สังคมที่อบอุ่น....เกิดขึ้นได้จากการแบ่งปัน
<<
มีนาคม 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
24 มีนาคม 2551
 
 
วิสัยทัศน์เรื่องเทคโนโลยีของอดีตผู้นำไทย ทักษิณ ชินวัตร ( 1 )



1. Digital Economy คืออะไร
Digital Economy ในหนังสือที่เราเคยอ่านกัน คงจำได้
ของ Don Tapscott เขาคงหมายเน้นถึงเรื่องการเกิด
revolution ของอินเตอร์เน็ต วันนี้สิ่งที่เราอยากเห็นสังคม
ไทยเปลี่ยน มันมีปัญหาอยู่พอสมควรว่าสังคมไทยจะ
modernise ตัวเองได้อย่างไร อย่าง Dr.Negroponte
พูดตอนที่เขามาบรรยายที่เทคโนโลยีพระนครเหนือว่า
คนที่อยู่ในระดับที่มีอำนาจตัดสินใจ มักเป็นพวกที่มี
analogue thinking ส่วนคนที่เป็น digital thinking มัก
ไม่อยู่ในระดับที่มีอำนาจตัดสินใจ เพราะฉะนั้นการ
เปลี่ยนแปลงประเทศอย่างประเทศเรา จึงทำได้ยาก
และช้า อีกสักครู่เราจะมาคุยกันว่าเราอยู่ตรงไหน
และเราจะไปทางไหนดี

2. ดูโลกแล้วดูไทย
ถ้าเรามาดูภาวะประเทศไทยวันนี้น่าตกใจนะครับ แล้วเรา
มาดูโลก อยากให้พวกเราดูเราแล้วดูโลก ถ้าเราไม่ดูโลก
ดูแต่ตัวเอง เราก็จะคิดภูมิใจกับความสำเร็จในอดีต ซึ่งมัน
เป็น big flop ที่จะทำให้เกิดความล้มเหลวในอนาคต
บริษัทธุรกิจหลายแห่งที่เป็น establish สมัยก่อน มีปัญหา
คราวนี้เพราะไปภูมิใจกับความสำเร็จในอดีต คิดว่าความ
สำเร็จในอดีตจะเป็นการันตีให้กับอนาคต ที่จริงแล้วมัน
คนละเรื่อง มันมีหลายอย่างที่ breakthrough

3. วิธีสร้างความมั่งคั่งที่เปลี่ยนไป
ใครได้อ่านหนังสือของ Michael Milken คนที่เล่น
junk bond แล้วติดคุกนั่นละครับ ผมว่าหนังสือเขาดีมาก
เขาพูดว่าตั้งแต่ศตวรรษที่ 14-20 wealth creation ทั้งหลาย
มันอยู่แถว ๆ เรื่องของ physic แต่เขากำลังบอกว่า ศตวรรษ
ที่ 21 ขึ้นไป wealth creation จะไปอยู่ที่ bio-technology
กับพวก chemistry อันนี้น่าสนใจนะครับ

4. อินเตอร์เน็ตจะกลายเป็นเขตการค้าเสรี
เรื่องของอินเตอร์เน็ต วันนี้เรามีคนใช้อินเตอร์เน็ตอยู่
ทั่วโลกประมาณ 150 ล้านคน เขาทำนายว่าในปี 2005
อีกประมาณ 6 ปีข้างหน้า จะมีคนใช้เป็น double คือ
300 ล้านคน ท่านประธานาธิบดีคลินตันของสหรัฐอเมริกา
ซึ่งเป็นประเทศที่มี visionary สูงมาก เขาเดินทุกอย่างเป็น
กลยุทธ์หมด เขาพูดไว้เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2541 ว่าเขา
จะผลักดันให้ WTO ยอมรับให้อินเตอร์เน็ตเป็น
free trade zone

5. ไทยอยู่อันดับไหนในสังคมข่าวสาร
แล้วหันมาดูเรา เราคงต้องคิดว่าจะแข่งขันกับคนอื่น
เราจะต้องปรับตัวอย่างไร เมื่อเช้าผมดู post database
บอกว่าเราอยู่อันดับที่ 45 ของการเป็น information society
เมื่อเปรียบเทียบกับทั่วโลก มาเลเซียอยู่ที่อันดับ 34 แล้วทำ
อย่างเราจะไปถึงตรงนั้น ถ้าเราคิดแบบเดิม แบบ analogue
เราไปไม่ถึงหรอกครับ เพราะว่าประเทศที่นำไปแล้วนั้น speed
ของเขาจะต่างกับของเรา เพราะจุดที่ยืนต่างกัน สมมติเราห่าง
จากประเทศหนึ่งประมาณ 10 ปี อีก10 ปีข้างหน้าเราจะห่าง
มากกว่า 10 ปี ถ้าเรายังไปใน speed แบบเดิม ถ้าจะไปด้วย
speed ใหม่ ต้องคิดแบบ digital การคิดแบบนี้เราสามารถ
ดักทางได้ อย่างสิงคโปร์เขาจะมองว่าโลกจะไปทางไหน
ไปอย่างไร แล้วเขาก็จะวางแผนเพื่อดักรอ แต่ถ้าไม่มีการ
คิดไกล คิดทำกันไปเรื่อย ๆ ให้คนตกงานกลับไปทำนา ทำไร่
หรือตกปลา ตรงนี้ไม่มีทางเลย เราคิดอย่างนั้นมันยิ่งกว่า
analogue อีกนะครับ ตอนนี้เขาเรียกว่าเป็นยุคของ
post information age

6. องค์กรมีชีวิตเหมือนมนุษย์
ผมอยากให้มองย้อน ใครที่เคยเป็นนักบริหาร และเคยอ่าน
หนังสือของนักทฤษฎีทางด้านชีววิทยาคนหนึ่ง คือ
วอห์นบาโธโลฟี เป็นชาวสแกนดิเนเวียน ผมจำชื่อแน่นอนไม่ได้
เพราะอ่านมาเกือบ 20 ปีแล้วเขาพูดเปรียบเทียบ
organizationกับ anatomy เขาบอกว่า organization มีชีวิต
เหมือนมนุษย์ เป็น system ที่มี sub-system อยู่ในตัว ที่มี
interdependent ต่อกัน

7. ความคิดของ Bill Gates
ถ้าใครอ่านหนังสือเล่มล่าสุดของ Bill Gates เรื่อง
Business @ the Speed of Thought เขาพูดถึงเรื่อง
digital nervous system บอกว่าการที่ร่างกายมนุษย์จะมี
ปฏิกิริยากับความร้อนความหนาวได้ดี ระบบประสาทต้องดี
ระบบประสาทจะดีได้ก็ต้องมีเลือดหล่อเลี้ยง ประสาทส่วนไหน
ไม่มีเลือดหล่อเลี้ยงมันจะชาไปเลย เลือดในที่นี้คือ information
ดังนั้นต้องมีข้อมูลไปหล่อเลี้ยงระบบประสาท ถึงจะมีปฏิกิริยา
กับสิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็ว

8. Digital Nervous System
ทีนี้เรามาดู anatomy ถ้าของร่างกายเราก็คือร่างกาย ถ้าของ
organization ก็คือบริษัท ทีนี้หันมาดูประเทศแลัวหันมาดูโลก
ประเทศเป็น sub-system ของโลก เพราะเราอยู่ในระบบเดียวกัน
ถ้าโลกเป็นมนุษย์คนหนึ่ง วันนี้โลกเข้าสู่
digital nervous system ของโลกก็คือ backbone กลายเป็น
อินเตอร์เน็ต แล้วมีเลือดก็คือ information และพวก e-mail
ทั้งหลาย ถ้าเราขยายจุดเล็ก ๆ เราจะเข้าใจระบบดีขึ้น
เมื่อเข้าใจก็จะวิเคราะห์อะไรได้มากขึ้น ผมเป็นคนชอบจินตนาการ
พยายามมองว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้เคลื่อนไหวอย่างไร ถ้ามันใช่ก็คือใช่
แล้วเราก็ปรับวิธีคิดของเราใหม่

9. เทคโนโลยีข้างหน้า
ในแง่ของเทคโนโลยีข้างหน้าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง
digital technology ในปัจจุบันมันเป็นเรื่องของ networking
ไม่ใช่เรื่องของคอมพิวเตอร์หรือ IC chips เหมือนในยุคต้นๆ
ของ silicon valley แล้ว IC ใน silicon valley รู้มั้ยครับว่า
ย่อมาจากอะไร มาจาก Indian and Chinese เพราะที่นั่น
คนที่คิดเป็นพวกคนจีนคนอินเดียทั้งนั้น พวกนี้สมองดี แต่
บังเอิญวันนี้โลกมันกลับขั้ว เมื่อก่อนคนเอเชียมีสายเลือด
ของการเป็นเถ้าแก่สูงมากตอนนี้เอเชียกลับกลายเป็นมนุษย์
เงินเดือนหมด ขณะที่อเมริกันเมื่อก่อนเป็นมนุษย์เงินเดือน
แต่กลับกลายเป็นเถ้าแก่หมดแล้วในวันนี้ เด็กอเมริกันเนี่ย
ถ้าเมื่อ20 ปีที่แล้ว เขาบอกว่ามันเป็น juvenile delinquency
แต่ต่อมากลายเป็น entrepreneur ใหญ่ เพราะว่าความคิด
และสมองของเขาเร็วกว่า เหนือกว่าระบบการศึกษา

10. ความท้าทายต่อเด็กไทย
ผมเองคิดว่าเด็กไทยวันนี้หลายคน สามารถจะมีความคิด
เหนือกว่าระบบการศึกษาของไทยที่จะรองรับเขาได้
บางทีพ่อแม่อาจจะมองว่าเด็กคนนี้มันประหลาด แต่ความจริง
แล้วเขาหัวไบร์ท ต่อไปโลกข้างหน้าเขาแข่งกันที่สมองนะครับ
โลกข้างหน้าจะถูกบังคับให้มี transparency สูง แล้วจะถูกบังคับ
ให้เสรี เพราะฉะนั้นการแข่งขันจึงเปิดให้ทุกคน access เข้าสู่
ข้อมูลได้ทุกอย่าง เราจึงต้องพยายามท้าทายเด็กไทยให้ใช้
สมองอย่างเต็มที่
...............................................................................

ที่มา ...//www.blognone.com/node/4566



Create Date : 24 มีนาคม 2551
Last Update : 25 มีนาคม 2551 14:12:01 น. 1 comments
Counter : 683 Pageviews.

 
สวัสดีครับ ขอบคุณที่แวะเข้ามาที่ blog ผมหวังว่าคุณน่าจะชอบและในโอกาสหน้าคุณคงจะแวะเข้ามาอีกครั้งหรือหลายๆครั้งนะครับ


โดย: veerar วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:18:58:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

jintean
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




สาวช่างฝัน ราศีกันย์ ขยันหาโปรเจคใหม่ๆมาเปลี่ยนแปลงชีวิต ชอบสิ่งท้าทาย ชอบความหลากหลาย รักสัตว์ แต่ไม่รักเด็ก ( เพราะไม่ใช่นางงาม ) ชอบลักษณะของเป็ด ( เพราะทำอะไรได้หลายอย่าง แต่ไม่เก่งสักอย่าง ) ไม่ชอบเผด็จการ ชอบทำอาหาร ( แต่ไม่ค่อยมีฝีมือ ) ถ้าว่าง...เชิญมาคุยกันนะคะ ยินดีต้อนรับค่ะ
New Comments
[Add jintean's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com