จงทำสิ่งที่คุณทำได้...ด้วยสิ่งที่คุณมี...ณ จุดที่คุณยืนอยู่ - ธีโอดอร์ รูสเวลท์
Uploaded with ImageShack.us
Group Blog
 
 
กันยายน 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
29 กันยายน 2548
 
All Blogs
 

ดอกชบาที่ไหนก็ไม่สวยเท่า


วัชรินทร์ เรียม

ผมเกิดที่หมู่บ้านชายทะเล ก่อนเข้านอนก็เห็นทะเล ตื่นเช้ามาก็เห็นทะเล และพอลืมตาก็เห็นดอกชบาแล้ว เพราะชาวบ้านริมทะเลเขาจะปลูกต้นชบาทำเป็นรั้ว ดอกชบาที่นี่จะสีแดงจัดและใบจะเขียวจัดเมื่อมันอยู่ติดกันเขียวจัดแดงจัด ตัดกันรุนแรง

ใกล้ๆหมู่บ้านจะเป็นบ่อน้ำรวม สำหรับใช้ดื่มใช้อาบสารพัดประโยชน์ เป็นบ่อน้ำคอนกรีตรั้วที่รอบบ่อน้ำนั้นคือรั้วต้นชบา ตอนเป็นเด็กๆพี่ๆน้องหรือเด็กวัยเดียวกันจะขี้เกียจอาบน้ำ เวลาแม่เรียกอาบน้ำคนอื่นอาจจะขี้เกียจ แต่สำหรับผมชอบอาบน้ำ

ไม่ใช่ว่าผมชอบอาบน้ำ แต่ถ้าจะพูดให้ถูกต้องพูดว่าผมชอบเข้าไปอยู่ในบรรยากาศของการอาบน้ำ เพราะจะมีพี่สาวๆในหมู่บ้านมาอาบน้ำพร้อมๆกัน พวกเธอจะนุ่งกระโจมอก พวกเธอไม่หวงเนื้อหวงตัว ไม่ใช่เพราะว่าพวกเธออยากโชว์หรอกนะ แต่มันเป็นไปแบบธรรมชาติบริสุทธิ์

คือราวๆห้าหกโมงเย็นหลังจากเล่นน้ำทะเลกันแล้วจึงจะมาอาบน้ำบ่อ พระอาทิตย์ยังไม่ทันตกดิน บริเวณรอบๆบ่อจะมีรั้วต้นชบาเป็นที่พรางสายตาจากคนภายนอก พวกหนุ่มๆจะเข้ามาแถวนี้ไม่ได้ ถ้าเป็นเด็กๆจะเข้าไปได้

ถ้าแม่เรียกอาบน้ำนี่ผมวิ่งไปแล้ว จะมีพวกพี่สาวๆสี่ห้าคนกำลังอาบ เวลาอาบน้ำพวกเธอจะชอบเล่าเรื่องที่มันเปิดเผย เพราะตอนเป็นเด็กๆผู้ใหญ่เขาจะไม่ให้สอดรู้สอดเห็นของเรื่องผู้ใหญ่ แต่อยู่ตรงนี้เหมือนเป็นโลกส่วนตัวของผม ที่เราได้รับรู้เรื่องของคนในหมู่บ้าน ผมจะเป็นเด็กผู้ชายคนเดียวในกลุ่มที่อยู่ในบรรยากาศนั้นอยู่เป็นประจำ

เวลาพวกเธอตักน้ำอาบเธอก็เล่าเรื่องโน้นเรื่องนี้ บางทีผมก็นั่งอาบด้วยเขาก็มาถูไหล่ถูเนื้อถูตัวให้ รู้สึกมีความสุขอยู่โลกที่ผู้ใหญ่ไม่ว่า อยู่ในโลกที่พ่อแม่ไม่ห้ามโน่นห้ามนี่ แก้ผ้าอาบน้ำตามสบายแต่มันบริสุทธิ์มาก แต่ชอบเพราะมีแต่คนเอาใจ มีพี่สาวๆคอยตักน้ำอาบให้

ในขณะเดียวกันก็รับรู้เรื่องราวในหมู่บ้านว่าเป็นไปอย่างไร ใครเขาเป็นอะไรจะรับรู้หมด คนนั้นชอบกับคนนี้ ทำไมคนนั้นไม่ไปโรงเรียน แต่ก่อนนี้เด็กโตรุ่นป.สี่ก็มีสามีได้แล้ว พวกเธอบางคนก็ไม่อยากเรียนหนังสือบ้าง ตอนนั้นผมก็อยู่ชั้นป.เตรียมหรืออนุบาล 3 อายุประมาณ 5-6 ขวบ บางคนก็ใจดีถึงขนาดตักน้ำให้อาบ ถูเนื้อถูตัวให้ พวกเธอก็สนุกสนานตัวเราก็สบายด้วย

ถ้าแม่เรียกอาบน้ำ ผมวิ่งปร๋อไปก่อนคนอื่นแล้ว ผมจำได้ว่าผมมีความสุขมากในตอนนั้น มันไม่ได้มีความคิดเรื่องเพศหรอก เพราะผมไม่ได้คิดเรื่องนั้น มันจะมีแฝงหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ผมไม่ได้คิดแต่รู้สึกว่าเหมือนเราอบอุ่น

ผมยังเคยนำเรื่องดอกชบามาเขียนเป็นการ์ตูนเรื่องแรกของผมเลยจำได้แต่ชื่อเรื่อง “ชบาโรยที่ริมทาง” แต่จำเนื้อเรื่องไม่ค่อยได้แล้ว

ทุกวันนี้เวลาผมเห็นดอกชบาที่กรุงเทพฯหรือที่ไหนๆ ผมรู้สึกว่ามันไม่สวยเหมือนชบาริมรั้วรอบๆบ่อที่บ้านเกิดของผม เพราะชบาที่บ้านผมดอกใหญ่แดงจัดใบเขียวจัดชัดเจนอยู่ในความทรงจำตลอดมา แต่เวลาเห็นดอกชบาทีไรก็นึกถึงบรรยากาศในสมัยนั้นทุกที ทั้งๆที่ผมย้ายจากหมู่บ้านนั้นตั้งแต่อายุ 12 ขวบแล้ว.


-----------------------------




 

Create Date : 29 กันยายน 2548
3 comments
Last Update : 29 กันยายน 2548 10:57:38 น.
Counter : 795 Pageviews.

 

ความทรงจำที่แสนสุข จะช่วยหล่อเลี้ยงชีวิตค่ะ

 

โดย: ช่อบุษบา IP: 202.176.91.242 14 มีนาคม 2549 11:13:47 น.  

 

ยังคิดถึงพี่อยู่นะครับ ฮ่าๆ ไม่ได้เจอเป็น 10 ปีแล้วมั้ง มีโอกาศ อาจจะได้กลับมาเขียนการ์ตูนอีกครั้ง

 

โดย: เต้ IP: 58.8.115.237 9 มกราคม 2551 3:44:59 น.  

 

เธซเธงเธฑเธ”เธ”เธตเธ„เนˆเธฐ เธขเธฑเธ‡เธˆเธณเน„เธ”เน‰เธกเธฑเน‰เธขเธ„เธฐเธžเธตเนˆเธงเธฑเธŠ

 

โดย: เธขเธตเธ™ ...เธกเธ•เธดเธ„เธฃเธน IP: 125.25.68.227 22 ตุลาคม 2551 19:36:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


พ่อพเยีย
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]







ด้วยความยินดี...
หากมีผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่าย,บทความ
หรือข้อเขียนต่างๆ
ใน Blog นี้ไปใช้
ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด
สามารถทำได้เลยทันที
โดยไม่ต้องขออนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

เว้นเสียแต่ว่า…
ถ้านำไปพิมพ์จำหน่าย
กรุณาจ่ายค่าลิขสิทธิ์ด้วย

อ่านเรื่องของ "ปะการัง" ที่นี่



โหลดเพลง คลิปวีดีโอ นิยาย การ์ตูน


www.buzzidea.tv
Friends' blogs
[Add พ่อพเยีย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.