Group Blog
 
<<
เมษายน 2561
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
17 เมษายน 2561
 
All Blogs
 

ตั้งแต่วันนี้ตั้งจิตยังไง ตายแล้วจะได้ไปพระนิพพาน



🔯ตั้งแต่วันนี้ตั้งจิตยังไง ตายแล้วจะได้ไปพระนิพพาน🔯

 🚩 โยม..ชีวิตคนเรานี้ถึงตายนี่ไม่มีอะไรมีค่าเลยในโลกนี้ พอหมดลมเงินก็ใช้ไม่ได้ อะไรก็ใช้ไม่ได้สักอย่าง...ถ้าคนเคยป่วยปางตายจะรู้เลยว่า "โลกนี้ไม่มีอะไรมีค่า สำหรับคนตายเลย"

   🌼ที่จะตายนี่จะทำจิตยังไง มันเหลือจิตกับกายเท่านั้น ในโลกนี้ไม่มีอะไรแล้ว ไม่มีอะไรที่จะช่วย  ฉะนั้น มีกำลังเท่าไหร่รวบรวมให้มันอยู่แค่จิตกับกาย

   🌻จิตนี่มันอาศัยกายอยู่เท่านั้น  หลวงพ่อจะพูดเสมอว่า "เราไม่มีในกาย เราคือจิต และกายไม่มีในเรา ฉะนั้น เราไม่มีในกาย กายไม่มีในเรา กายนี่ไม่ใช่เรา" ไม่ใช่เรามันก็พังของมันไปซิ เราก็อยู่กับพระพุทธเจ้าไปซิ อยู่ที่นิพพาน  จับพระนิพพานเลย กายเป็นของโลกเดี๋ยวเค้าก็สลายไป อีนี้มันสุดท้ายเลยนะ

   🌺แกอย่าไปสะเปะสะปะเลย อยู่กับพระพุทธเจ้า กายเป็นเรื่องของโลกเค้าไป ตัวนี้มันจะตรงที่ หลวงพ่อบอกว่า "กายไม่ใช่เรา เราไม่มีในกาย กายไม่มีในเรา กายไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา"  อีเนี่ยเป๊ะอยู่กับพระพุทธเจ้า ก็ไปนั่งอยู่ตรงนั้นแหละ กูไม่ไปไหนแล้ว เดี๋ยวมึงก็ไป จมดินไปทุกคนๆ ในโลกนี้ นี้เป็นสุดท้าย อย่าไปสะเปะสะปะหาอะไรต่ออะไร

   🥀พูดน่ะมันง่ายนะ  โอ..ถ้าแกไม่รวมไว้ ไม่ฝึกรวมไว้นี่มันจะรวมยาก ฝึกไปเถอะร่างกายยังดีๆ นี่รีบฝึกไว้ มันได้มั่งเสียมั่งอะไรก็ช่างเถอะ "ต้องฝึก" เหมือนฟิตอ่ะ

   ♻️คนไม่ตายไม่ใกล้ตาย ไม่อยู่ในเหตุที่จะต้องตายเดี๋ยวนั้นนี่ จะไม่มีความรู้พูดกันอย่างนี้ ถ้าใครผ่านตรงนั้นมาจะเข้าใจ  ต้องปฏิบัติด้วยกันก็จะรู้ เพราะเห็นตัวนั้นใส ความกังวลมันจะน้อยเลย เพราะไอ้นี่มันหยาบเหลือเกิน 

  ❄"แกเอาผ้าขี้ริ้วมาวางกับผ้าแพร ผ้าขี้ริ้วนี่หมดค่าเลย  นี่มันเพชรอ่ะ  เพชรกับอุจจาระนี่มันอยู่ห่างกัน   มันไม่มีอะไรจะเปรียบกันได้เลย ใช่มั๊ย"  ร่างกายนี้อุจจาระก็ยังดีนะ นี่มันมีไส้ มีปอด มีเลือด น้ำเหลืองเยอะแยะ "เพชรกับอุจจาระไส้ปอดนี่ห่างกันฟ้ากับดิน  มึงยังเสือกโง่ไปติดใจมันอยู่"  ก็ต้องพูดกับมันจริงๆ แรงๆ  พูดกับตัวเราเองนี่แหละ

   ⚘จิตพออุเบกขาได้ จิตเป็นเพชรสว่าง  "กูไม่เอาอะไรเลยทุกอย่างในจักรวาล ทุกอย่างในวัฏฏะ  กูไม่เอาอะไรเลย" จิตมันก็ใสอยู่กับพระพุทธเจ้า ใสมันก็เบา เบากังวล อย่างนี้ต้องทำให้มันทรงไว้เยอะๆ  เดี๋ยวมันก็หายไปบ้าง อะไรบ้างก็ช่างมัน ได้ทำให้มันบ่อยๆ ให้มันคล่องตัวไว้ น้ำหนักการเกาะมันก็น้อยลง ตัวเนี้ยะตัวนี้ต้องทำนะ

✴พระราชภาวนาโกศล(อนันต์ พทฺธญาโณ) วัดท่าซุง อุทัยธานี
📎จากบันทึก "สัมโมทนียกถา" ในการลงรับแขกวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐ เวลา ๙.๐๐ ถึง ๑๐.๐๐ น.  ที่มหาวิหารแก้วร้อยเมตร วัดท่าซุง อุทัยธานี
🖊คัดลอกโดย Thamma Sukkho
...
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1973744019322464&id=100000606560641
...



...



...



...



...


...


...


...


...




 

Create Date : 17 เมษายน 2561
0 comments
Last Update : 17 เมษายน 2561 7:57:12 น.
Counter : 1219 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


doraeme
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add doraeme's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.