เหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต คือเรื่องเล่าหลายๆเรื่อง..เมื่อเวลาผ่านไป
 
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
18 กุมภาพันธ์ 2553

สิ่งมีค่า

....ป้าเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะสุดท้าย

หลังจากทราบข่าว..ป้าก็เลิกรักษาทางการแพทย์ทุกๆทาง แล้วหันมาดูแลสุขภาพ เคร่งครัดเรื่องอาหารการกิน

กำลังใจที่เข้มแข็ง บวกกับความเป็นห่วงครอบครัว สามารถทำให้ป้าอยู่กับมันมาได้ตลอดเวลาเจ็ดปี

หลายๆคนทึ่งกับการต่อสู้ของป้า ป้าดูเหมือนคนปกติที่แข็งแรงทั่วๆไป ไม่เหมือนคนป่วยซักนิด

........แต่อยู่มาวันนึงร่างกายของป้าก็ทนกับพิษของโรคไม่ไหว

ป้าต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เพราะร่างกายของป้าสูญเสียเลือดจากอาการของโรคในปริมาณที่เยอะ

เมื่อร่างกายเริ่มอ่อนแอลง....จึงเป็นโอกาสของโรคที่เป็นอยู่เข้าโจมตีให้หนักขึ้น

วันที่ไปเฝ้าป้า ตอนนั้นรู้สึกว่าสุขภาพจิตแย่

เห็นความทรมาน จากความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น รู้สึกได้เลยว่าป้าเจ็บขนาดไหน

ได้มีโอกาสคุยกับเพื่อนที่เป็นพยาบาล

เค้าบอกว่า เราต้องเข้มแข็งกับสิ่งที่ต้องเจอ เพราะคนป่วยที่เป็นมะเร็งจะได้รับความเจ็บปวดทรมานมาก

มะเร็งบางประเภททำให้รู้สึกปวดไปทั้งตัวเหมือนเอาเข็มมาทิ่มตลอดเวลา

เค้าบอกว่า...ถ้าเค้าต้องป่วยเป็นมะเร็งเค้าก็เลือกที่จะขอให้หมอฉีดยาให้เค้าตายไปเลยดีกว่าจะได้ไม่ต้องทรมาน

แต่เป็นคำพูดเล่นๆนะ เพราะในทางจรรยาบรรณของแพทย์คงทำให้แบบนั้นไม่ได้

..................
ตอนที่นั่งเฝ้าอยู่ข้างๆเตียงป้า มือนึงจะกุมมือเค้าไว้ตอนที่เค้าหลับ ...เวลาที่เค้ารู้สึกตัว เค้าจะได้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว

ป้าหลับได้ไม่ถึงห้านาทีก็จะลืมตาตื่นเพราะหายใจไม่ออก พอดีขึ้นซักพัก็จะหลับตาต่อ เป็นแบบนี้ทุกวัน

ป้าต้องใส่สายออกซิเจนไว้ที่จมูกตลอดเวลา

ตอนที่นั่งอยู่ข้างๆเค้า...นั่งมองเค้าหายใจ

มันทำให้เรารู้สึกว่า การหายใจในทุกๆครั้งของเค้ามีค่ามากมายขนาดไหนสำหรับเรา

ตลอดเวลาก็ภาวนาให้เค้าเข้มแข็งที่จะหายใจ เหมือนพยายามประคับประคองลมหายใจของเค้าไว้

ตอนนั้นทำให้เราคิดได้ว่า ลมหายใจที่เรามีอยู่ทุกวันนี้มันมีค่าสำหรับตัวเราเองและคนรอบข้างขนาดไหน

สิ่งมีค่าที่มีอยู่....แต่บางครั้งเราอาจหลงลืมมันไป

ลมหายใจที่บางครั้งเราก็ไม่เคยนึกถึงเลยว่าเราได้หายใจเข้า-ออกอยู่ตลอดเวลา

แต่เมื่อใกล้หมดเวลาของลมหายใจ...

เราจะเห็นคุณค่าของมันขึ้นมา

วันที่ป้าจากไป....ครั้งสุดท้ายที่ได้จับตัวป้า ตัวป้าเย็นชืด ....ไม่มีอีกแล้วลมหายใจที่เราเคยนั่งมอง

บางทีลมหายใจก็บอบบาง....และพร้อมที่จะหลุดลอยไปได้ตลอดเวลา

.................

หลังจากวันนั้นก็หันกลับมามองตัวเองว่าได้มองเห็นความสำคัญของการมีชีวิตแค่ไหนแล้ว

ชีวิตที่มุ่งแต่จะมองไปข้างหน้า สรรหาแต่การก้าวไปสู่จุดหมายที่เราเรียกมันว่าความสำเร็จ

แต่จริงๆแล้วมันอาจเป็นแค่สิ่งเล็กๆที่เข้ามาแต่งเติมชีวิต ทำให้เรารู้สึกว่าเรามีค่า..ก็เท่านั้น

ทั้งที่จริงแล้วเรามีสิ่งมีค่าที่สุดอยู่กับตัวตลอดเวลา นั่นก็คือการมีชีวิต การมีลมหายใจ

เลือกสิ่งที่จะทำให้ชีวิตเรามีความสุข คนรอบข้างมีความสุข

ทำให้ทุกๆวันที่ยังหายใจมีความสุขอยู่กับคนที่เรารัก

ทิ้งสิ่งที่จะทำให้ชีวิตเราตึงจนเกินไป

แล้วเราจะไม่รู้สึกเสียใจว่าเรายังไม่ได้ทำอะไร......

...........เมื่อเวลาของลมหายใจสุดท้ายมาถึง





Create Date : 18 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 1 สิงหาคม 2553 19:26:21 น. 0 comments
Counter : 779 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

sea_story
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกเส้นทางที่จะเดินได้

ถ้าเชื่อมั่นว่ากำลังทำสิ่งดี

..ก็ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมองเราไม่ดี

คิด..พูด..ทำ.. ในสิ่งที่เชื่อว่าดีที่สุด

แล้วทุกอย่างจะดีเอง
[Add sea_story's blog to your web]