เหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต คือเรื่องเล่าหลายๆเรื่อง..เมื่อเวลาผ่านไป
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
5 กุมภาพันธ์ 2554

"ขอบคุณ"


ทุกๆเช้า....สิ่งที่ต้องทำเมื่อถึงที่ทำงานคือ.....เดินออกมาซื้อผลไม้จากรถเข็นขายผลไม้

วันแรกที่ซื้อผลไม้.....

คนขายยื่นถุงผลไม้ให้ และรับเงินไปอย่างเงียบๆ

“ขอบคุณค่ะ” ฉันกล่าวเมื่อยื่นเงินให้คนขาย




วันที่สองที่ซื้อผลไม้......

คนขายยื่นถุงผลไม้ให้ และรับเงินไปอย่างเงียบๆ

“ขอบคุณค่ะ” ฉันกล่าวเมื่อยื่นเงินให้คนขาย





วันที่สาม.....

เหมือนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ วนลูปการทำงานซ้ำ ไปเริ่มต้นที่ ....คนขายยื่นผลไม้ให้ ...ฉันส่งเงินและกล่าวขอบคุณ

แต่วันนี้ไม่เหมือนเดิม....คนขายผลไม้ตอบกลับมาว่า “ขอบคุณครับ”

ฉันเดินหันหลังกลับเข้าออฟฟิตด้วยรอยยิ้ม

หลังจากวันนั้น...คนขายผลไม้ก็กล่าวขอบคุณทุกๆครั้งหลังจากที่รับเงินจากฉัน

คนขายผลไม้ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยกล่าวคำขอบคุณใคร เริ่มพูดขอบคุณลูกค้าทุกๆคน

เป็นภาพใหม่ที่ดูน่ารักขึ้นสำหรับคนขายผลไม้




คำว่า “ขอบคุณ” ......จริงๆแล้วเป็นแค่คำสั้นๆ ที่ไม่น่าจะพูดได้ยาก

แต่ใครหลายๆคนมักจะไม่ให้ความสำคัญกับการใช้คำนี้

ฉันเป็นคนที่ชอบใช้คำว่าขอบคุณจนติดปาก

ขอบคุณทุกๆครั้งที่ใครทำอะไรให้...แม้จะเป็นการซื้อขายที่แลกด้วยเงิน

เคยมีคนๆนึงถามฉันว่า.....ทำไมถึงต้องขอบคุณคนขายด้วย ก็เราซื้อของเค้า เค้าต้องขอบคุณเราสิ

ฉันตอบไปว่า....เราขอบคุณเค้าที่เค้าทำกับข้าวให้เราทาน ขายของให้เรา ขับรถให้เรานั่ง

เราขอบคุณที่เค้าทำสิ่งต่างๆให้เรา

.... ส่วนเค้าจะขอบคุณเรารึเปล่าก็เป็นส่วนของเค้า

แค่เราพูดขอบคุณเมื่อเรารู้สึกขอบคุณก็พอ

แต่ก็เป็นเรื่องปกติที่ทุกๆครั้งฉันกล่าวคำขอบคุณ คนอีกด้านก็มักจะอดไม่ได้ที่จะกล่าวคำขอบคุณตอบ

แม้จะไม่ใช่เรื่องคุ้นชินของเค้าก็ตาม ขอบคุณให้เค้าหลายๆครั้งเข้า เค้าก็มักจะอดไม่ได้ที่จะขอบคุณตาม

นานๆไป ก็จะกลายเป็นคำติดปากเค้าไป

ฉันว่าคำนี้น่ารัก หากเราใช้กันบ่อยๆ

เป็นคำที่มีความหมายสำหรับคนฟัง

แม้บางครั้งเราทำงาน ทำตามหน้าที่........แต่เราก็รู้สึกดีเมื่อได้รับขอบคุณ...ไม่ใช่หรือ?

หรือบางครั้ง เราตั้งใจทำบางสิ่งให้ใครเป็นพิเศษ เราคาดหวังจะได้รับคำขอบคุณ
หากไม่ได้รับก็ทำให้เรารู้สึกไม่ดี.....ไม่ใช่หรือ?

เพราะฉะนั้น...อย่ามองข้ามที่จะกล่าวคำนี้กับคนรอบตัว



หากต้องการที่จะได้รับคำขอบคุณจากใคร....ก็อย่ารอช้าที่จะยื่นคำๆนี้ให้กับคนอื่นก่อน

ไม่มีใครเสียเปรียบจากการพูดขอบคุณ

เมื่อต่างหยิบยื่นคำขอบคุณให้กันและกัน การสนทนาก็จะดูนุ่มนวลขึ้น

แม้กระทั่งในสถานการณ์ที่รุนแรง

ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเอง

ครั้งนึง....พี่ที่ทำงานที่เลื่องชื่อเรื่องการทำงานโดยใช้อารมณ์แบบไม่ค่อยฟังใคร เดินเข้ามาต่อว่าเรื่องขั้นตอนการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพของแผนก

ตอนฟังรู้สึกโมโหมาก เพราะเค้าต่อว่าด้วยคำแรง และสิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากความเข้าใจผิดของเค้าเอง

แต่ก็ต้องสะกดอารมณ์ไว้ และกล่าวคำขอบคุณในคำวิจารณ์ ขอบคุณที่เค้าติ แล้วจึงต่อท้ายด้วยประโยคอธิบายเหตุผลให้เค้าทำความเข้าใจเรื่องที่เค้าโวยวาย

คำขอบคุณ ทำให้เค้ายอมที่จะฟังคำอธิบายของเราได้ง่ายขึ้น ดีกว่าการโต้เถียงเพื่ออธิบาย

ไม่ยากเลยสำหรับการกล่าวขอบคุณ

คำง่ายๆ...ที่สร้างความรู้สึกดีๆ ที่ไม่น่ามองข้าม

คำพูดง่ายๆ...แต่เพิ่มรอยยิ้มได้ จากคำว่า “ขอบคุณ”



Create Date : 05 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 6 กุมภาพันธ์ 2554 0:49:36 น. 9 comments
Counter : 779 Pageviews.  

 
ทั้งยิ้มทั้งขอบคุณเลยค่ะ

จำได้ว่าตอนกลับมาอยู่เมืองไทยใหม่ๆ ... ติดนิสัยอันดีนี้กลับมาด้วย เพราะจะขอบคุณคนขาย, Bellboy, และคนเก็บ docket ที่ parking lot ... ตอนนี้ก็ยังติดนิสัยนี้อยู่ เพราะเจออย่างที่คุณเก๋เจอนี่แหละค่ะ

วันนั้น ขับรถจ่ายค่าทางด่วนค่ะ ไขกระจกจ่ายเงิน เขาทอนกลับมาให้ เรายิ้มแล้วบอกว่าขอบคุณค่ะ ... เขาที่กำลังหน้าเฉยเมย(คงเหนื่อย และเบื่อ) ก็ถึงกับยิ้มออกมาแล้วตอบว่าขอบคุณค่ะ เหมือนกัน

วันนั้นจนวันนี้ ยังขอบคุณอยู่ และรู้สึกอย่างที่พูดจริงๆ ค่ะ ขอบคุณที่ให้บริการกัน ขอบคุณที่เป็นเพื่อนมนุษย์ที่ดีต่อกัน

ขอบคุณบทความดีๆ ของเก๋วันนี้ด้วยค่ะ


โดย: ดวงลดา วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:12:30:46 น.  

 
มีนก็เป็นคนหนึ่งที่จะพูดคำว่า " ขอบคุณค่ะ" จนติดปาก ก็ด้วยเหตุผลที่คล้ายๆ กับคุณเก๋และเจ้ด้าค่ะ และจะดีใจมากแค่เห็นเค้ายิมตอบ......ถ้าไม่ยิ่มหรือโต้ตอบก็รู้สึกเฉยๆ

และจะติดเมื่อเจอคนที่อายุมากกว่าก็จะยกมือไหว้ทักทายด้วยคำว่าสวัสดิ์ดีค่ะก่อนเสมอ แม้จะเจอกันทุกวันก็ตามหรือคนที่อายุน้อยกว่าก็จะทักทายก่อนทุกครั้ง ไม่ว่าเค้าจะเป็นแค่คนสวน ยาม พนักงานขับรถ ฯลฯ ที่มีตำแหน่งน้อยกว่า
เพื่ออย่างน้อยเป็นการเตือนสติตัวเองว่าเราไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งไหน...เราก็คือคนในสังคมคนหนึ่งและเป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง....อย่าได้ถือว่าหน้าที่การงานเหนือกว่าแล้วจะอยู่เหนือคนเหล่านั้น....

ดีใจจังที่มีคนคิดแบบนี้เหลืออยู่บนโลกใบนี้....และจะดีใจเพิ่มมากขึ้นถ้าได้เห็นคนแบบนี้เพิ่มขึ้น....ขอบคุณค่ะ


โดย: มนุษย์ล่องหน IP: 223.204.61.138 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:17:57:08 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณด้า
ขอบคุณสำหรับการแชร์ประสบการณ์ดีๆที่ฝากไว้นะคะ คำขอบคุณสร้างรอยยิ้มได้เสมอเลย เราก็สร้างรอยยิ้มแบบนี้กันต่อไปเนอะ

สวัสดีค่ะ คุณมีน
คุณมีนน่ารักนะคะ ไม่หวงคำว่าขอบคุณและสวัสดี ถ้าทุกๆคนในสังคมเป็นแบบนี้คงจะดีมากเลยค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ เก๋ได้เข้าไปอ่านไลฟ์แชทบ้าง(อ่านทันบ้างไม่ทันบ้าง อิอิ) เลยได้เห็นชื่อคุณมีน คุณมีนเปิดบล็อกมั้ยคะ จะได้ไปเยี่ยมเยียน


โดย: sea_story วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:11:54:04 น.  

 
มีนกะลังสมัครค่า ... คุณเก๋

คำคำนี้ เป็นความสุขแบบไม่ต้องลงทุนอะไรเลยนะคะ


โดย: ดวงลดา วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:12:06:00 น.  

 
ชอบพูดคำนี้เหมือนกัน ค่ะ มันเพราะกว่า คำว่า "ขอบใจ" อีกนะค่ะ

มีพี่ที่รักมากกับเค้าอยู่คนหนึ่ง พี่เค้าก็จะชอบ "ขอบคุณ" น้อง ๆ ตลอด ฟังกี่ครั้งก็รู้สึกว่า พี่คนนี้ น่ารักจัง

แปลกซะอีก ที่บางคน อายุน้อยกว่าเรา แต่กลับ พูดกับเราว่า "ขอบใจ" นะ เป็นคนชอบพูดคำว่า ขอบคุณเหมือนกันค่ะ ขอบคุณคนขับแท๊กซี่ ที่พาไปส่งถึงที่ อย่างปลอดภัย คนขับแท๊กซี่บางคน พอเราขอบคุณเค้า เค้าก็จะอวยพรเรา แอร์ว่า คำว่า ขอบคุณ .. เป็นคำพูดง่าย ๆ ที่ทำให้หัวใจอิ่มเอม

ขอบคุณค่ะ ที่เขียนบล็อคนี้ขึ้นมา


โดย: ฟ้าสีหม่น คืนไร้ดาว วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:13:56:18 น.  

 
เก๋จ๊ะ สวัสดียามบ่ายค่ะ





ปล.นู๋แอนก็ติดคำว่าขอบคุณเหมือนกันเลย


โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:15:37:57 น.  

 
คุณsea_story@ขออนุญาติเรียกสั้นๆ คุณเก๋น๊ะคะ(สั้นดี) มีนมี blog แล้วค่ะ ขออนุญาต add คุณเก๋ด้วยน๊ะคะ ว่างๆ เชิญที่บ้านได้ตลอดเลยคะ


โดย: พระจันทร์กลางแดด วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:40:10 น.  

 
เก๋จ๊ะสวัสดีค่ะ ขอให้วันนี้เป็นวันพุธที่สุขสุดๆนะคะ



โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:10:08:55 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่เก๋

คำว่า "ขอบคุณ" สามารถทำให้หลายๆ อย่างสดใสจริงๆ เลยนะค่ะ
อย่างน้อยก็รู้สึกดีล่ะค่ะ เวลาที่เราพูด หรือเป็นฝ่ายที่ได้ยินค่ะ

ปอยหายไปหลายวันเชียว อิอิ
แอบหนีเที่ยวมาค่ะ หุหุ
แวะเอาความสุขมาฝากด้วยนะค่ะ ...

คิดถึงน๊า


โดย: reception hall วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:12:59:08 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

sea_story
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกเส้นทางที่จะเดินได้

ถ้าเชื่อมั่นว่ากำลังทำสิ่งดี

..ก็ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมองเราไม่ดี

คิด..พูด..ทำ.. ในสิ่งที่เชื่อว่าดีที่สุด

แล้วทุกอย่างจะดีเอง
[Add sea_story's blog to your web]