คิดไปเขียนไปตามสไตส์...แม่บุญ.....
Welcome to my little world .....

เที่ยวหมูบ้านที่สวยที่สุดในชนบทของ...ฝรั่งเศส ..Sarat......

Sarlat …

คือเมืองสวยงามแห่งแรกที่เราแวะกันคิดว่ามานอกฤดูท่องเที่ยวคนคงจะไม่มาก ที่ไหนได้ที่จอดรถในเมืองล้นจนต้องออกมาจอดริมถนนด้านนอก จากนั้นก็เดินตามไกด์กิติมศักดิ์มิเชล...เพราะแกเคยมาเดินที่นี่เมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว ..

บ้านเมืองแบบเก่าแก่สร้างด้วยหินก้อนใหญ่ดูแข็งแรงบึกบึน แต่ที่ทำให้มีเสน่ห์คือดอกไม้มากมายโดยเฉพาะดอกกุหลาบหลากสี ที่ปลูกกันรอบบ้านให้มันเลื้อยไปตามผนังตึกไม่ว่าจะเป็นสีขาว เหลือง ชมพู แดง ส้ม มีกลิ่นหอมมั่ง ไม่หอมมั่งดมกันไม่หวาดไม่ไหว ทำให้ตึกหนาหนัก ดูอ่อนหวานขึ้นมาเยอะทีเดียว

ที่สวิส ฯ เราจะคุ้นตากับชาเลย์ตามเชิงเขากับระเบียงบ้านที่ปลูกดอกไม้หลากสีห้อยไว้ ยาวเป็นแนวทอดไปตามระเบียงบ้านในหน้าร้อนดอกไม้แข่งกันออกดอกสวยเหมือนอยู่ในสวรรค์...บนดินที่นี่ก็มีเสน่ห์ในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่เช่นกัน มิเชลบอกว่า เขตนี้ในหน้าร้อนอากาศจะร้อนมากบ้านที่สร้างด้วยหินจะช่วยลดความร้อนได้เป็นอย่างดีแต่หน้าหนาว...ก็หนาวจนถึงกระดูก จึงได้มีปล่องไฟกันทุกบ้านเพราะมีเตาผิงที่ใช้ฟืนจากไม้ในป่านั่นเอง ถึงเวลาตัดไม้ชาวบ้านจะพากันไปตัดมาเก็บไว้โดยเรียงกันอย่างมีระเบียบเรียบร้อย เวลารถขับผ่านเมืองต่าง ๆเราจะเห็นภาพฟืนเรียงกันเป็นตับจนคุ้นเคยกับสายตา

กลับมาเดินรอบเมืองกันต่อ...เมืองนี้ไม่ได้เล็กอย่างที่คิด นับจากที่เห็นก่อนเข้าตัวเมืองมีห้างใหญ่ซุปเปอร์มาร์เก็ตตั้งอยู่สองสามแห่ง มีบริษัทขายรถยนต์ มีร้านค้ามากมายแน่นอนที่ลุงแมค ฯ ก็มาเปิดขายกับเขาด้วยเมืองนี้คึกคักกว่าที่เห็นกันโดยปกติสำหรับเมืองรอบนอก ที่แปลกอีกอย่างคือมีบริษัทขายบ้านมากมายเต็มไปหมด....เพราะ..ที่นี่เป็นเมืองตากอากาศตากแดดสำหรับชาวอังกฤษ...เนเธอร์แลนด์ ..ด้วยการเดินทางที่สะดวกทั้งทางรถยนต์และสายการบินราคาไม่แพงมากทำให้มีคนอังกฤษมาซื้อบ้านหลังที่สองไว้หลบหนาวที่นี่มากมาย ตามร้านค้าต่าง ๆมีเขียนทั้งภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ร้านอาหารบางแห่งเป็นของชาวอังกฤษด้วยซ้ำไปแปลกใจมากที่เดียวสำหรับแม่บุญ

เราเดินกันไปตามตรอกซอกซอยต่าง ๆอากาศที่ร้อนขึ้นเรื่อย ๆ อุณหภูมิ 30 ° cแต่ไม่มีเหงื่อเพราะไม่ใช่เขตร้อนชื้นเหมือนทางแถบเอเชียแบบบ้านเราทำให้ไม่เหนียวตัว อาหารจานหลักที่มีขึ้นป้ายแทบทุกร้านคือผลิตภัณฑ์จากเป็ดตับเป็ด ฟัวกราส์ในกระป๋อง กึ๋น..ใช้ทำสลัดอร่อยอย่าบอกใคร มิเชลชอบมากส่วนขนมจำชื่อไม่ได้ เพราะมีเยอะเหลือเกิน ดูกันจนมึนไปหมด ...

เสียงพูดภาษาอังกฤษดังมาเรื่อยๆ จากนักท่องเที่ยว ร้านไหนที่พนักงานพูดได้หลายภาษาดูจะได้เปรียบทีเดียวด้วยค่าครองชีพที่ถูกกว่าที่อังกฤษ อาหารการกินอร่อยกว่า อากาศดีกว่า และไม่ไกลแค่นี้ก็กินขาดแล้ว

เดินดูกันจนหน่ำใจแม่บุญอดไม่ได้บอกให้มิเชลย้ายบ้านมาอยู่ที่นี่เถอะ ชอบเพราะมันมีชีวิตชีวาได้พูดหลายภาษา แต่อาเฮียเดินหนีไปเฉย ๆ เลยต้องวิ่งตามตูดแกไปขึ้นรถ...ไปเมืองต่อไป

ขับรถไปไม่นานก้ไปถึงเมืองสวยอีกแห่งที่ชื่อ Belvès« The village of the Seven Towers »ที่ตั้งอยู่บนเชิงเขา บ้านเรือนเป็นตึกทำจากหินเช่นกันแม่เมืองนี้ดูเงียบสงบกว่าเมืองแรกมาก แทบจะไม่มีคนออกมาเดินนอกบ้านกันเลยคิดเอาเองว่าอากาศมันร้อนกระมังเขาถึงอยู่กันแต่ในบ้าน ใจกลางหมู่บ้านมีลานใหญ่และห้องโถงใหญ่เอาไว้เวลามีงาน หรือมีตลาดนัด ตอนนั้นจึงจะคึกคักเพราะชาวไร่ชาวนาเอาผลผลิตมาขายกันด้วย

หกโมงเย็นหากเป็นบ้านเราตะวันคงตกดินกันแล้ว แต่ที่นี่แสงแดดยังจัดจ้า เราสองคนมองหาที่พักผ่านสี่แยกในเมืองเห็นโรงแรมสองสามแห่ง เข้าไปดูแห่งแรก คืนละ 55 ยูโรไม่มีอาหารเช้า แต่แดดส่องห้องตรง ๆ กว่าจะคลายความร้อนคงรุ่งเช้าพอดีเลยไปดูแห่งที่สอง ..ห้องใหญ่กว่านิดหน่อย แต่กลิ่นอับ ๆ ที่ตามมาทำให้บอกแบบไม่เต็มปากนักว่าแล้วจะกลับมาดูใหม่ จากนั้นก็ไปดูอีกที่ติดกันห้องเล็ก ๆ อับ ๆ ดูแล้วก็เดินลงบันไดมาเลย มิเชลรีบบอกว่าแล้วจะคิดดูอีกที ....

เราเดินไปที่จอดรถพอดีเจอชาวบ้านแถวนั้นพาหมาออกมาฉี่ เลยได้ถามกัน ว่ารู้จักที่พักที่ไหนบ้าง ?เธอแนะนำให้ไปที่พักชาวมอร็อคกัน...มิเชล..ไม่ชอบ เลยขับรถย้อนไปอีกทาง เจอป้ายว่าห้องพักให้เช่าแกขับเลยไปบอกว่าแพงเพราะเห็นมีดาว...แม่บุญเถียงว่าไม่ใช่ดาวแต่เป็นจุดไข่ปลาตกลงแกเลยต้องขับย้อนกลับให้แม่บุญไปดูลาดเลา ...

บ้านใหญ่แบบสมัยเก่าข้างหน้า ดูเงียบเหงาแม่บุญเดินไปถึงสนามหน้าบ้าน เจ้าของบ้านผู้ชายเดินออกมาทักทายเลยถามว่าคืนนี้มีห้องว่างหรือเปล่า แกบอกว่ามีแต่บอกราคาผิดเสียงภรรยาซึ่งยืนมาองอยู่ชั้นสองตะโกนบอกราคาใหม่ แม่บุญขอขึ้นไปดูห้องก่อนจากนั้นก็เดินตามก้นเจ้าของบ้านไปดูห้อง ๆ ที่เห็นมีว่างสามห้อง สามสไตส์..แม่บุญชอบห้องกว้าง ๆ ห้องน้ำใหญ่ ๆ อีกสองห้องเลยยกให้แขกอีกสองคนที่จะมาตอนดึก..ตกลงคืนนี้เราได้ที่พักสะอาด ราคาปานกลาง 48 ยูโรต่อคืนรวมอาหารเช้าสำหรับสองคน เราไปเดินเล่นเมืองให้เวลาเจ้าของบ้านจัดการห้องให้สะอาดแล้วจึงกลับมานอน มิเชลชอบห้องที่นี่มาก เพราะสะอาดเอี่ยมดีกว่าโรงแรมที่ไปดูทั้งสามแห่ง นี่ถ้าพักที่โรงแรมเราคงเสียดายที่นี่น่าดู ...

รุ่งเช้า ...อาบน้ำแต่งตัวเสร็จก็ลงมาที่ห้องโถงโต๊ะอาหารถูกจัดไว้อย่างสวยงาม อาหารเช้าเต็มโต๊ะ มาดามเธอทำแยมเองอร่อยอย่าบอกใคร

มิเชลถามว่ามีแขกเยอะไหมเธอบอกว่าพึ่งทำจัดเลี้ยงแบบเหมาบ้านสามคืนสามวันสำหรับงานแต่งงานส่วนหน้าท่องเที่ยวหากไม่จองมาก่อน ก็ชวดนะจ๊ะ มาดามแม้จะอายุมากแต่ก็ดูมีความสุขกับการทำกิจการแบบนี้ ห้องพักแบบนี้ที่ฝรั่งเศสนิยมกันมาก ขออธิบายสักนิดว่า...

B&Bหรือ chambres d’ hôtels

เป็นห้องพักที่เจ้าของบ้านทำห้องพักในบ้านให้นักท่องเที่ยวมาพักได้ราคาที่พักขึ้นอยู่กับหน้าท่องเที่ยวหรือไม่ด้วย ห้องพักสำหรับบ้านที่ทำดี ๆจะน่ารักมาก สะอาดกว่าพักตามโรงแรม ซึ่งส่วนมากจะเก่าแก่..ไม่ค่อยได้ปรับปรุง บางทีกลิ่นอับมากแถมราคาแพงกว่าหลายสิบยูโร หากเจอเจ้าของบ้านใจดี จะพูดคุยกันอย่างถูกคอ เหมือนที่เราไปพักกันหลาย ๆที่ อาหารเช้า...อร่อยสุด ๆ เพราะเป็นอาหารที่เจ้าของบ้านทำเอง เช่นแยมผลไม้ตามฤดูกาล ผัก ผลไม้ ในครัวเรือน ขนมปัง ขนมเค้ก โฮมเมด กินกันแบบไม้อั้นแต่ก็มีเช่นกัน ที่ ๆ พักไม่สะอาด อาหารเช้างั้น ๆ มีแค่ไม่กี่อย่าง ในที่นี้อาหารเช้าแบบยุโรป ไม่ได้มีแฮม ไข่ดาว ฯลฯ จะมีก็แต่ ชา กาแฟ ขนมปัง ครัวซองส์แยมผลไม้ต่าง ๆ น้ำผลไม้ ผลไม้สด เช่น กล้วย แอปเปิ้ล ฯลฯ แล้วแต่ฤดูกาล ซึ่งเรียกแบบสากลว่า Continental breakfast แบบที่มีแฮม ไข่ดาว ชีส จะเป็นแบบ Americanbreakfast หรือ English Breakfastมีของกินเต็มโต๊ะ ..กินกันจนจุกไปข้าง ราคาที่พักสำหรับห้องแบบนี้ จะมีตั้งแต่ระดับราคา 45 ยูโร ขึ้นไป ต่อห้องต่อคืน ช่วงนี้เราเจอแต่ 48 ขึ้น ซึ่งถือว่าราคาถูกแล้ว สำหรับยุโรป

______________________

Last Update : 10 กรกฎาคม 2555 14:57:28 น. 24 comments

ห้องพักสวยจริงๆค่ะแม่บุญ

เมืองสวยน่าสนใจดีจริงๆ แต่ปีนี้เราจะไปอิตาลีกัน เพราะไม่ได้ไปมานานมากแล้ว อยากเล่นน้ำทะเล อิอิอิ

โดย: bear hunt วันที่: 29 มิถุนายน 2555 เวลา:3:58:06 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แม่บุญ

ที่น่าทึ่งมากคือเค้ารักษาสภาพบ้านเมืองเอาไว้ได้ดีมากๆเลยนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 มิถุนายน 2555 เวลา:4:37:37 น.

น่าไปเที่ยวจังเลยค่ะ สวยงาม

โดย: ความรักสีจาง วันที่: 29 มิถุนายน 2555 เวลา:7:34:27 น.

แม่บุญจ๋า..หนีเที่ยวอีกแล้วเหรอคะ
บรรยากาศดีจังน่าเดินเล่นมาก ๆ ค่ะ

โดย: pumorg วันที่: 29 มิถุนายน 2555 เวลา:10:53:44 น.

ชอบเป็ดใส่แว่นค่ะ น่ารักดี

โดย: simplyusana วันที่: 29 มิถุนายน 2555 เวลา:10:55:01 น.

บ้านเมืองเขาสวยงามจังเลย ชอบบรรยากาศและตึกเก่าๆ
ที่สุด ยิ่งดูยิ่งมีเสน่ห์

ได้อ่านจากบล๊อกของแม่บุญก็เหมือนได้ไปเที่ยวเอง สนุกดีค่ะ

โดย: ทิพย์ IP: 58.106.173.124 วันที่: 29 มิถุนายน 2555 เวลา:11:04:21 น.

หวัดดีจ้าแม่บุญ
ห่างหายกันไปนานเลย ขอบคุณที่ยังคิดถึงกันค่ะ
เห็นแม่บุญเที่ยวแบบนี้แล้วอยากไปบ้างจัง
เสียแต่ภาษาอังกฤษแบบสเน็คฟิชฟิช กลัวเค้าฟังเราไม่รู้เรื่อง อิอิ
แต่จริงๆ ถามว่ากลัวมั้ย ต้องตอบว่า กลัวที่ไหน
เสียแต่ว่ายังไม่มีโอกาสได้เดินตามทางแม่บุญน่ะค่ะ

ชอบจังค่ะ เที่ยวแบบนี้
เคยไปหาเพื่อนที่ฝรั่งเศส เพื่อนอยู่ที่เมือง Marseille ค่ะ
ลงเครื่องปุ๊บนั่ง TGV ต่อไปหาเพื่อน ลุยเองแบบนั้นสนุกมาก
อยากไปซอกไหนซอยไหนก็ทำได้ ใช่มั้ยคะ
ยิ่งแม่บุญเขียนสนุกอ่านเพลินแบบนี้ยิ่งอยากไปจังค่ะ

โดย: PrettyNovember วันที่: 29 มิถุนายน 2555 เวลา:11:31:02 น.

ที่พักสวยมากค่ะ
อยากให้บ้านสวยแบบนี้มั่ง

ถ้าเป็นเมืองไทยอาหารเช้าก็ข้าวต้ม ปนท่องโก๋นะคะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 29 มิถุนายน 2555 เวลา:15:08:34 น.

มาแล้ว หนีเที่ยวสวิตฯ ก็ไม่บอก

จะบอกว่าเมืองสวยมากเลยอะพี่ไก่ บ้านเรือนแบบเห็นแล้วอยากลองไปนอนบ้างจัง สวยสมกับเป็นชนบทฝรั่งเศสแท้ ๆ จริง ๆ คะ

อ้อ พาเที่ยว พิพิธภัณฑ์ Louvre ภาคโมนาลิซา Mona Lisa ด้วยหละคะ

เที่ยวให้สนุกเดินทางปลอดภัยนะคะพี่ไก่

โดย: We Are FroM BeLGiUM วันที่: 29 มิถุนายน 2555 เวลา:16:03:38 น.

สวัสดีแม่บุญค่ะ

ค่าห้องถูกมากๆ อาหารเช้าอลังการเชียว คุ้มจริงๆ แถมสะอาดสะอ้าน ตัวหนูเองถ้าหมดสัญญากับบีแอนด์บีที่ทำอยู่ ถ้าธุรกิจนี้มันเวิร์กแล้วต่อสัญญาไม่ได้ จะแปลงบ้านตัวเองเป็นบีบีเหมือนกันค่ะ แค่สามห้องพอ ไม่หวังรวย ฮ่าๆๆๆ เอาสนุกๆก็พอ ไม่เหนื่อยมากด้วย แต่ค่าห้องขอเริ่มที่ห้าสิบยูโรต่อสองคนละกัน ฮิๆๆ

โดย: settembre วันที่: 29 มิถุนายน 2555 เวลา:18:56:09 น.

ชอบห้องนอนค่ะน่ารัก น่านอนมากๆ

โดย: apple.007 วันที่: 29 มิถุนายน 2555 เวลา:22:07:28 น.

มาเที่ยวด้วยคนค่ะแม่บุญ
ที่พักอบอุ่นแนว B&B เลย ชอบๆๆ

โดย: AdrenalineRush วันที่: 29 มิถุนายน 2555 เวลา:23:58:51 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แม่บุญ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 มิถุนายน 2555 เวลา:6:46:03 น.

เอิ่มมม คุณน้องไก่คนสวยคะ พี่รู้สึกว่าตั้งแต่คุณน้องกลับไปเนี่ย
รู้สึกว่าจะยังไม่ได้อยู่บ้านเลยกระมังคะ มีเรื่องให้เดินสายตลอดง
แก็ดีแล้วนะคะ ยังมีแรงก็ต้องไปมันโลกๆๆ ก่อนที่ขาแข้งขาจะเดี้ยง
หมดแรงที่จะก้าวเดินไปไหนต่อไหน อยู่นิ่งไม่ได้ มันทรมานจิตใจ
เอิ่มมมม ครั้งหน้าถ้าคุณน้องมาเมืองไทย พี่จะขอดูฝาทีน เย้อออ
จะขอดูฝ่าเท้าของคุณน้องทั้งสองข้างหน่อยเถอะคะ จะดูว่าสองเท้าของ
คุณน้องนั้น มีไฝหรือขี้แมลงวันตรงไหน ไฝเม็ดใหญ่ขนาดไหน
ถึงได้เดินสายเป็น แม่พุ่มจันทร์ ดันพวง ขนาดนี้ เหอ ๆ
คิดถึงใบหน้าอิ่มบุญและความสวย สงบของแม่ชีไก่ซำเหมอ
จุ๊บจ๊วบบบ

โดย: บ่งบ๊ง วันที่: 30 มิถุนายน 2555 เวลา:7:54:22 น.

ทักทายแล้วก็ตามมาเที่ยวต่อจ้าแม่บุญ
ที่พักแบบนี้คงคล้าย ๆ กับ home stay บ้านเรานะ
ป่านนี้แม่บุญคงถึงสวิสแล้ว
ได้เจอกับน้องชลหรือยังคะ
ขอให้หนุกหนานนะคะแม่บุญ

โดย: เนินน้ำ วันที่: 30 มิถุนายน 2555 เวลา:12:09:50 น.

จะรอชมภาพสวยๆจากซูริคนะครับพี่
เดินทางโดยสวัสดิภาพครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 มิถุนายน 2555 เวลา:14:28:46 น.

แฮะๆ แม่บุญมากินส้มตำกับชลดีกว่าค่ะ

ส่วนของหวานเราค่อยมาทำกันนะ

โดย: bear hunt วันที่: 1 กรกฎาคม 2555 เวลา:3:55:51 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แม่บุญ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กรกฎาคม 2555 เวลา:6:32:45 น.

ที่พักสวยน่าพักจังค่ะแม่บุญ ดูกว้างขวางไม่อึดอัดด้วย
ดีนะเนี่ยที่ตระเวณดูเสียก่อนไม่ตัดสินใจเสียแต่แรกไม่งั้นเสียดายแย่เลย
แอบอิจฉาแม่บุญอีกคนได้เที่ยวแยะมาก
อย่างว่านะคะตอนนี้มีแรงเที่ยวก็เที่ยวซะก่อนที่จะไม่มีแรงเดิน

แม่บุญสบายดีนะคร๊า...แหม่มไม่ได้เข้าบล๊อกมาร่วมเดือนเลย
เพราะไม่มีเครื่องใช้ช่วงนั้นหงุดมากเพราะติดเนทไปซะแล้ว
.....คิดถึงเช่นกันค่ะ

โดย: narellan วันที่: 1 กรกฎาคม 2555 เวลา:8:40:46 น.

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ครับแม่บุญ

ตามไปเที่ยวชมเมืองชนบทที่สวยงามของฝรั่งเศสด้วยคนครับ

โดย: ทองกาญจนา วันที่: 1 กรกฎาคม 2555 เวลา:9:11:29 น.

บ้านพัก น่าอยู่ ไม่แพงนะครับ พอไหว.....

ผมเห็นภาพแม่บุญแล้ว คุ้นหน้าจัง เคยทำงานทีวีหรือพวกสื่ออะไร
พวกนี้หรือเปล่าครับ ผมค่อนข้างตกข่าว

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 1 กรกฎาคม 2555 เวลา:11:48:16 น.

เหมือนได้ไปกับแม่บุญเลยจ้า ได้ความรู้-บันเทิงด้วย บ้านเมืองเก่า สะอาด น่าอยู่ สงบดีนะ เออ..แสดงว่าเริ่มจะแก่แล้วนะ....แต่เรายังไม่อยากแก่ใช่ไหม...5555555จะติดตามตอนต่อไปอีกนะคะ..

โดย: jitra IP: 182.93.193.34 วันที่: 2 กรกฎาคม 2555 เวลา:15:33:36 น.

เจ้าของบ้านน่ารักจังค่ะแม่บุญ

โดย: phunsud วันที่: 10 กรกฎาคม 2555 เวลา:13:09:04 น.

Maeboon
กรุงเทพฯ Belgium

แม่บุญ..เป็นหญิงไทยอายุเลยวัยรุ่นไปไกล จับพลัดจับพลูได้สามีเป็นฝรั่งแล้วก็หอบผ้าตามกันไปอยู่เมืองนอกเมืองนา พอได้เวลาหยุดงานก็กระเตงกันไปเที่ยวตามประสาตายาย ไม่มีลูกกวนตัวกวนใจ แม่บุญนั้นชอบเขียน ชอบเล่า ชอบถ่ายรูป เป็นที่สุด จะเก็บไว้คนเดียวก็กระไรอยู่ เอามาแบ่งบันกันให้ลูก ๆ หลาน ๆ ได้อ่าน ได้ดูกันดีกว่า ส่วนฝีมือด้านอื่น ๆ นั้นก็พอจะมีอยู่บ้าง เช่น ทำอาหาร ก็เอามาแบ่งปันกันอีกนั่นแหละ ค่อย ๆ รู้จักกันไป รู้จักกันแล้วก็อย่าลืมเข้ามาคุยกันนะ

ปล....รูปภาพต่าง ๆ หากต้องการนำไปใช้ช่วยบอกที่มาที่ไปด้วยนะคะ เป็นการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งสังคมไทยเราค่อนข้างมองข้ามในเรื่องนี้ค่ะ

free counters
[Add Maeboon's blog to your web]