กุมภาพันธ์ 2551

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
 
 
12 กุมภาพันธ์ 2551
All Blog
ไม่ได้มาจากดาวไหน
ประเด็นของเรื่องมาจากหนังสือชื่อ Men are From Mars, Woman are form Venus ผู้ชายมาจากดาวอังคาร ผู้หญิงมาจากดาวศุกร์ (ประมาณนี้ล่ะมั้ง หนังสือเป็นภาษาอังกฤษ --อ่านไม่ออก) เพิ่งค้นเล่มนี้เจอก็ตอนที่เก็บข้าวของให้ “เข้าระเบียบ” ในที่ที่มันควรจะอยู่ –

ไม่ได้เปิดอ่านมันมากไปกว่าหน้าแรกที่เขียนเอาไว้ว่า

“เผื่อจะรู้จักตัวเองมากขึ้น” คนให้เป็นผู้ชาย เป็นวิศวกร ความสามารถที่ต้องยอมรับว่า “อัจฉริยะ” ในวิชาชีพของเขา เราเคยสนิทกันมาก แต่ตอนนี้เราไม่ได้สนิทกันแล้ว ชื่อเขาคือ “สมศักดิ์” ชื่อเล่นที่เราเรียกคือ “คุณจุ๋ม” หนังสือเล่มนี้ไม่ใหม่ เพราะเขาอ่านมันก่อนที่จะให้เรามา และเขาก็ขีดไฮไลท์ในระหว่างประโยคที่เขารู้สึก “พิเศษ” กับมัน

เราไม่ได้อ่านเล่มนี้อีก และเราก็จำไม่ได้ว่าเนื้อหาของเรื่องมันเป็นยังไง... แต่สิ่งที่เราจำได้คือ มิตรภาพระหว่างเรากับคุณสมศักดิ์ -- ดูเหมือนเราจะรู้จักกันเพราะโปรแกรมคอมพิวเตอร์อะไรสักอย่างก็จำไม่ได้แล้ว คล้ายๆ MSN พ.ศ.นี้ แต่นั่นจะไม่ได้ทำให้เราสนิทกันได้ถ้าไม่บังเอิญเพราะว่าคนรักของคุณสมศักดิ์ทำงานที่เดียวกับเรา...

มันเป็นเรื่องบังเอิญ ไม่ใช่โชคชะตา –

คุณสมศักดิ์มานั่งรอ “คนรัก” ที่ล็อบบี้ของอาคารทุกวัน ส่วนเราก็ไปนั่งกินกาแฟทุกวันและเมื่อวันหนึ่งที่ว่างเหลือแค่ตรงหน้าเรา คุณสมศักดิ์เดินมาขอนั่งด้วย เขาชวนคุย... เขาไม่รู้ว่าเราคือคนที่คุยกับเขาทางโปรแกรมนั้น เราก็ไม่รู้ว่าเขาคือคนเดียวกับที่เรารู้จัก... แต่เมื่อเจอกันสองสามครั้งก็แลกเบอร์กัน—นั่นเลยทำให้รู้ว่าเป็นคนเดียวกัน

โลกมันกลม ประเทศไทยมันแคบ—และเราก็ไม่ได้มาจากดาวคนละดวง แค่มาจากท้องพ่อท้องแม่คนละคน

ตอนนั้นเราเรียนที่ชลบุรี คุณสมศักดิ์เป็นคนสอนภาษาอังกฤษให้เรา ช่วยเราแปลงานให้เรา ขับรถจากกรุงเทพฯ พาเราไปส่งธีสิสที่มหาวิทยาลัยก่อนที่จะหมดเวลาอย่างหวุดหวิด (และหวิดตาย) ไปเที่ยวเกาะเสม็ดกันสองต่อสอง (กรี๊ดๆ) ยอม อดบุหรี่ตลอด 3 วัน คุณสมศักดิ์คอยแกะกุ้งให้เรากิน แบกเรากลับห้องพัก ซื้อดิกชันนารีให้ ซื้อตำราเรียนภาษาอังกฤษ Looks a head ให้ (เพราะรู้ว่าภาษาอังกฤษเราห่วย) และอีกมากมายที่คุณสมศักดิ์ทำเพื่อเรา เราน่าจะเป็นแฟนกับคุณสมศักดิ์ ถ้าไม่เพราะเหตุผลบางประการ (ถ้าอยากรู้ก็โปรดอ่าน ลุ้นสุดฤทธิ์พิชิตรัก เขาเป็นหนึ่งในตัวละครของเรื่องด้วยล่ะ)

คุณสมศักดิ์ มีความเป็นตัวเองสูงปรี๊ด ไม่ใช่ว่าใครจะรู้จักเขาง่ายๆ นัก แต่เขามักจะชอบเรียนรู้และรู้จักคนอื่น การที่เขารู้จักใครสักคน เขาจึงมักถือไพ่เหนือกว่าในทุกเรื่องเสมอ และคุณสมศักดิ์เป็นนักสงสัยตัวเอ้ โดยเฉาะเรื่อง “คน” เขามักจะมีข้อสงสัยในการรู้จักคนอื่นเสมอ เช่น “การที่ใครสักคนเดินเข้ามาทักคุณ คุณคิดว่าอะไรเป็นแรงบันดาลใจนั้น” นั่นเป็นตัวอย่างประโยคประหลาด ที่คุณสมศักดิ์ชอบถาม เมื่อเราตอบ “หน้าตามั้ง” และเขาก็มักจะบอกหลังจากที่ได้คำตอบแล้วว่า “ที่ผมถาม เพราะคุณจะได้สำรวจตัวเองว่าในขณะนั้นคุณกำลังคิดอะไรอยู่ ทางศาสนาพุทธเรียกว่าการมีสติสัมปชัญญะน่ะ” แต่คุณสมศักดิ์เป็นคริสเตียน

เราเคยบอกเขาว่าเรามาจากดาวอื่น เพราะตอนนั้นเพิ่งได้ชื่อนามปากกามาใหม่ว่า ดาริกามณี ดาวนั้นชื่อ “ดาวดวงแก้ว” (Arcturus) -0.04, Rich Golden Yellow มีอีกชื่อหนึ่งว่า ดาวยอดมหาจุฬามณี เป็นดาวฤกษ์ที่สังเกตได้ง่าย แดง มีความสว่างปรากฏอันดับ 4 ของท้องฟ้า มีความสว่างปรากฏเท่ากับ -0.04 อยู่ห่างจากโลกประมาณ 37 ปีแสง มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 25 เท่าของดวงอาทิตย์ คำว่า "อาร์คทุรุส" หมายถึง "คนเลี้ยงหมี" (The Bear-keeper) โดยคนเลี้ยงสัตว์หรือคนเลี้ยงหมีนี้ จะเดินตามหลังกลุ่มดาวหมีใหญ่ (Ursa Major) และกลุ่มดาวหมีเล็ก (Ursa Minor) ไปรอบๆขั้วฟ้าเหนือตลอดเวลา...

เราโดนคุณสมศักดิ์ “อัด” เสียหงายหลังเรื่องมาจากดาวอื่น (ทั้งที่มันแค่การเปรียบเทียบ)

“การที่คิดว่าตัวเองแตกต่างจากคนอื่น แล้วทึกทักเอาเองว่า ไม่เหมือนคนอื่น เพราะความไม่เหมือนคนอื่นเลยบอกตัวเอง (เหมือนเด็กขาดความอบอุ่น) ว่า ฉันมาจากดาวโน้น ดาวนี้ ดาวห่-าเหวอะไรต่อมิอะไรนั่นน่ะ... รู้จักดาวดวงนั้นดีแค่ไหน แล้วไม่พอใจหรือไงที่เป็นลูกพ่อกับแม่ ความต่างของคน มาจากตรงไหน เรียนรู้เรื่องชีววิทยาก็น่าจะรู้... แล้วไอ้การแสดงเพาเวอร์เรนเจอร์ เพื่อแสดงว่าตัวเองต่างจากคนอื่นน่ะ—ใช้วิธีฉลาดกว่านี้ก็ได้... ในทางจิตวิทยา คนที่รู้สึกว่าตัวเองมาจากดาวอื่น มักจะเป็นคนที่ขาดความอบอุ่น หรือเป็นคนมีปัญหานะ”

เท่านั้นแหละ มันทำให้เรากลายเป็น คนธรรมดาขึ้นมาในทันที... เราไม่ได้คิดว่าคุณสมศักดิ์พูดถูก หรือผิด แต่เราคิดว่าทุกคนมีพื้นฐานที่แตกต่างกันทุกอย่างอยู่แล้วโดยธรรมชาติ ไม่ว่าใครจะแปลกประหลาดขนาดไหน ทุกคนก็มาจากที่เดียวกัน นั่นคือ “สเปิร์มของพ่อและไข่ของแม่” ไม่ได้ปฏิสนธิโดยเอเลี่ยนจากดาวไหน—

การแสดงออกถึง “อะไรบางอย่าง” ของคนแต่ละคนเพื่อแสดงความเป็นตัวตนของตัวเองมีหลายแบบ บางคนก็ชอบปาก้อนหินใส่กระจกรถชาวบ้าน บางคนก็จับเข้าเซฟเฮาท์ช็อตไข่ และบางคนก็พูดน้ำไหลไฟดับโดยไม่คำนึงว่าเป็นไปได้หรือไม่ได้ แถมยังชอบว่าคนโน้นคนนี้มือสะอาด มือสกปรก อีกด้วย แต่ละคนมีวิธีของตัวเองไปต่างๆ กัน อันที่จริงจะว่าไปแล้วเราเองก็ชอบแสดงออกถึงเพาเวอร์เรนเจอร์ของตัวเองอยู่เหมือนกัน เช่น ขี้คุย แม่-ง เราโคตรขี้คุยเลย แต่ก็อีกนั่นแหละ ไอ้ที่คุยนั่นน่ะมันทำได้จริงๆ นี่หว่า--

อ่ะ กลับมาที่คุณสมศักดิ์อีกที ตอนนี้เราไม่ได้เจอกันอีกแล้วและเราก็ไม่รู้ว่าเขาอยู่ตรงไหนของโลกนี้ แต่รับรองว่าเขายังไม่ย้ายไปอยู่ที่ดาวไหน เขาเคยเตือนเราเสมอว่า การเกิดมาเป็นมนุษย์นั้นไม่ง่าย ให้ดำรงความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบเอาไว้ อยากเก่งต้องเก่งให้ถูกทาง อยากอวดดีต้องแน่ใจว่ามีดีให้อวด อยากฉลาดก็ต้องคิดให้เก่ง คิดให้เป็น โชคดีแค่ไหนแล้วที่เกิดมาบนผืนแผ่นดินนี้ ไม่ใช่เอธิโอเปีย

(แล้วยังสะเหร่อบอกอีกนะว่า ทำไมพวกที่มาจากดาวอื่นถึงไม่ลองไปอยู่ที่นั่นดูบ้าง--วะ)

และเรื่องการมาจากดาวอื่น ก็จบลงที่

“ผมมีวันนี้ได้ ไม่ใช่เพราะมาจากดาวพุธ แต่เพราะผมมาจากพ่อกับแม่ แล้วถ้าคิดจะเปรียบเทียบตัวเองว่าเป็นคนแบบไหน ลักษณะอย่างไร ทำไมถึงไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่อง ไม่ต้องไปคิดไกลถึงต่างดาวหรอก แค่บอกว่าคุณเป็นคนแบบไหน แสดงออกไปอย่างที่คุณเป็นเท่านั้นก็พอแล้ว ที่เหลือ คนอื่นเขาคิดเองได้”

ขณะนั้นเราสองคนกำลังนอนแผ่พุงฟังเสียงคลื่นและชมดาวกันที่เกาะเสม็ด คุณสมศักดิ์เปิดหูเปิดตาเกี่ยวกับทัศนคติบางด้านให้เรา เขาไม่ใช่คนมองโลกในแง่ดี แต่เรามองตัวเองในแง่ดี มีความสุขกับการใช้ชีวิตและบอกเราบ่อยมากว่า

“ชีวิต -ไม่ใช่จะได้มากันง่ายๆ นี่ถ้าไม่มีพ่อกับแม่ล่ะก็ไม่ได้มาหรอกนะชีวิตน่ะ ใช้มันให้มีคุณค่าคุ้มกับที่พ่อแม่ให้มา”


ผ่านมาเกือบ 5 ปีแล้วสำหรับมิตรภาพระหว่างเรากับคุณสมศักดิ์ และที่ทำให้เรานึกถึงเขาขึ้นมาไม่ใช่เพราะหนังสือ Men are from Mars, Woman are from Venus แต่เพราะเขาให้หนังสือเล่มนี้มาพร้อมกับ Dictionary เล่มหนาและข้อความในกระดาษเขียนด้วยลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดว่า

“ผมรู้ว่าคุณจะต้องปฏิเสธหนังสือ Men are from Mars, Woman are from Venus และคุณก็จะบอกว่า ฉันไม่ได้มาจากดาวดวงไหน ดังนั้นผมจึงส่ง Dictionary มาให้ด้วย ให้คุณเรียนการแปลจากเล่มนี้ เผื่อคุณจะได้เข้าใจภาษาอังกฤษมากขึ้น-- ไม่มีข้อแก้ตัวแล้วใช่มั้ย ดาริกามณี”

คุณสมศักดิ์จึงเป็นความทรงจำที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีใครสักคนทุ่มเทหลายอย่างให้...

เราต่างก็ไม่ได้มาจากดาวดวงไหน – แค่มีนิสัยใจคอที่ต่างกันเท่านั้นเอง... / 11.02.2008.10.12



Create Date : 12 กุมภาพันธ์ 2551
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2551 11:27:15 น.
Counter : 661 Pageviews.

6 comments
  
โดย: อินทรีทองคำ วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:05:25 น.
  
เราเดาว่าคุณ อินทรีทองคำคงรู้สึกเหมือนเราหลังจากอ่านเรื่องนี้จบ ,ไม่รู้จะ comment อะไร , จริง ๆ
เพราะเราไม่เคยคิดว่าเรามาจากไหน
เราแค่ Stay Go Day Day (เป็นไง เราเก่งภาษาอังกฤษเหมือนกันนะ ^_^ )
โดย: รายารีย์ IP: 125.25.91.108 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:56:12 น.
  
“การที่คิดว่าตัวเองแตกต่างจากคนอื่น แล้วทึกทักเอาเองว่า ไม่เหมือนคนอื่น เพราะความไม่เหมือนคนอื่นเลยบอกตัวเอง (เหมือนเด็กขาดความอบอุ่น) ว่า ฉันมาจากดาวโน้น ดาวนี้ ดาวห่-าเหวอะไรต่อมิอะไรนั่นน่ะ... รู้จักดาวดวงนั้นดีแค่ไหน แล้วไม่พอใจหรือไงที่เป็นลูกพ่อกับแม่ ความต่างของคน มาจากตรงไหน เรียนรู้เรื่องชีววิทยาก็น่าจะรู้... แล้วไอ้การแสดงเพาเวอร์เรนเจอร์ เพื่อแสดงว่าตัวเองต่างจากคนอื่นน่ะ—ใช้วิธีฉลาดกว่านี้ก็ได้... ในทางจิตวิทยา คนที่รู้สึกว่าตัวเองมาจากดาวอื่น มักจะเป็นคนที่ขาดความอบอุ่น หรือเป็นคนมีปัญหานะ”

คุณสมศักดิ์แลจะจริงจังมากไปเนาะ แต่สิ่งที่เค้าพูดก็น่าคิด

คุณดาริฯเขียนได้น่าอ่านดีจริง สมกับเป็นนักเขียนชอบค่ะชอบ
โดย: เสือจ้ะ วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:18:03:12 น.
  
เข้ามาอ่านจ้า
โดย: PANDIN วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:16:10:59 น.
  
“การที่คิดว่าตัวเองแตกต่างจากคนอื่น แล้วทึกทักเอาเองว่า ไม่เหมือนคนอื่น เพราะความไม่เหมือนคนอื่นเลยบอกตัวเอง (เหมือนเด็กขาดความอบอุ่น) ว่า ฉันมาจากดาวโน้น ดาวนี้ ดาวห่-าเหวอะไรต่อมิอะไรนั่นน่ะ... รู้จักดาวดวงนั้นดีแค่ไหน แล้วไม่พอใจหรือไงที่เป็นลูกพ่อกับแม่ ความต่างของคน มาจากตรงไหน เรียนรู้เรื่องชีววิทยาก็น่าจะรู้... แล้วไอ้การแสดงเพาเวอร์เรนเจอร์ เพื่อแสดงว่าตัวเองต่างจากคนอื่นน่ะ—ใช้วิธีฉลาดกว่านี้ก็ได้... ในทางจิตวิทยา คนที่รู้สึกว่าตัวเองมาจากดาวอื่น มักจะเป็นคนที่ขาดความอบอุ่น หรือเป็นคนมีปัญหานะ”
----> อ่านแล้วนึกถึง........นะ รู้ใช่มั้ย
โดย: berserker IP: 124.157.209.130 วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:53:26 น.
  
หญิงเองก็รู้สึก ว่าเราแปลกกว่าคนอื่น
อาจเพราะหญิงเพิ่งย้ายมา
หญิงต้องเรียนรู้ สังคมใหม่ ณ สถานที่ใหม่
ฝากดาริกามณี ดูแล ดาวอวบๆ ดวงนี้ด้วย
โดย: หญิงเบิร์ด IP: 58.9.188.232 วันที่: 28 มีนาคม 2552 เวลา:13:01:25 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาริกามณี
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]



Just Do it :


* มีอีกชื่อว่า หญ้าเจ้าชู้

* เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์บทประพันธ์
รักข้ามรั้ว (หญ้าเจ้าชู้)
ลุ้นสุดฤทธิ์ พิชิตรัก (หญ้าเจ้าชู้)
ภารกิจรักพิทักษ์เธอ (หญ้าเจ้าชู้)
ปีกแห่งฝัน (ดาริกามณี)

* เป็นสาวก 'รงค์ วงษ์สวรรค์
* เป็นแฟน คาราบาว
* เป็นกิ๊ก เฉลียง
* ฝืนอะไรที่เป็นอื่น ฝืนอัตตา
สูงเทียมฟ้าก็มิเท่า เป็นเราเอง

* การปรากฎตัวของคนคนหนึ่ง
อาจเปลี่ยนใครอีกคนไปทั้งชีวิต

* หากต้องการอ่านนิยายที่ใส่รหัส,
รบกวน "ฝากข้อความหลังไมค์" จ่ะ