คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
พฤษภาคม 2562
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
space
space
28 พฤษภาคม 2562
space
space
space

บันทึกทวาทศมาส ประจำปี 61 ตอนที่ 10

   บันทึกทวาทศมาส ประจำปี  61  ตอนที่ 10

ทวาทศมาสก็เดินทางมาถึงเดือนที่ 10  ของปีแล้ว ค่ะ  เรามาดูว่าเดือน
ตุลาคม  มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตของฉัน
และเหตุการณ์อื่น ๆ ที่เกิดขึ้น  มีอะไรบ้างที่น่าบันทึกเอาไว้ในความ
ทรงจำบ้าง  นะคะ  เรื่องแรก ก็เป็นเรื่องดี ๆ คือ 
วันที่  7  ต.ค. อุ้ย  แก้ว อ้น  และ เอ๋  เรานัดกันไปไหว้พระและคิด
จะไปไหว้พระบรมอัฐิของพ่อหลวงด้วย
ทั้งวัดบวร ฯและวัดราชบพิตรด้วย ค่ะ  โดยแก้วเป็นคนขับรถไปรับ
อุ้ย อ้น และเอ๋  แล้วจึงมารับฉันที่บ้าน
วัดแรกที่เราไปก็คือ  เจ้าพ่อหลักเมือง ค่ะ  เอารถไปจอดค่อนข้างไกล
อุ้ย ลำบากหน่อย  เพราะอ้วน  เดินไม่ได้ไกล 
ก็เหนื่อย  ต้องหยุดบ้างในบางช่วง  


แวะปากคลองตลาด ซื้อพวงมาลัยก่อนไปไหว้ 


น่าจะเป็นวัดพระแก้ว  ค่ะ  



ที่วัดโพธิ์  ค่ะ  
มาที่นี่  ทำให้คิดถึงพี่วิมลรัตน์  ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของพี่โต  ฉันมา
เยี่ยมแก่ปีละครั้ง  โดยชวนพี่มน (พี่อ้วน)มาด้วยกัน
แต่ช่วง 2-3  ปีที่ผ่านมา  พี่อ้วนเดินไม่ค่อยไหวแล้ว  เลยไม่ได้นัดกัน
มาเยี่ยมพี่วิมลรัตน์ ซึ่งแกจะมาขายของเกี่ยวกับ
ของที่ระลึก เช่น รูปภาพ  ของทางเหนือ ซึ่งเป็นการแสดงเอกลักษณ์
ของไทยเรา  ฉันเดินไปที่ร้านค้า ตรงไปที่โต๊ะ
ที่แกเคยนั่งอยู่  แต่ไม่ได้พบแก  เลยถามคนที่อยู่ร้านแถวเดียวกันว่า
วันนี้ พี่วิมลรัตน์ไม่มาขายของหรือ  คนที่ฉันถาม
บอกว่า  ไม่มาหรอก  เพราะแกเสียไปแล้ว  ได้ยินเช่นนั้น ฉันใจหาย
วาบ  เอ้า  !  ทำไมไปเสียแล้ว  คนที่ฉันถามเขา
เล่าให้ฟังว่า  แกเสียตอนเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้เอง  รุ่งขึ้นกำลัง
จะไปเช็งเม้ง  แต่ตอนเย็นวันนั้น  อยู่ ๆ แกก็หมดสติ
นำส่งโรงพยาบาล  แล้วก็ไปเลย  พี่เขาก็ไปง่ายดี  ฉันก็เสียใจด้วย 
ขอให้พี่เขาไปสู่สุคติบนสรวงสวรรค์  ค่ะ 



นี่เป็นรูปพี่ วิมลรัตน์  เป็นรูปสุดท้ายที่ถ่ายด้วยกันก่อนที่แกเสีย ค่ะ




เจอ คุณปราโมทย์  ไม้กลัด  เลยขอถ่ายรูปกับท่านไว้เป็นที่ระลึก 
ท่านใจดี  ไม่ถือตัวเลย ค่ะ  


มุมสวยมุมหนึ่งของวัดราชบพิตร   ค่ะ 
หลังจากที่วัดราชบพิตรแล้ว    เอ๋  ต้องรีบกลับไปเข้าเวรที่โรงพยาบาล
จึงไม่ได้ไปกินข้าวมื้อเย็นกับพวกเรา  ค่ะ  
 
พวกเรามากินข้าวมื้อเย็นที่ ร้าน สบายใจไก่ย่าง ค่ะ 



​​​​​​

รายการอาหารที่สั่งค่ะ  ทุกอย่างหมดเกลี้ยงเลย ค่ะ  หิวกันทุกคน


วันนี้  ที่ 8  ต.ค.  ก็มีข่าวดังเกิดขึ้นหนึ่งข่าว  นั่นคือ ข่าวที่ คุณวิชัย  
มาลีนนท์  เจ้าของไทยทีวี ช่อง 3  ได้ถึงแก่กรรม
ด้วยวัย  99  ปี  ก็ขอไว้อาลัยในฐานะผู้ชมรายการจาก ช่อง 3  เป็น
ประจำ  เป็นส่วนใหญ่ ทั้งข่าว ทั้งละคร ค่ะ 


ขอให้คุณวิชัย  มาลีนนท์  ไปสู่สุคติบนสรวงสวรรค์  ค่ะ 

วันนี้ฉันมีนัดกับ นิทรา เพื่อนรัก  เพื่อไปถ่ายรูปที่ร้านจิตรกร  จะไปทำ
บัตรข้าราชการบำนาญ และถือโอกาสถ่ายรูป
ไว้เพื่อใช้ทำวีซ่าเผื่อไว้ด้วย  วันนี้เสียค่าถ่ายรูปโหลครึ่ง  500 บาท
หลังจาก นั้น  ฉัน  นิทรา และ วีณา  ก็ไปกินข้าวมื้อเที่ยง
ที่ดีโอสยาม และฟังเพลงไปด้วย  ช่วงนี้ เป็นช่วงกินเจ  ที่นี่ก็มีอาหาร
เจ ขายมากมายหลายร้าน ฉันกินผัดหมี่เจ  60 บาท
มีน้ำโค้กแถม 1  แก้ว  ส่วนนิทร์กับวีณา  กินขนม แทนข้าว ค่ะ  เรา
กินไป ฟังเพลงไป  น่าจะชั่วโมงกว่า 
เดินช้อปดูของสวยของงาม  ได้เสื้อมา 1  ตัว  200  บาท อิอิ 

10  ต.ค.  เย็นนี้ เพ็ญได้นำซองกฐินที่ได้ช่วยนำไปเป็นสะพานบุญ
มาให้ ค่ะ 


เพ็ญ ซื้อลองกองมาฝากฉันด้วย   ขอบใจ นะจ๊ะ รสชาติอร่อยมาก

วันที่ 13  ต.ค.  วันนี้ เมื่อปี 59 ถือว่า เป็นวันที่ประชาชาวไทยทั้ง
ประเทศโศกเศร้าเสียใจมากที่สุด  
เพราะชาวไทย ต้องสูญเสียพระมหากษัตริย์ที่ทรงคุุณธรรม รัก
ประชาชน เยี่ยงพ่อรักลูก ปกเกล้าชาวประชา
อยู่เย็นเป็นสุข ตลอด 70 ปี ที่ทรงครองราชย์  นอกจากเป็นพระมหา-
กษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยแล้ว
พระองค์  ยังเป็นกษัตริย์ไทยที่นานาประเทศทรงยกย่อง  ให้เป็น
เอกกษัตริย์ของโลกด้วย ค่ะ  
ดังนั้น  เมื่อวันที่ 13  ต.ค. เวียนมาอีกครั้ง ของทุกปี  จึงมีการจัดพิธี
น้อมรำลึกและจุดเทียน รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ
และพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระองค์ท่าน  โดยจัดที่สนามหลวง

เป็นงานศูนย์รวมใหญ่  นอกจากนี้  
ตามหน่วยงานต่าง ๆ  ทั้งราชการ  เอกชน  ก็มีการจัดพิธีดังกล่าวโดย
ทั่วถึงกันทั้งประเทศ  ค่ะ  






วันที่  15  ต.ค.  เดช นำเงินกฐินที่พวกเราจะไปทอดที่วัดป่าท่ามะขาม
ที่เขาเป็นสะพานบุญไปบอกบุญ มาให้ ค่ะ 


วันนี้เดช  พาศิษย์สะใภ้ มาเยี่ยมฉันด้วย  ค่ะ 


นอกจากนำซองกฐินมาให้แล้ว ยังฝากบะหมี่และข้าวหน้าเป็ด ด้วยค่ะ

วันที่  19  ต.ค.  เป็นวันที่ฉันเสียใจมากอีกวันหนึ่ง  ที่ได้ข่าวจาก เยาว์
โทรมาบอกฉันว่า  อ.สุภัทร  ที่เป็นแม่หอหญิง 1
สมัยพวกเราเรียนที่  ว.ศ. บางแสน  ได้ถึงแก่กรรมแล้ว  ทำไมถึงได้
จากไปเร็วนักนะ  เมื่อวันที่ 16 เข้า ร.พ.  17 จ๋าโทรแจ้งข่าว
18  จ๋า  ติ๋ม เล็ก  ไปเยี่ยมที่ ร.พ.  วันนี้  19  อาจารย์ก็จากพวกเรา
ไปเสียแล้ว   เมื่อเดือน  มี.ค. ฉันไปเช็งเม้ง
ที่ชลบุรี  หัวกุญแจ  ฉันแวะเยี่ยมอาจารย์ทุกปี   อาจารย์นอนอยู่ที่เตียง
ร่างกายผอมกว่าเมื่อปีที่แล้วมากอยู่  
แต่สีหน้าก็ยังดี  ไม่ได้เจ็บป่วยอะไรมากนัก  แต่ก่อนลาจากอาจารย์ 
ท่านกอดฉันแน่น  เหมือนเป็นการกอดครั้งสุดท้าย
เหมือนไม่อยากให้ฉันกลับบาน เฮ้อ! ฉันก็ไม่ได้เฉลียวใจว่า ท่านจะ
จากไปเร็วขนาดนี้  ได้แต่เสียใจ  ขอให้อาจารย์
ไปสูุ่สุคติบนสรวงสวรรค์  ฉันให้จ๋าช่วยจ่ายทำบุญให้อาจารย์  เรา 4 คน
คือ ฉัน เยาว์ เล็ก  และ จ๋า ทำบุญกันคนละ 2000  บาท



ภาพสุดท้ายที่ฉันได้กอดกับอาจารย์  ค่ะ 
วันที่ 23  ต.ค. ได้จัดพิธี ฌาปนกิจศพอาจารย์ที่วัด ในจังหวัดชลบุรี
ฉันขอให้ ก๊อง ลูกศิษย์ช่วยขับรถพาฉันไป
ส่งอาจารย์ขึ้นสวรรค์เป็นครั้งสุดท้าย ค่ะ  ก๊องน่ารัก เขายินดีพาฉันไป
ก๊องเคยพาฉันไปเยี่ยมอาจารย์เมื่อหลายปีที่แล้ว
น่าจะประมาณ 2 ครั้งและพาอาจารย์ไปกินข้าวด้วยทั้งสองครั้ง  ค่ะ 
เราไปถึงที่วัดน่าจะประมาณ บ่ายสองโมงกว่า
ได้ทันฟังพระเทศน์ได้พักใหญ่ ๆ  เจอ อาจารย์วิรัช  อาจารย์พินิจ ฉัน
ไปไหว้อาจารย์ทั้งสองท่าน คงจำฉันได้
ส่วนเพื่อน ๆ รุ่นฉันก็มีไปหลายคน  แต่อยู่กันคนละฝั่งไม่ได้ทักทายกัน
จนกระทั่งนำศพอาจารย์เวียนรอบเมรุ 
ฉันก็ไปร่วมเดินเวียนด้วย  เจอ แป๋ว เขาก็มาทักทาย  ถามทุกข์สุขกัน
เจอ จินดารัชต์ ก็ได้คุยกันเล็กน้อยเท่านั้น
ส่วนจ๋า  เล็ก ว่าจะมาให้ทันงานเผา  ปรากฏว่า รถไปเสียที่ทางด่วน
โทร.หาฉัน  บอกให้ฉันลาอาจารย์แทนเขาด้วย
ฝากลาแทนเยาว์ด้วย เพราะเยาว์ฝากจ๋าลาอาจารย์แทนเขา เช่นกัน



มาร่วมงานฌาปนกิจศพ อาจารย์สุภัทร  ค่ะ 
เมื่อเสร็จงานแล้ว  ฉันกับก๊องก็กลับกรุงเทพฯ  แวะร้านเซเว่นก่อนเข้า
กรุงเทพฯ ซื้อน้ำ ซาสี่ คนละกระป๋องดื่มแก้กระหาย
เข้ากรุงเทพฯแล้ว  ก๊องพาไปกินข้าวมื้อเย็นที่พารากอนด้วย ค่ะ 



ก๊องพามากินอาหาร ประเภทสลัด  ขนมปัง  ร้านชื่ออะไร จำไม่ได้แล้ว  


หน้าตาอาหารที่สั่งมากินกัน ค่ะ  ขอบใจก๊องมาก ที่แก้ไขปัญหา
ให้ครูได้เสมอ  ไม่ได้เขาก็คงไปงานเผาอาจารย์ลำบาก

วันที่  24  ตุลาคม  วันนี้พวกเราไปถวายผ้าไตรและเข้าเฝ้าสมเด็จ
พระอริยวงศาคตญาณ สังฆราชองค์ที่ 20 ของไทย ค่ะ
งานนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่  7 ที่พวกเราไปไหว้พระและพระบรมอัฐิ
ของพ่อหลวงที่วัดราชบพิตร  ได้พบกับ
เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของวัดนี้  เขาอาสาพาชมวัดและอธิบายเรื่องราว
ต่าง ๆ ของวัดราชบพิตรให้พวกเราฟัง
และบอกว่า  ถ้าจะมาเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช  ให้มาเฝ้าได้ในวันที่ 24
ตุลาคม  เพราะพระองค์ท่านจะลงโบสถ์ สวดมนตร์
พวกเราก็เลยนัดแนะเวลาที่พระองค์จะลงโบสถ์และจะได้เฝ้าระหว่าง
ทางที่จะเสด็จไปที่โบสถ์  พวกเราได้ซื้อผ้าไตร
ครบชุดและพวงมาลัย เพื่อเตรียมไปถวายท่านในวันนี้ด้วย   ตอนต้น
นัดเวลาช่วงประมาณบ่ายโมง  แต่มีปัญหาเกิดขึ้น
คือ  ช่วงเช้า ท่านทรงพระประชวร ลงพระนาภี (ท้องเสีย)  จึงต้องเลื่อน
เวลาจากบ่ายโมง เป็นบ่าย ห่้าโมงเย็น 
พวกเราได้แต่ภาวนาขอให้พระองค์หายประชวร  พวกเราจะได้มีโอกาส
เฝ้าพระองค์ท่านเป็นบุญสักครั้ง ค่ะ 
พวกเราจึงต้องเปลี่ยนจากการกินอาหารมื้อเย็นเป็นมื้อกลางวันแทน
อุ้ยมารับฉันที่บ้านน่าจะประมาณเกือบบ่ายโมง



ร้านสบายใจไก่ย่าง  เจ้าประจำ ค่ะ 


อาหารคาว  หวานพร้อม  กินเก่งกันทุกคนเลย ค่ะ 


หลังจากอิ่มท้องกันแล้ว  พวกเราก็เดินทางไปที่วัดราชบพิตร  กัน
ไปถึงวัด ยังมีเวลาเหลือมากมาย  พวกเรา
ไปกราบพระที่โบสถ์ ค่ะ  เจอ แก้ว และแม่ของแก้ว ซึ่งมาก่อนพวกเรา
ได้ถ่ายร่วมกันหลายรูปค่ะ  


รูปของแม่อุ้ยและแม่ของแก้ว ค่ะ 


ครอบครัว  ศรีโพธิ์  เป็นครอบครัวที่สนิทกับฉันมาก ค่ะ  มีลูกศิษย์
ดี น่ารัก  แม่อุ้ยก็น่ารัก ค่ะทำกับข้าวมาให้หลายครั้ง
ขอบใจนะคะ แม่อุ้ย  ขอบใจอุ้ยที่ห่วงใยครูเสมอ  



ผ้าไตรและพวงมาลัยที่เราเตรียมมาถวายสมเด็จพระสังฆราชฯ  ค่ะ 



กราบไหว้เสด็จพ่อ ร.5 ด้านบริเวณวัด ค่ะ พระองค์ท่านชอบสีชมพู ค่ะ 


นั่งรออยู่ระหว่างที่ สมเด็จพระสังฆราชจะเสด็จผ่าน ค่ะ 


ปรากฏว่า  พระองค์ไม่เสด็จผ่านมาทางที่เขาจัดให้พวกเรานั่งรอ
แต่ให้พวกเราไปนั่งรออยู่ด้านข้างของโบสถ์ค่ะ


กว่าพระองค์ท่านจะเสด็จลงโบสถ์ก็เกือบ  6 โมงเย็นแล้ว  ประชาชน
ที่มาตั้งใจมาเฝ้า  ต่างก็ไม่ย่อท้อ  นั่งรอกัน
เป็นแถวยาวตามด้านข้างของโบสถ์  เพื่อรอเฝ้าพระองค์ด้วยใจที่อดทน
ศรัทธา ค่ะ จะมีเจ้าหน้าที่มาให้กำลังใจเป็นพัก ๆ ว่า
ใกล้เวลาที่พระองค์และพระสงฆ์ที่ลงโบสถ์  แต่น่าจะเป็นคำปลอบใจ
มากกว่า  อิอิ กว่าพระองค์จะเสด็จลงจากโบสถ์
ก็เกือบ สองทุ่มแล้วค่ะ  พวกเราเตรียมพร้อมเมื่อเห็นพระองค์ท่านมา
จากตรงหัวแถวคนเฝ้าฯ  (พวกเราอยู่กลาง ๆ ค่ะ)
ต่างตั้งหน้าตั้งตาเพื่อชมพระบารมีสักครั้ง  มาถึงที่พวกเรานั่งเฝ้าฯอยู่
พระองค์ทรงทักทายอย่างมีเมตตามากว่า 
"วันนี้รอนานหน่อยนะ"   ฉันมัวแต่ตื่นเต้น    ลืมใช้ราชาศัพท์  ตอบ
พระองค์ท่านไปว่า  "ไม่เป็นไรค่ะ "  อิอิ ตื่นเต้นไปหมดเลย 
เห็นพระพักตร์พระองค์ท่าน  น่าเลื่อมใส  พระพักตร์แย้มสรวลน้อย ๆ 
แผ่ไปด้วยพระเมตตาอย่างยิ่ง ค่ะ  ปลาบปลื้มใจมาก ค่ะ 



น่าเสียดาย  ที่เจ้าหน้าที่ห้ามถ่ายรูป  นอกจากเจ้าหน้าที่วัดเท่านั้นที่
ถ่ายได้  รูปนี้ ก็ได้มาจากเพจของวัดราชบพิตร ที่เจ้าหน้าที่ลงไว้ ค่ะ 

หลังจากนั้น  พวกเรา สี่คน ก็ต้องมาโบกรถแท็กซี่ กลับบ้าน  ส่วนแก้วและแม่  เขาขับรถมาเอง  เราก็แยกจากกันไป 
อุ้ยมาส่งฉันที่บ้านก่อน  แล้วพวกเขาจึงกลับบ้านเขาไป ค่ะ  วันนี้
รู้สึกดีใจ และเป็นสุขใจที่ได้ถวายผ้าไตรและมาลัย
และมีโอกาสกราบสมเด็จพระสังฆราช  ค่ะ  

วันที่  26  ต.ค. วันนี้ นายก หนุ่ม แวะมาเยี่ยมที่บ้าน และนำสะตอมา
ฝากฉันน่าจะ 10 กว่าฝัก นะ แบ่งให้เหมียวไป 
น่าจะ 3  ฝัก  ฉันจัดแจงแกะใส่กล่องไว้ในตู้เย็นจะได้เก็บไว้กินได้
หลายมื้อ ค่ะ  ขอบใจมากนะ นายกหนุ่ม  


นำสะตอผัดกับหมูนุ่ม ๆ  ใส่พริก กระเทียม กะปี อีกนิด อร่อยมาก ค่ะ 
วันที่ 27  ต.ค. วันนี้ที่จริง  หนึ่งต้องมารับฉัน
เพื่อไปที่วัดป่าท่ามะขาม และเตรียมการทอดกฐินในวันพรุ่งนี้  แต่หนึ่ง
ก็ไม่ได้มารับ เพราะต้องไปรับพวกแหม่มและใครอีก
ไม่รู้  พอดี  ครอบครัวอุ้ยเช่ารถเพื่อไปงานกฐินด้วย  หนึ่งจึงให้ฉันไป
กับรถคันของ ครอบครัวอุ้ย  ยายอ้น ก็มาสาย
เลยถูกตามตัว   เพราะจะต้องไปรอไปพร้อม ๆ กันที่โลตัสอ่อนนุช
ช่วงเช้านี้  เลยดูวุ่นวายและอารมณ์เสียไปบ้าง
กว่าจะไปพร้อมกันที่อ่อนนุช  ก็น่าจะแปดโมงได้  จากเดิมจะออก
จากอ่อนนุชกัน  7 โมงเช้า  
ไปถึงราชบุรี  มีรายการแวะเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์ หุ่นขี้ผึ้งกันก่อน มีเสีย
ค่าผ่านเข้าไปชมคนละ 100  บาท  ฉันให้เงินกับหนึ่ง
ไป 100  บาท  สักพัก  หนึ่งเอาเงินมาคืน  เพราะอายุฉัน เกิน 60 แล้ว
เข้าฟรี ค่ะ  ส่วนครอบครัวอุ้ยเคยมาแล้ว
จึงไม่เข้าแต่ไปนั่งที่ร้านอาหาร  สั่งอาหารกินกัน  อุ้ยซื้อน้ำมาฝากฉัน
1  กระบอก หิ้วเข้าไปเที่ยวชมด้วย

หุ่นขี้ผึ้ง  ณ ศรัทธา  มีบริเวณกว้างขวางมาก  จัดเป็นโซนต่าง ๆ
มากมาย  น่าเสียดาย เรามีเวลาน้อย เที่ยวไม่ทั่วถึง


พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง  ณ ศรัทธา  ค่ะ  



ถ่ายรูปหมู่กันสักรูป ค่ะ 


มุมงดงามอีกมุมหนึ่งใน  พิพิธภัณฑ์  ณ ศรัทธา  ค่ะ 





ช่วงเย็น  ก็มีปาร์ตี้กัน  ผันซื้อกุ้งหอยปูปลาจากแม่กลองมาเลี้ยง

วันที่ 28  ต.ค. เป็นวันทอดกฐินสามัคคี   เป็นงานที่เราได้เห็นความ
ศรัทธา  ความสามัคคีของชาวบ้าน ที่มีกองกฐิน
หลายกองที่มาร่วมทอดกันในวันนี้  มีการแห่องค์กฐิน  พิธีกรรมต่าง ๆ 
ในฐานะฉันเป็นประธานกฐินของสายกรุงเทพฯ
และเป็นครั้งแรกที่ฉันได้เป็นประธานทอดกฐิน พิธีการต่าง ๆ ก็ต้อง
อาศัยเจ้าหน้าที่ของวัดช่วยแนะนำให้
งานทอดกฐินครั้งนี้  ฉันได้บันทึกไว้ในบล็อกแก๊งแล้วค่ะ  ถ้าใครสนใจ
ต้องการทราบรายละเอียด ติดตามอ่านจากลิ้งค์นี้ได้ค่ะ 


https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=suvimol&month=09-11-2018&group=5&gblog=74

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=suvimol&month=16-11-2018&group=5&gblog=75

ฉันขอฝากรูปในงานมาให้ชมเป็นน้ำจิ้มเล็กน้อยค่ะ


องค์กฐินของเรา  มีสองกระถาง  ค่ะ 


เตรียมเชิญกฐินเวียนรอบพระอุโบสถ 3 รอบ ค่ะ 




อี๊ดนำน้ำฟักทองมาร่วมแจมโรงทานด้วย 






​​​​​​

ถ่ายรูปหมู่ไว้เป็นที่ระลึกก่อนอำลาจากวัดป่าท่ามะขาม ค่ะ 

การบันทึกกิจกรรมต่าง ๆ ในเดือนตุลาคม  ก็จบลงด้วยเรื่องการทำบุญ
กฐินที่ฉันตั้งใจอยากทำสักครั้งหนึ่งในชีวิต
ฉันก็ได้ทำสำเร็จและได้รับความร่วมมือร่วมใจจากลูกศิษย์ลูกหาได้ร่วม
กันเป็นสะพานบุญ  เป็นส่วนใหญ่  และมีเพื่อน ๆ 
ส่วนหนึ่ง รวมทั้งเพื่อนบ้านที่ฉันอยากให้มาร่วมบุญกันในครั้งนี้ด้วยค่ะ
ขอความสุข กุศลผลบุญที่ได้ร่วมกันทำนี้ 
จงส่งผลให้ทุกคนมีความสุข ความเจริญในชีวิต ค่ะ  





 




 

Create Date : 28 พฤษภาคม 2562
7 comments
Last Update : 30 มิถุนายน 2562 10:39:15 น.
Counter : 1152 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณเริงฤดีนะ, คุณกะว่าก๋า, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณสองแผ่นดิน, คุณSai Eeuu, คุณภาวิดา คนบ้านป่า

 

สวัสดีวันอาทิตย์ค่ะครูสุวิมล

โอเล่มาดู บันทึกทวาทศมาส ประจำปี 61 ตอนที่ 10 ของครูค่ะ

เป็นสะพานบุญที่อิ่มบุญตามไปด้วยคนค่ะ ขออนุโมทนากับทุกๆท่าน

ที่ได้ทำบุญครั้งนี้ค่ะครู

 

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 30 มิถุนายน 2562 11:29:50 น.  

 

แวะมาอ่านบันทึกสายบุญ
พลอยได้ความางบและได้บุญกับอาจารย์ไปด้วย
อุบอิ๊บ ประมาณนั้น

 

โดย: เริงฤดีนะ 30 มิถุนายน 2562 11:55:43 น.  

 

การบันทึกของอาจารย์
ทำให้ทราบรายละเอียดเลยนะครับ
ว่าในแต่ละวันแต่ละเดือนนั้น
อาจารย์ได้ทำกิจกรรมอะไรบ้าง
โชคดีที่การบันทึกภาพก็ทำได้ง่ายมากขึ้น
สะดวกมากขึ้น
เมื่อก่อนภาพอาหารเราก็ไม่ค่อยได้ถ่ายกันนะครับ
ตอนนี้ก่อนกินต้องเก็บภาพก่อน 555

โหวตครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 30 มิถุนายน 2562 19:10:15 น.  

 

ใช่ค่ะอาจารย์ วัดพระแก้วค่ะ

รูปที่ถ่ายกับคุณวิมลรัตน์ภาพสุดท้าย วัดบวรนิเวศค่ะ

ตอนงานพระบรมราชาภิเษก ร.10 พระสังฆราชเสด็จวัดพระแก้ว หนูได้กราบท่านด้วยค่ะ ได้เข้าเฝ้า ร.10 ในระยะใกล้ด้วย ...และห้ามถ่ายรูปเหมือนกันค่ะ

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 30 มิถุนายน 2562 20:30:16 น.  

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์สุ

กิจกรรมมากมายอีกเช่นเคย และทุกครั้ง ต้องได้มีไปทำบุญที่วัดนะคะ

 

โดย: Sai Eeuu 1 กรกฎาคม 2562 3:16:27 น.  

 

หนูดูคำบรรยายผิดบรรทัดค่ะ ภาพที่อาจารย์ใส่เสื้อสีม่วง นั่งกัน 4 คน หน้าพระประธาน ภายในโบสถ์ วัดบวรค่ะ (น่าจะใช่นะคะ) 5555

เดี๋ยวนี้ไปญี่ปุ่นไม่แพงมากเนาะคะ ไปเองก็พอไหวค่ะ หนูไป 3 รอบแล้ว ก็ยังชอบ อีกอย่างชอบตรงที่ไม่ต้องทำวีซ่านี่ล่ะค่ะ

วัดที่อาจารย์ว่า วัดน้ำใสค่ะ หนูไม่ได้ซื้อบัตรเข้าไปด้านใน อาคารไม้หลักกำลังบูรณะอยู่ เลยเดินถ่ายรูปด้านนอกค่ะ

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 1 กรกฎาคม 2562 11:13:50 น.  

 

พยายามมาหาเหตุผลว่าทำไมเอนทรี่นี้ของอาจารย์
จึงไม่ขึ้นหน้าหลัก แต่ก็พอจะนึกได้แค่อาจารย์คง
จะไม่ได้ตั้งหน้านี้เป็นหน้าหลักนะคะ
แล้วหน้าจอก็ถ่างมาก คงเพราะขนาดของภาพบางภาพ

ส่งกำลังใจและบอกกล่าวไว้ก่อน
แล้วจะกลับมาอ่านค่ะ

 

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า 3 กรกฎาคม 2562 15:02:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space