหรือให้อภัยใครได้ ทุกอย่างอยู่ที่เรากำหนดเองทั้งสิ้น โบราณเขาว่า ร้อนเป็นนรก เย็นเป็นสวรรค์

ทีนี้ก็มาเข้าประเด็นที่ว่า “ ทำยาก “ ทำอย่างไรจึงจะรู้จักให้อภัยได้ ก็เพราะว่ามันยากมันก็เลยต้องการเวลาและการฝึกฝน ต้องรู้จักอบรมจิตใจของตนเองให้รู้จักอภัยให้เป็น เมื่อใดที่เกิดความโกรธ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากเหตุเล็กน้อยหรือเหตุใหญ่ก็ตาม สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือ การเรียกสติของตนเองให้อยู่กับเนื้อกับตัว ไม่ให้หลงไปกับความร้อนในโทสจริตที่กำลังจะพุ่งพล่าน ควบคุมความโกรธด้วยความนิ่ง ภาษาวัยสะรุ่นก็ต้องว่า “ ใช้ความสงบ สยบความเคลื่อนไหว “ การระงับความโกรธต่างกับการให้อภัย..นะคะ ระงับความโกรธได้นั้น เป็นเพียงสภาวะชั่วคราว เพราะในใจยังมีความโกรธแฝงตัวอยู่ และพร้อมที่จะระเบิดออกมาอีกเมื่อถูกกระตุ้น แต่การให้อภัย หมายถึง ไม่เหลือเชื้อแห่งความโกรธในใจของเราอีกเลย

เราต้องบอกตัวเองบ่อย ๆ ว่า การให้อภัยคือการชำระล้างจิตใจของเราให้ใสสะอาดอยู่เสมอ เมื่อใดที่เราให้อภัยได้ครั้งหนึ่ง ก็เท่ากับเราได้ทำความสะอาดจิตของเรา ยกระดับจิตของเราให้สูงขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง เราก็จะเกิดความภาคภูมิใจ จิตใจก็จะเบิกบานแจ่มใส ด้วยผลของการให้อภัยนั่นเอง เมื่อเราเห็นคุณของการให้อภัยว่าดีแล้ว ประเสริฐแล้ว ทำไมเราไม่นำสิ่งที่ดีที่ประเสริฐนั้นมาอยู่กับเราล่ะ พยายามฝึกฝนจิตของตนเองบ่อย ๆ จิตของคนเรานั้น มีภาวะรู้จำ บอกอย่างไร จิตก็จะจำอย่างนั้น

คนบางคน มุ่งหวังในตัวตนของคนอื่นมากเกินไป พอไม่ได้ดั่งใจก็โมโห เสียใจ ทำอะไรผิดนิดผิดหน่อยก็ไม่ยอมให้อภัย สะสมพอกพูนไว้มาก ๆ เข้า จนกลายเป็นความพยาบาท และถ้าไม่รู้จักปล่อยวาง ก็กลายพันธุ์เป็นความอาฆาต หวังแก้แค้นเอาคืน ถ้าหากเรารู้จักให้อภัยสักหน่อย ปัญหาทุกอย่างมันก็จะสามารถแก้ไขและจบได้ในที่สุด บางคนถือคติ “ หักได้ แต่ไม่ยอมงอ “ อย่างนี้ลำบากทั้งตัวเองและคนอยู่รอบข้าง เพราะคนประเภทนี้มีแต่ความร้อนรุ่มสุมอยู่ในหัวอกหัวใจ

หลักของการดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุขนั้น ต้องมีพรหมวิหารสี่ อริยสัจสี่ และอริยมรรคมีองค์แปด ประจำตัวประจำใจ พยายามทำความเข้าใจกับหลักธรรมใหญ่ทั้ง ๓ หมวดนี้ แล้วนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตไม่ว่าจะเป็นชีวิตครอบครัว-ส่วนตัว หรือชีวิตการทำงาน หลักธรรมทั้ง ๓ หมวดนี้ กล่าวได้ว่า

พรหมวิหาร ๔ มีไว้เพื่อการอยู่ร่วมกับคนในสังคมอย่างมีความสุข ด้วยความมีเมตตา-กรุณา-มุทิตา-อุเบกขา ต่อเพื่อนร่วมโลกร่วมสังคม

อริยสัจ ๔ เป็นธรรมที่ช่วยในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ด้วยการทำความเข้าใจในทุกข์หรือปัญหาทั้งหลายว่า ทุกข์หรือปัญหานั้นคืออะไร (ทุกข์) สาเหตุแห่งการเกิดทุกข์นั้นมาจากไหน (สมุทัย) การดับทุกข์หรือแก้ปัญหาให้หมดสิ้นไป (นิโรธ) และหนทางหรือวิธีดำเนินการเพื่อดับทุกข์หรือแก้ไขปัญหานั้น ต้องทำอย่างไร (มรรค)

ในส่วนของหนทางแห่งการดับทุกข์นั้นก็คือมรรคหรืออริยมรรคมีองค์แปด ซึ่งเข้าหลักไตรสิกขา คือศีล – สมาธิ – ปัญญา นั่นเอง





การให้อภัยไม่ต้องลงทุนลงแรงแต่อย่างใด เพียงแต่ทำใจให้มีความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์และสัตว์ร่วมโลก ใช้หลักธรรมทั้ง ๓ หมวดดังกล่าวแล้ว มีความสำนึกดีที่จะอยู่ร่วมกัน หนักนิดเบาหน่อย อภัยกันได้ก็ควรจะอภัย การให้อภัยไม่ได้ทำให้เราเสียหน้าแต่อย่างใด คนอื่นจะมองอย่างไรไม่ต้องสนใจ เรารู้ตัวว่าเราคิดดีทำดีเป็นใช้ได้ รู้ว่าเมื่อเราให้อภัยแล้วเรามีความสุข เท่านี้เป็นพอ จำไว้ว่าจะสุขหรือทุกข์ เราเป็นผู้กำหนดให้ตัวเราเอง อย่าให้คนอื่นหรือการกระทำของคนอื่นมากำหนดชีวิตของเรา

ลองใช้วิธีการคิดแบบง่าย ๆ เช่น เมื่อเรารักใครสักคน เราก็อยากจะมอบสิ่งที่ดีให้กับคนที่เรารัก อยากเห็นเขามีความสุข แม้เราจะทุกข์อย่างไร เราก็อดทนได้เพื่อความสุขของคนที่เรารัก อันนี้คือความเมตตา พอเราเห็นคนที่เรารักมีความทุกข์ เราก็สงสาร คิดหาทางช่วยเหลือเพื่อปลดเปลื้องความทุกข์ให้กับเขา นี้คือกรุณา และเมื่อเราเห็นคนรักของเรามีความสุข ไม่ว่าจะเป็นสุขมาจากเรื่องใด ๆ เราก็เกิดความรู้สึกเป็นสุขไปด้วย นี่คือมุทิตา ครั้นคนที่เรารักทำความผิด เราก็สามารถอภัยให้กับเขาได้เมื่อเขากล่าวคำขอโทษ หรือแม้แต่บางครั้งยังไม่ทันจะขอโทษ เราก็พร้อมที่จะอภัยให้เขาแล้วด้วยซ้ำไป เรียกได้ว่าเราทำใจให้อุเบกขาต่อความผิดหรือการกระทำของคนที่เรารักได้เสมอ

ดังนั้น สิ่งแรกในการที่จะฝึกฝนให้รู้จักอภัยได้นั้น ต้องมีความรักเป็นพื้นของรากฐาน เริ่มจากการรู้จักรักคนอื่นไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ร่วมโลก รักให้เป็น มองเพื่อนร่วมโลกทุกชีวิตว่า เป็นเพื่อนเกิด เพื่อนแก่ เพื่อนเจ็บ เพื่อนตาย หัดพิจารณาถึงหลักแห่งความเป็นจริงว่า ทุกชีวิตล้วนเกิดมาจากกรรม ดำรงอยู่ได้ด้วยกรรม และจักดำเนินต่อไป (ตาย) ก็ด้วยกรรมทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้แต่ตัวเราหรือคนรักของเรา คิดถึงสิ่งเหล่านี้บ่อย ๆ แล้วบอกกับตัวเองว่า ทุกชีวิตในสังสารวัฏล้วนน่าเวทนา น่าสงสารทั้งสิ้น ถามตัวเองต่อไปว่าถ้าเรายอมให้อภัยสักนิด ชีวิตของเราจะตกต่ำไปกว่านี้หรือเปล่า เพราะในหลักความเป็นจริง เมื่อใดที่เราให้อภัยได้ เมื่อนั้นเราได้ชำระจิตใจของเราให้สะอาดขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง อภัยแล้วเกิดสุข โล่งใจ ปลอดโปร่ง มันเป็นสิ่งที่ควรกระทำมิใช่หรือ

ท้ายที่สุด บอกตัวเองอีกนิดว่า ชีวิตของคนเรานั้นสั้นนักหนา เกิดมาอย่างดีก็เกินร้อยนิดหน่อย ไม่ช้าก็ตายจากกันแล้ว จะเก็บความผูกพยาบาทอาฆาตแค้นกันไปทำไม เกิดมาชาตินี้ ยังสร้างกรรมเวรต่อกันไม่พออีกหรือ วิธีคิดเช่นนี้ ถือเป็นการให้กำลังใจกับตัวเองในการฝึกฝนได้เหมือนกัน อย่างน้อยเราก็รู้ว่าเราไม่อยากผูกกรรมผูกเวรกับใคร มันก็ทำให้เกิดพลังกับเราได้ พยายามฝึกฝนจิตของตัวเองไปเรื่อย ๆ บ่อย ๆ เมื่อทำได้ครั้งแรก เกิดความรู้สึกดี มีความสุขกับผลของมัน กำลังใจในการทำครั้งต่อ ๆ ไปก็จะตามมา ไม่ต้องรอให้ใครมาขอขมาก่อนหรอก..ค่ะ ท่องไว้บ่อย ๆ ว่า “ ให้อภัยวันละนิดจิตแจ่มใส ไม่ต้องแบกกรรม ธรรมช่วยให้โปร่ง โล่งใจดี (นิ) “



.....เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้..แล..ค่ะ.....



“ อันใจนั้นฝึกได้ ไม่ใช่ฝึกไม่ได้ ฝึกอย่างใดก็จะเป็นอย่างนั้น ฝึกให้ดีก็จะดี ฝึกให้ร้ายก็จะร้าย “

พระดำรัสสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก





เพลง เรือมนุษย์

































Create Date : 11 สิงหาคม 2553
Last Update : 19 มีนาคม 2558 12:21:49 น. 101 comments
Counter : 12946 Pageviews.

 
อภัยทานัง อามิสทานัง ชินาติ
การให้อภัยทานย่อมชนะเสียซึ่งการให้ทั้งปวง

มีความสุขกับการให้อภัย ตลอดไป...นะคะ



ขออวยพรให้คุณแม่ทุกท่าน มีความสุข มีสุขภาพแข็งแรง
มีดวงตาเห็นธรรม เข้าใจธรรม บรรลุธรรม
เพื่อจักได้เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร อันร่มรื่น ร่มเย็น
ให้ลูกหลานได้พักอาศัย ยามร้อนและเหนื่อยล้า
เป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ที่เข้ามาพึ่งพาอาศัย ตลอดไป..นะคะ


โดย: พรหมญาณี วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:9:03:52 น.  

 
สาธุ ครับท่านปอป้า
...........................
ธรรมล้วนๆแบบนี้...อ่านแล้วเข้าใจในความเป็นไป
เข้าใจแนวทางปฏิบัติ เป็นไปตามลำดับครับ...ซึ่ง
ผมอาจทำได้บ้าง...ในบางเรื่อง...สิ่งที่ทำให้สับสน
ก็คือ...การที่ระงับความโกรธได้นั่นแหละครับ...บางที
ลืมไปแล้ว...เข้าใจว่ามันกลายเป็นให้อภัยไปแล้ว
ครั้นว่างๆนึกขึ้นได้ กลับมีประเด็นโกรธขึ้นมาอีก
จิตใจไม่เป็นปกติสุขก็เพราะเรื่องนี้...เรื่องที่มันลืม
ไม่ได้ซะที....แล้วถ้าลองไปปฏิบัติตามลำดับแบบ
ที่ปอป้าอธิบายไว้...อาจสำเร็จนะครับ...ผมจะลองครับ
..............................................................................
ขอบพระคุณมากๆครับ


โดย: panwat วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:9:29:19 น.  

 
คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

[ของตกแต่งโดนๆคลิกเลย]

ขอบคุณ คุณปอป้ามากนะคะ "อภัยทาน" เป็นสิ่งที่ดีมากค่ะ
การที่ ปอป้า ให้ความรู้ในเรื่องบุญ ก็เป็นทานอย่างหนึ่งใช่มั้ยค่ะ
ยังไงก็ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ สาธุ


โดย: แม่ออมบุญ วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:9:58:41 น.  

 
การอภัยเป็นธรรมอันล้ำค่า
คนที่ให้ถือว่า จิตใจสูง
แน่แท้ใจคนที่ให้นั้นแต่งปรุง
ผดุงไว้ซึ่ง ละโลภ โกรธ หลงนั่นแล

หวัดดีคะปอป้าาาา
แม่หนูยิมคิดถึงเลยมาตอบทันควันคะ
แม่หนูยิมเป็นคนชอบกลอน และชอบต่อกลอน
ตอนสาว ๆ ก็ hot เชียวนะคะ คนรุ่น sixty อะคะ
ปลื้มใจเลยคะ แหมปอป้าชม พวงมาลัยของแม่หนูยิม
ถักไม่ยาก ตอนร้อยเป็นพวงต้องร่างแบบไว้ก่อน
แล้วค่อยร้อยจะได้ออกมาสวยคะ

สำหรับวันแม่ แม่หนูยิมขอให้ปอป้ามีความสุขมาก ๆๆ ๆๆ
ลูกหลานพร้อมหน้าพร้อมตามาขอพรจากปอป้านะคะ แม่หนูยิมตามติดมาด้วยคนคะ เพราะว่าแม่ของแม่หนูอยู่ใกล้มากเหมือนกัน ดีว่ามีโทรศัพท์โทรหาได้ทุกวันคะ


โดย: gymstek วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:10:00:23 น.  

 
แม่ซองฯก็รับธรรมทานจากปอป้าเกือบทุกวันค่ะ

มีแต่อภัยทานเท่านั้นที่ยังฝึกไม่ได้ กายมันยังเป็นนายอยู่

พยายามฝึกเพื่อที่จะให้ใจเป็นนายค่ะ ยากจริงๆค่ะ


โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:10:25:46 น.  

 


สวัสดีวันฝนตกค่ะคุณปอป้า
ก้อตกอยู่ทุกวันแร่ะเนอะ อิอิ

ขอบคุณสำหรับธรรมะดีดีค่ะ

ตอนนี้กะลังเคืองเพื่อนอยู่พูดไม่เข้ารูหูค่ะคุณปอป้า
ว่าจะเลิกคบอยู่ บังเอิญมาได้อ่านเรื่องอภัยทานซะก่อน
เด่วจะกลับมาอ่านโดยระเอียดอีกสัก2-3รอบให้มันซึบซึมเข้าไปค่ะ



โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:10:30:21 น.  

 
สวัสดีครับ ปอป้า
เมื่อวานไม่ได้เข้าเช่นกันเลยครับ
เนื่องจากม่ะค่อยสบาย เป็นไข้ กะปวดท้อง โดนรุมทั้งหัวทั้งท้อง
เลยม่ะได้เข้าบล็อคเลยครับ
แต่วันนี้เกือบหายดีแล้วครับ เลยรีบเข้ามาทักทายปอป้า

ปอป้า ได้หยุดตั้ง สี่วัน น่าอิจฉาจังเลยนะครับ
แต่ก็น่าเสียดายแทนที่ต้องมีนัดกะหมอฟัน เลยไปไหนไกลไม่ได้เลย

ฝนตกบ่อยระวังฝนด้วยนะครับ แล้วก็ระวังเรื่องอาหารการกินด้วยนะครับ เดียวจะปวดท้องแบบผม(สงสัยจะเป็นหอย ที่มากะผัดไททะเล)
ที่สำคัญระวังยุงด้วยนะครับ ช่วงนี้ยุงชุมมากๆ แถมไข้เลือดออกกำลังอาลาวาดหนัก

ขอให้ปอป้า สุขภาพแข็งแรงๆมีความสุขมากๆนะครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ




โดย: ter_pt วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:12:01:11 น.  

 
สวัสดีตอนเที่ยงครับปอป้าครับ

ตอนนี้เป็ดอยู่อันดับสี่เหมือนเดิมล่ะครับ

กำลังลุ้นใบดำใบแดงอยู่เลย

ฮ่าๆ

---------
ความจริงการให้อภัยนี่ดีครับ

แต่ขอบ่อยๆ ก็ไม่ดี

เพราะมันแปลว่า เราถูกทำร้ายบ่อยเกินไปแล้วนะครับ



โดย: มนุษย์ต่างดาว..ผมยาว..ปากหวาน... (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:12:02:11 น.  

 
ผมขออนุญาตเข้ามาขอบคุณนะครับ ปอ ป้า


น้ำใจที่มีคุณค่าของปอ ป้า ผมจำได้เสมอ ขอขอบคุณมากๆนะครับ





จาก สิน



โดย: yyswim วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:12:23:20 น.  

 
พี่ปอป้าตอบปัญหานี้ได้ละเอียดดีมากๆเลยครับ
วันก่อนผมก็ตอบ
แต่ไม่ไ่ด้ตอบโดยละเอียดแบบพี่ปอป้าครับ
ผมตอบตามความรู้สึกครับ 555

การได้อ่านบล้อกพี่ปอป้าวันนี้เป็นการเพิ่มเติมความรู้ของผมเองด้วยอีกทางหนึ่ง

ขอบคุณครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:12:37:05 น.  

 
สวัสดีครับ ปอป้า
คำ...ที่ว่า หัวเราะทีหลังดังกว่า
เก็บความแค้นไว้รอวัน หัวเราะทีหลังดังกว่า
อภัยทานคงไม่เกิดในกรณีนี้




โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:13:47:20 น.  

 


ปอป้าจ๋า..

มาอ่านคำถามและคำตอบจากปอป้าค่ะ
นู๋ดาวให้อภัยได้ แต่ไม่ทุกครั้งหรอกค่ะ
บางครั้งก็โกรธจนลมออกหู .. กะว่าไม่ตายไปข้างหนึ่งก็ไม่เลิกรา
บางครั้งก็เก็บมาเจ็บใจ แล้วบอกตัวเองว่า
แค้นนี้ สิบปีก็ยังไม่สาย ...แห่ะๆ
แต่ก็ได้แต่ ฮึ่มๆ ฮั่มๆ ให้หน้าเหี่ยวไปแย่งนั้นแหล่ะค่ะ
ไม่ได้ทำอะไรใครที่ไหนเลย 55

...

นู๋ดาวกะเจ้าแสบ อยากอ่านเรื่องเล่าพระเจ้าสิบชาติค่ะ
ปอป้าน่าจะเขียนเล่าได้หนุกหนาน
เพราะค้นข้อมูลให้เจ้าแสบที่อากู๋แล้ว
บางเวบเล่าอย่าง บางเวบเล่าอย่าง
นู๋ดาวเคยอ่านพุทธประวัติตอนเด็กๆ .. จำได้เลือนลาง
จำแค่ว่า
เต ชะ สุ เน มะ ภู จะ นา วิ เว
หายไปไหนชาตินึงไม่รู้ค่ะ .. แห่ะๆ
รู้แต่ว่า เตมีย์ใบ้
พระชนก
แลพระเวสสันดร ภาคสุดท้าย ก่อนมาประสูติเป็นพุทธองค์ค่ะ


เด็กสมัยใหม่เขาไม่มีการเรียนพุทธศาสนาแบบสมัยก่อนแล้วเนาะ
นู๋ดาวก็ค้นแล้วค้นอีก..
อ่านไปอ่านมาชักมึน ..

อยากอ่านเรื่องเล่าแบบนิทานพุทธประวัติจังเลยค่ะ ... คริคริ

ไปทำงานต่อก่อนแล้วค่ะ

คิดถุงปอป้าเสมอๆค่ะ


โดย: satineesh วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:14:19:25 น.  

 

เอากล้วยหอมทอดมาฝาก ป.ป้า ด้วยความรักค่ะ



ขอให้คุณแม่ทุกๆท่านมีความสุข
และสุขภาพแข็งแรงค่ะ



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:14:23:56 น.  

 
เหมือนต่อยอดจากบล็อกคุณก๋า (เมื่อวันก่อน) โดยบังเอิญค่ะ

แ่ต่ตัวอย่างที่ยกมา... ละเีอียด เห็นภาพเลยค่ะ

หนูขอเว่อร์ๆ พูดซ้ำซากอีกค่ะ ดีใจเหลือเิกินที่ได้รู้จักพูดคุยกับปอป้า...

หนูไม่เคยเคียดแค้นใครจนเข้าขั้นพยาบาท แต่มีโกรธ มีเคือง เหมือนกันค่ะ

ทุกวันนี้หนูยังเพื่อนอยู่คน ที่เค้าไม่ีคุยกับเรา ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ให้นึกก็นึกไม่ออก เราทำอะไร หรือพูดอะไรให้เค้าโกรธน้อ...จะถามเค้าว่า โกรธเราเรื่อง
อะไร ก็ไม่ได้ถาม เลยบอกกับตัวเองว่า ช่างเค้าเถอะ แบบงงๆ หน่ะค่ะ

ขอบคุณคุณพันวัตต์ที่ถาม (เป็นกลอน เก่งเนาะ) อ่านคำตอบปอป้าวันนี้ ดีจังเลยค่ะ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:14:56:04 น.  

 
เมื่อคืนรู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ได้ดูรายการ ฅนค้นฅน เรื่องชีวิตที่เปลี่ยนไป ของกาญจนาพร ปลอดภัย , ปรียานุช ปานประดับ , ดาราตลกที่เป็นคนแคระ จำชื่อไม่ได้ รู้สึกจะตรงมาก ๆ กับเรื่องวันนี้ แต่เป็นภาคปฏิบัติ ค่ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:15:23:09 น.  

 
ทักทายยามบ่ายครับ
ฟังเพลงไปด้วยอ่านไปด้วย
เคลิ้มเกือบจะหลับยิ่งบรรยากาศหลังฝนตกแบบนี้


โดย: pragoong วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:16:02:00 น.  

 
สวัสดีครับคุณป้า อากาศเปลี่ยนแปลงฝนตกแทบทุกวัน ดูแลสุขภาพด้วยนะครับคุณป้า


โดย: บูรพากรณ์ วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:17:58:07 น.  

 
ปอป้าอธิบายได้อย่างเคลียร์

ศิราณีทางธรรมจริงๆเล้ย...


โดย: นักล่าน้ำตก วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:18:29:34 น.  

 


แวะมากราบป้าเนื่องในวันเเม่ค่ะ

ขอให้ป้ามีสุขภาพเเข็งเเรง และมีความสุขมากๆนะคะ

............

ป้าไม่ต้องห่วงเลิฟนะคะ ถ้าอ่านกลอนในบล็อก
ส่วนมากจะเป็นกลอนที่เเจมกระทู้ที่ถนนนักเขียนค่ะ
เป็นการจินตนาการเรื่องราว ไม่ใช่เรื่องจริงนะคะ
บางคนคิดว่าเลิฟเศร้าหรือเสียใจจริงๆ 55

แต่ก็ดีใจค่ะที่รู้ว่ามีคนคอยห่วง เเต่ป้าอย่าต้องเป็นทุกข์เพราะห่วงเลิฟนะคะ
ห่วงป้าเช่นกันค่ะ รักเคารพ เเละคิดถึงเสมอค่ะ



โดย: อาลีอา วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:19:49:52 น.  

 
สวัสดีค่ะปอป้า สุขสันต์วันแม่นะคะ ขอให้มีความสุขมาก ๆ สุขภาพแข็งแรงนะคะ

ฝันดีค่ะ


โดย: อุ๊ (oumon ) วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:21:08:47 น.  

 



ขอให้มีความสุขในวันแม่นะคะ



โดย: หน่อยอิง วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:21:31:44 น.  

 


โดย: nootikky วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:22:07:57 น.  

 
..แวะมาทักทาย..ปอป้า ตอนค่ำๆค่ะ..

ประโยคนี้..ชอบมากค่ะ..กำลังต้องการพอดี.. ขอบคุณค่ะ..

"โกรธแล้ว..หายโกรธเพราะคิดให้อภัย..เป็นการบริหารจิตโดยตรง..จะเป็นการยกระดับจิตให้ดีขึ้น..สูงขึ้น..มีค่าขึ้น.."

..สุขสันต์วันแม่นะคะ..ปอป้า..

Photobucket



โดย: อ๋อซ่าส์ วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:22:23:27 น.  

 

title=


สวัสดีวันแม่ค่ะ ปอป้า



โดย: พ่อระนาด วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:23:46:01 น.  

 

แหล่มค่ะ
ปอป้าตอบอภัยทานได้เคลีย
ขอบคุณค่ะอ่านแล้วเข้าใจจ้า
หลับฝันดีจ้า


โดย: อุ้มสี วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:23:49:08 น.  

 

แหล่มค่ะ
ปอป้าตอบอภัยทานได้เคลีย
ขอบคุณค่ะอ่านแล้วเข้าใจจ้า
หลับฝันดีจ้า


โดย: อุ้มสี วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:23:49:08 น.  

 
พี่ปอป้าคะ ขอโทษนะคะ พอดีเปิด 2 จอพร้อมกันเปิดสลับไปมาเลยพลาดคะ
ขอให้พี่ปอป้า,คุณแม่พี่ปอป้า และลูกๆพี่ปอป้า มีความสุขมากๆนะคะ น่าภูมิใจที่ได้เป็นทั้งลูกทั้งแม่นะคะพี่ปอป้า


โดย: cengorn วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:0:12:37 น.  

 

วันแม่ที่คิดถึงกันเสมอ
ขอเป็นแม่ที่ดี...ที่รักลูกค่ะ





เป็นคนดีมากที่สุด..อาจไม่เคยได้พูดถึง
เพราะเธอคือความลึกซึ้ง เป็นที่หนึ่งในหัวใจ

อาจไม่เคยได้บอกรัก เพราะมากกว่าคำว่ารักจะใช้ได้
แต่เธอเป็นทุกอย่างลึกข้างใน
ที่ฉันคงเก็บไว้มิลืมเลือน




รักแม่มากมากนะค่ะ..แม่รักเราแน่นอน




โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:1:05:05 น.  

 
Dear Mami!!!!!
I Love mom nakhaa…



ขอให้มามี้ของแพมมีความสุขเป็นที่เคารพรักอยู่ในใจแพมตลอดเวลาน๊า
•.★*... ...*★.• •*.:。✿✲-•(¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯)*¤°•★


รักแอนด์คิดถึงที่ซูดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดเรยยย
•.★*... ...*★.• •*.:。✿✲-•(¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯)*¤°•★



คืนแห่งวันแม่นี้ให้มามี้ของแพมนอนหลับฝัน...ราตรีสวัสดิ์...จุ๊บบบนะค่ะ
•.★*... ...*★.• •*.:。✿✲-•(¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯)*¤°•★



Miss Miss Miss++++++So HapPy So HapPy kApppppp
•.★*... ...*★.• •*.:。✿✲-•(¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯)*¤°•★




โดย: mastana วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:3:14:09 น.  

 

สุขสันต์วันแม่ค่ะ
Happy mother's Day


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:6:43:04 น.  

 
สุขสันต์วันแม่ครับพี่ปอป้า









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:7:29:52 น.  

 



สวัสดีวันแม่ค่ะปอป้า

นู๋ดาวและนู๋แสบเจ้าน้ำขอให้ปอป้ามีความสุขตลอดไปนะคะ

วันนี้นู๋ดาวจไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวาค่ะ

ได้รับความกรุณาจากทั่นbmsมารับไปเที่ยวค่ะ

วันก่อนทั่นก็ใจดีกลัวนู๋ดาวไม่หายงอลเลยให้รถมายืมขับ

เพื่อนำเค้กมามอบให้ปอป้า ในโอกาสวันแม่


ว่าแต่เค้กของนู๋รสชาติเป็นอย่างไรคะ ..แห่ะๆ

คือว่านู๋ดาวอยากได้คอมเม้นต์ไปปรับปรุงฝีมือค่ะ




สุขสันต์วันแม่นะคะ






โดย: satineesh วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:7:50:50 น.  

 
สวัสดีวันแม่ค่ะปอป้า


โดย: kobnon วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:8:11:13 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าของวันแม่ครับ
ท่านอาจารย์ปอป้าที่เคารพ
ขอคุณพระศรีรัตนตรัยคุ้มครองท่านและครอบครัว
ให้ประสพแต่สิ่งที่ดีที่สุดตลอดไปครับ
......................................................................


โดย: panwat วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:8:49:24 น.  

 
วันนี้เป็นแม่...

สำหรับในโลกอินเตอร์เน็ต...
นางนับถือคุณป้า...เหมือนคุณแม่คนหนึ่ง
นางขออนุญาตคุณป้า...กราบคุณป้า
ด้วยความรัก และนับถือนะคะ


โดย: เพรง.พเยีย วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:9:04:01 น.  

 
สวัสดียามสาย อากาศดีนะ สำหรับวันดีๆ


โดย: OxyMan วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:9:54:57 น.  

 
สวัสดียามสายๆของวันแม่ครับ
......................................
รักวันเดืยวไม่พอครับ...รักแม่ทุกๆวันนะครับ
............................................................


โดย: panwat วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:10:58:53 น.  

 
หมื่นแสนล้าน ร้อยคำ นำมาเอ่ย
สิ่งแทนทด ชดเชย ไม่เคยสม
ไม่มีค่า เท่าคุณแม่ แลน้ำนม
ขอพนม ก้มกราบ ซาบซึ้งคุณ


สวัสดีวันแม่ครับปอป้า ขอให้มีความสุขทุกๆวันนะครับ


โดย: เสกคาถา วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:11:52:31 น.  

 

สุขสันต์วันแม่นะคะ ^ ^


^ ^


โดย: ดอกแก้ว (tanH2O ) วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:12:30:06 น.  

 


สวัสดีวันแม่ค่ะคุณป้าน่ารัก

เสาะ ฝันเขียนใฝ่ร้อย................ลำนำ
สร้าง แหล่งเคลิ้มใจชำ..............หล่อเลี้ยง
ทาง โรยกรุ่นอวลคลำ...............หอมดอก
โคลง คิดถึงเกลาเกลี้ยง............พิเศษซึ้งให้เธอ


**********************

ท่ามกลางความสุข,เงียบ ของพานผ่าน
ราวสายกาลจะหลอมเรื่องละลายหาย
หนึ่งตำนานที่เหมือนไม่เคยทลาย
เทินมั่นหมายบูชาค่ามารดา

“แม่” ผู้เป็นที่รัก....
คำเอ่ยมักรำพึงถึงปวดปร่า
ยามคำนึงลอยล่องอย่างเหว่ว้า
คำแม่มายืนสอน..อย่ากลัวทาง

วันต่อวันผ่านไปจงห่างโหย
เดินเดี่ยวโดยเงาแม่มองเคียงข้าง
สุดสายตา..เดินต่อไปแม้เลือนราง
ต้องมีบางเสี้ยวสรวล..เจ้าประทับใจ

ประณมกราบอากาศที่ว่างไร้
เห็นแม่ไหวในแย้มยิ้มสดใส
ไปต่อซิ..นะลูก..อย่าร่ำไร
สู่วันใหม่ให้แม่เห็นเจ้าพร้อม..



โดย: ญามี่ วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:14:14:46 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: แม่ออมบุญ วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:16:17:20 น.  

 
แม่ลูกสุขสันต์วันแม่แห่งชาติ..

วันแม่ไม่ได้มีแค่วันเดียวนะค่ะ

วันแม่มีได้ทุกๆวันเลยค่ะ..

คุณแม่อวยพรให้เพื่อนๆมีความสุขมากๆด้วยนะค่ะ



โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:18:32:31 น.  

 


รักแม่ทุกวัน..

สุขสันต์วันแม่ค่ะปอป้า


โดย: I_sabai วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:19:42:46 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

สวัสดีค่ะปอป้า
ช่วงนี้หลานดอกไม้งานยุ่งมากมาย แต่ก็ไม่เคยลืมป้าเลยนะค่ะ คิดถึงทุกวันเลยค่ะ วันนี้วันแม่ได้หยุดพักก็เลยได้มาหาปอป้า
ป้าสบายดีนะค่ะ ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ พักผ่อนเยอะๆนะค่ะ

รัก..คิดถึงป้าทุกวันค่ะ
หนูดอกไม้


โดย: ดอกไม้ ได้หมอก วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:20:27:15 น.  

 
ทำยากจังค่ะ ...ยากสุดๆเลย แต่อยากจะลองทำดูค่ะปอป้า


โดย: popang IP: 124.122.184.189 วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:21:00:14 น.  

 
สวัสดีค่ะ ปอป้า

น้ำพาหนูนิ้มแวะมาเยี่ยมนะคะ

เดี๋ยวจะพาไปเข้านอนแล้วค่ะ ปอป้าฝันดีนะคะ


โดย: nam_sila วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:21:23:03 น.  

 
นาญฺโญ อญฺญํ วิโสธเย

ผู้อื่นพึงทำให้ผู้อื่นบริสุทธิ์ไม่ได้

มีความสุขกับการเป็นผู้บริสุทธิ์ในธรรมของตนเอง ตลอดไป..นะคะ




โดย: พรหมญาณี วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:23:12:35 น.  

 
สวัสดี วันแม่ครับเป็นวันดีอีกวันหนึ่งของคนไทย ขอให้มีความสุขนะครับ


โดย: น้ำเปรี้ยวsp วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:23:22:40 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณน้า..

เข้ามาอ่านเรื่องอภัยทานค่ะคุณน้า...เข้าใจผิดมานานเชียวค่ะเรื่องอภัยทานน่ะค่ะ จ๊อกก็คิดว่า "หายโกรธ


โดย: คนชุมแสง วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:23:36:08 น.  

 
ไม่รู้เป็นไรค่ะพิมพ์ได้แค่นั้นแล้วพิมพ์ต่อไม่ได้..คิดว่าหายโกรธคือการให้อภัยแล้วซะอีกค่ะคุณน้า..ที่แท้ก็คือ..เกิดขึ้น..อยู่..แล้วดับไปนั่นเอง...ครั้งต่อไปถ้ารู้ตัวว่าโกรธจ๊อกจะรีบเตือนตัวเองให้มีสติก่อนแล้วจะพยามให้อภัยก่อนที่จะหายโกรธค่ะ...จะได้รู้ว่าการให้อภัยเป็นอย่างไร นะคะ

ขอบคุณคำถามและคำตอบที่มีประโยชน์มากมายเหลือเกินค่ะ


โดย: คนชุมแสง วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:23:41:08 น.  

 

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

แบบว่าผมเพิ่งมาจากบล็อกของคุณพันวัตต์พอดีเลยครับ

เดี๋ยวนี้เค้าตั้งคำถามกันเป็นบทกลอนแล้วเหรอเนี่ย? ดีจังเลยครับ ได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ "อภัยทาน" ในบล็อกนี้แล้วก็ได้ความรู้เพิ่มเติมครับ

ขอให้ปอป้ามีความสุขมาก ๆ นะครับ

อิอิ


โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:0:17:09 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ปอป้า


เมื่อวานเปิดช่องเพลงเก่าในยูบีซี
แล้วมีเพลงเก่าที่ชื่อ ถ้ารักมันแย่ รักแม่ดีกว่า

ผมก็ร้องให้เค้าฟังด้วย
พอถึงท่อนเพลงที่ว่า

"ถ้ารักมันแย่ รักแม่ดีกว่า"

หมิงหมิงก็พูดขึ้นมาว่า

"รักพ่อดีกว่า"


ฮาก๊ากกันทั้งผมทั้งมาดามเลยครับ 5555













โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:5:34:03 น.  

 
สวัสดีค่าปอป้า....

มาโม้ให้ฟังค่า
เมื่อวานไปทำภารกิจลูกรักมาค่ะ เดือนห้างกับแม่ซะขาเป็นตะคริวเลย
555แม่ชอบเที่ยวน่ะค่ะ เดือนอยู่ราว6 ชม. ได้
กลับบ้านมาสลบเลยค่ะ


โดย: mayday (savita29 ) วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:8:10:48 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณปอป้า
จินมีเรื่องจะเล่าจะคุยกับคุณปอป้ามากมาย
แต่จะเล่าให้ฟังทางเมล์
แต่หาจังหวะไม่ได้เลย
ไม่ค่อยสบายด้วย เพิ่งไปเจาะเลือดมา
หวั่น ๆ กลัวจะเป็นไข้เลือดออก
มีไข้สูง แต่เกร็ดเลือดปกติ
หมอให้ดูอาการอีกสองวัน
ถ้าจินมีเวลาจะเมล์ไปหานะคะ


โดย: JinnyTent วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:8:28:37 น.  

 


อ้าววว...

เค้กของนู๋ดาวไม่อาหย่อยหรอคะ?..เลยไม่เขียนเม้นต์ ..

สงสัยคราวต่อไปต้องชิมก่อนซะแระ

แต่นู๋ก็หาสูตรจากต้นฉบับจากที่มีคนการันตีเยอะแยะแล้วน๊า

หรือว่าเราทำไม่เหมือนต้นฉบับหว่า ?...

.......

เด๋วคราวหน้า...นู๋ดาวทำแก้ตัวใหม่นะคะ


.....



เมื่อวานไปตากฝนมาค่ะ ..
ตลาดน้ำอัมพา คนมากมายมหาศาล
ตากฝนลุยน้ำกันมะล่อกมะแล่ก แต่ก็สนุกดีค่ะ
เสียแต่ว่า ทั่น bms ขับรถเร็วมากไปหน่อย
พอบอกครั้งนึงก็ลดลงมาหน่อย
สักพักก็เหยียบพุ่งไปอีกแระ
เบื่อจะพูดค่ะ ...


ให้ปอป้ามีความสุขมากๆๆๆนะคะ




โดย: satineesh วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:8:34:11 น.  

 
สวัสดี ยามสายครับ
รอดู Blog ใหม่อยู่ครับ


โดย: OxyMan วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:8:45:11 น.  

 
..เพลงเพราะจังค่ะปอป้า..ขอบคุณปอป้ามากๆค่ะ..ที่ไปให้ธรรมะ..ซึ่งเป็นข้อคิดดีๆแต่เช้า.. รูปพระพุทธเจ้าก็สวยมากค่ะ..

..การปฏิบัติตนให้เข้าถึงธรรมะนี่หละ..คือเพื่อนแท้..ที่จะทำให้ใจเราร่มเย็นและสงบอย่างแท้จริง...

Photobucket


โดย: อ๋อซ่าส์ วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:9:06:18 น.  

 
สวัสดีครับ ปอป้า มารายงานตัวว่าหายดีแล้วครับ
โดยไม่พึ่งหมอพึ่งยาเลยครับ กะให้ร่างกายรักษาตัวเองก่อนไม่ไหวค่อยไปหา (แต่จริงๆกลัวเปลืองตังนะครับ อิอิ)

ต่อไปคงต้องทำอย่างปอป้าว่า งดหอย บริโภคแต่เจ้าพอลกับน้องกุ้งแทน อิอิ

วันเสาร์นี้ปอป้ามีนัดบริหารปากกับคุณหมออีกแล้วสินะครับ สู้ๆนะครับ

เมื่อคืนปอป้ามาซะดึก แบบนี้ไม่มีเพลงทั่นลุงกล่อม แล้วนอนหลับหรือป่าวครับเนี่ย อิอิ

ส่วนเรื่องพิมผิดนี่ ผมเนี่ยประจำเลยครับ ขนาดว่าอ่านแล้วอ่านอีกยังผิดตลอด เที่ยวนี้ก็ไม่รู้ผิดมั้งป่ะเนี่ย อิอิ

แล้วก็ขอบคุณในความปรารถนา ดอเด็ก สระอี และความห่วงใย เป็นอย่างสูงนะครับ

ขอให้ปอป้าสุขภาพแข็งแรงๆ มีความสุขมากๆนะครับ



โดย: ter_pt วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:9:53:44 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณปอป้าที่น่ารัก
ฉัตรมัวแต่วุ่นวายกับการโหวต อิอิ
ไม่ได้มาสวัสดีคุณปอป้าเลย แหะๆ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ

ฉัตรสนใจเรือ่งการให้อภัย อภัยทานเหมือนกันนะคะ และคิดด้วยว่า การให้ทานด้วยการให้อภัย เป็นการให้ทานที่ยิ่งใหญ่มากเลย
เพราะนอกจากจะตัดกรรมของเราและเขาแล้ว ยังตัดความโกรธออกจากใจได้ด้วย
แต่ยอมรับว่าการให้อภัยทำยาก แต่ก็ไม่ยากถ้าอยากจะให้อภัย อิอิ

ขอให้คุณปอป้ามีความสุข ความเจริญมากๆ ค่ะ


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:10:05:38 น.  

 
สวัสดีครับ มาสวัสดีและทักทายหลังวันแม่ 1วันครับ
ขอให้ท่านที่เป็นแม่และมีแม่ทุกคน แข็งแรงครับ
ช่วงนี้ฝนตกบ่อยๆๆดุแลสูขภาพด้วยครับ


โดย: ชายเอ ทุ่งรังสิต วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:10:25:50 น.  

 
มะลิถักพวงน้อยร้อยให้แม่
ใช่กระแสแต่ให้ท่านด้วยใจรัก
คุณท่วมท้นเทิดไว้คณานัก
กราบที่ตักลงแทบเท้าบอกรักแม่

มาลัยพวงน้อยแทนความขอบคุณ
คอยค้ำจุนเกื้อหนุนลูกมิท้อแท้
แม้ลูกดื้อเอาแต่ใจคอยตั้งแง่
เมตตาแผ่แก้ด้วยใจรักให้ลูกยา

เพียงคำรักเพียงมาลัยที่มอบให้
ทำให้ใจแม่เอมอิ่มเป็นหนักหนา
ไม่จำเป็นล้ำค่ามากราคา
แค่ลูกยามาโอบรัดบอกรักก็พอเพียง



แม่หยูยิมนึกภาพปอป้าออกเลยเมื่อยามลูก ๆ เอามะลิมากราบ
เพราะแม่หนูยิมยังซึ้งเลยคะ น้ำตาซึม ทั้งๆ ที่เตรียมใจไว้แล้ว



โดย: gymstek วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:11:27:15 น.  

 
สวัสดีวันสีฟ้าค่ะ จะพยายามนำไปปฎิบัติค่ะ


โดย: ไผ่สวนตาล วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:13:48:56 น.  

 
อภัยทาน บานเบ่ง บรรเลงฉาย
ธรรมทาน สราญสาย ขยายผล
ธรรมคุณ หนุนทั่ว ทาบตัวตน
นั้นแล้คน กมลพรรณ มั่นคงคา

.................................................................

สวัสดีวันศุกร์ครับปอป้า
แม้เป็นวันที่ 13 ก็ไม่มีผลต่อจิตใจที่มั่นคงต่อหลักธรรม
ใช่ไหมครับ?


โดย: เสกคาถา วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:17:16:00 น.  

 

วันแม่ไปทำกิจกรรมขี่จักรยานเทิดพระเกียรติ
เดินทางจากบ้านไปพรุโต๊ะแดงระยะทางเกือบ 50 โล
ถึงบ้านบ่าย นอนยาวเลยค่ะ
ไม่ได้มาวันแม่ถือโอกาสวันนี้นะคะปอป้า
ขอให้มีความสุขและสุขภาพแข็งแรง
เป็นขวัญใจของครอบครัวค่ะ



โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:19:31:01 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณปอป้า ขอให้มีความสุขมากๆนะค่ะ





Comment Hi5 Glitter


โดย: ฟ้าใสใจกระจก วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:20:17:31 น.  

 
มาราตรีหวัดปอป้าคนสวย
ผู้ร่ำรวยเมตตาธรรมตามที่เห็น
มาเยี่ยมบล็อกที่ไรใจชุ่มเย็น
อักษรเป็นธรรมจรรโลงใจ

หนีร้อนมาพึ่งเย็นเห็นได้ชัด
อักขราขัดใจหมองให้ผ่องใส
อ่านกี่หนกี่ครั้งฉ่ำชื่นใจ
คนทุกวัยเข้าบล็อกนี้มีแต่อิ่มบุญ


ราตรีหวัดคะปอป้าาาาา


โดย: gymstek วันที่: 14 สิงหาคม 2553 เวลา:0:07:20 น.  

 
สวัสดีตอนดึกแล้วครับปอป้าขอรับ

วันนี้ฝนตกปรอยๆ

อากาศหงอยๆ

แต่น่าจะไปงมหอยนะครับ

เผลอๆ อาจจะได้กบมาด้วย



โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 14 สิงหาคม 2553 เวลา:0:09:36 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ปอป้า

เช้านี้ฝนตกกระหน่ำเลยครับ
เชียงใหม่ใกล้น้ำท่วมอีกรอบแล้วครับ 555
น้ำปิงขึ้นสูงเชียวครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 สิงหาคม 2553 เวลา:7:20:52 น.  

 






โดย: Moon OF JulY วันที่: 14 สิงหาคม 2553 เวลา:8:15:14 น.  

 
สวัสดีค่ะ

มีเรื่องปรึกษาค่ะ

เพื่อนบอกว่า ทั้งหมอดูและพระทักมาว่าโดนคุณไสย

ให้แยกกับแฟน

ต่ายแค่บอกว่าสวดมนต์ไหว้พระ ทำบุญ กรวดน้ำ

เพื่อนบอกว่า มีอะไรที่ช่วยได้มากกว่านี้มั้ย

คือต่ายเองก็ไม่ทราบค่ะ

ต้องทำยังไงคะ ปอป้าขา



โดย: Moon OF JulY วันที่: 14 สิงหาคม 2553 เวลา:8:23:46 น.  

 
เข้ามาอ่านธรรมะจาก ปอป้า ครับ อภัยทาน เป็นการให้ ที่ไม่ต้องใช้เงิน และได้กุศล มาก เพราะ เป็นการขูดเกลากิเลส โทสะ ทำให้ โทสะ เบาบางลง

คนที่ฝึกใหม่ๆๆอาจจะยาก สิ่งที่แนะนำก็คือ ให้พยามรู้ลมหายใจเข้าไว้ครับ

ธรรมชาติของจิต รับรู้ได้ทีละอารมณ์ เมื่อ อารมณ์หนึ่งเกิดขึ้น อีกอารมณ์หนึ่งจะดับไป เมื่อนำจิตมารู้ลมหายใจ อารมณ์ โกรธ ก็จะดับ แต่ ถ้ามันยังไปใหม่ ก็ ดึงกลับมาใหม่ แล้ว ให้สังเกตุดูว่า อารมณ์ที่เราโกรธ มันก็ดับไปได้ ก็จะเห็นการเกิดการดับ ของจิต เป็นวิปัสนาญาณ จะได้ประโยชน์มากครับ

ลองต่อสู้ กับกิเลสดู จะได้ บารมี เพิ่มมากขึ้น กิเลสจะลดลง ไปเรื่อยๆน๊ะครับ

ขอความเจริญในธรรมจงมีแด่ปอป้า และ ทุกคนครับ


โดย: จูปีเตอร์เทพแห่งดาวพฤหัส วันที่: 14 สิงหาคม 2553 เวลา:15:14:56 น.  

 
สวัสดีค่ะ..

หยุดหลายวันไปเที่ยวที่ไหนเอ่ย..

ขอให้เดินทางปลอดภัยไร้กังวลนะค่ะ..



โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 14 สิงหาคม 2553 เวลา:21:46:46 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ปอป้า







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:7:20:40 น.  

 
สวัสดีค่ะปอป้า สบายดีนะคะ
ไปเที่ยวไหนในวันหยุดยาวนี้หรือปล่าวคะ
อภัยทานได้เป็นเรื่องดีนะคะ
จะได้ปลดหนี้กรรมต่อผู้เป็นเจ้ากรรมนายเวรกันด้วยค่ะ


โดย: กิ่งไม้ไทย วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:8:25:09 น.  

 


สวัสดีวันอาทิตย์สีแดงค่ะคุณปอป้า

กลับมาอ่านอีกครั้งหนึ่ง..ถึงจะยังกรุ่นในอารมณ์..
แต่ก้อยังไม่ตัดขาดค่ะ
พยายามให้อภัย..

มีความสุขกับการพักผ่อนนะคะ



โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:10:25:07 น.  

 
...อรุณสวัสดิ์ค่ะ..ปอป้า.. วันนี้มีน้ำทะเลสวยๆมาฝากค่ะ..

Photobucket


โดย: อ๋อซ่าส์ วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:10:41:58 น.  

 
สวัสดีค่ะปอป้า

ไปปฏิบัติภารกิจ เม้าท์กับเพื่อนมาค่ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:13:53:24 น.  

 
แวะมาทักทายปอป้า ยามบ่ายวันอาทิตย์ครับ
มีความสุขมากๆนะครับ



โดย: ter_pt วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:14:03:59 น.  

 
อภัยทาน เป็นทานที่ยากที่สุดนะคะ แต่ถ้าทำได้จะดีมาก


โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:14:14:58 น.  

 
สวัสดียามเย็นค่า...
มาทักทายปอป้า ก่อนจะแอบไปนอนดูทีวี
มีความสุขในทุกวันนะคะ


โดย: mayday (savita29 ) วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:19:52:54 น.  

 
สวัสดียามค่ำครับ ปอป้า



โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:20:14:24 น.  

 
แวะมาราตรีสวัสดิ์ค่ะ..ปอป้า..ฝันดีนะคะ


โดย: nootikky วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:21:53:59 น.  

 
แวะมาส่งคุณปอป้าเข้านอนค่ะ
ขอให้หลับฝันดีนะคะ

ปอลิง หลังไมค์ด้วยค่ะ ^ ^


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:22:50:33 น.  

 
ฝันดีค่ะคุณป้าน่ารัก

กำลังใจสี่ห้อง..................ใจมี
ขอมอบในทันที.................มิช้า
เวลาที่เหงาฤดี...................มีทุกข์
แม้นห่างถึงฟากฟ้า.............ก็พร้อมส่งสาร

ธารไมตรีพร้อมรับ...............ปลอบใจ
ทุกเหตุการณ์ใดใน...............หม่นช้ำ
ฉันพร้อมส่งห่วงใย................ก่อนเพื่อน เลยนา
เขียนผ่านอักษรย้ำ...............บอกซ้ำอีกหน

สับสนพาจิตล้า.....................บอกมา
ทุกเหตุทุกปัญหา...................ช่วยแก้
ในทุกเรื่องหรรษา..................จะรีบ มอบเอย
ขอเพื่อนเลิกท้อแท้................ฮึดสู้ทุกฝัน

วันนี้วันหน้าจะ........................ช่วยเสมอ
ขอแค่ใจของเธอ.....................อย่าเศร้า
อุปสรรคสิ่งที่เจอ.....................มิยาก ไขเลย
เพียงแค่เธออย่าเฝ้า.................ห่วงเพ้อห่วงเหงา




โดย: ญามี่ วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:0:30:08 น.  

 
สวัสดีค๊ามามี้
เหะมะเย็นเข้าแระหลุด
มาส่งมามี้เข้านอน..ฝันดีนะค่ะ



*.:。✿*゚¨゚ ✿.。.:*So HapPY Day*.✿.*GooDNigHt Khaaaa*✿.。.:*
*♥´¨)
¸.-´¸.-♥´¨) ¸.-♥¨)
(¸.-´ (¸.-` ♥♥´¨) ♥.-´¯`-.- ♥



โดย: mastana วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:0:46:40 น.  

 
ปอป้าตื่นหรือยังคร้า?

ดาวจ๋ามีอะไรให้ปอป้าดูเล่นค่ะ ..
เมื่อวานตอนเที่ยงดูข่าว สรยุธ ..ดูเสร็จแล้วต้องไปค้นกูเกิ้ลหาคลิปนี้มาดูค่ะ
ดาวจ๋ายังดีที่มีเจ้าน้องแสบให้ถามว่าเพลงมันชื่ออะไร ..
เลยไม่ค่อยตกเทรนดืนัก..

ปอป้าดูนะคะ น่ารักดีค่ะ

มีคลิปต้นฉบับให้ดูด้วยค่ะ







ส่วนนี่ต้นฉบับค่ะ





นู๋ดาวไปทำานก่อนนะค่ะ ..วันนี้จะอยู่ข้างนอกน๊า
ปอป้ามีอารายก็กริ๊งๆมานะคะ


โดย: satineesh วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:5:50:49 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะปอป้า
หยุดไปหลายวัน
ปอป้าไปไหนมาบ้างค่ะ


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:6:39:23 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ปอป้า








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:7:28:59 น.  

 
แวะมาทักทายครับปอป้า สบายดีนะครับ
ดูข่าวเด็กนักเรียนตีกันฆ่ากันแล้วหดหู่จังเลยครับ
ขนาดโดนยิงล้มไปแล้วยังไปรุมกระทืบซ้ำจนตายเลย
ทำมั้ยคนเราเดียวนี้ใจคอโหดร้ายขึ้นขนาดนี้

ปอป้าไปเที่ยวไหนก็อย่าไปทะเลาะกับเด็กๆนะครับ สมัยนี้เด็กโหดๆเยอะ อิอิ แซวเล่นะครับ

ยังงั้ยก็ดูแลสุขภาพแล้วก็มีความสขมากๆนะครับ




โดย: ter_pt วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:9:48:47 น.  

 
สวัสดีครับ กับเช้าวันที่เริ่มการทำงาน


โดย: ชายเอ ทุ่งรังสิต วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:9:50:14 น.  

 
ปอป้าค่ะ เปิ้ลแวะมาหานะคะ ^___^


โดย: APPLEAIR วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:11:43:16 น.  

 
มิก็พลอยได้ความรู้ไปด้วย ขอบคุณค่ะ


โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:13:53:00 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณปอป้า
แวะมาทักทายยามสายๆ บ่ายแก่ๆ ใกล้เย็นเต็มที แฮ่ๆๆๆ
มีความสุขสวัสดีมากๆ นะคะ


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:15:27:50 น.  

 
สวัสดีครับปอป้า
ไม่ได้เข้าบล็อกมาหลายวัน

"ให้อภัยวันละนิดจิตแจ่มใส ไม่ต้องแบกกรรม ธรรมช่วยให้โปร่ง โล่งใจดี "

ชอบคำนี้จังเลยครับ


โดย: the mynas วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:15:39:38 น.  

 
หยุดไปหลายวัน แต่ไม่ได้ไปเที่ยวไหนไกลๆ เลยค่ะ

มีใครมารับปอป้าไปเที่ยวไหนหรือป่าวคะ



โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:16:27:08 น.  

 


สวัสดีค่ะ มามี้ขา..

พูไปพักผ่อนหลายวันค่ะ
ไปเค้งกันอยู่ที่แก่งกระจาน
ทั้งแม่ ทั้งพู เลยพักกันอย่างเต็มที่

แข็งแรงแล้วนะคะ มาทำงานได้เองแล้ว
แต่ก็ยังค่อยๆ อยู่ค่ะ ระมัดระวัง
ไม่ให้แผลกระเทือนมากๆ

มามี้ล่ะคะ ทั้งพี่ชาย กับ น้องสาว
พาคุณแม่ไปไหนบ้างคะ



โดย: พธู วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:16:44:36 น.  

 
สวัสดีดึกๆครับ
ท่านปอป้าสบายดีนะครับ


โดย: panwat วันที่: 17 สิงหาคม 2553 เวลา:0:32:20 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ปอป้า






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 สิงหาคม 2553 เวลา:7:18:47 น.  

 
ปอป้า หายไปไหนเนี่ย หวังว่าจะเป็นการเดินสายทัวร์นะครับ
อย่าเจ็บอย่าป่วยอย่าไข้นะครับ
หรือถ้าโชคไม่ดีเป็น ก็หายป่วยไวไวนะครับ
สุขภาพแข็งแรงๆ มีความสุขมากๆๆนะครับ




โดย: ter_pt วันที่: 17 สิงหาคม 2553 เวลา:9:34:50 น.  

 


ปอป้า ขออนุญาตนำภาพที่คุณเศษเสี้ยวมาวางไว้ให้ปอป้า
นำมาวางตรงนี้แทนรูปเดิม เนื่องจากของเดิมภาพใหญ่เกินหน้าบล๊อกไปหน่อย..ค่ะ

ขอบคุณ...นะคะ



โดย: พรหมญาณี วันที่: 17 สิงหาคม 2553 เวลา:13:07:24 น.  

 
กำลังให้อภัยคนอยู่ค่ะปอป้า แต่ทำยากจังเลย เพราะใจเราโดนคนทำให้เจ็บ
เพราะรักเราให้เขาได้แต่พอเขาทำกับเราความรักมันหาย กลายมาเป็นความโกรธแทน มาอ่านเรื่องอภัยทานแล้ว รู้ว่าเป็นสิ่งที่ดี พยายามระงับจิตใจตัวเอง
เผื่ออะไรๆจะดีขึ้นบ้างนะค่ะ ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ
ขอให้ผลบุญนี้ส่งผลให้ปอป้ามีสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 29 สิงหาคม 2553 เวลา:23:16:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมญาณี
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 49 คน [?]








Prommayanee Tansukchai




ส่งอีเมล์ถึงป้า
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
11 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add พรหมญาณี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.