คิดไปเขียนไปตามสไตส์...แม่บุญ.....
Welcome to my little world .....

7 กรกฏาคม 2558

3 วัน 2 คืน ที่ Riga, LATVIA ...3 ตอนจบ

Visit Riga, LATVIA Queen of Baltic 3

๒๒ เมษายน ๒๕๕๘

ตื่นกันแปดโมง ด้วยความเหนื่อยเพราะเดินเมื่อวาน แม้จะนั่งรถไปครึ่งวัน แต่ครึ่งวันหลังเดินตลอด เนื่องจากในเขตเมืองเก่าเขาไม่อนุญาตให้รถวิ่ง เมื่อต้องเดินเข้าเดินออกแต่ละซอกละซอยมันเลยเมื่อเท้าไปหมด อาหารเช้าวันนี้ดูคึกคักเพราะมีแขกเข้ามาพักเพิ่มขึ้นกว่าเมื่อวาน เราไปนั่งที่โต๊ะเดิมเหมือนเมื่อวาน จากนั้นก็จัดการกับอาหารเช้า อันหลากหลาย แม่บุญกินไข่ต้มกับผักต้ม ผลไม้ กาแฟ เท่านี้ก็เต็มพุง เพราะปกติแม่บุญจะดื่มเพียงกาแฟหนึ่งแก้วกับขนมปังหนึ่งแผ่นเท่านั้นที่บ้าน

เรานั่งรอรถทัวร์ที่จะวิ่งผ่านมาที่โรงแรมเที่ยว ๑๐ โมง ครึ่ง ไม่ต้องเดินไปขึ้นไกลเหมือนเมื่อวาน พากันนอนเล่นในห้องพักจนถึงเวลาที่รถจะมาจึงลงไปรอ เป็นการทัวร์ที่ออกจะขี้เกียจที่สุดตั้งแต่ท่องเที่ยวมา เพราะปกติเราจะตื่นกันแต่เช้า ไปเดินหามุมถ่ายรูปตอนพระอาทิตย์ขึ้นในที่ต่างๆ อาจจะเป็นเพราะอายุที่มากขึ้น เลยทำให้ความกระตือรือร้นลดลงไปมากมาย ไม่เหมือนเมื่อก่อน

photo Riga 68_zpsuyc0kowp.jpg

photo Riga 69_zps4hx4xbnt.jpg

photo Riga 70_zpswlbvpo98.jpg

วันนี้เรานั่งรถตรงดิ่งไปที่อีกฝั่งของเมืองที่ต้องข้ามแม่น้ำไป ความตั้งใจที่จะไปถ่ายภาพสวยๆ ที่สุสาน กับบ้านไม้มรดกโลก แต่เพราะแม่บุญเข้าใจผิดและพามิเชลลงก่อน ด้วยคิดว่าสถานที่นั้นไม่ไกล เราเดินไปตามริมฝั่งน้ำที่มองเห็นบ้านไม้อยู่หลายๆ หลัง เดินถ่ายไปเรื่อยๆ สุดท้ายเอ๊ะใจว่า ทำไมมันไม่เหมือนเมื่อวาน เลยถามผู้ชายคนหนึ่งที่เดินผ่านมา เขาขอแผนที่ไปดู แม่บุญเปิดสถานที่ๆ จะไปให้แกดู แกชี้ไปไกลๆ ให้ขึ้นรถเมล์ไป เราสองคนพยักหน้าหงึกๆ หงักๆ แกคงเห็นว่า มันต้องหลงทางแน่ๆ จากนั้นก็เดินนำหน้าเราสองคนบอกให้ตามแกไป

photo Riga 71_zpshkvmmfmh.jpg

photo Riga 72_zpseaomp90n.jpg

photo Riga 75_zpswxvu8cwr.jpg

เดินตามกันไปเหมือนงูกินหาง คิดว่าจะพาไปส่งที่ป้ายรถเมล์ ที่ไหนได้ แกเดินไปเปิดประตูรถบอกให้เราสองคนขึ้นไป แล้วก็ขับไปส่งจนถึงที่ ...บุญ...ที่เคยทำไว้ส่งผลให้เราแล้ว ที่แม่บุญบอกให้มิเชลรับคนที่โบกรถข้างทางขออาศัยไปลงบางแห่ง แม่บุญจะบอกให้แกรับตลอด บางทีก็พาไปส่งถึงที่เหมือนกัน มาคราวนี้มีคนทำแบบนั้นกับเราด้วย...สาธุ ..

photo Riga 74_zpsjwep1omr.jpg

photo Riga 77_zpsb8xit3yw.jpg

photo Riga 73_zpsk1ny0wz6.jpg

photo Riga 76_zps7gt2ntau.jpg

หมู่บ้านไม้ที่เราหา เพื่อถ่ายภาพ มีบ้านไม้มากมายอยู่ตรงหน้า เดินถ่ายไปสักพักก็เริ่มมองหาสุสาน ที่เราเห็นว่ามีต้นไม้สวยงามสีฟ้าขึ้นอยู่โดยรอบ เมื่อวานไม่ได้ลงไปถ่าย ถามผู้คนแถวนั้นเขาบอกว่าต้องเดินไปอีก เราเลยเดินกันไปไกลแต่ก็ไม่มีวี่แวว แม่บุญเลยบอกให้กลับกันเถอะ เกือบเที่ยงแล้ว แม่บุญแวะซื้อตั๋วรถราง แล้วก็กาแฟกับขนมนิดหน่อยเพื่อจะกินรองท้องก่อนที่จะกลับเข้าเมือง หยิบของทุกอย่างใส่กระเป๋าอย่างรวดเร็วเพราะเกรงใจคนที่มารอคิว จากนั้นก็เดินไปหามิเชลที่นั่งรออยู่

photo Riga 61_zpsgbknjgge.jpg

photo Riga 62_zpsmq5l2sjb.jpg

photo Riga 65_zpsyvnoopm8.jpg

เรายืนรอรถรางนานทีเดียว เพราะไม่แน่ใจว่าจะไปสายไหนได้บ้าง พอจะขึ้นรถแม่บุญควักหาตั๋วรถ แต่ไม่มี มีแต่ใบเสร็จรับเงิน รถมาจอดตรงหน้าแล้วถ้าไม่ขึ้นมีหวังรออีกนานจึงตัดสินใจขึ้นรถ มิเชลก็ไม่ได้ถามอะไรเพราะแม่บุญบอกแกว่าซื้อตั๋วแล้ว รถวิ่งไปจนเกือบจะถึงสถานีปลายทาง แต่ไปหยุดก่อนที่จะถึงหนึ่งป้าย เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาตรวจตั๋ว เมื่อมาถึงแม่บุญๆ โชว์ใบเสร็จรับเงิน เขาถามเป็นภาษาอังกฤษว่า แล้วตั๋วอยู่ที่ไหน ? แม่บุญบอกว่า ไม่มีหรอก คนขายไม่ได้ให้มา ให้แค่ใบเสร็จ เขามองหน้าแล้วก็บอกให้เราสองคนลงจากรถ

photo Riga 63_zpseaxog76g.jpg

photo Riga 66_zpshgbs8xni.jpg

photo Riga 64_zpswui2luhv.jpg

แม่บุญอธิบายว่า ฉันไม่ได้โกง ฉันซื้อตั๋วแล้ว แต่คนขายไม่ได้ให้ตั๋วให้แค่ใบเสร็จมา เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า เขาไม่รู้ แต่เขาทำตามหน้าที่ และเมื่อเราไม่มีตั๋ว เราก็ต้องจ่ายค่าปรับ คนละ ๒๐ ยูโร ได้ยินดังนั้น แม่บุญแทบหน้ามืด มิเชลก็หน้าหงิกขึ้นมาแบบไม่รู้ตัว อยู่เบลเยียมมา ๑๐ ปี ไม่เคยโกงค่ารถใดๆ ไม่เคยถูกปรับ มาโดนปรับที่นี่ทั้งๆ ที่ซื้อตั๋วไปแล้ว มันจะยอมได้ไง เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่ยอมก็เข้าคุก เอาหล่ะหว่า งานนี้ต้องจ่ายเงินค่าปรับ ๔๐ ยูโร เงินตั้งเยอะเชียวนะ ตกลงก็ต้องจ่ายตามที่เขาบอก ไม่งั้นคงต้องไปนอนเล่นในคุกไม่ได้กลับบ้านแน่ๆ

photo Riga 78_zps46gg1kkl.jpg

photo Riga 79_zpsojvnzbvk.jpg

photo Riga 80_zps45zssayq.jpg

แม่บุญเดินกลับไปที่ตลาดด้วยใบหน้าหงิกงอ มิเชลก็โกรธที่แม่บุญไม่รู้จักระมัดระวังทำตั๋วหาย เดินไปคิดไป ในที่สุดก็ตัดใจ คิดเสียว่า เราคงเคยคดโกงเงินของประเทศนี้ อาจจะเคยเกิดที่นี่มาก่อน ตอนนี้เลยต้องมาชดใช้หนี้ที่โกงเขาไป คิดได้ดังนั้นแล้วก็สบายใจขึ้น เราเดินกลับไปที่ตลาดเพราะตั้งใจกันไว้แล้วว่าจะหาซื้อปลาแซลมอลรมควันกลับบ้าน เดินดูหลายๆ ร้านเห็นราคาพอๆ กัน เลยตัดสินใจเลือกร้านหนึ่งที่ไม่ค่อยมีคน เขาจะได้มีรายได้มั่ง แล้วก็ซื้อปลามาหลากหลาย แม่ค้าถามด้วยภาษามือว่า จะให้ใส่ถุงสูญญากาศไหม เราเลยพยักหน้าตกลงเพราะมันปลอดภัยดีในการจับใส่กระเป๋า กลิ่นจะได้ไม่ออกมารบกวนคนอื่น

photo Riga 81_zpszbi7zvvn.jpg

photo Riga 82_zpsj39z8d3x.jpg

photo Riga 83_zpsbh6rwmrk.jpg

จากนั้นก็เดินกลับไปที่ป้ายรถเมล์กะว่าจะกลับโรงแรมเอาของไปเก็บแล้วค่อยออกมาใหม่ ระหว่างนั้นแม่บุญก็ล้วงกระเป๋าเสื้อตรงหน้าอก เอ..ทำไมมันมีกระดาษเยอะจัง พอเอาออกมาดู อ้าว...นี่ไง ตั๋วรถราง หาเจอแล้ว รีบบอกมิเชลให้ดู ตรวจดูแล้วว่าหมายเลขตรงกันกับใบเสร็จ เลยบอกมิเชลให้ยืนรอก่อน ว่าแล้วก็รีบเดินมุดลงบันไดใต้ดิน ตรงดิ่งไปที่ๆ เขาตรวจตั๋ว ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ ป้ายรถเมล์ ด้วยความดีใจ แม่บุญคิดว่างานนี้ยังไงต้องได้เงินคืนแน่ๆ รีบเดินชูตั๋วไปให้เขาดู

photo Riga 84_zpstoesgcvx.jpg

photo Riga 85_zpse7ww7wd0.jpg

photo Riga 86_zpskuomegzh.jpg

เจ้าหน้าที่ดึงตั๋วจากมือไปดู จากนั้นก็เอาผ่านเครื่องตรวจ มันยังไม่ได้ใช้งานนี่มาดาม แสดงว่า ตอนขึ้นรถ มาดามไม่ได้เอาตั๋วผ่านเครื่อง ??? งานนี้อาจจะหมายถึงจงใจไม่ให้ตั๋วถูกใช้เพื่อจะได้ใช้อีกครั้ง มาเจอประโยคนี้แม่บุญพูดไม่ออก สาธุ คุณพระคุณเจ้า ลูกถือศีลห้า พยายามทำให้ครบทุกข้อ และไม่เคยคิดคดโกงใครเลย มาถึงตอนนี้ต้องยอมรับอีกครั้งแล้วว่า เราคงเคยคดโกงเขาๆ เลยมาเอาคืน ว่าแล้วก็เดินคอตกกลับไปหามิเชลที่นั่งรออยู่ที่ป้ายรถเมล์ เล่าเรื่องราวให้แกฟัง ๆ แล้วก็หน้าวออีกรอบ....

photo Riga 87_zpsqidmvfzz.jpg

photo Riga 88_zps438uyne9.jpg

photo Riga 90_zpswm6unspx.jpg

จากนั้นก็นั่งรถกลับโรงแรมโดยใช้ตั๋วที่ยังไม่ถูกใช้นั่นแหละ งานนี้ขอใช้ซะเลย เอาข้าวของที่ซื้อมาไปเก็บ มิเชลปวดเท้ามาก เราเลยใช้เวลาเก็บข้าวของแล้วนั่งเล่นที่ล็อบบี้ เพราะได้เช็คเอ้าท์ตั้งแต่เมื่อเช้า รอเวลาที่รถแท็กซี่จะมารับตอนหนึ่งทุ่ม นั่งอ่านนิตยสารให้เวลาผ่านไป ถึงเวลาคนที่โดยสารรถมาด้วยกันทั้งสี่คนก็ตามมาสมทบ จากนั้นก็นั่งรถไปสนามบิน ขึ้นเครื่องกลับเบลเยียม...

photo Riga 89_zpsgjth0qsx.jpg

photo Riga 91_zpscnrscblz.jpg

สามวันสองคืนที่ริก้า อาจจะน้อยเกินไปสักนิด เพราะเมืองนี้ยังมีสถานที่อีกหลายแห่งที่น่าสนใจ คิดไว้ว่า หากต้องการซื้อปลาแซลมอลรมควันชั้นดี เห็นจะต้องยอมซื้อตั๋วกลับมาที่นี่อีกสักครั้งและจะได้ไปชมสถานที่ๆ ยังไม่ได้ไปชมด้วย ทั้งนี้ ยังต้องระวังเรื่องการซื้อตั๋วรถโดยสารทุกประเภท ...บทเรียนราคาแพง ที่ไม่อาจลืมได้เลย

photo Riga 92_zpswtievby5.jpg

photo Riga 93_zpszapkpsd5.jpg

photo Riga 94_zpsem3726wg.jpg

photo Riga 96_zps8vk6bljz.jpg

photo Riga 95_zpsz31rfgfu.jpg

สวัสดีค่ะ พบกันทริปหน้านะคะ จะเป็นที่ไหน ค่อยมาลุ้นกันค่ะ

Maeboon Klaibann Blog ดู Blog
แวะมาเปิดป้ายก่อนขอรับเดี๋ยวไว้กลับมาอ่านอิอิ

โดย: ขุนเพชรขุนราม 7 กรกฎาคม 2558 7:01:59 น.

สวัสดีครับแม่บุญ วันนี้ภาพเยอะดี สวย ๆ

ชอบภาพวิว ที่เห็นถนนขึ้นลงเนิน ริมน้ำ สวยมาก
ครับ

คนบ้านป่า Home & Garden Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
Maeboon Klaibann Blog ดู Blog

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 7 กรกฎาคม 2558 10:37:11 น.

สวยจังค่ะ บรรยกาศดีจังค่ะ ชอบสุด ๆ

โดย: mariabamboo 7 กรกฎาคม 2558 11:43:19 น.

สวยยยยย ... จริงๆค่ะ แม่บุญ ..

อ่ะ .. แทนคำบรรยาย ..

เศษเสี้ยว Photo Blog ดู Blog
Maeboon Klaibann Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

จริงด้วยค่ะ แม่บุญ ..

ทั้งพืช .. สัตว์ .. มนุษย์ ล้วนแล้วแต่ต้องการน้ำนะคะ ..

เมืองไทยตอนนี้ .. ร้อนเหลือจะกล่าว ..

โดย: foreverlovemom 7 กรกฎาคม 2558 13:10:18 น.

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ

--------------------------

หมู่บ้านไม้สวยงามทุกหลังเลยนะคะแม่บุญ อาคารต่างๆก็สวยมากค่ะ
อ่านเรื่องที่แม่บุญเสีย 40 ยูโรแล้วก็ลุ้นต่อค่ะตอนแม่บุญพบตั๋วแล้ว
เสียดายจังนะคะที่ไม่ได้เงินคืน

ไปเมืองนี้ในคราวหน้า ขอให้เป็นทริปที่ราบรื่นไร้อุปสรรคใดๆเลยค่ะ

โดย: Sweet_pills 7 กรกฎาคม 2558 23:51:56 น.

สวัสดีค่ะ แม่บุญ ..

โดย: foreverlovemom 8 กรกฎาคม 2558 9:15:35 น.

สวัสดีค่ะ แม่บุญ

ปอป้าได้แต่อ่านเรื่อง ภาพไม่ขึ้นมาให้ชมเป็นขวัญตาเลยค่ะ

แต่ไม่เป็นไร อ่านได้ก็ดีแล้ว วันนี้โหวตหมดกระเป๋าแล้ว

ไว้ปอป้ามาใหม่นะคะ เผื่อจะได้ชมรูปสวย ๆ ด้วยค่ะ

โดย: พรหมญาณี 8 กรกฎาคม 2558 14:40:54 น.

ขอบคุณครับ
เป็นเมืองที่น่าไปเที่ยวมาก+ถ่ายรูปครับ
มีฝรั่งใจดีให้นั่งรถด้วย สมัยนี้ที่เมืองไทยใครโบกรถข้างถนน
ไม่มีใครกล้าจอดรับครับ กลัวเป็นมิจฉาชีพ
ค่าปรับแพงเอาเรื่องเลยนะครับ 40 ยูโร

โดย: เศษเสี้ยว 8 กรกฎาคม 2558 23:38:38 น.

โดย: Kavanich96 9 กรกฎาคม 2558 2:40:55 น.

Maeboon Klaibann Blog ดู Blog

โดย: Ma Ma Pim 9 กรกฎาคม 2558 15:58:43 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ

Maeboon Klaibann Blog ดู Blog

โดย: newyorknurse 11 กรกฎาคม 2558 2:05:55 น.

สวัสดีค่ะ แม่บุญ

วันนี้ได้ชมภาพสมใจอยากแล้วค่ะ งดงามมากทุกภาพเลยค่ะ
เห็นแล้วอยากไปเดินเล่นด้วยจังเลย แอบอิจฉาเล็กน้อย อิๆ

โหวตหมวด Travel ให้เลยนะคะ

โดย: พรหมญาณี 11 กรกฎาคม 2558 10:38:50 น.

สวัสดีค่ะ แม่บุญ ..

โดย: foreverlovemom 11 กรกฎาคม 2558 15:11:21 น.

สวัสดีค่ะแม่บุญ

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ
บ้านเมืองเขาสวยมากเลยนะคะ
แต่อ่านตรงตั๋วรถแล้ว
โหไม่น่าเลยนะคะ โดนปรับซะเยอะเลย
แถมเจอแล้ว นึกว่าจะได้เงินคืน กลับจะโดนข้อหาอีก
ต้องระวังมากๆเลยนะคะ

โดย: ดาวริมทะเล 11 กรกฎาคม 2558 22:07:31 น.

วันนี้กลับมาอ่านขอรับ อืมส์ น่าเจ็บใจเรื่องตั๋วและค่ะปรับแทนขอรับ
ภาพสวย วิวงาม.. เป็นบล็อกที่ใช้ต้นทุนสุงมากๆเลยขอรับ
ขอบคุณที่นำเรื่องดีดีมาฝากขอรับ

โดย: ขุนเพชรขุนราม 12 กรกฎาคม 2558 2:46:13 น.

ภาพสวยมาก เรียกได้ว่าทุกมุมกล้องก็ว่าได้ค่ะ เดี๋ยวจะตามรอยแม่บุญมั้งค่ะ แต่คงต้องรอให้ลูกๆโตก่อน

โดย: tayanaa (สมาชิกหมายเลข 2037067 ) 12 กรกฎาคม 2558 22:28:27 น.

misc animated GIF

โดย: foreverlovemom 13 กรกฎาคม 2558 14:55:56 น.

หนูก็คิดว่า น่าจะใช้ใบเสร็จแทนได้ โหดเหมือนกันนะคะ จะยังไงก็โดนทั้งขึ้นทั้งล่องเลย

บ้านเมืองเค้าสวยค่ะ น่าเดินถ่ายรูปมาก ได้ภาพสวยๆ กลับมาพอได้หายหงุดหงิดบ้างนะคะ

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ

Maeboon Klaibann Blog ดู Blog

อาหารเหนือที่อยุธยา อร่อยดีค่ะ ราคาไม่แพงด้วยนะคะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 13 กรกฎาคม 2558 20:51:54 น.

สวัสดีครับแม่บุญ

ตามมาเที่ยว Riga , LATVIA ด้วยคน
ยอมรับว่าเป็นเมืองที่สวยงามอีกเมืองหนึ่งครับ

Maeboon Travel Blog ดู Blog

โดย: ทองกาญจนา 14 กรกฎาคม 2558 9:46:40 น.

สวัสดียามค่ำค่ะแม่บุญ..

ฟ้าเข้ามาบ้านนี้ครั้งใด..รู้สึกว่าไม่อยากจะกลับบ้านตัวเองเลยค่ะ รู้สึกเพลิดเพลินกับการเล่าเรื่องและชมภาพสวยๆที่แม่บุญได้นำมาแบ่งปันกัน ถือว่าเป็นอาหารตาชั้นเลิศนะคะ

เรื่องราวต่างๆที่แม่บุญได้นำมาเล่าไว้ในบล็อคนี้ สามารถทำเป็น pocketbook ได้เลยนะคะ ฟ้าขอสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้ค่ะ
หากแม่บุญทำหนังสือเมื่อไร..ฟ้าขอจองคนแรกเลยค่ะ อิอิอิ

Maeboon Travel Blog ดู Blog

โดย: พิรุณร่ำ 14 กรกฎาคม 2558 19:36:36 น.

สวัสดีครับ
เป็นเมืองที่สวยงามมากครับ ชอบการนำเที่ยวแบบนี้ ไม่เร่งรีบ ค่อยๆดู ค่อยๆไป สบายใจดีครับ

โดย: Insignia_Museum 14 กรกฎาคม 2558 19:45:23 น.

บทเรียนราคาแพงจริงๆด้วยค่ะ อ่านแล้วจุกเลย

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน 15 กรกฎาคม 2558 8:40:09 น.

สวัสดีค่ะ แม่บุญ ..

โดย: foreverlovemom 16 กรกฎาคม 2558 11:52:15 น.

สวัสดียามค่ำครับ

โดย: ก้อนเงิน 16 กรกฎาคม 2558 20:13:49 น.

สวัสดีค่ะ .. แม่บุญ ..

โดย: foreverlovemom 18 กรกฎาคม 2558 12:24:36 น.

สวัสดีค่ะ แม่บุญ ..

ขอบคุณ แม่บุญ มากค่ะ ที่แวะไปเยี่ยมที่บ้าน ..

โดย: foreverlovemom 19 กรกฎาคม 2558 16:43:10 น.

สวัสดีเย็นครับ

โดย: ก้อนเงิน 19 กรกฎาคม 2558 18:19:12 น.

Maeboon
กรุงเทพฯ Belgium

แม่บุญ..เป็นหญิงไทยอายุเลยวัยรุ่นไปไกล จับพลัดจับพลูได้สามีเป็นฝรั่งแล้วก็หอบผ้าตามกันไปอยู่เมืองนอกเมืองนา พอได้เวลาหยุดงานก็กระเตงกันไปเที่ยวตามประสาตายาย ไม่มีลูกกวนตัวกวนใจ แม่บุญนั้นชอบเขียน ชอบเล่า ชอบถ่ายรูป เป็นที่สุด จะเก็บไว้คนเดียวก็กระไรอยู่ เอามาแบ่งบันกันให้ลูก ๆ หลาน ๆ ได้อ่าน ได้ดูกันดีกว่า ส่วนฝีมือด้านอื่น ๆ นั้นก็พอจะมีอยู่บ้าง เช่น ทำอาหาร ก็เอามาแบ่งปันกันอีกนั่นแหละ ค่อย ๆ รู้จักกันไป รู้จักกันแล้วก็อย่าลืมเข้ามาคุยกันนะ

ปล....รูปภาพต่าง ๆ หากต้องการนำไปใช้ช่วยบอกที่มาที่ไปด้วยนะคะ เป็นการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งสังคมไทยเราค่อนข้างมองข้ามในเรื่องนี้ค่ะ

free counters
[Add Maeboon's blog to your web]