จงทำสิ่งที่คุณทำได้...ด้วยสิ่งที่คุณมี...ณ จุดที่คุณยืนอยู่ - ธีโอดอร์ รูสเวลท์
Uploaded with ImageShack.us
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
5 ตุลาคม 2548
 
All Blogs
 
ดาวกระพริบเพื่อนชีวิต


กนกวลี ไทยน้อย


ตอนยังเด็กๆ อายุประมาณ 6-7 ขวบ ฉันยังนอนกับย่า ย่ามักจะให้เข้านอนก่อนที่จะรู้สึกง่วงเสมอ พอย่าปิดไฟฉันมักจะยังลืมตาอยู่ และนอนคิดอะไร ๆ เพลิน จนเคลิ้มหลับไปเอง วันหนึ่งขณะกำลังเล่นกับน้องๆ อย่างสนุกสนาน ย่าก็ดุให้นอนหลับได้แล้ว พอไฟในห้องปิด ฉันยังนอนลืมตาอยู่

คืนนั้น ท่ามกลางความมืดมิดภายในห้อง ฉันเห็นเม็ดสีต่างๆ สวยงามมาก มีสีแดง และเขียวเป็นส่วนใหญ่ ลอยอยู่เต็มไปหมด ระยิบระยับ วับแวม เหมือน ๆ กับเหล่าดวงดาวแสนสวยบนฟ้าไกลที่ฉันชอบดู แต่นี่…ดาวพวกนี้มาลอยกันอยู่ตรงหน้าฉันนี่เอง

ฉันคิดไปว่าถ้าได้เก็บเอามาร้อยเป็นสายสร้อยคงสวยน่าดู สร้อยของฉันคงจะสวยและแปลกกว่าของใคร ๆ ฉันจึงเอื้อมมือไปกอบและกำเอาไว้ แต่กลับรู้สึกว่าไม่มีอะไรเหลืออยู่ในมือเลย แต่พอแบมือออกมา เจ้าดาวหลากสีทั้งหลายก็ยังคงลอยวนอยู่เต็มไปหมดเหมือน ๆ กับจะยั่วเย้าว่าฉันไม่สามารถจับพวกเขาได้ ฉันเริ่มโมโหจึงลุกขึ้นไล่จับพวกเขา แต่ก็ไม่เคยจับได้เลย

ย่าตื่นขึ้นมาดู คงคิดว่าฉันนอนละเมอ จึงจับให้นอนต่อ “คงต้องพอก่อนสำหรับคืนนี้ ฝากไว้ก่อนนะพวกเจ้า” ฉันจำได้ว่าฉันพูดกับดาวหลากสีไว้เช่นนั้น แต่พอฉันหลับตาพวกมันก็ตามมายั่วล้อฉันอีก ฉันโมโหแต่ก็ทำได้แค่ข่มตาให้หลับ… และเป็นเช่นนี้อีกหลายคืน จนย่าเริ่มเป็นกังวล ว่าทำไมหมู่นี้หลานสาวนอนละเมอบ่อย ๆ ทั้งที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ในที่สุด ฉันกับดาวกระพริบ…“เรา”…ทำสัญญาสงบศึกกัน พวกดาวกระพริบระยิบระยับนั้นให้สัญญาว่า ถ้าฉันไม่พยายามไล่จับพวกเขา พวกเขาจะอยู่กับฉันเสมอไม่จากไปไหนตลอดไป ไม่ว่าทุกข์หรือสุข หลับหรือตื่น แรก ๆ ฉันไม่เชื่อหรอก จึงลองทดสอบดู พอหลับตาพวกเขาก็ยังคงลอยระยิบทักทายฉันเช่นเคย ดีจัง!! ฉันไม่ต้องรอให้ถึงกลางคืนอีกแล้ว เดี๋ยวนี้แค่พอหลับตาก็จะเจอ “ดาวกระพริบ” เสมอๆ

เราเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ฉันสามารถพูดคุยกับพวกเขาได้ทุก ๆ เรื่อง และทุกครั้งจะจบลงด้วยความสบายใจเสมอ บ่อยครั้งแค่มองกันและกันเฉย ๆ เงียบ ๆ ก็รับรู้ได้ว่าเราต่างพยายามถ่ายทอดส่งความสุขถึงกันและกัน แต่ในวัยเด็ก ฉันต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะย่าจะกังวลว่า ทำไมหลานสาวชอบพูดคุยคนเดียว หลานสาวหลุดโลก เพี้ยน หรือเป็นบ้า ไปหรือเปล่า

เมื่อฉันค่อย ๆ เติบโตผ่านวันเวลา ชีวิตมีเรื่องราวต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย บางเรื่องสุดแสนซาบซึ้ง บางเรื่องทำให้ฉันฟูมฟายเหลือเกิน เรื่องราวเหล่านั้นทำให้ฉันละเลยที่จะทักทายเหล่าดาวกระพริบไปบ้าง จึงบางที…พวกเขาจะพากันมาทักทายและต่อว่าเรื่องที่ฉันทอดทิ้งมันไป และมันมักจบลงตรงที่ฉันต้องงอนง้อพวกเขาเสมอ

จวบจนถึงวันนี้ “ดาวกระพริบ” ยังคงอยู่กับฉัน พวกเขายังรักษาสัญญาที่เคยให้ไว้กับฉัน และไม่ว่าชีวิตของฉันจะเป็นเช่นไร…ฉันยังคงได้ยินเสียงกระซิบของพวกเขาภายในใจเสมอ แน่นอน…ฉันไม่ได้พูดคุยคนเดียว ฉันคุยกับ “ดาวกระพริบ” เพื่อนชีวิตตั้งแต่วัยเยาว์ของฉันต่างหาก
………………………………..



Create Date : 05 ตุลาคม 2548
Last Update : 5 ตุลาคม 2548 9:24:54 น. 3 comments
Counter : 570 Pageviews.

 
สวัสดีค่ะ ขอเข้ามาคุยหน่อยนะคะ เห็นชื่อล็อกอินคุณแล้วเลยเข้ามาค่ะ (จริงๆ เคยแอบเข้ามาอ่านครั้งนึงแล้ว) อยากถามว่าล็อกอินนี้มีความหมายว่าอะไรหรือคะ ขอโทษนะคะ ที่อยากรู้เพราะว่าคำว่า "พเยีย" นี่มันคล้ายชื่อของตัวเองค่ะ แต่จะเขียนผิดกันนิดนึง ของตัวเองจะเขียนว่า "พะเยีย" ซึ่งเป็นชื่อที่พ่อตั้งให้ แล้วพ่อบอกว่าจริงๆ ก็คือต้องเขียนว่า "พเยีย" แต่นายทะเบียนบ้านนอกสมัยนั้นเขาเขียนผิด ก็เลยปล่อยเลยตามเลยค่ะ


โดย: Together In 80s Dream วันที่: 5 ตุลาคม 2548 เวลา:10:58:20 น.  

 
เอ่อ เข้าใจแล้วค่ะ แหะๆ ไปแอบอ่านลิ้งค์ของคุณมา จะลบก็ได้นะคะ


โดย: Together In 80s Dream วันที่: 5 ตุลาคม 2548 เวลา:12:21:24 น.  

 
หวังว่าคุณคงเขาใจแล้วนะครับ
ยินดีที่ได้พบคนที่ชื่อเหมือนลูกสาว
ถึงแม้จะสะกดต่างกันก็ออกเสียงเหมือนกัน


โดย: พ่อพเยีย (พ่อพเยีย ) วันที่: 6 ตุลาคม 2548 เวลา:9:53:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พ่อพเยีย
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]







ด้วยความยินดี...
หากมีผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่าย,บทความ
หรือข้อเขียนต่างๆ
ใน Blog นี้ไปใช้
ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด
สามารถทำได้เลยทันที
โดยไม่ต้องขออนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

เว้นเสียแต่ว่า…
ถ้านำไปพิมพ์จำหน่าย
กรุณาจ่ายค่าลิขสิทธิ์ด้วย

อ่านเรื่องของ "ปะการัง" ที่นี่



โหลดเพลง คลิปวีดีโอ นิยาย การ์ตูน


www.buzzidea.tv
Friends' blogs
[Add พ่อพเยีย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.