My World
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
10 สิงหาคม 2553
 
 
มานาประจำวัน - 2010/08/08 "บทเรียนจากตัวริ้น"

บทเรียนจากตัวริ้น

วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม 2010

อ่าน: อพยพ 8:16-19

อย่าให้จิตใจของท่านดื้อรั้นอย่างในครั้งกบฏนั้น – ฮีบรู 3:8

อ่านพระคัมภีร์ภายใน 1 ปี: สดุดี 74-76, โรม 9:16-33

ระหว่างที่ผมกำลังเดินออกกำลังกายประจำวัน บังเอิญต้องเดินฝ่าฝูงแมลงขนาดเล็กที่เคลื่อนตัวมาราวกับพายุ ตอนนั้นผมไม่ได้คิดอะไรมาก แต่เมื่อกลับบ้าน ผมพบว่ามีตุ่มแดงๆ ที่ทั้งคันทั้งแสบขึ้นเต็มแขนและข้อศอกราวกับผมเพิ่งถูกริ้นฝูงใหญ่โจมตีมา

เหตุการณ์นี้ทำให้ผมเกิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับภัยพิบัติจากริ้นที่พระเจ้าส่งมาเหนือประเทศอียิปต์ เมื่อกษัตริย์ฟาโรห์ไม่ยอมปล่อยชนชาติอิสราเอล ภาษาฮีบรูที่ใช้กับแมลงชนิดนี้ในอพยพ 8:16-18 ยังอาจหมายถึง “เหา” หรือ “ยุง” แต่เนื่องจากมีการเปรียบเทียบแมลงชนิดดังกล่าวกับฝุ่นดิน จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นฝูงริ้นมากกว่า บรรดานักบวชต่างชาติของฟาโรห์ ซึ่งภูมิใจนักหนากับพิธีชำระตัวและการโกนศีรษะและหนวดเครา จึงมีตุ่มแดงๆขึ้นเต็มตัวไปหมด พระเจ้าส่งภัยพิบัตินี้มา เพื่อทำให้ฟาโรห์กลับใจ แต่พระทัยของฟาโรห์กลับแข็งกระด้างยิ่งขึ้น

พระเจ้ากำลังพยายามใช้สถานการณ์บางอย่างในชีวิต เพื่อเรียกให้คุณหันมาสนใจหรือไม่? พระองค์กำลังพยายามชักชวนให้คุณกลับมาเดินในทางของพระองค์หรือเปล่า? (กท.5:25) เราควรปฏิเสธสิ่งที่มาทำให้ใจของเราแข็งกระด้าง ตรงกันข้าม ให้เรายอมจำนนต่อพระเจ้า (ยก.4:6-8) และถามพระองค์ว่า พระองค์ประสงค์ให้เราเรียนรู้อะไรในฝ่ายจิตวิญญาณ – HDF

เมื่อดินเหนียวนำมาปั้นเป็นอิฐ ต้องพึ่งพาแสงอาทิตย์ช่วยเผาผลาญ
ให้อิฐนั้นแข็งแกร่งและทนทาน จึงนำมาใช้งานก่อมั่นคง
เปรียบชีวิตของเราผ่านทุกข์ยาก ความลำบากกลับกลายเป็นเสริมส่ง
ให้เข้มแข็งยืนหยัดมิล้มลง ชีพดำรงเป็นคนอย่างเต็มคน – Sper

พระเจ้าทำให้เราเป็นทุกข์ด้วยการชี้ให้เห็นถึงความผิด เพื่อเราจะพบกับความสุขผ่านการสารภาพบาป



Create Date : 10 สิงหาคม 2553
Last Update : 10 สิงหาคม 2553 15:08:23 น. 0 comments
Counter : 278 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com