Blois, France

• Blois •

วันนี้เป็นวันสุดท้ายใน France ... ตื่นขึ้นมาก็ check out แต่เช้า แล้วก็ เอา backpack ไป drop ไว้ที่สถานีรถไฟที่เราจะขึ้น night train ไปลง Heidelberg แต่ก่อนจะออกเดินทาง เรา plan ที่จะเดินทางไปดู Chateau ซักแห่งใน France คิดอยู่นานว่าจะไปไหนดี ... สรุปออกมาได้ (เปรียบเทียบดูจากรูปใน internet เอา แล้วก็ดูความเป็นไปได้ว่าจะไปกลับทันมาขึ้น night train ใน Paris ด้วย ... สรุปคือเราจะไป Blois (เค้าออกเสียงว่า บล๊วก ประมาณนี้)

หลังจากเอากระเป๋าไปฝากไว้เรียบร้อย เราก็เตรียม day pack ไว้ แล้วก็ขึ้นรถไฟแต่เช้า จำไม่ได้ว่าเดินทางกี่ชั่วโมง ... เมือง Blois อยู่ทางใต้ของ Paris ... ถ้าจำไม่ผิดซัก 2 ชั่วโมงมั๊ง ... Chateau ที่เราจะไปเรียกว่า Chambord ซึ่งต้องขึ้นรถบัสจาก Blois ซึ่งจะออกราวๆ 11:xx AM ไปถึง Château de Chambord ก็ใช้เวลาราวๆ ครึ่งชั่วโมง

เราไปถึง Blois เร็วกว่าที่คิดไว้ พอสมควร รู้สึกว่าจะไปถึงราวๆ 9:xx AM ด้วยความที่ไม่รู้เรื่องอะไร ก็กะว่าจะเดินเล่นค่าเวลา ... เมืองสวยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ขอบอก ... เป็นเมืองเล็กๆ คนไม่พุดภาษาอังกฤษ ถามคนขับรถบัสว่าจะออกไป Chambord กี่โมง โดนด่าเช็ดกลับมาเลย ... ด่าแบบโหวกเหวกโวยวาย ... ฟังไม่รู้เรื่องแล้วไป ... อย่าให้แปลออกขึ้นมานะเฟ้ย ... กรูไม่ถามก็ได้วะ ... รอให้มันถึงเวลามันคงจะออกเองแหล่ะ (ในใจคิดว่างั้น) ... ระหว่างนั้นก็เดินไปเรื่อยๆ ... ขอยืมรูปชาวบ้านมาโชว์หน่อย ... เพราะตอนนั้นกำลังหมกมุ่นว่า จะไป Chambord ได้ยังไงให้เร็วขึ้น เพราะกลัวตกรถไฟไป Heidelberg ... ก็เลยไม่ค่อยได้ถ่ายรูปในเมือง Blois ... แต่ขอบอกว่าสวยโค้ดๆๆๆๆ เราชอบมากมาย แอบชอบมากกว่า Paris อีก

เดินไปเดินมาดันไปเจอกับร้านเช่าจักรยาน ... มีสาวฝรั่งเศษคนนึงยิ้มทักทาย (ก็แหงล่ะ เค้าคงอยากให้เราเช่าจักรยานเค้า) ... ก็คุยกันจนเมื่อยมือเลย ... ประมาณว่าเป็นคนๆ เดียวในเมืองที่ยอมพูดกับเราเป็นภาษาอังกฤษ ... พูดไปพุดมา ... เออ เราปั่นจักรยานไปดีมั๊ย ... map เราก็มี ก็ไปตามทางเรื่อยๆ (ลืมคิดไปว่ารถบัสมันใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมงถึงจะถึง) ... กว่าจะเช่าจักรยานได้ (2 คัน) ก็เล่นเอาแย่เลย ... คือแบบกว่าจะพูดกันรู้เรื่องว่าเค้าขอ credit card ด้วย เล่นเอาเหนื่อยเลย ... พอเช่าเสร็จ จูงจักรยานออกมา ... เฮ้ย ... อีกแค่รึ่ง ชม รถบัสจะออก (คิดดูละกันว่าคุยนานขนาดไหน) ... แต่แบบ ไหนๆ ก็ ไหนๆ แล้ว (คือเช่าเหมาวัน ... เรานี่บ้าว่ะ) คันละ ยี่สิบกว่าๆ ยูโร รึไงนี่แหล่ะ ... เออ ก็เราก็ปั่นจักรยานละกัน ... อากาศดี ไม่หนาว แอบร้อนนิดหน่อย แดดจัด ดีนะ เราเอาเสื้อผ้าร่มใส่เป้ติดมาด้วย ... ก็ใส่หมวก กางแผนที่คร่าวๆ แล้วหาทิศทางนิดหน่อย แล้วก็ออกเดินทางปั่นจักรยานกันเลย

• Blois •

ตอนออกจากตัวเมือง Blois ... โหยต้องปั่นบน High way ... น่ากลัวมากๆ ขับรถกันเร็วๆ มากเลย ... เราหัวใจจะวายตาย กลัวรถเฉียวมากๆ ... ปั่นมาซักราวๆ หนึ่งชั่วโมงแล้ว มาถึงทางแยก (หลงน่ะ) ตอนนั้นแบบ สติแตกกันเลย ร้อนก็ร้อน จะปั่นทาง high way ต่อดีรึเปล่า (เรากลัวรถเฉี่ยวมาก) รึจะเลี้ยวไปทางย่อยดี ... ดูในแผนที่แล้วก็ออกจะอ้อมนิดหน่อย แต่ปลอดภัยกว่า ... คือตกลงกันแล้วว่า ไม่ทันไป Heidelberg ก็ไม่เป็นไร (ถึงแม้ว่า schedule มัน tight มาก คือ เราซื้อ แบบขึ้นรถไฟได้ 7 ครั้ง ... เราใช้ไปแล้ว 5 ครั้ง และวันนี้ก็เป็นครั้งที่ 6)

นี่เป็นรุปตัวอย่าง ที่ไปอิ๊กของคนอื่นๆ มาเอาบรรยากาศให้ดู ... ประมาณนี้เลย

เราตัดสินใจเลี้ยวเข้าทางย่อย ... ตอนนั้นสติแตกมาก เลยไม่มีอารมณ์ถ่ายรุปเลย (กลัวหลงทางมาก) ... ร้อนก็ร้อน ... เพื่อนเราที่ไปด้วยกัน ไม่ได้เอาเสื้อ jacket ไป ตัวไหม้ดำปี๋เลย ... ยิ่งปั่นจักรยานก็ยิ่งเจอแต่ความทุ่งที่ว่างเปล่า ... อารมณ์ประมาณรูปที่จิ๊กเค้ามาเลย ... มีพวกไร่องุ่น รถไม่ค่อยผ่านไป ป้ายไม่มีเลย มีแต่ป้ายอะไรก้ไม่รู้ ... แต่เราก็ยังตามเข็มทิศ แล้วก็ map มุ่งหน้าตรงไป Chambord

• Blois •

มานั่งคิดย้อนไป ... เราว่าถ้าเราไม่กลัวหลงนะ ... บรรยากาศสวยมากเลย ... คิดดูนะ ลมแรงๆ ... ถนนเก่าๆ รถไม่ค่อยสวนไปมา บรรยากาศดีมากๆ ถ้าใครมีโอกาสและมีเวลา เราแนะนำให้ลองดู ... เรายังคิดๆ อยู่ถ้ามีโอกาสจะกลับไปอีกรอบ คราวนี้จะวางแผนให้ดีกว่านี้

ทุ่งประมาณนี้ ... แอบเอาของชาวบ้านมาให้ดู

ปั่นจักรยายไปเรื่อยๆ ซักพัก แอบเจอหนุ่มสาวเดินกระหนุงกระหนิงกัน ... ผู้ชายเปิดเสื้อผู้หญิงออกมา เห็นหน้าอก (ไม่ใส่เสื้อในด้วย) ... เค้าทำอะไรต่อก็ปิดไว้ละกัน ... ซักพัก พอเค้าเห็นเราผ่านมา ก็ปิดเสื้อ ... เราก็ปั่นจักรยานผ่านไป ... ซักพัก เริ่มเจอหมู่บ้าน ... เสียดายจังว่าไม่มีรูป ... คือแบบเป็นบ้านในชนทบ ... บ้านเก่านๆ น่ารักมาก ... บางหลังทำด้วยหินต่อๆ กัน คือ ดูมี style มากๆ ไม่ดูโทรม ดูค่อนข้างคลาสสิกมาก ... ซักพัก เข้าไปในเมือง เจอร้านขายของ ก็เลยแวะพักกินอาหารเที่ยง แล้วก็ซื้อน้ำ ... อาหารเที่ยงเราก็คือ shackbars นั่นเอง

แอบหารูปชาวบ้านมาให้ดูอีก ... คือมันเป็นหินๆ แบบนี้

• Blois •

... นั่งดูนาฬิกา ... เฮ้อ ถอนหายใจ ... บ่าย 2 โมงแล้ว T_T ถ้ารอรถบัสนะ ป่านนี้ก็ถึงไปตั้งแต่เที่ยงแล้ว ... ฝันจะไปนั่งกินอาหารเที่ยงข้างๆ Château de Chambord สลายเลย ... ต้องมานั่งกิน shackbar แล้วก็ไม่รู้ว่าจะไปถึงมั๊ย

นั่งพักจนหายเหนื่อย ก็ออกเดินทางต่อ ... ข้างทางก็ประมาณนี้

ปั่นไปซักพัก ... เจอป้าย ครับ ... ป้ายเขียนว่า "Château de Chambord" โอว ... ในที่สุดชั้นก็ไม่หลงทาง 5555 ... เราก็ตั้งหน้าตั้งตาปั่นๆๆๆๆ ผ่านไร่องุ่นมากมาย ... ซักพัก เริ่มเข้าเขตออกแนวๆ คล้ายๆ ป่าสงวนบ้านเรา คือมีต้นไม้สูงๆ ถนนตรงแน่ว แล้วเป็นถนนค่อนข้างดี เจอคนปั่นจักรยานผ่านไปผ่านมาเยอะ ... เราเดาๆ ว่าน่าจะเป็นทางที่เค้าปั่นจักรยานแข่งด้วย เพราะถนนดีมากเลย ... ปั่นไปเรื่อยๆ ก็เจอคำว่า Château de Chambord อีกเรื่อยๆ ... ดีใจๆๆๆ

ถนนมันคล้ายๆ แบบนี้ .. แต่ถนนมันจะกว้างกว่านี้พอสมควร

ไม่นาน เราก็มองเห็น Château de Chambord ระยะไกลๆ ... โอววววว ... มันแบบว่า breath taking มากๆ จริงๆ นะ ไม่เว่อร์เลย ... พอปั่นไปถึง ความเหนื่อยหายไปเลย

• Blois •

ความเหนื่อยหายไป แต่ความหิวยังอยู่ ... ไปถึงบ่าย 3 โมง T_T ... 3 ชม กว่า กับการปั่นจักรยาน ... เราต้องกลับไปให้ทันก่อน 6 โมง นะถ้าจำไม่ผิด ไม่งั้นตกรถไฟจาก Blois ไป Paris ... ขามาปั่นมา 3 ชม กว่า ... แล้วนี่ 3 โมงกว่าแล้ว ... จะทำไงดี ... แต่ด้วยความหิว ... ก็ไปหาอะไรกิน ... มันมีอาหารขาย ... มันคล้ายๆ outdoor food court นะ เปิดเป็นซุ้มๆ แล้วก็มีโต๊ะให้นั่ง ... เราก็ไปต่อแถวซื้อของ ... คือแบบ คนขายก็ไม่พูดภาษาอังกฤษเลย คือแบบพูดคนละภาษากัน แต่ก็ได้อาหารที่ต้องการมากินจนได้

เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปบริเวณร้านอาหารมาเลย เพราะรีบมากๆ ... พอกินแบบรีบๆ เสร็จ ก็ริบปั่นจักรยานไปใกล้ๆ วนไปมาๆ ถ่ายรูป ข้างนอก

อันนี้รูปด้านนึง

• Blois •

อีกด้านนึง ... อันนี้ถ้าจำไม่ผิด เป็นปราสาทที่ใหญ่ที่สุดรึไงนี่แหล่ะ ... แต่ในรูปมันดูไม่ค่อยอลังกาลเท่าไหร่เลย

อันนี้ถ่ายไกลๆ ออกมาหน่อย ดูใหญ่ขึ้นนะ แต่ของจริงมันดูใหญ่กว่านี้มากมาย

อันนี้ก็อีกมุมนึง

รู้สึกจะเป็นด้านหน้า

ด้านข้าง มีคลองเล็กๆ ด้านข้างด้วย

ดูรอบๆ ซักพัก เราก็คิดกันว่า จะเข้าไปดูข้างในดีมั๊ย ... นี่ก็ late มากๆ แล้ว ถ้าเราตกรถไฟเราจะทำยังไง ... ดูข้างในก็คงต้องเสียเวลาอีกไม่ต่ำกว่า 1/2 ชม ... แต่ในที่สุด เราก็ตกลงว่า เราจะไม่เข้าไป ... เสียดายมากๆ เลย

ก่อนออกเดินทางปั่นจักรยานกลับไป Blois เราก็มากาแผนที่อีกที ... ที่นี้ เราจะกลับทางเดิม (ไม่เลือกทาง highway) แต่จะปั่นกันสุดชีวิต ให้เร็วที่สุด ... พอปั่นไปได้ครึ่งทาง เราจำไม่ได้ว่าเรามาทางไหน ... แต่โชคดี ที่มันมีป้ายบอกว่าจะไป Blois ไปทางไหน ตลอดทาง ... (แต่ขามามันดันไม่มีป้ายบอกเลย) ... เราก็เลยตามป้ายไปเรื่อยๆ ... แล้วก็กลับมาถึง Blois ในเวลาแค่ ชม เดียวเอง

• Blois •

สรุปเรากลับมาถึง Blois แล้วก็คืนจักรยานเสร็จทันเวลา ... ความจริงยังมีเวลาเหลืออีกตั้งเกือบ 1 ชม แน่ะ ... ถ้ารู้งี้ เข้าไปดูข้างใน Château de Chambord ก็ดี ... แต่ใครจะรู้ล่ะ ว่าขากลับมันใช้เวลาแค่ 1 ชม เอง ... เราก็เลยใช้เวลาก่อนขึ้นรถไฟและคืนจักรยาน ปั่นดูในเมืองรอบๆ ... เมืองนี้สวยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตกเย็นแล้วด้วย อากาศดี แดดไม่ร้อน ลมพัดเอื่อยๆ ... โรแมนติกสุดๆ

พอคืนจักรยาน ... ขอถ่ายรูปกับ Blois ซักหน่อย ^__^

การเดินทางวันนี้ เป็นอะไรที่ประทับใจมากๆ ไม่มีวันลืมเลย ... แล้วเราก็พูดกันว่า ซักวันนึง เราจะมาเที่ยวที่นี่อีก ครั้งหน้า เราจะปั่นจักรยานอีก แล้วก็พักที่ Blois ซัก 2-3 คืน ^__^

หลังจากขึ้นรถไฟจาก Blois ก็ไปลง Paris แล้วก็ต่อรถไฟนอน จาก Paris ไป Heidelberg

• Blois •

ขอปิดท้ายด้วยรูปถ่ายมุมสูงของ Château de Chambord ที่เราไม่สามารถถ่ายได้ มาให้ดูกัน

Last Update : 1 มกราคม 2552 2:19:28 น. 7 comments

เหมือนฝันเลยค่ะ Château de Chambord มะก่อนเคยอ่านนิยาย นึกภาพ ชาโตว์ มะออกเลย มาชมนี่ อึ้งเลยจ๊ะ
อยากไป๊ อยากไป เพื่อนป้ากิโล จบปีนี้แล้ว มะรุ้ว่า เค้าจะให้ไปหาหรือเปล่า
ตอนนี้ เรากะรอที่พักฟรีอยู่เนี่ยค่ะ .. เดี๋ยวจะเก็บข้อมูลไว้ค่ะ เผื่อมีบุญได้ไป ป้าว่า ทริปนี้โชคดีปิดท้ายนะคะ อากาศเป็นใจ ถ่ายภาพออกมาแสงสวยดีค่ะ

โดย: ป้ากิโล (Geerorogunso ) วันที่: 24 กรกฎาคม 2550 เวลา:23:13:15 น.

ป้ากิโล ... ถ้าได้ไปนะ ... แนะนำให้ไปพักเมืองทางใต้ของ France นะคะ ... แถวๆ Loire Valley นะคะ ... จากนั้นจะปั่นจักรยาน หรือจะเช่ารถขับก็ได้ ... สวยกว่า Paris อีกนะ ... ปั่นจักรยานกับคุณลุงกระหนุงกระหนิงกันก็โรแมนติกดีนะ

โดย: Phoebe Buffay วันที่: 25 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:05:29 น.

คำเดียว.........โอววววววววววววว.......

โดย: skyrocket IP: 61.47.23.190 วันที่: 25 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:14:50 น.

บ้านเพื่อนอยู่ทางใต้พอดีเลยค่ะ แต่บ้านนอกกกก มากกกก ห่างจากPARIS ตั้ง 800 โล..เมืองอิ๊กซองโพรวองซ์อ่ะค่ะ
ต้องคอยอ้อนๆ ให้เพื่อนใจอ่อน .. ยอมเป็นไกด์ให้ เพราะ ถ้าไปนี่ คือเบิกค่าที่พักไม่ได้เลย ไปส่วนตัว แต่ก้อยากไปเห็นท้องฟ้า ที่สวยที่สุดอ่ะค่ะ ^_^

โดย: Geerorogunso วันที่: 26 กรกฎาคม 2550 เวลา:15:12:15 น.

สวยจริงๆ คะ อากาศคงจะดีมากๆ เลย ชาโตว์ ท่าจะใหญ่นะคะ ปลายตุลาจะไปสเปน แล้วเค้าบอกว่าจะพาไปตอนใต้ฝรั่งเศส ไม่รู้จะเป็นเมืองไหน

รูปสวยมากๆ คะ

โดย: dolores วันที่: 30 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:43:14 น.

งามแต๊น่าไปจัง (แต่ของเก็บตังค์ก่อนง่ะ)

โดย: uchiara IP: 68.79.154.94 วันที่: 31 กรกฎาคม 2550 เวลา:2:06:28 น.

ปราสาทชองบอร์ด เป็นอะไรที่น่าทึ่งมากค่ะ
เคยไปมาเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ไปช่วง พย.
ต้นไม้รอบๆ เป็นสีน้ำตาลทองตลอด 2 แนวข้างทาง
อากาศกำลังเย็นสบาย แต่ไปแวะเที่ยวตลอดบ่ายเลยค่ะ
เลยมีเวลาดื่มด่ำกับธรรมชาติ รวมถึงเดินเล่นด้านในปราสาท
ซึ่งกว้างมากค่ะ ถ้าเดินให้ทั่ว ครึ่งชม. ไม่พอแน่นอนค่ะ

ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆ นะคะ
ตอนไปมัวแต่เพลินว่าสวยๆๆ เลยไม่ค่อยได้เก็บรูป
มาเยอะๆ เหมือนของคุณน่ะค่ะ
แต่เราว่าปราสาทเนี้ย เหมือนปราสาทฮอกวอต ยังงัยไม่รู้เนอะ

โดย: kkop วันที่: 31 กรกฎาคม 2550 เวลา:15:11:31 น.

Phoebe Buffay
ทุ่งหญ้า Canada

"It's Phoebe! That's, P as in Phoebe; H as in hoebe, O as in oebe; E as in ebe; B as in bebe; and E as in ... Ello there mate." Friends

There is no copyright here, unless otherwise specifically mentioned. If you find it useful, just take it. Thanks!

CHAT BOX

LAST UPDATES
LOSEING WEIGHT (BBC)
SKINCARE MINI SERIES
FAVORITES

[Add Phoebe Buffay's blog to your web]