Group Blog
 
<<
มกราคม 2561
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
30 มกราคม 2561
 
All Blogs
 
ขอลงเป็นธรรมทาน ค่ะ ครูNungNuch 29มค2561

#ขอลงเป็นธรรมทานค่ะ

ตั้งแต่ต้นปีมา ก็เจอเรื่องที่เกี่ยวกับ วิบากกรรมของบุคคลข้างตัว ซึ่งทำให้จิตติดข้อง ไปกล่าวว่าตำหนิติเตียนเขา เหมือนกัน ไหนจะ ทางโลกออนไลน์นั้นก็ด้วย

หลวงพ่อเลยมาสอนคล้ายๆกับที่ท่านแม่สอน...เลย การที่เราคิดไปตำหนิติเตียนผู้อื่น เพราะว่าเรามีมานะ ถือตัว ถือตน ว่าเราดีเกินใครเขา เก่งกว่าเขา มานะทั้งนั้น

หลวงพ่อมาสอน อย่าสนใจจริยาของคนอื่น ในช่วงแรกๆต้องตัดทิ้งเสียก่อน เพราะจิตมันยึดอกุศลเอาเข้ามา สูดลมหายใจแรงๆ กล่าวเตือนจิตทันที

พอทรงฌานได้ เพราะว่าเราฝึกสติมาพอสมควร อะไรเกิดขึ้นเรารู้ รู้แล้ววาง เห็นอาการที่คิดติเตียนผู้อื่น เกิดดับๆๆๆเป็นว่าเล่น เลวจริงๆด่าตนเอง 555

แล้วเราก็เริ่มพิจารณาสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะอะไร ทำไมล่ะ เพราะเรายังยึดกายนี้คือตัวตน มันเลยเก่งกว่าคนอื่น ดีกว่าคนอื่น นี่คือกิเลสละเอียดไง

กายนี้เดี๋ยวมันก็ตายแล้ว เก่งไปทำไมล่ะ ดีไปทำไมล่ะ ไม่ได้คงทนถาวรอะไรเลยนะ เขาก้ตาย เราก็ตาย เอาอะไรไปไม่ได้ซักอย่างเลย พิจารณาตามไป เวลาที่มีมานะ คอยติเตียนผู้อื่น

จากนั้นก็พิจารณาถึง กฏของกรรม จากการกระทำ ของเราและเขา กรรมใครกรรมมัน สิ่งที่มากระทบเรา นั้นเพราะเราทำกับเขาเอาไว้ กรรมทีีผูกพันกัน

ย้อนกลับไปมอง ท่าน.....สิ ทำกรรมมาขนาดไหน หลวงพ่อไปช่วย เพื่อที่จะกลับมาบูรณะวัดท่าซุงในอนาคต ท่านทำกรรมนะ ไม่ใช่ไม่ทำ

แต่ก็ด้วยวิบากกรรมของหลายๆคน ในเหตุการณ์ในอดีต ผลของกรรมส่งไม่ผิดตัวหรอก

คนอื่นทำกรรม เราไม่ต้องไม่ยุ่งกับกรรมของใครเขา ถ้าเราเข้าใจธรรมย่อมเข้าใจกรรมไปด้วย ตามที่พระพุทธเจ้าสอนเอาไว้

เราอาจจะเห็นว่า ผู้คนมากมายทำกรรม ก็เป็นเพราะวิบากกรรมของแต่ละคน คิดพิจารณาให้จิตเข้าใจ เข้าถึง พระธรรมที่ พระพุทธเจ้าสอนมา

การเคารพกฏของกรรมจึงเกิดขึ้น พร้อมอัตตามานะ เบาลงไป ใครจะทำอะไรนั้นเรื่องของเขา เราจะอยู่กับพระ ในปัจจุบัน

เจออีกก็พิจารณาอีก วนไปวนมา กระทบอีกก็พิจารณาอีก ซ้ำๆย้ำๆ ถ้ามันวิปัสสนาขาดเมื่อไร พอมันเจอเหตุการณ์เดิม เรื่องเดิมมากระทบ จิตมันวางได้เอง

เรื่องเดิมแท้ๆ แต่พอกระทบ มันเฉยได้ กระทบปุ๋บวางปั๋บ เหมือนกันแฮะ ถ้าเราวิปัสสนาขาดในเรื่องนั้นๆ

นี่คือพระธรรมที่มีอยู่รอบตัวเรา ถ้าไม่เจอ เราจะไม่รู้ว่าที่เราปฏิบัติมานั้น ถ้าเจอของจริงแล้ว เราจะผ่านไปได้ไหม

เราจะไม่ทิ้ง ลมหายใจ+ภาพพระ+บารมีพระ+พิจารณา+สติ+ปัจจุบัน พอเราเข้าใจในสิ่งที่มากระทบ เราก็เข้าใจกรรม สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ใครทำอะไรย่อมได้อย่างนั้น

เข้าใจจนกลายเป็นเมตตา สงสาร พร้อมการปล่อยวาง ธรรมดาที่เป็นธรรมชาติแห่งการเวียนว่ายตายเกิด

พอวางได้ในเรื่องๆหนึ่ง เดี๋ยวก็ต้องมีพระธรรมมาสอนเราใหม่ ตั้งหลักเอาไว้ในปัจจุบัน

ด้วยบารมี พระมหาเมตตา กำลังของ ท่านพ่อ พระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระธรรมพระอริยสงฆ์ หลวงปู่ หลวงพ่อ ท่านแม่ ทั้งหมดค่ะ ไม่ใช่กำลังของจิตเลย

น้อมกราบเจ้าค่ะ

หลวงพ่อมาสอนเมื่อกี้นี้ค่ะ

"อีหนูถ้าเอ็งพิจารณาแล้ววางที่ธรรมดาได้ ด้วยจิตที่ปล่อยวาง มีแต่เมตตาและพร้อมที่จะสงเคราะห์ ช่วยได้ช่วย ช่วยไม่ได้ก็ไม่ได้ จิตวางเฉย แต่ไม่ได้ทิ้งเขา พร้อมช่วยเมื่อเวลามาถึง

สังขารอุเบกขาญาน นะลูก อย่างนี้ ชั่วเวลาแป็บเดียวที่เกิด มันดีเหลือหลาย ช้างกระดิกหู งูแล้บลิ้น ถ้าฝึกฝนบ่อยๆ เดี๋ยวมันก็ชิน ความเคยชินพ่อเคยสอนเอาไว้แล้วมิใช่หรือ ว่าคือ ญานนะ

ถึงแม้มันจะเกิดขึ้นชั่วแป็บเล็กๆ เดี๋ยวมันก็จะกลายเป็นแป็บยาวๆได้ ถ้าเอ็งไม่ทิ้งเสียก่อนนะ"

น้อมกราบหลวงพ่อเจ้าค่ะ

สุญญตา บุตรพุทธ
...
NongNuch
เมื่อไหร่ที่เราเข้าใจกรรม เข้าใจในผลของวิบากกรรม เราเห็น คนที่ทำกรรม กับคนที่กำลังชดใช้กรรม

ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก มีแต่กรรมที่กำลังทำงานอยู่ ตัวเราเองก็ด้วย มีกรรมเป็นของๆตน ยอมรับด้วยความเข้าใจ เพราะดิ้นรนไปก็ทุกข์เหมือนเดิม

เข้าใจกับตัวตนที่โดน เข้าใจกับคนที่มาทำให้เราทุกข์ พอเข้าใจแล้ว เมตตาก็เกิดขึ้นมา เพราะเราหนีความจริงไปไม่พ้น

ในเมื่อเกิดมามีร่างกายแล้ว ก็ชดใช้ไป พร้อมหยุดสร้างกรรม กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม เสีย ค่อยๆทำไป เดินตามรอยเท้าหลวงพ่อสอนเอาไว้

ถ้าเมื่อไหร่ที่เราไม่สนใจจริยาของผู้อื่นได้ ด้วยการฝึกฝน ปฏิบัติ เมตตาสลายกิเลสได้

ด้วยพระมหาเมตตาของ ท่านพ่อ พระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระธรรม พระอริยสงฆ์ หลวงปู่ หลวงพ่อเจ้าค่ะ
...

...
สาธุ อนุโมทามิ นิพพานะปัจจะโยโหตุ
ขอบพระคุณที่มาจากเฟสบุค ครูน้อง Nong Nuch 29มค2561 2018
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=938234169668450&id=100004456265528
...

...

...


...

...


Create Date : 30 มกราคม 2561
Last Update : 30 มกราคม 2561 0:07:42 น. 0 comments
Counter : 1283 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

doraeme
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add doraeme's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.