เหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต คือเรื่องเล่าหลายๆเรื่อง..เมื่อเวลาผ่านไป
<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
25 มีนาคม 2554

ญ รัก ญ .....อยู่ได้....ไม่แปลกแยก


คำถามที่กลุ่มคนหลากหลายทางเพศมักต้องหาคำตอบให้กับตัวเองให้ได้ก็คือ

“เราจะอยู่อย่างไรให้ได้..และมีความสุข ในสังคมนี้”

ต่างคนต่างก็มีคำตอบที่เป็นสูตรการคิดของตัวเอง



เก๋เองก่อนหน้านี้ไม่ได้เป็นคนที่รู้จักตัวเองมากนัก....เลยต้องใช้คนอื่นเตือนสติ

เก๋รู้สึกขอบคุณคนๆนึงมาจนถึงวันนี้...คนที่เป็นกระจกเงาให้เก๋ได้มองเห็นตัวเอง...และปรับเปลี่ยนตัวเองให้สามารถเดินเข้าสู่สังคมได้อย่างคนทั่วไป




ตอนที่เก๋เรียนอยู่มหาวิทยาลัยปีสอง เก๋ได้รับคำถามจากอาจารย์ผู้หญิงท่านหนึ่งว่า

“ทำไมเก๋ถึงดูเงียบๆแล้วก็ไม่สดใสเหมือนเพื่อนคนอื่นๆ”

อาจารย์พูดถึงบุคลิกที่ดูผิดแผกไปจากเพื่อนๆวัยเดียวกัน เก๋เป็นคนเงียบไม่ค่อยพูด และไม่ค่อยจะร่าเริงเหมือนเพื่อนๆ เหมือนมีอะไรในใจ


ในตอนนั้นการได้พูดคุยกับอาจารย์...ทำให้เก๋เข้าใจถึงสิ่งที่ตัวเองกำลังเป็น
และไม่เคยรู้ตัวมาก่อนเลยว่า
การที่เก๋เป็นผู้หญิงที่ชอบผู้หญิงทำให้เก๋ต้องสร้างโลกส่วนตัวไว้
...โดยที่ไม่อยากให้ใครเข้ามาในโลกส่วนตัว ไม่อยากให้ใครมาทราบว่าเก๋เป็นอะไร

บวกกับแรงกดดัน ที่เก๋ทราบดีว่าที่บ้านไม่สามารถรับในสิ่งที่เก๋เป็นได้ เก๋จึงรู้สึกว่าคนรอบข้างเก๋อย่างเช่นเพื่อนๆ จะรับไม่ได้หากทราบว่าเก๋เป็นอะไร


ขนาดพ่อแม่ที่รักเรายังไม่สามารถรับเราได้ แล้วเพื่อนๆจะไม่รังเกียจกับสิ่งที่เราเป็นได้ยังไง ....นั่นคือความคิดของเก๋ในตอนนั้น


เลยส่งผลให้ตอนที่เรียน เก๋ไม่มีเพื่อนสนิทที่สามารถเปิดใจได้ทุกเรื่อง และมักไม่พูดเรื่องราวของตัวเองให้ใครฟัง


อาจารย์จึงเป็นคนเดียวที่เก๋ไว้ใจ และเล่าเรื่องราวในโลกของเก๋ให้ฟัง

อาจารย์รับฟังและให้คำปรึกษา ทำให้เก๋ลดความกลัวลง ทำให้เก๋รู้สึกว่า บางทีสิ่งที่เราเป็นก็ไม่ได้น่ารังเกียจอย่างที่เคยคิด

คนบางคนอาจจะรับเราได้ เหมือนกับที่อาจารย์รับฟังและให้คำปรึกษาโดยที่ไม่มองว่าเก๋เป็นคนผิดปกติ




ตอนที่เก๋เรียนปีสาม...เก๋บอกความจริงกับที่บ้านว่าเก๋เป็นอะไร ตามเหตุการณ์ที่เก๋ได้เล่าไว้ในเรื่องเล่า “วันที่ต้องบอกแม่ว่า....ฉันชอบผู้หญิง”

ในตอนนั้นเป็นจุดที่วิกฤตที่สุดในชีวิตของเก๋ การที่ได้บอกความจริงกับพ่อและแม่ไป ทำให้เก๋โดนต่อว่า

มันทำให้รู้สึกถึงว่าตัวเองผิดปกติและเป็นที่น่ารังเกียจ

ครอบครัวบอกเราว่า ผู้หญิงปกติจะต้องเป็นผู้หญิงที่ชอบผู้ชาย

ทำให้เก๋รู้สึกคล้ายๆเป็นคนพิการและแบ่งแยกตัวเองเสมอว่าเราไม่ใช่ผู้หญิงปกติ

ความรู้สึกว่าตัวเองไม่เหมือนคนปกติติดอยู่ในใจเก๋ตลอดเวลา ถึงแม้เก๋จะมีแนวทางเดินเป็นของตัวเอง


ถึงแม้วันนั้นเก๋จะบอกกับตัวเองว่า เก๋จะเดินในเส้นทางที่เก๋เลือกให้ดีที่สุด
จะเป็นคนดีที่สุดและรับผิดชอบตัวเองให้ได้

เก๋มุ่งมั่นทำหน้าที่ของตัวเอง ในขณะที่ลึกๆแล้ว เก๋ก็ยังคิดว่าตัวเองแตกต่าง...ไม่เหมือนคนปกติอยู่ดี




วันที่เก๋เรียนจบและทำงานแล้ว....

อาจารย์ก็ถามเก๋ว่า “ทำไมเก๋ถึงชอบพูดว่าตัวเองไม่ปกติเหมือนคนอื่น”

เก๋ไม่รู้ตัวเลยว่าเก๋มักใช้คำนี้แยกประเภทของตัวเองออกมาจากคนทั่วไป

วันนั้นอาจารย์ย้ำและบอกกับเก๋ว่า เก๋เป็นคนปกติเหมือนคนอื่นๆ

อาจารย์ถามว่า..แฟนของเก๋ก็เป็นผู้หญิงที่เก๋เรียกว่าปกติ คือชอบผู้ชาย

แต่วันนี้เค้ามาคบกับเก๋ที่เก๋เป็นเก๋

ถ้าเก๋มองเค้าว่าเป็นผู้หญิงปกติ ....แล้วเก๋แตกต่างจากเค้าตรงไหน?



ในตอนนั้นเก๋ได้เข้าใจแล้วว่าความรักก็คือการมองผ่านลึกเข้าไปข้างใน

เรารักที่เค้าเป็นเค้าก็เท่านั้นเอง....ไม่สำคัญว่าเค้าจะเป็นเพศไหน


หลังจากวันนั้นเก๋เปลี่ยนไปในทางที่สามารถเปิดตัวเองได้มากขึ้น ไม่ทำตัวถอยห่างจากสังคมเพราะคิดว่าตัวเองแปลกแยก และกล้าที่จะเปิดใจมีเพื่อนมากขึ้น



คนบางคนอาจจะคิดว่าสังคมไม่ยอมรับเรา ผลักเราออกมา

แต่ถ้ามองดีๆ ....สำหรับบางคนอาจเป็นตัวเค้าเองที่เดินหนีออกจากสังคมออกมา....



การมองว่าตัวเองไม่ปกติ อาจทำให้การใช้ชีวิตเราไม่สมดุล ทำให้เราขาดเพื่อน ทำให้เราขาดความมั่นใจที่จะเดินเข้าสู่สังคม



การที่จะยืนอยู่ในสังคมนี้ให้ได้โดยที่ทำใจยอมรับได้ว่าอาจมีทั้งคนที่ยอมรับและไม่ยอมรับเรา จะช่วยให้ชีวิตเราไม่ร้อนรน....



เราไม่สามารถเปลี่ยนความคิดใครให้มาชอบหรือไม่ชอบเรา เราทำได้ดีที่สุดในส่วนของเรา ที่เหลือคงต้องปล่อยให้เป็นไปตามความคิดของแต่ละคน





หากแต่ว่า การวางเฉยกับคนที่เราไม่ได้มีบทบาทกับชีวิตเรา อาจทำได้ง่าย เราอาจไม่ใส่ใจกับความคิดของคนเหล่านั้นได้

แต่ในอีกด้าน มันเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก หากคนเหล่านั้นมีบทบาทและสำคัญกับชีวิตเรา เช่นพ่อแม่เรา เป็นคนในครอบครัวที่เรารัก

หลายๆคนจึงยังต้องอดทน และใช้ความพยายามเพื่อพิสูจน์ว่าเราสามารถดีในแบบที่เราเป็นอยู่ได้



ให้เราค่อยๆใช้สติแก้หาทางออกของแต่ละปัญหาไปทีละขั้น แล้วสติจะพาเราก้าวผ่านปัญหาไปได้เอง




สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกนี้ไม่อาจเป็นไปอย่างที่ใจเราต้องการได้หมด....จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนชอบหรือไม่ชอบเรา

แต่เราสามารถอยู่ในสังคมแบบไม่แปลกแยก และมีความสุขในมุมเล็กๆของเราได้

ความสุขที่เราสร้างได้...ความสุขที่เรามองให้ดีๆก็จะเห็น

ในสิ่งที่เราคิดว่าโชคร้าย..อาจมีความโชคดี

ในความทุกข์...อาจมีความสุข

ถึงแม้เก๋จะโชคร้ายที่มีความไม่เหมือนใครติดตัวมา... แต่เก๋ก็โชคดีที่บททดสอบเหล่านี้ทำให้เก๋กลายเป็นคนอดทนและไม่ย่อท้อ

ถึงแม้ตอนนั้นที่บ้านจะรับเก๋ไม่ได้....แต่เก๋ก็ยังโชคดีที่พ่อแม่เลี้ยงเก๋มาจนโต...ด้วยความรัก

แม้ครอบครัวของแฟนจะไม่ยอมรับ...แต่เก๋ก็โชคดีที่มีแฟนที่รักเก๋อย่างมั่นคงและพร้อมจะฝ่าฟันไปด้วยกัน

แม้บางครั้งคนรอบข้างจะมองเราเหมือนตัวประหลาด....แต่ไม่มีใครรู้หรอกว่าเรารักกันและมีความสุขจากความรักของเรามากขนาดไหน

ความสุขเหล่านั้นจะอยู่รอบๆตัวเรา แค่เรามองหาอีกด้านที่มีความสุข มากกว่าจะมองแค่ด้านทุกข์

ไม่ว่าเราจะเป็นอะไร...เราก็สามารถมีความสุขอยู่ในสังคมที่อยู่ได้

สุข...จากหัวใจเราเอง




 

Create Date : 25 มีนาคม 2554
27 comments
Last Update : 25 มีนาคม 2554 22:47:28 น.
Counter : 1165 Pageviews.

 

อยากหลุดพ้นคิดได้อย่างพี่เก๋จังค่ะ

ถึงแม้จะมีครอบครัวที่สามารถยอมรับได้มั้งไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ไม่มีเรื่องแฟนมาให้ปวดหัว มีเพื่อนที่รัก แต่จอยก็ยังหลีกหนีสังคมที่เป็นอยู่ เก็บตัวเงียบ ชอบอยู่กับตัวเอง
แต่นี่ก็คือความสุขของจอยที่ได้ใช้ชีวิตแบบนี้ ไม่เดือร้อนใคร และไม่ทำให้ใครเดือดร้อนเท่านั้นก็พอ

เอ่อ ขนาดเก็บตัวอยู่คนเดียวแล้ว ยังจะทำให้คนอื่นเดือดร้อนก็ให้มันรู้ไปซิ

 

โดย: toeyao 25 มีนาคม 2554 23:16:17 น.  

 

จอย @ เวลาจะช่วยให้ความคิดและความเป็นตัวเราตกผลึกค่ะ

เก๋ @ พี่ว่าทุกอย่างในสังคมมันก็แค่สิ่งสมมุติ พี่ว่าจะเป็นใครหรือเป็นอะไรก็ตาม แค่เป็นคนดีและมีความสุข มันก็เพียงพอแล้ว

อย่าให้ใครมาตัดสินเรา
และข้อสำคัญ เราก็ไม่ตัดสินตัวเอง

เราแค่รู้จักตัวเอง และใช้ชีวิตเต็มที่ บนพื้นฐานความดีของใจเรา ......

พี่ดีใจที่เก๋มีความสุขนะคะ

 

โดย: ดวงลดา 26 มีนาคม 2554 18:34:32 น.  

 

ดีใจด้วยค่ะที่หากันเจอ ขอให้เจออุปสรรคให้น้อยที่สุดนะคะนับจากนี้

 

โดย: witch@thedog 26 มีนาคม 2554 20:37:01 น.  

 

ดีใจกับเก๋นะ ที่บ้านเก๋รับได้แล้ว เหลือแต่บ้านคุณแฟนเนอะ

แต่พีชบ้านคุณแฟนเค้าเปิดได้เต็มที่ บ้านพีชก็แอบ ๆๆ เหมือนกันคะ แต่เพื่อนสนิทมากถึงจะรู้คะ

 

โดย: ไม่รู้จะคิดถึงใคร 26 มีนาคม 2554 20:57:43 น.  

 

เอาใจช่วย..มันจะผ่านไปได้ด้วยดี..

 

โดย: พระจันทร์กลางแดด 26 มีนาคม 2554 22:28:38 น.  

 

เอาใจช่วยเก๋ อีกแรงนะคะ

ขอให้เก๋ และ แฟน รักเข้มแข็ง ยิ่ง ๆ ขึ้นเรื่อย ๆนะคะ

เพื่อจะได้ ฝ่าฟันอุปสรรคที่มีคะ

 

โดย: ck_naka 27 มีนาคม 2554 0:17:55 น.  

 

อยู่ได้ไม่แปลกแยกจริงๆค่ะ

 

โดย: -..- (tictin ) 27 มีนาคม 2554 0:24:34 น.  

 

เหมือนที่เราเคยคุยใช่มั้ยจ้ะเก๋
สุขอยู่ที่ใจ..เรา..เท่านั้นเอง
คิดถึงจ้ะ...
แต่ไม่มีเวลามาทักเลย...
ทุกอย่างโอเคใช่ป่ะ...
ส่งใจตลอดนะ

 

โดย: ในความอ่อนไหว 27 มีนาคม 2554 20:13:14 น.  

 

หลายๆคน อาจเคยฝ่านช่วงเวลานี้มาเนอะ
แต่พี่เก๋สู้จริงๆ นะ
ปล. มีความสุขกับชีวิต และใช้ชีวิตให้มีความสุข นะคะ

 

โดย: littlepup 27 มีนาคม 2554 20:25:31 น.  

 

เป็นกำลังใจให้กับทุกก้าวเดินของชีวิตนะคะ สู้ๆ ^^V

 

โดย: บางสิ่งในหัวใจ 27 มีนาคม 2554 21:22:09 น.  

 

เป็นยังไงบ้างเก๋

งานยุ่งหรอคะ กลับมาหนาวอีกแล้วอ่ะ นั่งอยู่หน้าจอไม่อยากไปทะเลาะกับน้ำอีกล่ะ เย็นได้เย็นดี

 

โดย: witch@thedog 29 มีนาคม 2554 7:29:07 น.  

 

ไม่แน่ใจว่าเป้ Post ตรงนี้ทุกคนจะเห็นหรือป่าวนะคะ

บังเอิญเป้เข้ามาอ่านเรื่องของพี่เก๋เขียนเลยกลัวเพื่อนๆ พี่เก๋จะห่วง

ว่าพี่เก๋หายไปไหนหลายวัน พี่เก๋กลับไปร่วมงานศพย่าที่สงขลา

ค่ะกลับมาอีกทีน่าจะวันอาทิตย์นะคะ

 

โดย: Pae IP: 202.183.153.228 30 มีนาคม 2554 9:22:39 น.  

 

เป้ ขอบคุณมากค่ะที่มาส่งข่าว เก๋มาบอกแล้วค่ะว่ากลับบ้านสงขลา ... (แต่ไม่ได้บอกว่าไปงานย่า)

หวังว่าเก๋คงเดินทางปลอดภัย และไม่เจอเรื่องน้ำท่วมทางขาดนะคะ

 

โดย: ดวงลดา 30 มีนาคม 2554 10:39:47 น.  

 

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะคุณเก๋

เดินทางปลอดภัยคะ

 

โดย: พีช IP: 118.172.50.26 30 มีนาคม 2554 19:01:11 น.  

 

น้องเป้ เข้ามาส่งข่าวบ่อย ๆ นะคะ เห็นข่าวแล้วน่ากลัวจัง

 

โดย: witch@thedog 30 มีนาคม 2554 23:01:41 น.  

 

@ พี่ดวงลดา ตอนพี่เก๋นั่งรถกลับเจอน้ำท่วมทางขาดเต็มๆ เลยค่ะถึงบ้านช้าไปครึ่งวันเลย

@ พี่ witch@thedog พี่เก๋กลับวันพรุ่งนี้เย็นถึงเช้าวันเสาร์ค่ะ เส้นทางน่าจะดีขึ้นกว่าตอนลงไปนะคะ (เป้นั่งภาวนาเอา คริ คริ) เพราะดูข่าวแถวนครฯ ฝนตกน้อยลงแล้ว

 

โดย: Pae IP: 124.122.80.245 31 มีนาคม 2554 20:39:10 น.  

 

ขอบคุณค่ะน้องเป้
ถ้าเก๋กลับมาแล้วก็ส่งข่าวถึงกันด้วยนะคะ

 

โดย: witch@thedog 1 เมษายน 2554 7:35:20 น.  

 

ฝากความคิดถึงให้เก๋ด้วยนะคะน้องเป้ ... พี่ทวนขึ้นเหนือพรุ่งนี้แล้วค่ะ เจอกันจันทร์เย็นๆ นะคะ

 

โดย: ดวงลดา 1 เมษายน 2554 9:34:52 น.  

 

@ พี่ witch@thedog พี่เก๋กลับมาเดี๋ยวเป้บอกให้มาส่งข่าวกับพี่ๆ นะคะ

@ พี่ดวงลดา เป้บอกพี่เก๋ให้แล้วนะคะ พี่เก๋ฝากขอบคุณมาด้วย...ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพตลอดการเดินทางนะคะ (เอ้...ว่าแต่พี่ไปเที่ยวเหรอคะ? แอบอยากรู้)

***พี่เก๋ฝากขอบคุณทุกๆ คนนะคะที่ส่งกำลังใจให้

 

โดย: Pae IP: 202.183.153.228 1 เมษายน 2554 13:23:39 น.  

 

ขอบคุณน้องเป้ค่ะ ฝากบอกพี่เก๋ตรงนี้ด้วยเน้อว่า
มดไปเที่ยว 2-5 นะ ไม่เจอกันจ้า

 

โดย: witch@thedog 1 เมษายน 2554 22:24:13 น.  

 

หวัดดีจ้ะ เก๋

เหนื่อยมั้ย

 

โดย: พี่อ้วน_LEO 3 เมษายน 2554 15:18:38 น.  

 

สวัสดีค่ะทุกคน
ขอบคุณสำหรับความห่วงใยค่ะ
ตอนนี้เก๋กลับมากทม. ถึงที่พักเรียบร้อยแล้วค่ะ ถึงเมื่อประมาณสองทุ่ม กำหนดการเลื่อนช้าไปนิดหน่อยค่ะ หาเส้นทางกลับมายากนิดนึง

ขอบคุณน้องเป้ด้วยนะคะที่คอยส่งข่าวให้

 

โดย: sea_story 3 เมษายน 2554 21:04:23 น.  

 

พี่ด้า...
พี่มด...
เที่ยวให้สนุกนะคะ..แล้วก็ขอให้เดินทางปลอดภัยในทุกๆที่ที่ไปค่ะ

พี่อ้วน..ว้าวๆ..มีบล็อกแล้ว เดี๋ยววันหลังจะแอบย่องไปดูบ้านที่อ้วนนะคะ วันนี้นั่งตาปรือ แต่ขอตอบว่าไม่เหนื่อยค่ะ(เดี๋ยวใครจะว่าแก่) อิอิ

 

โดย: sea_story 3 เมษายน 2554 22:05:47 น.  

 

รายงานตัวว่ากลับมาแล้วเช่นกันจ้าเก๋ เหนื่อยโฮก

ฝากบอกเป้ด้วยว่า ขอบคุณที่ส่งข่าว แล้วก็ พี่ด้าไปเช็งเม้งค่า

 

โดย: ดวงลดา 4 เมษายน 2554 15:57:37 น.  

 

ยินดีต้อนรับกลับบ้านคะ คุณเก๋

 

โดย: -..- IP: 206.53.152.28 5 เมษายน 2554 0:27:25 น.  

 

หวัดดีจ้ะ เก๋

ชีวิตยังไม่สิ้น ก็ต้องสู้ กันต่อไป

 

โดย: พี่อ้วน_LEO 5 เมษายน 2554 8:30:11 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะเก๋ เค้ากลับมาแล้วน๊าาาา เก๋สบายดีมั๊ยจ๊ะ

 

โดย: หัวใจแก้ว 5 เมษายน 2554 9:24:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


sea_story
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกเส้นทางที่จะเดินได้

ถ้าเชื่อมั่นว่ากำลังทำสิ่งดี

..ก็ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมองเราไม่ดี

คิด..พูด..ทำ.. ในสิ่งที่เชื่อว่าดีที่สุด

แล้วทุกอย่างจะดีเอง
[Add sea_story's blog to your web]