น้องเชาว์เด็กแอสเพอร์เกอร์ตัวโต
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
15 กรกฏาคม 2555
 
All Blogs
 
03-ความในใจที่ผมมีอยู่

มหาวิทยาลัยเปิดเทอมแล้ว ผมขึ้นปี 3

วันแรก

ผมไม่รู้ว่าเรียนห้องไหนและวิชาอะไร จึงไปดูตารางการเรียน แล้ว จึงเข้าไปนั่งเรียน โอ้โฮ........ฟังไม่รู้เรื่องเลย........เพราะมันยากมากๆ.......อาจารย์พูดๆ ๆ และ พูด.......พูดทั้งชั่วโมง.......เสียงซีเรียสมาก เมื่อจบชั่วโมง ปรากฏว่าผมไม่รู้ว่าอาจารย์สอนอะไร........จะถามใครก็ไม่ได้........เพราะผมนั่งคนเดียวและเมื่อผมเดินเข้าไปใกล้ใครก็มีแต่คนเดินหนี

วันที่สอง

ต้องไปดูตารางเรียนและห้องเหมือนเดิม เมื่อผมเดินเข้าไปในห้องเรียน มีนักศึกษานั่งอยู่แล้วและบางที่นั่งก็มีการจอง ผมจึงต้องนั่งคนเดียว วิชาที่เรียนคือคณิตศาสตร์ อาจารย์ยังไม่สอนอะไร เพียงแต่ให้ทำแบบฝึกหัด ยากตามสมควร ผมพยายามถามอาจารย์จนพอทำได้ เมื่อเรียนเสร็จก็ไปกินข้าวกลางวัน ผมพยายามจะคุยกับเพื่อนที่เรียนร่วมกันมาตอนปี 2 แต่ไม่มีใครยอมคุยด้วย พวกเขาคงรังเกียจผม ผมจึงไปนั่งกินข้าวคนเดียว.........รู้สึกเศร้าจัง.......ผมไม่มีเพื่อน.......มีแต่คนรังเกียจ ตอนบ่ายเข้าไปเรียน แต่อาจารย์ยังไม่สอนอะไรเท่าไหร่........แต่ผมก็นั่งคนเดียวเหมือนเดิม........ผมทำผิดอะไรหนอ......ผมเพียงแต่กลัวๆกล้าๆ......พูดไม่ค่อยจะได้เมื่ออยู่ต่อหน้าคนอื่น........

วันที่สาม

วันนี้ผมโชคดีหน่อย ได้คุยกับอาจารย์ที่สอนภาษาไทย ใจดี สอนสนุก ไม่เครียด ทำให้ผมรู้สึกอยากคุยกับอาจารย์ พอดีไม่มีชื่อผมในใบรายชื่อนักศึกษาที่อาจารย์ได้รับมา จึงเป็นโอกาสที่ผมได้คุยกับอาจารย์

“อาจารย์ครับ ผมไม่ถนัดเรื่องการพูดครับ”

“มันไม่ยากหรอก ฝึกกันได้”

“ผมมีปัญหาจริงๆครับเพราะผมเป็นเด็กพิเศษครับ”

“เธอเป็นอะไรล่ะ”

“เธอลองเล่ามาซิว่าเธอมีปัญหาอะไร”

ผมจึงตัดสินใจบอกอาจารย์ว่าเป็นอะไรพร้อมกับเล่าความทุกข์ที่เกิดเป็นเด็กออทิสติกประเภทหนึ่งให้อาจารย์ท่านทราบ

“ไม่เห็นเธอเป็นอะไร ดูปกติทุกอย่าง เธอเก่งมากที่เรียนมาได้ขนาดนี้ ครูเองก็อยากเป็นครูที่ดี เมื่อได้พูด

ได้คุยกับเธอ ทำให้นึกถึงอาจารย์ของครูที่จุฬาฯ ที่พูดว่า “พวกเธอไม่มีวันเข้าใจเด็กออทิสติกที่แท้จริงหรอก ได้คุยกับเธอ ทำให้ครูอยากรู้จักเด็กออทิสติกที่แท้จริงอย่างเธอเสียแล้ว”

“ถึงผมจะมีปัญหาอยู่มาก ผมก็มีความสามารถ หากอาจารย์ช่วยดูแลผมดี ๆ เมื่อผมเรียนจบ ผมอาจเป็นครูที่ดีได้เช่นกันนะครับ”

“ครูเชื่อมั่นว่าเธอทำได้ เธอจะเรียนจบและเป็นครูที่ดีได้แน่นอน ครูจะไปถามอาจารย์ที่จุฬาฯถึงวิธีการสอนเด็กออทิสติกและจำคำมาสอนเธอ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวหรอก”

“แต่ผมก็ไม่มั่นใจว่าผมจะทำได้”

“ครูเชื่อและมั่นใจว่าเธอทำได้ ไม่ต้องกลัวหรอก”

“ครับ ผมจะเรียกความมั่นใจที่สูญไปกลับคืนมา แต่ท่าทางคงจะลำบาก”

“ไม่ยากหรอก..........ครูต้องขอตัวก่อนนะ.......ต้องมีกำลังใจนะ”

“ครับ........อาจารย์”

นี่แหละ.......คือบทสนทนาระหว่างอาจารย์กับผม ทำให้ผมได้อาจารย์ที่รู้ใจคนนี้ ต่อมาอาจารย์ก็ส่งเอสเอ็มเอส ให้กำลังใจมาว่า

“วันนี้เธอมีทักษะในการพูดกับครูดีมากเลย ครูเชื่อว่าเธอจะเรียนได้จนจบและสอนเด็กได้”

ตอนที่ผมได้อ่าน ผมมีกำลังใจมากเลยล่ะ หลังจากนั้นผมก็ไปเรียนตอนบ่าย มันเป็นวิชาเรียนเกี่ยวกับการเป็นตรู ผมก็ตั้งใจเรียนนะ แต่วิชานี้มันยากจริงๆ จะต้องทำงานเยอะมากเลย(แล้วผมจะทำเสร็จไม่เนี่ย)

วันที่สี่

วันนี้ตอนเช้าเรียนกับอาจารย์ที่เรียนในวันแรก มันน่าเบื่อมาก ฟังบรรยายก็อยากจะหลับให้ได้เลยล่ะ และตอนบ่ายก็เรียนวิชาที่เกี่ยวกับครู แต่คนละแบบกับวันที่สาม ผมเองก็เศร้าใจที่เพื่อนไม่ชอบผม คืออาจารย์จับคู่ให้รายงานหน้าชั้น ที่นี้คู่ที่อาจารย์จัดเรียงตามเบอร์และเป็นคู่ของผมบอกกับอาจารย์ว่า

“ไม่เอาแบบนี้ หนูขอทำคนเดียว”

ผมคิดว่าเพื่อนคงไม่ชอบผมจริงๆนั่นแหละ

นี่แหละคือหนึ่งสัปดาห์(เรียนแค่ 4 วัน) ของชีวิตในมหาวิทยาลัยของผม ถ้าเพื่อนๆ ไม่ยอมรับผม สังคมไม่เข้าใจ ผมเองก็ไม่รู้จะไปพึ่งใครเหมือนกัน ผมอยากจะบอกว่า

“เด็กพิเศษอย่างผมขอแค่โอกาสบ้าง และ เด็กพิเศษหลายๆ คนก็คิดเช่นกันกัน บุคคลปกติทั่วไปคงไม่เข้าใจว่า ทำไมเด็กพิเศษจึงมีปัญหามากมายเช่นนี้ ที่จริงเด็กพิเศษอย่างพวกเราก็ไม่ได้อยากมีปัญหาหรอก เพียงแต่ต้องการความเข้าใจในตัวพวกเรา และ ดูแลเราในแบบที่พวกเรารับได้ก็พอ

พ่อแม่ที่เลี้ยงเด็กพิเศษครับ ผมก็อยากให้ลูกของคุณลองเล่าเรื่องที่เกิดขึ้น ให้คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายฟัง จะพบว่า พวกเขามีเรื่องราวที่เกิดขึ้นเหมือนผมเสมอ




Create Date : 15 กรกฎาคม 2555
Last Update : 15 กรกฎาคม 2555 15:47:25 น. 10 comments
Counter : 1890 Pageviews.

 
ตัวหนังสือใหญ่ไปหน่อยนะครับ ผมก๊อบมาจากจดหมายในชมรมเด็กพิเศษ แก้ตัวหนังสือไม่เป็น


โดย: น้องเชาว์ วันที่: 15 กรกฎาคม 2555 เวลา:15:52:17 น.  

 
ตามมาจากกระทู้ในพันทิปค่ะ ไม่เคยคอมเม้นในบล็อกใครมาก่อนเลย แต่อยากให้กำลังใจคุณมากๆ ส่วนตัวเคยเรียนอยู่โรงเรียนที่มีชื่อเสียงด้านเด็กออทิสติก เรียนด้วยกันมาตลอด อยากบอกว่าทุกคน ย้ำว่า ทุกคน เป็นเพื่อนกับเด็กออได้ เจอกันก็ทัก มีงานกลุ่มก็ชวนเข้า ว่างๆก็ไปชวนคุยชวนเล่น อยากให้คุณอย่ากังวลค่ะ ทำให้ดีที่สุด เราเชื่อว่าคุณทำได้อยู่แล้ว สู้ๆนะคะ :)


โดย: cheburashka IP: 101.109.233.187 วันที่: 16 กรกฎาคม 2555 เวลา:21:23:39 น.  

 
ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
ในวันที่ท้อแท้อย่างนี้
ทำให้พี่ พลอยมีกำลังใจสู้ไปด้วยค่ะ


โดย: เม IP: 115.87.82.158 วันที่: 25 กรกฎาคม 2555 เวลา:22:39:14 น.  

 
สู้นะคะอย่าท้อเปนอีกหนึ่งกำลังใจให้นะคะ


โดย: JAL IP: 110.174.15.174 วันที่: 3 สิงหาคม 2555 เวลา:4:55:47 น.  

 
PLEASE DON'T GIVE UP ^^
YOU ARE THE BEST.
I UNDERSTAND YOU .

HUGS ^^


โดย: sairag IP: 202.31.180.101 วันที่: 3 สิงหาคม 2555 เวลา:15:19:44 น.  

 
สู้ๆ;)
สองเดือนก่อนไปแวะเยี่ยมเด็กพิเศษที่ประจวบค่ะ
เด็กๆน่ารักมากๆค่ะ


โดย: maistyle วันที่: 5 สิงหาคม 2555 เวลา:22:00:19 น.  

 
อัดเสียงครูเล็คเชอร์ไว้น้องเชาว์ ไว้เอามาฟังซ้ำคนเดียว ค่อยๆ แกะเอา ตอนเด็กๆ เพื่อนก็ยังไม่คิดมากเท่าไหร่ แต่พอโตก็นะ ต่างคนต่างเอาตัวรอดเลยเป็นแบบนี้กันไปหมด อ่านแล้วเครียดเหมือนกันนะเนี่ย โตขึ้นลูกชายจะเจอแบบนี้ไหมหนอ


โดย: Kitakaze วันที่: 25 สิงหาคม 2555 เวลา:8:43:30 น.  

 
อย่าคิดว่าเพื่อนๆไม่ชอบเรา เพียงแต่เค้าไม่เข้าใจเราเท่านั้นเองหละ สู้ๆนะคะ ^^


โดย: พระจันทร์สีส้ม วันที่: 8 ตุลาคม 2555 เวลา:19:38:42 น.  

 
น้องเชาว์คะ ตามมาจากในพันทิปค่ะ อ่านแล้วรู้สึกได้ถึงความเข้มแข็งและความพยายามค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้น้องนะคะ ทุก ๆ คน ไม่ว่าจะปกติหรือพิเศษแบบน้องเชาว์ต่างต้องเจอปัญหาและความผิดหวังกันเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตนะคะ มีทั้งคนชอบและคนที่ไม่ชอบเราอยู่ตลอดเวลา ไม่อยากให้น้องท้อแท้หรือรู้สึกอ้างว้างนะคะ ขอให้มองโลกในแง่บวก เราก็มีความสุขในแบบของเราได้ ยิ้มเข้าไว้ ทำตัวเองให้มีความสุขเข้าไว้ สู้ ๆ นะคะ คนเก่ง


โดย: ผู้หญิงธรรมดาหน้าตาดี IP: 203.150.234.149 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:12:42:25 น.  

 
เด็กปกติที่เพื่อนไม่คบก็มีเยอะแยะมากมายนะคะ พอเราโตขึ้น เราก็มีความชอบ และไม่ชอบเพื่อนบางคน และ บางทีเราก็รักบางคน

ขอบคุณมากๆที่เล่าเรื่องให้พ่อแม่อย่างพวกพี่ได้ข้อมูลดีมากๆ


โดย: พิมพ์ (makeupcocktail ) วันที่: 30 เมษายน 2557 เวลา:16:25:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

น้องเชาว์
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 71 คน [?]




Friends' blogs
[Add น้องเชาว์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.